Ngôi Đền Kỳ Quái - 4 Lý do loạt phim được yêu thích đến vậy

Phim Kinh Dị · Ivy_Trat ·

Ngôi Đền Kỳ Quái không phải là lần đầu tiên nền phim ảnh xứ chùa vàng kết hợp tấu hài với kinh dị, nhưng đây chắc chắn là loạt phim nổi tiếng nhất thời điểm hiện tại.

Những bộ phim hãi hùng của đất nước Thái Lan luôn là những dấu ấn kinh dị rất riêng. Nhưng gây sợ hãi mãi cũng chán. Gần đây, thể loại “horror” Thái đã kết hợp yếu tố hài hước như một cách làm mới bản thân và thu hút rộng rãi các bộ phận khán giả. Trong những bộ phim kinh dị hài ấy, phải nhắc đến Ngôi Đền Kỳ Quái.

Ngôi Đền Kỳ Quái không phải là lần đầu tiên nền phim ảnh xứ chùa vàng kết hợp tấu hài với kinh dị, nhưng đây chắc chắn là loạt phim nổi tiếng nhất thời điểm hiện tại. Đến nay, loạt phim đã tiếp diễn đến phần thứ 4. Nhìn lại câu chuyện của cả 4 phần phim, không khó để thấy những lý do tại sao Ngôi Đền Kỳ Quái lại được lòng khán giả đến vậy.

1. Ngôi Đền Kỳ Quái là loạt phim dành cho mọi người

Phim kinh dị Thái Lan luôn là một thể loại khiến khán giả phải rùng mình. Trong ký ức của các mọt phim 9x, 8x, sự rùng rợn gai người của Art of the Devil (Chơi Ngải) vẫn còn mãi ám ảnh, còn bộ phim Meat Grinder (Quán Phở Thịt Người) thì gây ám ảnh lâu dài mỗi khi ăn phở. Gen Z thì hãi hùng trước Medium, Creepy Crawly.

Thế mới thấy Thái Lan vốn mát tay trong thể loại kinh dị, nhưng những bộ phim ấy không khỏi kén khán giả. Đó là lúc thể loại kinh dị hài bước vào cuộc chơi phòng vé. Ngôi Đền Kỳ Quái có hù dọa, có cả những pha đáng sợ. Song, cường độ của chúng luôn ở trong ngưỡng vừa phải, còn kết hợp hài hòa với yếu tố hài hước. Cộng hưởng với kịch bản đơn giản, loạt phim chắc chắn thu hút rộng rãi các bộ phận khán giả.

Bộ đôi First và Balloon bền bỉ tấu hài từ Ngôi Đền Kỳ Quái từ 1 đến
Bộ đôi First và Balloon bền bỉ tấu hài từ Ngôi Đền Kỳ Quái từ 1 đến

2. Tấu hài cực mạnh

Ngôi Đền Kỳ Quái không nổi tiếng với tính kinh dị, mà được biết đến với những màn tấu hài cực mạnh của dàn nhân vật. Dàn nhân vật của phim qua các phần phim có chút thay đổi, nhưng hai nhân vật chính là First và Balloon thì đều đặn xuất hiện qua các phần. Và cũng chính họ làm nên những màn tấu hài cực mạnh cho loạt phim.

Miếng hài của Ngôi Đền Kỳ Quái còn là sự kết hợp giữa hài tình huống và văn hóa Thái Lan, được bộ đôi phát huy hết mức trong những cuộc đụng độ giữa người và thế lực siêu nhiên. Sự ăn ý của họ đã làm nên những khoảnh khắc hài hước bất ngờ nhưng đúng lúc, góp phần tạo nên trải nghiệm hài kinh dị độc đáo cho người xem.

Những màn kết hợp ấy làm các phần phim vừa căng thẳng vừa cho người xem cười lọt ghế, mà không hy sinh tính hồi hộp và cấp bách của màn đụng độ cao trào. Nói không ngoa là phim vừa khiến khán giả vừa cười vừa nín thở chờ xem hai nhân vật chính này có bị ma tóm hay không.

Ngôi Đền Kỳ Quái vô tri mà giải trí lắm
Ngôi Đền Kỳ Quái vô tri mà giải trí lắm

3. Vô tri mà giải trí

Nếu bạn thấy câu chuyện của Ngôi Đền Kỳ Quái khá vô tri, bạn không phải người duy nhất. Nhưng loạt phim này biết cách biến sự vô tri ấy thành điểm mạnh. Trong thời buổi mà các bộ phim kinh dị đang được nâng tầm thành nghệ thuật hoặc chứa những câu chuyện quá nặng nề, Ngôi Đền Kỳ Quái được chào đón vì tính giải trí của loạt phim.

Chọn xem phim để giải trí thì loạt phim Ngôi Đền Kỳ Quái là những bộ phim hoàn hảo cho tiêu chí ấy. Khán giả hoàn toàn có thể tạm thời “tắt não” để thả mình với câu chuyện vừa hài hước, nhưng vẫn giữ mức độ giật mình vừa phải. Các phần phim Ngôi Đền Kỳ Quái là điểm hội tụ của những yếu tố này.

Ngôi Đền Kỳ Quái 4 không hoàn là phim mất não
Ngôi Đền Kỳ Quái 4 không hoàn là phim mất não

4. Mang ý nghĩa nhờ phản ánh văn hóa Thái Lan

Đúng là bạn có thể thả lỏng với cốt truyện của phim, nhưng những cuộc phiêu lưu của First và Balloon đều dẫn đường cho những tuyến truyện nhiều ý nghĩa, phản ánh xã hội và con người Thái Lan. Chính điều đó là yếu tố làm những màn tấu hài của dàn nhân vật không biến thành những tiếng cười vô bổ.

Những phần phim đi sâu vào tín ngưỡng và thực hành Phật giáo, đặc biệt là khái niệm xuất gia và cứu chuộc tâm linh. Những khía cạnh văn hóa này không chỉ mang tính trang trí. Chúng là trung tâm của cốt truyện, thúc đẩy hành động và quyết định của các nhân vật.

Ở khía cạnh khác, các chủ đề về tình bạn, nỗi sợ hãi về những điều chưa biết và cuộc đấu tranh giữa ham muốn cá nhân và nghĩa vụ xã hội đều cho phép khán giả từ nhiều hoàn cảnh khác nhau kết nối với câu chuyện.

Balloon và First từng hứa sẽ xuất gia nếu trúng số. Tuyến truyện sau đó của họ là lời nhắc nhở họ phải thực hiện lời hứa của mình. Khi họ ngầm rời bỏ hành trình tu đạo, hàng loạt những bất hạnh đã xảy đến với họ trong Ngôi Đền Kỳ Quái 2, như thể hiện sự tuần hoàn của luật nhân quả.

Loạt phim Ngôi Đền Kỳ Quái mang ý nghĩa sâu sắc hơn những tiếng cười ồn ào
Loạt phim Ngôi Đền Kỳ Quái mang ý nghĩa sâu sắc hơn những tiếng cười ồn ào

Những hồn ma giận dữ qua các phần phim cũng không phải là những thế lực tàn ác đơn thuần, mà là những vong hồn tội lỗi vẫn vương vấn trần thế vì hối hận, vì những mong muốn dang dở. Dàn nhân vật của Ngôi Đền Kỳ Quái đến cuối cùng cũng dẹp nỗi sợ qua một bên mà giúp các hồn ma siêu thoát.

Cuộc hành trình của các nhân vật chính, được đánh dấu bằng nỗ lực thoát khỏi lời nguyền thông qua việc xuất gia, phản ánh trải nghiệm rộng lớn hơn của con người khi đối mặt với nỗi sợ hãi, tìm kiếm sự cứu chuộc, tìm sức mạnh ở tình bạn bền bỉ, và cuối cùng là lòng trắc ẩn giữa con người với nhau dù đứng ở hai bên ranh giới âm dương.

Trailer Ngôi Đền Kỳ Quái 4

Các phần phim Ngôi Đền Kỳ Quái chia sẻ ngoài tựa đề là chúng có tất cả những gia vị từ kinh dị, hành động, hài và nhân văn. Mỗi thứ đều được thêm vào đúng định lượng. Vô tri là thế, Ngôi Đền Kỳ Quái không phải những bộ phim hoàn toàn “mất não”.