Mulan – Bước đột phá hay vai diễn một màu tiếp theo của Lưu Diệc Phi?

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Lưu Diệc Phi vẫn khiến nhiều khán giả lo ngại về khả năng diễn xuất, bởi từ khi lấn sân sang mảng điện ảnh, cô vẫn chưa thật sự có được vai diễn đột phá nào.

Trong vài năm trở lại đây, Disney có xu hướng chuyển thể các phim hoạt hình của những nàng công chúa nổi tiếng thành live action. Năm 2015 chúng ta có Cinderella, đầu năm 2017 này là Beauty and the Beast, và sắp tới sẽ là Mulan. Sau gần 10 năm kể từ khi bản hoạt hình Mulan oanh tạc các phòng vé trên toàn cầu vào năm 1998, cuối cùng thì dự án live action cũng đã triển khai với vai chính được giao cho “thần tiên tỷ tỷ” của Trung Quốc – Lưu Diệc Phi. Tiếp nối Lily James và Emma Watson, Lưu Diệc Phi là đại diện tiếp theo gia nhập dàn công chúa của Walt Disney. Mặc dù có gương mặt xinh đẹp không góc chết và hội tụ đủ các tiêu chuẩn mà Disney đưa ra, thế nhưng Lưu Diệc Phi vẫn khiến nhiều khán giả lo ngại về khả năng diễn xuất, bởi từ khi lấn sân sang mảng điện ảnh, cô vẫn chưa thật sự có được vai diễn đột phá nào.

Mỹ nhân của phim cổ trang

Lưu Diệc Phi bắt đầu sự nghiệp diễn xuất từ năm 16 tuổi và lần đầu tiên được khán giả biết tới khi vào vai Vương Ngữ Yên trong bộ phim Tân Thiên Long Bát Bộ vào năm 2003. Nhờ vai diễn cổ trang đầu tay này mà Lưu Diệc Phi được khán giả yêu mến gọi là “thần tiên tỷ tỷ”. Cùng với sự nâng đỡ của cha nuôi Trần Kim Phi và nhan sắc băng thanh ngọc khiết, Lưu Diệc Phi lập tức được xếp vào hàng ngôi sao của Trung Quốc chỉ sau vai diễn này và tiếp tục thành công với các vai diễn truyền hình khác. Năm 2005, cô hóa thân thành Triệu Linh Nhi trong Tiên Kiếm Kỳ Hiệp, đóng cặp cùng với Hồ Ca. Sau đó tiếp tục tham gia Thần Điêu Đại Hiệp. Bộ phim thành công vang dội và vượt qua Thất Kiếm với danh hiệu “phim truyền hình có tỉ suất người xem cao nhất châu Á” vào năm 2006. Chính nhờ những bộ phim này mà Lưu Diệc Phi có được một lượng fan đông đảo và trở thành “mỹ nhân cổ trang” của làng điện ảnh xứ Trung.

Hành trình thoát khỏi cái bóng của Vương Ngữ Yên lại trở thành “bình hoa di động” trên màn ảnh rộng

Thành công ở mảng truyền hình nhưng có vẻ như Lưu Diệc Phi không có duyên với lĩnh vực điện ảnh cho lắm khi mà các vai diễn điện ảnh mà cô tham gia đều ở mức an toàn và ngày càng nhạt nhòa. Với nhan sắc thuộc hàng “thoát tục”, Lưu Diệc Phi hầu như chỉ đóng khung mình ở các vai người đẹp tốt bụng hay tiểu thư khuê các. Trong các tác phẩm điện ảnh mà cô tham gia như The Forbidden Kingdom (2008), Thiến Nữ U Hồn (2011) hay Hồng Môn Yến (2011), khán giả đều nhận thấy khi xuất hiện cô chẳng cần làm gì nhiều, chỉ cần có gương mặt đẹp như tượng cùng với thần thái kiêu sa như tiên nữ giáng trần là đã tròn vai. Nhưng càng về sau, những vai diễn mà Lưu Diệc Phi chọn cho mình không còn ở mức an toàn nữa mà ngày càng khiến khán giả phải ngán ngẩm và lượng antifan cũng tăng lên đáng kể.

Những tác phẩm điện ảnh mà Lưu Diệc Phi tham gia gần đây như Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa, Hóa Ra Anh Vẫn Ở Đây, Dạ Khổng Tước, Lộ Thủy Nhan… không những không giúp cô tạo được bước đột phá mà lại còn trở thành thảm họa và mang về cho cô danh hiệu “thuốc độc phòng vé” tại Trung Quốc. Tác phẩm thảm hại nhất không nghi ngờ gì chính là Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa. Đây được xem là làn gió mới trong sự nghiệp diễn xuất của Lưu Diệc Phi khi vai Bạch Thiển khá là đanh đá. Trước khi phim được công chiếu, khán giả đã mong đợi cô sẽ lột xác thành công với vai diễn này. Thế nhưng càng hy vọng nhiều thì càng thất vọng nhiều, hầu hết các khán giả đều cho rằng “thần tiên tỷ tỷ” đều một màu như thường lệ, thậm chí còn thua xa bản truyền hình do Dương Mịch thể hiện.

Tác phẩm gần đây nhất mà Lưu Diệc Phi tham gia chính là Hoa Cỏ Chiến Tranh của đạo diễn Bille August và cũng là tia hy vọng le lói trong hành trình bứt phá của nữ diễn viên. Trong phim, cô vào vai một phụ nữ tên Anh Tử sống ở một thị trấn nhỏ tại tỉnh Chiết Giang, kiếm sống bằng nghề dệt tơ tằm và nuôi một cô con gái. Chồng của Anh Tử đã qua đời ở chiến trường Nam Kinh. Trong quá trình giúp đỡ một phi công Mỹ, cô dần dần nảy sinh tình cảm với anh. Vai diễn Anh Tử lần này của Lưu Diệc Phi hoàn toàn khác với các vai trong những phim cổ trang trước đây của cô. Thoát khỏi hình ảnh tiểu thư khuê các hay thần tiên, Lưu Diệc Phi trong Hoa Cỏ Chiến Tranh xuất hiện một cách giản dị với chiếc áo xanh truyền thống của con gái Trung Hoa và gương mặt mộc mạc. Tuy vậy, trái với mong đợi của nhiều khán giả, cô chỉ mới thay đổi được hình tượng bên ngoài, còn biểu cảm gương mặt và khả năng diễn xuất vẫn chưa có gì nổi bật hay xuất sắc.

Với những gì mà người viết đã kể ở trên, vai diễn Hoa Mộc Lan có vẻ như khá “nặng đô” đối với Lưu Diệc Phi. Hơn thế nữa, đây không phải là lần đầu tiên nhân vật Hoa Mộc Lan được chuyển thể lên màn ảnh. Trước đây Viên Vịnh Nghi và Triệu Vy đã từng hóa thân thành nhân vật này, và cả hai đều thể hiện một cách xuất sắc. Chắn chắn khi live action Mulan của Disney được ra mắt, Lưu Diệc Phi sẽ không thể nào tránh khỏi việc bị đem ra “cân đo đong đếm” với các phiên bản trước đó. Nhưng với một ông lớn như Disney thì nhiệm vụ chính của Lưu Diệc Phi không phải là diễn xuất mà chỉ cần có gương mặt xinh đẹp, tỏa sáng là được, còn tất cả những phần khác thì đã có Disney lo rồi.