Ngủ Với Hồn Ma - bộ phim kinh dị Việt đáng xem của đạo diễn Bá Vũ

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Ngủ Với Hồn Ma có thể được xem như bộ phim hay về thể loại kinh dị đầu tay của đạo diễn Bá Vũ, và bộ phim này ra chậm hơn so với dự kiến những 10 năm, một khoảng thời gian quá lâu nhưng đủ dài để dòng phim kinh dị có chỗ đứng trong khẩu vị xem phim của người Việt.

Người ta biết đến đạo diễn Bá Vũ từ những năm 2005, với hàng loạt dự án phim kinh dị đình đám nhưng không được bấm máy, tại thời điểm đó có nhiều lý do không thuận lợi cho việc sản xuất phim kinh dị, vốn đã "chết" trong lòng khán giả từ rất lâu trước đó. Đạo diễn Bá Vũ cũng vấp phải những khó khăn không hề nhỏ, nhưng niềm đam mê làm phim kinh dị vẫn luôn cháy trong anh và mười năm sau, bộ phim kinh dị Ngủ Với Hồn Ma được ra rạp.

Có sự ấp ủ và một thời gian dài để chỉnh sửa và sản xuất, Ngủ Với Hồn Ma là một bộ phim kinh dị hiếm hoi tốt cả về nội dung lẫn hiệu ứng rùng rợn ám ảnh. Tôi ấn tượng với cảnh mở đầu phim, đủ "nặng đô" đối với khán giả yêu thích thể loại kinh dị nhưng vẫn đầy ắp hài hước để tiếp sức cho người xem trụ lại đến phút cuối cùng.

Nửa đầu bộ phim, vẫn là câu chuyện ma quỷ xoay quanh những ngôi trường học, nhưng lời đồn thổi, những bóng ma bước đi trong đêm vắng và cả những trò đùa quái ác. Không hề mới nhưng qua bàn tay của Bá Vũ, câu chuyện đã đưa khán giả từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, xen lẫn sự rùng rợn, nghi ngờ, sợ hãi và bật cười rồi lại trở về rùng rợn lúc nào không hay. Tôi ấn tượng với cái cách Mỹ Lan (Kim Tuyến) làm khán giả bật cười ngay trong lúc cô sợ hãi nhất,và cũng đưa ra lời ẩn ý "chỉ mạnh mẽ thôi là chưa đủ để đối đầu với thế giới huyền bí tâm linh".

Nửa sau đi vào câu chuyện chính của bộ phim, là câu chuyện của Thiện Tâm (Băng Khuê) và Khương Duy (Hồ Vĩnh Anh), một đôi tình nhân trẻ. Câu chuyện không mới nhưng day dứt và nhức nhối. Âm thanh rùng rợn đè nặng xuyên suốt từ đầu phim khiến khán giả không dám rời mắt khỏi màn ảnh, để rồi phải giật mình khóc thét trước sự ám ảnh liên hoàn với câu chuyện đang diễn ra. Bá Vũ rất chắc tay trong việc nắm bắt tiết tấu phim và tâm lý khán giả, và anh đã thành công khi mang lại những phút giây hồi hộp nhất của bộ phim. Cũng không biết có sự vô tình hay cố ý mà nhân vật Khương Duy luôn mang đến cho khán giả những giây phút phì cười bởi những đoạn thoại hết sức "văn học" của anh, đó trở thành những phút giây giãn nhịp ngắn ngủi trước sự đẩy mạnh tiết tấu kinh dị của bộ phim khi càng về cuối.

Chắc tay trong sản xuất - nhà sản xuất Chung Cư Ma đã tiếp tục mang đến cho khản giả những thước phim chất lượng cao. Ngủ Với Hồn Ma mang đến cho khán giả sự chỉn chu và nghiêm túc từ hình ảnh, góc quay, bối cảnh, đạo cụ và thành công nhất về mặt âm thanh. Đã có lúc tôi bị cuốn hút vào câu chuyện và hoàn toàn quên hẳn thời gian đang trôi qua, cảm giác như tôi đang được thưởng thức nhiều hơn 95 phút mà bộ phim mang lại. Đáng giá!

Điểm trừ bên cạnh những thành công vừa nêu, bộ phim vẫn chưa tận dụng hết sự sáng tạo trong cách xử lý câu chuyện và đường dây nhân vật. Điều này khiến cho người xem cảm giác bộ phim kể về hai câu chuyện kinh dị nhưng không quá liên quan với nhau, khiến cho mạch kể của phim không được mượt mà xuyên suốt. Với một người ưa thích thể loại kinh dị hành động, cái kết nhẹ nhàng của phim không thoả mãn được tôi. Dường như tác giả đã đuối ý tưởng cho phần kết, khán giả đã có thể đoán được kết thúc của bộ phim khi thời lượng phim vẫn còn khá dài. Một màn đối đầu căng thẳng ngoài dự đoán đã không xuất hiện, làm cho tôi có cảm giác tiếc nuối vì chưa đã thèm.

Dù vậy Ngủ Với Hồn Ma là một bộ phim kinh dị Việt đáng xem nhất trong mùa hè này, đừng bỏ lỡ.

Ngủ Với Hồn Ma khởi chiếu từ ngày 8.5.2015, xem lịch chiếu tại đây.