Nếu không muốn sự nghiệp xuống dốc, những ngôi sao này nên xem xét lại cách chọn kịch bản

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · VLynd ·

Chưa hết 3 tháng đầu tiên của năm 2018, chúng ta có tới 4 diễn viên hạng A bị vùi dập không thương tiếc cùng bộ phim của họ.

Một trong những yếu tố giúp cuộc đời của người nghệ sĩ trở nên thú vị là những nốt thăng trầm trong sự nghiệp. Một ngôi sao nay đang toả sáng thì chốc lụi tàn vào ngày hôm sau. Một đốm lửa le lói ngày hôm nay chẳng biết sẽ bùng cháy thế nào. Bên cạnh khả năng diễn xuất, một kịch bản xuất sắc với nhân vật được đo ni đóng giày kỹ lưỡng chính là bước đệm cho người diễn viên vụt sáng thành sao. Chính vì thế, dù người diễn viên có thể hiện nhân vật tốt tới đâu, vớ phải một kịch bản tệ thì cũng khó lòng mà thoát khỏi miệng lưỡi của giới phê bình và khán giả, cụ thể là trường hợp của Jennifer Lawrence trong năm vừa qua với Mother!. Nói kịch bản của Mother! tệ thì cũng không hẳn, chẳng qua là nó lồng ghép nhiều yếu tố gây tranh cãi nên đã đem về một đề cử Mâm Xôi Vàng cho minh tinh này.

Chưa hết 3 tháng đầu tiên của năm 2018, chúng ta có tới 4 diễn viên hạng A bị vùi dập không thương tiếc cùng bộ phim của họ. Tất nhiên là có người vẫn còn phong độ nhưng kịch bản quá yếu, dù diễn hay tới đâu vẫn thiếu sự đột phá. Và ngược lại, có người thì nhạt nhoà cùng bộ phim.

Bruce Willis nên ngừng góp mặt trong những phim hành động một màu như Cú Đảo Ngoạn Mục

Nhắc đến Bruce Willis thì khán giả già trẻ lớn bé, không ai mà chưa từng nghe thoáng qua tên tuổi của nam diễn viên hành động nổi tiếng nhất nhì Hollywood. Xét về mặt giải thưởng, có lẽ ông hơi có phần lép vế với các diễn viên trong danh sách này nhưng danh tiếng của ông không hề kém cạnh. Với thân hình lực lưỡng và gương mặt hầm hố cực ngầu, ông luôn được đạo diễn trao những vai diễn hành động. Xuyên suốt sự nghiệp diễn xuất, Willis gom về hai giải Emmy và một giải Quả Cầu Vàng với hai series Những Người Bạn Moonlightitng, cùng loạt đề cử lớn nhỏ khác.

Bruce Willis trong Moonlighting
Bruce Willis trong Moonlighting

Nhìn chung, ngoài nhân vật Malcolm Crowe không chút hành động trong Giác Quan Thứ Sáu, Bruce Willis hầu như luôn xuất hiện với hình ảnh động tay động chân, dù là vai lớn hay nhỏ. Tuy nhiên, việc chọn kịch bản dễ dãi khiến sự nghiệp của ông lên voi xuống chó không ít lần. Trong những năm gần đây, khi tuổi tác đã bước qua con số 60, sự lựa chọn của Bruce Willis không còn nhiều ngoài những vai hành động già gân. Thế nhưng, khán giả lẫn giới phê bình đều quá ngán ngẩm với loạt vai diễn một màu của ông. Thậm chí, với phần phim A Good Day to Die Hard (2013) không mấy đặc sắc, người ta xém quên luôn từng có bộ phim hành động Die Hard (1988) hay đến mức trở thành chuẩn mực cho dòng phim hành động như thế nào.

Màn xuất hiện chớp nhoáng trong Cú Đảo Ngoạn Mục
Màn xuất hiện chớp nhoáng trong Cú Đảo Ngoạn Mục

Những tưởng sớm lui về ở ẩn, đầu năm 2018 này, Bruce Willis cố đấm ăn xôi với Cú Đảo Ngoạn Mụcmột phim hành động hạng B mà ông chỉ góp mặt không quá nửa thời lượng. Sự xuất hiện của ông không gì ấn tượng, nhưng vì dàn diễn viên và kịch bản cũng không đủ thu hút, nhà sản xuất đưa tên tuổi ông lên chính diện poster như thể nó là bộ phim do Willis đóng chính và gây cho khán giả biết bao bực tức. Có lẽ, đã đến lúc ông ngừng tham gia những bộ phim như thế, dù là thoáng qua, kẻo khán giả quên luôn từng có một Bruce Willis xuất sắc thế nào trong Thành Phố Tội Lỗi, Chuyện Tào Lao 12 Con Khỉ...

Nicolas Cage đang muốn khán giả lãng quên anh luôn qua Bí Ẩn Sau Tấm Gương sao?

Từ những vai diễn để đời
Từ những vai diễn để đời

Chứng kiến màn trình diễn tệ hại của Nicolas Cage trong Bí Ẩn Sau Tấm Gương, còn ai nhớ đây là diễn viên từng được xướng tên nhận giải Oscar? Cùng được khán giả nhớ đến với những vai diễn hành động như Bruce Willis nhưng sự nghiệp của Nicolas Cage có phần phong phú hơn vì ông còn góp mặt trong vài dự án hài, tình cảm và thậm chí là kinh dị, tâm lý. Trong hơn 30 năm hoạt động, Nicolas Cage đã gom về một tượng vàng Oscar hồi năm 1996 cho Nam chính xuất sắc nhất trong Mối Tình Ở Las Vegas và một đề cử hồi 2003 cho Nam chính xuất sắc trong Kịch Bản Chuyển Thể. Dù là Quả Cầu Vàng hay BAFTA hoặc các giải thưởng lớn nhỏ khác, cái tên của ông cũng ghi dấu với loạt đề cử và chiến thắng.

...đến hết thời
...đến hết thời

Nhưng thập niên thứ 2 của năm 2000 có vẻ như không còn là thời điểm dành cho Cage toả sáng. Những tưởng với vai diễn người chồng giàu có mờ nhạt trong Ác Phụ (2017), Nicolas Cage đã rút kinh nghiệm và gỡ gạc chút thể diện với Between Worlds (2017) và Mandy (2018). Nhưng với bộ phim kinh dị kịch tính Bí Ẩn Sau Tấm Gương vừa được công chiếu hồi 02.03, cái tên của Cage đã tuột dốc không phanh khi thể hiện nhân vật người chủ khách sạn biến thái. Bỏ qua cốt truyện rối rắm, cách dẫn dắt vừa dài vừa dở cùng những tình tiết bí ẩn tới mức khó hiểu của Bí Ẩn Sau Tấm Gương, màn trình diễn tròn vai của Nicolas Cage cũng chẳng đủ cứu vãn. Hình tượng người chồng, người chủ trung niên, bụng phệ, thiếu phong độ như mô tả hình ảnh của ông ở ngoài đời. Có chăng, Cage nên mừng vì đó chỉ là một bộ phim hạng B, chẳng đủ để lọt vào mắt xanh của Mâm Xôi Vàng.

Chưa đến mức hết thời vẫn tham gia Dinh Thự Winchester để đẩy nhanh tiến độ hả Helen Mirren?

Nữ hoàng Mirren
Nữ hoàng Mirren

Thú thật sau khi xem xong Dinh Thự Winchester vừa được ra mắt hồi 09.02, người viết cũng không hiểu đâu là động lực để Helen Mirren tham gia phim kinh dị hạng B này. Trong suốt sự nghiệp, nữ diễn viên 73 tuổi này đã chạm tay vào Oscar với một đề cử hồi 2010 và một chiến thắng hồi 2007 trong hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với Trạm Cuối Nữ Hoàng, cùng hai đề cử Nữ phụ xuất sắc trong Công Viên Gosford The Madness of King George. Huống chi những Quả Cầu Vàng, Emmy và BAFTA, không giải thưởng nào vắng bóng tên bà. Ngoài những bộ phim vừa được kể trên, sự nghiệp diễn xuất của Mirren luôn được đánh giá cao với các bộ phim như Hitchcock, C.I.A Tái Xuất, Thiên Nhãn và series Prime Suspect...

Helen Mirren trong vai goá phụ bí ẩn trong Dinh thự Winchester (IMDb)
Helen Mirren trong vai goá phụ bí ẩn trong Dinh thự Winchester (IMDb)

Dù là bất cứ nhân vật nào, khả năng diễn xuất Helen Mirren luôn được đánh giá cao. Thậm chí với bộ phim tình cảm The Leisure Seeker (2017) không quá xuất sắc, màn trình diễn tuyệt vời của Mirren đã đem về cho bà một đề cử Quả Cầu Vàng. Có vẻ như chứng kiến sự nghiệp nhiều nốt thăng hơn là trầm, Helen Mirren quyết định ghi dấu ấn trong Dinh Thự Winchester. Bộ phim kinh dị này không tệ đến mức kinh khủng nhưng nó cũng chẳng đáng nhớ, đủ để các diễn viên thể hiện nhân vật tròn vai. Hiển nhiên, diễn xuất chất lượng của Mirren là điểm sáng trong phim, nhưng vì cách xây dựng nhân vật còn hơi yếu, màn trình diễn của bà chỉ nhỉnh hơn các nhân vật còn lại và hoàn toàn thiếu sự đột phá. Và lần này, dù là một đề cử thì Helen Mirren chắc chắn không thể kiếm nỗi.

Đừng vội đóng khung hình ảnh khi sản xuất và diễn xuất trong Nhọ Gặp Hên chứ Charlize Theron

Một trong những diễn viên hiếm hoi dám bất chấp ngoại hình cho vai diễn
Một trong những diễn viên hiếm hoi dám bất chấp ngoại hình cho vai diễn

Có vẻ như quá thích thú hình tượng bà trùm tội phạm công nghệ cao trong The Fate of the Furious, Charlize Theron bê luôn vai diễn đó (chắc khác mỗi trang phục và kiểu tóc) qua bộ phim Nhọ gặp Hên do cô làm sản xuất, kiêm luôn diễn viên chính. Tuy bộ phim không được lòng IMDb lẫn Rotten Tomatoes nhưng diễn xuất của Charlize vẫn được đánh giá cao. Dù sao, Theron từng nhận được một tượng vàng Oscar hồi 2004 với Nữ diễn viên chính xuất sắc trong Quái Vật và đề cử Nữ chính xuất sắc trong Không Thể Im Lặng. Cái tên của cô cũng góp mặt và chiến thắng trong nhiều giải thưởng lớn nhỏ khác như Emmy, Quả Cầu Vàng và BAFTA. Là một đả nữ nhưng các nhân vật do Theron thể hiện vô cùng đa dạng. Từ cô gái phá két sắc thông minh trong Phi Vụ Cuối Cùng, đến nữ hoàng khát máu Ravenan từng làm lu mờ Kristen Stewart trong Bạch Tuyết và Thợ Săn, hay nàng chiến binh Furiosa đầy quả cảm trong Max Điên: Con Đường Tử Thần và mới đây là nàng điệp viên quyến rũ, không kém phần nguy hiểm trong Điệp Viên Báo Thù.

Nhưng cũng có lúc đẹp rụng rời
Nhưng cũng có lúc đẹp rụng rời

Tuy Nhọ Gặp Hên (Gringo) sẽ được công chiếu tại Việt Nam từ ngày 23.03 nhưng phản ứng từ khán giả nước ngoài lẫn giới phê bình có đôi chút quan ngại. Có thể nói, màn hoá thân thành bà trùm tập đoàn ma tuý gợi cảm của Theron là một trong những yếu tố cứu vãn bộ phim. Cô vẫn toả sáng với ánh mắt sắc lẹm cùng giọng nói mê hoặc qua những đoạn trailer. Hy vọng với lượng khán giả đông đảo ở Việt Nam, Nhọ Gặp Hên của Charlize sẽ phần nào gỡ gạc được doanh thu lẫn đánh giá.

Ngoài 4 diễn viên vừa kể trên, chúng ta còn có Liam Neeson vừa đủ điểm thoát khỏi danh sách này. Tham gia đủ thể loại phim ảnh và gom về nhiều giải thưởng cùng một ảnh meme để đời trong Cưỡng Đoạt, Neeson được khán giả ưu ái đặt cho cái tên “già gân”. Biết mình đã quá tuổi đóng phim hành động, Liam Neeson nói lời chia tay với dòng phim này với tác phẩm Hành Khách Bí Ẩn. Tuy phim không gây ấn tượng ở Bắc Mỹ lẫn thị trường quốc tế nhưng phần lớn khán giả Việt đều yêu thích phim này. Đây cũng là một bộ phim thể hiện rõ dấu hiệu tuổi tác của Neeson khi những pha hành động của ông có đôi chút mệt mỏi. Nhưng dù sao Liam Neeson cũng biết điểm dừng và rút kinh nghiệm.

Dinh Thự Winchester đang được công chiếu tại các rạp toàn quốc và Nhọ Gặp Hên sẽ được ra mắt từ ngày 23.03.