The Suicide Squad (2021) - Cơ hội để mở rộng vũ trụ của DCEU

Phim Siêu Anh Hùng · Ivy_Trat ·

Không chỉ là bộ phim mới nhất của DCEU, The Suicide Squad của James Gunn có thể là cơ hội hoàn hảo để mở rộng DCEU theo hướng tích cực.

Ai cũng yêu thích những nhân vật hạng A của DC như Superman, Wonder Woman và Batman, nhưng một phần sức hấp dẫn của truyện tranh là khả năng mang đến cho người đọc những nhân vật bị lãng quên hoặc bị từ chối, những nhân vật không xuất hiện trong các tuần truyện hàng tháng, những nhân vật cho phép chúng ta khám phá một số lịch sử xa lạ của DC Comics. The Suicide Squad (2021) của James Gunn sắp tới đây sẽ vận dụng khả năng ấy và mang một loạt các nhân vật hầu như chưa từng được nghe qua lên màn ảnh rộng. Bộ phim mới nhất gia nhập DCEU – Vũ trụ Điện ảnh DC, có thể là phương tiện tuyệt vời và không thể phù hợp hơn để mở rộng vũ trụ DC trong tương lai, đồng thời hi vọng có thể mở rộng cả thị hiếu của chúng ta trong thể loại siêu anh hùng.

Screen Rant
Screen Rant

The Suicide Squad lần này là câu chuyện tiếp nối bộ phim cùng tên ra mắt 5 năm về trước, nhưng dàn diễn viên và theo đó là các nhân vật đã được làm mới hoàn toàn, trừ vài cái tên cũ như Harley Quinn hay Rick Flag. Nhiệm vụ của nhóm cũng khác đi rất nhiều (Thay vì đi săn phù thủy, họ sẽ đối mặt với quái vật người ngoài hành tinh). Biệt đội cảm tử mới của DC bao gồm các thành viên Blood Sport, Peacemaker, Thinker, Polka-Dot Man (Người chấm bi), Ratcatcher, Savant, Blackguard, Arm-Fall-Off Boy, Javelin, Mongal, Weasel, Harley Quinn, Rick Flag. Nếu bạn không nhận ra ai trong đây, đừng lo, đa số người khác cũng vậy. Nhưng những cái tên này chứa đựng một cơ hội cho DCEU. Đó là cơ hội để tự làm mới chính mình.

Giống như cách mà Jason Momoa và James Wan đã nâng cao vị thế của Aquaman từ những khuôn mẫu có phần ngớ ngẩn, như cưỡi cá heo trong series hoạt hình Super-Friends, James Gunn cũng có cơ hội tương tự với bộ sưu tập những phản diện sắp thành phản anh hùng bất đắc dĩ này mà không cần lo nghĩ đến việc phụ lòng mong đợi của khán giả về việc diễn giải những nhân vật ấy – một lợi thế đã không được trao cho các đạo diễn trước đây của DCEU là Zack Snyder và David Ayer, khi Batman, Superman, Enchantress…được “đóng khung” quá chặt trong tâm trí người xem.

Digital Spy
Digital Spy

Không ai, trừ một bộ phận fan cứng thứ thiệt có dân số rất nhỏ của các nhân vật này, quan tâm quá mức đến độ chính xác tầm nhìn mà Gunn dành cho Polka-Dot Man hoặc Blackguard so với phiên bản nguồn gốc trong truyện tranh. Tạm thời để Harley Quinn sang một bên, Gunn có rất nhiều quyền tự do để cho những nhân vật này hình thành mối liên kết mà bản thể truyện tranh của họ không có trong nguyên tác. Bên cạnh đó, đạo diễn của Guardians of the Galaxy để tâm hơn trong việc thúc đẩy và mở rộng câu chuyện của họ khỏi mối liên kết với Batman. Đây là một nước đi cần thiết nếu DC muốn xây dựng một đế chế thương hiệu như đối thủ Marvel.

Đạo diễn James Gunn cũng không quan tâm cho lắm đến việc tiếp cận các chủ đề truyện tranh quá nghiêm túc. Cảm xúc trong truyện tranh phải được tái hiện, đó là điều đương nhiên. Nhưng sức mạnh của nhân vật và phản diện các anh hùng phải chống lại thì không cần thiết phải cứng nhắc đến thế. Khó mà tưởng tượng được Liên minh Công lý sẽ chống lại một con sao biển ngoại cảm khổng lồ trong bất kỳ bộ phim nào, nhưng đối với Gunn, không ý tưởng nào quá ngớ ngẩn để thực hiện. Cá tính này của Gunn khiến phiên bản The Suicide Squad trở thành một canh bạc rủi ro hơn cả nỗ lực của David Ayer.

The Suicide Squad của Ayer có thể không được lòng các nhà phê bình, nhưng nó vẫn được tính là một chiến thắng ở phòng vé, dù các fan vẫn trông ngóng phiên bản đầy đủ mà Ayer muốn tung ra thị trường thay cho bản được WB lựa chọn. Điều mà Ayer đã thành công là đưa khái niệm biệt đội cảm tử thẩm thấu vào văn hóa đại chúng, làm cả những ai không đọc truyện tranh cũng hiểu được bộ phim. Nhưng về cơ bản, The Suicide Squad của Ayer vẫn được xem là một phần mở rộng của Batman – tức tồn tại nhờ vào mối liên kết với Batman.

Hầu như các nhân vật trong biệt đội cảm tử mà Ayer xây dựng đều liên quan đến Kỵ Sĩ Bóng Đêm, từ Deadshot hoạt động ám sát trong Gotham đến Harley Quinn và Joker phủ bóng lên thế giới ngầm nơi đây – đều là những điều cấm kỵ với Batman. Ngay cả bối cảnh của thành phố Midway trong đây cũng có bóng dáng u ám của Gotham. Phiên bản của Ayer bị ảnh hưởng bởi biệt đội cảm tử của dòng thời gian New 52, trong phần truyện được ra mắt năm 2010, nơi mà các nhân vật của biệt đội này đến từng lượt, từng lượt với độ gai góc tăng dần.

Saba El Balad
Saba El Balad

Trong khi đó, biệt đội cảm tử của Gunn không xóa bỏ nền tảng của phần trước đó. Trailer của The Suicide Squad (2021) đã cho thấy nó là phần tiếp theo, chứ không phải là phần “reboot”. Gunn đang sử dụng nền tảng di sản của Ayer, tiếp tục mở rộng nó, tiếp tục diễn giải một bức tranh rộng lớn hơn của vũ trụ DC, nhưng đồng thời cũng kết hợp vẻ hoài cổ của biệt đội cảm tử từ những thập niên 80 và 90 của Jon Ostrander – một cây bút lâu năm của DC Comics.

Suicide Squad là một trong tuyến truyện được yêu thích nhất DC Comics. Trong tay của Ostrander, họ là nhưng kẻ yếu thế chống lại một thế lực hùng mạnh dù là những phản diện. Hơn thế nữa, ông cho độc giả một lý do chính đáng để quan tâm đến các nhân vật này và lý do đó nằm ngoài phạm vi khả năng gây rối cho anh hùng từng đối mặt với họ. Đây không chỉ là giai đoạn của những trường đoạn hành động hay nhất, mà còn là giai đoạn các câu chuyện nguồn gốc và tâm lý của từng thành viên được đầu tư và khám phá trọn vẹn. Từ chủ nghĩa tự sát của Deadshot cho đến cảm giác tội lỗi ám ảnh Nightshade vì đã lỡ tay giết hại người vô tội, độc giả không nhất thiết phải thương cảm cho họ, nhưng ít nhất được thuyết phục phải đồng cảm với các nhân vật ấy.

The Suicide Squad của Gunn dường như đang sử dụng cách tiếp cận như vậy. Suy cho cùng, đó cũng là phong cách của Gunn. Từ Slither, Super cho đến Guardians of the Galaxy, Gunn luôn làm chúng ta phải lòng với những kẻ bị ruồng bỏ và quái dị. Nếu ông có thể làm tương tự với biệt đội cảm tử lần này, các biệt đội tiếp theo sẽ là hình ảnh thường thấy ở DCEU trong tương lai. Bạn nghĩ Arm-Fall-Off Boy là kỳ lạ rồi ư? Hãy đợi cho đến khi bạn thấy Kite Man hoặc Flamigo, Film Freak….Những nhân vật thế này không có phiên bản Marvel song song, nên họ hoàn toàn có thể đem khán giả mới đến cho DCEU.

NME
NME

The Suicide Squad không chỉ có tiềm năng tôn vinh một phần quá khứ của DC Comics mà còn tạo tiền đề cho tương lai của vũ trụ DC trên màn ảnh. Biết đâu một ngày nào đó, phản diện ngớ ngẩn sử dụng gia vị làm vũ khí The Condiment King (từng xuất hiện trong Batman: The Animated Series) sẽ có cơ hội ra mắt người xem ở rạp. Lúc ấy, chúng ta sẽ gửi lời tri ân đến James Gunn.

Nguồn: Inverse