[Tổng Hợp] 10 bộ phim kinh dị Việt khai thác đề tài tâm linh

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · tranleanhthi ·

Ngoài Thất Sơn Tâm Linh, dưới đây là những bộ phim từng gây tiếng vang lớn cho thị trường phim Việt, được xây dựng trên các câu chuyện rùng rợn, ma quái.

Thất Sơn Tâm Linh cùng những phim Việt dán mác kinh dị được xây dựng từ chất liệu tốt dường như chưa đủ sức thỏa mãn khán giả đam mê phim kinh dị. Khái niệm phim kinh dị đã xuất hiện ở Việt Nam khoảng hơn 40 năm về trước và tạo được nhiều tiếng vang nhất định. Bất chấp sự thiếu thốn về công nghệ làm phim, những sản phẩm kinh dị thời đó đủ sức làm người xem sởn tóc gáy.

1. Lệ Đá (1971)

Lệ Đá là bộ phim điện ảnh về đề tài kinh dị ma quái đầu tiên của Việt Nam. Bộ phim do Cinévina Film thực hiện dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Võ Doãn Châu, ca sĩ Thanh Lan đóng vai nữ chính và nhạc phim do nhạc sĩ Trần Trịnh sáng tác. Bộ phim được trao giải thưởng lớn của Đại hội Điện Ảnh Việt Nam, tổ chức lần thứ 3.

Một phân cảnh trong phim kinh dị đầu tiên của Việt Nam
Một phân cảnh trong phim kinh dị đầu tiên của Việt Nam

Lệ Đá là một món ăn lạ miệng đầy thu hút đối với khán giả Việt Nam thời đó. Bộ phim xoay quanh sự ám ảnh về tình yêu, cũng là nỗi sợ bản năng của mỗi con người. Một cặp đôi yêu nhau khi chỉ vừa mới gặp mặt, giữa khung cảnh thơ mộng của Đà Lạt. Trang (Thanh Lan) không may trở thành nạn nhân của một vụ tai nạn. Tuy nhiên, linh hồn của cô không thể siêu thoát, Trang nhập xác vào một người đàn ông và ám lấy người tình dấu yêu. 

2. Con Ma Nhà Họ Hứa (1973)

Con Ma Nhà Họ Hứa cũng là một trong những phim thuộc thể loại kinh dị hiếm thấy thời đó. Lê Hoàng Hoa, vị đạo diễn dẫn dắt bộ phim hóm hỉnh chia sẻ rằng bản thân đã trở thành triệu phú sau khi ra mắt Con Ma Nhà Họ Hứa. Bộ phim sử dụng địa điểm có lịch sử tâm linh có thật để làm bối cảnh cho bộ phim, đó là tòa biệt thự của Hứa Bổn Hòa, sau này là Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM.

Đạo diễn của bộ phim cùng dàn diễn viên Con ma nhà họ Hứa
Đạo diễn của bộ phim cùng dàn diễn viên Con ma nhà họ Hứa

Con Ma Nhà Họ Hứa mở đầu với căn bệnh đáng sợ của con gái ông doanh nhân họ Hứa. Mặc dù cô gái mắc bệnh nặng đến nỗi da dẻ bong tróc nhưng cô vẫn không chết. Câu chuyện được kể theo góc nhìn của người quản gia, trên con đường truy tìm sự thật ẩn chứa đằng sau căn nhà.

3. Ngôi Nhà Oan Khốc (1992)

Đạo diễn Lê Hoàng Hoa tiếp tục trung thành với thể loại phim kinh dị, ông hợp tác cùng Nguyễn Chánh Tín sản xuất Ngôi Nhà Oan Khốc. Với chi phí đầu tư vào khoảng vài trăm triệu, bộ phim nhanh chóng trở thành bom tấn màn bạc của Việt Nam thập niên 90. Đặc biệt, Ngôi Nhà Oan Khốc thu được 1 tỷ đồng doanh thu, một khoản tiền cực lớn thời đó.

Dàn nhân vật chính trong một cảnh phim
Dàn nhân vật chính trong một cảnh phim

Ngôi Nhà Oan Khốc kể câu chuyện của một ngôi biệt thự bị hồn ma của bà chủ cũ ám ảnh. Người chủ giàu có phải thuê một người đóng giả làm vợ để quản lý căn nhà. Bộ phim tập trung khai thác quá trình điều tra của cô vợ hờ và cậu con trai, nhằm vén bức màn tội ác của người chủ.

4. Ngôi Nhà Bí ẩn - Suối Oan Hồn (2007)

Ngôi Nhà Bí ẩn - Suối Oan Hồn là hai bộ phim có độ dài 45 phút thuộc đề tài kinh dị do hãng Chánh Phương sản xuất với khoản đầu tư lớn $300.000/phim. Bộ phim gây tiếng vang lớn vì sử dụng phong cách hù dọa kiểu Alfred Hitchcook.  

Ngô Thanh Vân trong một cảnh phim
Ngô Thanh Vân trong một cảnh phim

Ngôi Nhà Bí ẩn - Suối Oan Hồn có sự tham gia diễn xuất của Nguyễn Chánh Tín, Ngô Thanh Vân, Huy Khánh, Mạc Can... Nguyễn Chánh Tín, nhà sản xuất của bộ phim còn có tham vọng phát hành chuỗi series 100 tập phim kinh dị phát sóng trên truyền hình, sau sự thành công của 2 phim ngắn trên.

5. Mười (2007)

Mười là sản phẩm kinh dị đầu tiên do CJ Entertainment và Phước Sang đồng hợp tác sản xuất. Bộ phim mang đến không khí ghê rợn hoàn toàn mới mẻ với những màn tra tấn đầy máu me. Vì thế, Mười là phim kinh dị đầu tiên bị kiểm soát chặt chẽ và cắt xén nhiều lần bởi Cục Điện Ảnh. 

Phim kinh dị Việt Nam đầu tiên hợp tác với Hàn Quốc
Phim kinh dị Việt Nam đầu tiên hợp tác với Hàn Quốc

Mười xoay quanh câu chuyện về một ký giả trẻ người Hàn lên đường tới Việt Nam nhằm tìm hiểu câu chuyện về một lời nguyền ma quỷ. Phát hiện vị giáo sư nghiên cứu về đề tài trên đã mất tích, Yoon-hee (Jo An) với sự giúp đỡ của người bạn Seo-yeon (Cha Ye-ryeon) lên đường điều tra vụ việc. Tuy nhiên, ngoài yếu tố truyền thuyết tâm linh, Mười còn ẩn sau đó câu chuyện về tình yêu và những mối quan hệ bị lừa dối.  

6. Ngôi Nhà Trong Hẻm (2012)

Ngôi Nhà Trong Hẻm  một phim kinh dị khá thành công khi tận dụng hiệu ứng truyền thông tốt. Bộ phim do Lê Văn Kiệt đạo diễn ra mắt đúng ngay Lễ Tình nhân năm 2012. Chỉ trong ngày đầu công chiếu, Ngôi Nhà Trong Hẻm thu về khoản doanh thu lên đến 2,4 tỷ đồng.

Ngô Thanh Vân quay trở lại với dòng phim kinh dị
Ngô Thanh Vân quay trở lại với dòng phim kinh dị

Ngôi Nhà Trong Hẻm xoay quanh bi kịch của một đôi vợ chồng trẻ. Họ mất đứa con đầu lòng vì người vợ bị sẩy thai. Thảo (Ngô Thanh Vân) dần trở nên ám ảnh và u uất rồi xuất hiện những hành động kì lạ. Thành (Trần Bảo Sơn) cố gắng giúp đỡ vợ nhưng nỗ lực của anh bị đáp trả bởi những thế lực tâm linh đang ám lấy ngôi nhà.

7. Lời Nguyền Huyết Ngải (2012)

Lời Nguyền Huyết Ngải do đạo diễn Bùi Thạc Chuyên thực hiện, dựa trên truyện ngắn Huyết Đằng của tác giả Phạm Hải Anh. Giữa thị trường phim Tết 2012, bộ phim là một sản phẩm hoàn toàn mới mẻ, nổi lên trên những phim hài nhảm, xã hội cùng thời điểm. 

Vai diễn đầy ám ảnh của Thành Lộc
Vai diễn đầy ám ảnh của Thành Lộc

Lời Nguyền Huyết Ngải kể về cuộc phiêu lưu đầy sợ hãi, đầy ám ảnh của ba sinh viên trường Đại học Y. Họ tình cờ phát hiện một loại ngải được luyện bằng máu người trong nhà của một vị giáo sư nọ. Từ đó, bộ ba sinh viên dấn thân vào một cuộc hành trình đầy ma quái nhằm tìm kiếm loại ngải được đồn đại có khả năng mang đến cho người dùng sự bất tử. 

8. Đoạt Hồn (2014)

Đoạt Hồn, bộ phim kinh dị được đánh giá rất cao do đạo diễn Hàm Trần cầm trịch. Trong 4 ngày công chiếu đầu tiên, phim thu hút 160.000 lượt khán giả trải đều ở 1.140 điểm chiếu phim trên toàn quốc. Đoạt Hồn vượt mắt các bộ phim bom tấn cùng thời và thu được 12 tỷ đồng. 

Tạo hình gây ám ảnh của bé Thanh Mỹ trong phim
Tạo hình gây ám ảnh của bé Thanh Mỹ trong phim

Đoạt hồn là câu chuyện xoay quanh bi kịch của gia đình Gia Huy, một thương gia bán đá quý. Trong một lần gia đình đi làm lễ thánh, cô con gái út 8 tuổi tên Ái của gia đình bị trượt chân ngã xuống sông và chết đuối. Một tuần sau, người cậu đến nhận xác đứa cháu và chứng kiến cháu mình trở về từ cõi chết. Từ đó, nhiều sự kiện ma quái ập đến gia đình giàu có.

9. Quả Tim Máu (2014)

Quả Tim Máu được đạo diễn Victor Vũ chuyển thể từ vở kịch ăn khách cùng tên. Bộ phim là một hiện tượng phòng vé đặc biệt đối với điện ảnh Việt Nam. Chỉ sau 3 ngày công chiếu, Quả Tim Máu đã thu về được khoản doanh thu 22 tỷ đồng.  

Tạo hình đáng sợ của Tú Vi trong Quả Tim Máu
Tạo hình đáng sợ của Tú Vi trong Quả Tim Máu

Quả Tim Máu mở đầu với khung cảnh cô gái trẻ tên Linh, một nhân viên tiệm cà phê đáng yêu, được phẫu thuật thay tim của một cô gái khác không may tai nạn qua đời. Tuy nhiên, cô không ngờ rằng trái tim này là bắt nguồn cho những sự kiện bí ẩn đằng sau nó. Cô gái và người chồng liền lên đường tìm kiếm câu trả lời cho những hiện xảy ra xung quanh cô. Nhưng, một bí mật khác dần được hé mở.

10. Ngủ Với Hồn Ma (2015)

Ngủ Với Hồn Ma do hãng Skyline sản xuất và được đạo diễn Bá Vũ chuyển thể từ nguyên tác văn hóa của nhà văn Hoàng Anh Tú. Về mặt bố cục, bộ phim có cấu trúc một phim nhiều câu chuyện khá lạ đối với điện ảnh Việt, giữa các câu chuyện chỉ có một sự gắn kết nhỏ với nhau.

Một khung cảnh hù dọa đặc trưng trong phim
Một khung cảnh hù dọa đặc trưng trong phim

Bằng lối kể chuyện độc đáo, đạo diễn cũng khéo léo lồng vào thủ pháp false protagonist (nhân vật chính giả). Người tưởng như nhân vật chính lại bỗng nhiên mất hút, còn nhân vật phụ trở thành vai chính. Phương pháp này từng được đạo diễn huyền thoại Alfred Hitchcock sử dụng trong bộ phim kinh điển Psycho.

Ngủ Với Hồn Ma xoay quanh câu chuyện về Mỹ Lan (Kim Tuyến), cô ca sĩ mất giọng chấp nhận ngủ trên sân thượng để chứng minh rằng cô không tin vào tâm linh. Tuy nhiên, niềm tin của Mỹ Lan đã bị lung lay bởi vô số hiện tượng quái lạ xảy đến với cô.

[Tổng hợp] 10 Bộ phim kinh dị xoắn não nhất có thể bạn đã bỏ lỡ

[Tổng hợp] 10 Bộ phim kinh dị xoắn não nhất có thể bạn đã bỏ lỡ

10 phim kinh dị dưới đây đòi hỏi sự tập trung và hoạt động hết công suất của trí óc để hiểu được tầng lớp ý nghĩa của nó.

[Tổng Hợp] 10 bộ phim về những tên hề điên loạn như Joker

[Tổng Hợp] 10 bộ phim về những tên hề điên loạn như Joker

Ngoài Joker, nền điện ảnh thế giới còn đón nhận sự xuất hiện của rất nhiều tên hề giết người nổi tiếng khác.

4 bộ phim Việt khai thác đề tài bùa ngải

4 bộ phim Việt khai thác đề tài bùa ngải

Nếu yêu thích đề tài tâm linh bùa ngải thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua 4 bộ phim Việt dưới đây.

Bài viết liên quan