Money Heist (Netflix) - 10 Sự thật lý thú về series trộm cướp đình đám

TV Series · Ivy_Trat ·

10 sự thật thú vị bạn có thể chưa biết về Money Heist.

Trong số các series Netflix hiện nay, Money Heist có lẽ là một trong những cái tên được mong chờ nhất. Tháng 9 này đánh dấu sự trở lại của series nổi tiếng toàn cầu này. Phần 1 của mùa 5 sẽ tái ngộ với những người hâm mộ vào ngày 03.09. Câu chuyện của phần 1 mùa 5 được dự đoán là bùng nổ và kịch tính khi tiếp nối cái kết của mùa trước với nhiều nhân tố mới làm diễn biến phim khó đoán.

Screen Rant
Screen Rant

Trong đây, cả nhóm trộm bị mắc kẹt trong ngân hàng. Bốn bề là kẻ thù. Thủ lĩnh can trường của họ, Giáo Sư thì biệt vô âm tính. Nội bộ lục đục không ngừng. Họ phải tìm một đường máu thoát thân. Nếu không, hậu quả là rất kinh khủng.

Trước khi đến với mùa 5 của series, hãy cùng Moveek điểm qua 10 trivia thú vị về series này nào!

1. Money Heist là một bộ phim định sẵn sẽ thất bại

Screen Rant
Screen Rant

Khi ra mắt ở quê nhà Tây Ban Nha, La Casa de Papel – tên gốc của series – đã có màn thể hiện khá tốt, gom đủ từ 4-5 triệu view trên kênh Antena 3 nơi đây. Tuy nhiên, sau một thời gian, lượng view của series ngày càng giảm dần, khiến êkíp sản xuất lẫn các diễn viên càng tin rằng bộ phim của họ sẽ thất bại. Nhưng Netflix đã quyết định cho series một cơ hội khác.

Gã khổng lồ streaming này đã mua lại bản quyền bộ phim, đổi tên nó thành Money Heist và thêm nó vào thư viện dữ liệu của nó không kèn không trống. Và rồi người dùng Netflix toàn cầu phát hiện ra series và dành cho nó một ví trí đặc biệt trong lòng. Danh tiếng của Money Heist hiện tại đã chứng tỏ quyết định của Netflix năm nào là đúng đắn.

2. Netflix upgrade

Khi loạt phim mới bắt đầu, nhà sản xuất phải xoay sở với kinh phí nhỏ hơn và các cảnh quay cũng khiêm tốn hơn một chút. Trong thời gian này, dàn diễn viên thậm chí không bao giờ rời khỏi đường phố Madrid. Các địa điểm quốc tế ở mùa 1 đều dựng bằng CGI và các phông nền xanh.

Tất cả điều này đã thay đổi đáng kể khi Netflix xuất hiện với túi tiền của họ. Đột nhiên chương trình được tiếp cận các hòn đảo tư nhân, máy bay trực thăng đắt tiền và các ngôi chùa Phật giáo ở Thái Lan. Tất cả đều tốn rất nhiều tiền nhưng cũng làm tăng sự căng thẳng của bộ phim và thu hút lượng khán giả lớn hơn – đó luôn là một điều tốt. Giờ thì Money Heist cũng mang tính quốc tế như chính các biệt danh nhân vật chọn cho mình vậy.

3. Tựa đề của series

Một trong những điều quan trọng nhất khi xây dựng khái niệm cốt cho một series là tiêu đề của nó. Tiêu đề của phim phải hấp dẫn và thể hiện một sự tinh tế nhất định để dễ dàng thu hút người xem. Tựa gốc của bộ phim này là La Casa de Papel theo tiếng Tây Ban Nha, và mặc dù nghe có vẻ hoàn hảo nhưng đây không phải là lựa chọn đầu tiên.

Người sáng tạo Alex Pina đã chọn tiêu đề Los Desahuciados, có nghĩa là "Những kẻ bị ruồng bỏ" thành tựa đề ban đầu cho phim. Vì các nhân vật trong truyện đều là những người bị xã hội ruồng bỏ. Nhưng sau đó, người ta quyết định lấy cái tên La Casa de Papel vì cảnh mở đầu mà dàn diễn viên thực hiện là cướp Royal Mint (xưởng đúc tiền Hoàng gia) của Tây Ban Nha. Về cơ bản, tòa nhà này không hơn gì một "ngôi nhà giấy" trong toan tính của nhóm trộm.

Nhưng mọi chuyện vẫn chưa dừng lại ở đây. Khi bộ phim đến với nền tảng Netflix, tựa đề lại trở thành một chi tiết phải suy nghĩ lại vì nền tảng này hoạt động trên các quốc gia nói tiếng Anh là chính. Vậy là Money Heist được ra đời mà không liên quan tí gì đến với khái niệm của series. Logic đằng sau cái tên này là các nhân vật dính dáng đến các vụ trộm trong kho bạc Tây Ban Nha, nơi mà họ sẽ đánh cắp rất nhiều tiền. Nghe khá là đơn giản đó chứ.

4. Các fan nổi tiếng từng góp mặt vào bộ phim

Không chỉ có các fan thông thường, Money Heist còn thu hút cả những người hâm mộ nổi tiếng. Cụ thể phải kể đến 2 cái tên Stephen King và cầu thủ bóng đá Neymar. Điều thú vị là cầu thủ này đã từng góp mặt vào bộ phim trong vai phụ. Đó là một cảnh trong phần 3 của mùa 2. Anh vào vai một nhà sư hỗ trợ nhóm siêu trộm khét tiếng. Loạt phim này cũng là một series được hâm mộ cuồng nhiệt nơi quê nhà của anh.

5. Kịch bản được viết song song

Với một bộ phim tập trung về các kế hoạch trộm cướp và trốn thoát tinh vi như Money Heist, bạn hẳn đã nghĩ kịch bản phải được viết chặt chẽ từ sớm để diễn viên và đạo diễn biết đường mà lần. Nhưng không. Việc lên kịch bản cho phim cũng khó đoán như chính diễn biến của nó vậy.

Kịch bản cho loạt phim không được viết trước. Đúng hơn là chúng được viết song song với việc quay phim. Điều này để các nhà biên kịch có thể hiểu rõ hơn yêu cầu của một kịch bản và chuyển hướng bộ phim thêm linh hoạt. Vì vậy, nếu một diễn viên hoặc đạo diễn nắm bắt được điều gì đó thực sự đáng chú ý trên trường quay, bản thân chương trình có thể thay đổi theo hướng mới đó ngay.

Youtube
Youtube

Ví dụ, phần 3 có một đoạn hồi tưởng trong đó Giáo sư (Álvaro Morte) dạy "học sinh" của mình cách thực hiện phẫu thuật trong trường hợp khẩn cấp. Một khi Giáo Sư mang một con lợn chết ra để luyện tập, Marseille (Luka Peros) ngay lập tức từ chối. Hóa ra anh ta có thể không coi trọng mạng sống của con người, nhưng anh ta là một người yêu động vật.

Chi tiết này ban đầu được đưa vào để tạo sự hấp dẫn cho cảnh căng thẳng này. Nhưng khi phần tiếp theo, các nhà biên kịch đã rút ra được điều đắc ý từ sự phát triển bất ngờ này. Mối quan hệ của Marseille với động vật, đặc biệt là con chó già của anh ta, đã trở thành một yếu tố thú vị cho tính cách của nhân vật, cho phép anh ta gắn kết với một Giáo Sư đang đau buồn.

6. Nhân vật Giáo Sư

Nếu bạn thấy The Professor – hay chúng ta thường gọi là Giáo Sư – là một nhân vật đặc biệt trong dàn nhân vật của Money Heist, thì bạn đã đúng. Trong số các nhân vật có lý lịch sừng sỏ như Tokyo từng đi cướp ngân hàng, Nairobi là chuyên gia tiền giả, Rio là một hacker…thì “đầu sỏ” của băng cướp khét tiếng này lại chỉ là một ông chú mọt sách với bộ não thông minh, đeo kính, từng bị bệnh hiểm nghèo khi còn nhỏ, và nhìn hoàn toàn vô hại.

Alex Pina, ngươi đã sáng tạo ra series, từng giải thích với giọng điệu vô cùng vui vẻ là nhân vật Giáo Sư ngay từ đầu được xây dựng như một kẻ thua cuộc, ưa thích đứng lớp hơn là đi khắp nơi tán gái. Nhưng điều đó mới chính là điều làm nên sự hay ho của Money Heist – bộ phim mà không ai ngờ được nhân vật hiền lành nhất trong đây là kẻ số má nhất.

7. Biệt danh thứ 2 của Giáo Sư

Screen Rant
Screen Rant

Sẵn nhắc đến nhân vật Giáo Sư. Vị thủ lĩnh này còn có một cái tên không chính thức khác liên quan đến các thành phố mà ngay cả các fan cứng cũng chưa chắc biết. Đó là Vatican, một nơi được canh phòng nghiêm ngặt, đầy những bí ẩn và chứa đựng một lượng lớn kiến thức. Qủa là một biệt danh phù hợp.

8. Salvador Domingo Felipe Jacinto Dalí i Domènech

Screen Rant
Screen Rant

Salvador Domingo Felipe Jacinto Dalí i Domènech, Hầu tước Dalí de Púbol là một nghệ sĩ Siêu thực người Tây Ban Nha, được biết đến nhiều hơn với tên gọi Salvador Dali, người đã đóng góp và định hình thế giới nghệ thuật. Phong cách kỳ lạ và quan điểm chống tư bản hiện đại của ông đã để lại dấu ấn lớn cho cả nền nghệ thuật Tây Ban Nha và thế giới.

Người dân Tây Ban Nha là dân tộc rất tự hào về di sản của họ và Money Heist đã sử dụng khuôn mặt khét tiếng của vị nghệ sĩ này để làm chiếc mặt nạ biểu tượng trong phim như một cách để bày tỏ sự tôn trọng và vinh danh đến ông và tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ này.

9. Vụ đột nhập vào Ngân hàng Tây Ban Nha

Phi vụ đột nhập vào Ngân hàng Tây Ban Nha ở phần 3 và 4 được làm thật nhất có thể. Từ việc đột nhập vào một căn hầm chứa đầy nước đến bắt con tin, cuộc thâm nhập vào Ngân hàng Tây Ban Nha không chỉ dành cho máy quay. Nhóm hậu trường đã nghiên cứu nhiều nhất có thể để làm cho vụ trộm của họ có vẻ thực tế. Điều này bao gồm việc thuê một kỹ sư hàng hải để giúp thiết kế thùng chứa cũng như thuê một số thợ gia công kim loại để tìm hiểu cách dễ nhất để nấu chảy vàng và vận chuyển nó ra khỏi ngân hàng. Cướp ngân hàng luôn luôn sai. Nhưng nếu bạn thực sự dự định đột nhập vào Ngân hàng Tây Ban Nha, bạn có thể tìm thấy một hướng dẫn tồi tệ hơn Money Heist.

10. Nhiều “concept” của Money Heist được áp dụng cho đời thực

Ca khúc Ciao Bella đã được những người biểu tình sử dụng nhiều thập kỷ trước, nhưng phải đến khi nó vang lên trong Money Heist, ca khúc đã trở thành một lời hiệu triệu trên toàn cầu. Ví như trong một lần khi tổ chức phi chính phủ giải cứu một đoàn thuyền của những người nhập cư trên biển, điều đầu tiên những người này làm là hát Ciao Bella.

Bài hát cùng với bộ áo liền quần màu đỏ mang tính biểu tượng của loạt phim và mặt nạ Salvador Dali cũng đã xuất hiện trong các cuộc biểu tình ở Lebanon, Iraq, Pháp và Chile. Hình tượng của loạt phim cũng đã truyền cảm hứng cho các vụ trộm bắt chước ở khắp nơi.

Nguồn: Decider