Netflix công bố kết quả nghiên cứu tầm ảnh hưởng của 13 Reasons Why đến khán giả

TV Series · Tin điện ảnh · VLynd ·

Số đông cho rằng series vẫn mang lại sức ảnh hưởng tích cực. Quả là một bộ phim kỳ diệu!

Số đông cho rằng series vẫn mang lại sức ảnh hưởng tích cực.

Khi series 13 Reasons Why lần đầu được chuyển thể lên màn ảnh Netflix từ tiểu thuyết của Jay Asher, nó như một cơn dư chấn với khán giả, đặc biệt là tuổi vị thành niên khi khai thác các khía cạnh vô cùng chân thật về đời sống học đường khắc nghiệt. Có không ít bộ phim lấy đề tài trường lớp hay cuộc đời dở dở ương ương của những cô cậu mới lớn (như loạt sitcom của Disney Channel) nhưng 13 Reasons Why là một cú hit khi sẵn sàng phơi bày hết góc tối của tuổi học trò, từ việc bạo hành, sở hữu vũ khí trái phép, cưỡng hiếp và tự tử. Khi những mảng tối ấy được thể hiện quá rõ ràng, dư luận lúc ấy chia làm hai luồng ý kiến ủng hộ và phản đối việc phát sóng bộ phim một cách rộng rãi. Trước khi thông tin về mùa thứ 2 được xác nhận, dân tình còn chia sẻ 13 lý do vì sao series này không cần thêm mùa tiếp theo.

Khi ngày ra mắt không còn bao xa và làn sóng dư luận trở nên ngày một áp lực, Netflix đã chia sẻ trên trang blog của họ một nghiên cứu toàn cầu của họ với Trung tâm Phát triển Truyền thông và Nhân loại của trường Đại học Northwestern về series đã giúp cha mẹ và con cái cởi mở hơn như thế nào. Và đặc biệt là tập trung vào sức ảnh hưởng của truyền thông đa phương tiện ảnh hưởng lên trẻ em và thiếu niên. Nghiên cứu này chỉ ra rằng, tới tận 75% lượng khán giả trẻ cho rằng phim giúp họ giải quyết những vấn đề khó khăn. Khi truyền thông thổi phồng việc series đã đem lại ảnh hưởng tiêu cực đến khán giả trẻ, đặc biệt là nhiều học sinh có hình thức tự tử tương tự cô bạ Hannah Baker trong phim, có xấp xỉ 50% cho rằng họ cảm thấy hối lỗi trước những hành động trong quá khứ khi xem xong phim, và 75% cho rằng họ nên ngẫm lại cách thức đối xử với bạn cùng lứa.

Không những thế, Netflix cũng bày tỏ rằng họ lắng nghe những quan ngại từ bậc phụ huynh và sẵn sàng thay đổi chúng để 13 Reasons Why có sức ảnh hưởng tích cực hơn. Cụ thể, Netflix cũng lập website 13ReasonsWhy.org để hướng dẫn phụ huynh và học sinh có thể giải bày cùng nhau như thế nào. Brian Wright – nam chính của series có đôi lời chia sẻ về diễn đàn này:

Hy vọng rằng những hành động mà chúng tôi đang tích cực thực hiện sẽ hỗ trợ cho những đoạn hội thoại có ý nghĩa hơn trong mùa phim thứ 2. Chúng tôi đều thấy rằng thiếu niên ngày nay sẵn sàng hành động tích cực hơn sau khi xem phim xong, và bây giờ – hơn bao giờ hết – chúng ta chứng kiến sức mạnh và sự đồng cảm của thế hệ này ảnh hưởng đến những người đồng trang lứa như thế nào.

Bên cạnh đó, Netflix còn tung ra một video với tựa Tell Them với hai khách mời chia sẻ cảm giác tích cực của họ khi series giúp họ bước tiếp ra sao sau những đau thương từ quá khứ. Bạn có thểm xem video dưới đây để hiểu rõ hơn:

Động thái này của Netflix phần nào xoa dịu được luồng dư luận đang trở nên khó chịu và nguy hiểm. Hy vọng rằng đúng như lời hứa, mùa phim thứ 2 của 13 Reasons Why sẽ truyền tải những thông điệp tích cực hơn và giúp cho những khán giả trẻ nhận thức và vượt qua những khó khăn mà họ đang mắc phải.

13 Reasons Why dự kiến được phát sóng trong năm 2018.

Nguồn: Tổng hợp từ Netflix và Screen Rant