[Tổng hợp] 10 Bộ phim kinh dị xoắn não nhất có thể bạn đã bỏ lỡ

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

10 phim kinh dị dưới đây đòi hỏi sự tập trung và hoạt động hết công suất của trí óc để hiểu được tầng lớp ý nghĩa của nó.

Ngày nay, khi xem một bộ phim kinh dị, khán giả đại chúng luôn chủ động đi tìm ý nghĩa sâu sắc ẩn dưới vỏ bọc rùng rợn như một thói quen được mặc định. Thế nhưng, đã có một giai đoạn người ta có cái nhìn rất khác về thể loại điện ảnh kinh dị.

Trong quá khứ, những dự án mang hơi hướng kinh dị hiếm khi nhận được sự coi trọng hay thậm chí là nguồn vốn để trở thành một tác phẩm điện ảnh thật thụ nhằm tìm kiếm những lời công nhận. Vào thời kì bình minh của điện ảnh, người ta còn thẳng tay gạt các phim kinh dị qua bên lề, và chỉ dành chúng cho những thị trường chung chung hay chiếu những chương trình phụ đa thể loại. Ngày nay, dù có sự đa dạng trong chủ đề, từ giật gân, thời sự, cho đến ngốc nghếch, dòng phim kinh dị vẫn đang đấu tranh để có được bình đẳng trong thị trường phim ảnh.

Nhiều năm qua, ngày càng nhiều phim của thể loại này đang phấn đấu để trở thành một phim kinh dị đúng nghĩa và nhiều phim đã vươn lên hàng ngũ các tác phẩm ưu tú. Đến thế kỷ 21, xu hướng “làm cho đúng chất kinh dị” vẫn được tiếp tục, và góp phần đem đến cho thể loại này những bộ phim kinh điển.

Dưới đây là 10 bộ phim kinh dị vừa tao nhã trong hình ảnh vừa có cách làm hấp dẫn trong vòng 20 năm trở lại đây. 

10. A Dark Song (2016) – Liam Gavin

Trong thể loại có quá nhiều những bộ phim chọn chủ đề về ma thuật, nhưng lại là thứ ma thuật nửa vời, thì A Dark Song trở nên nổi bật hơn tất cả. Là một ví dụ điển hình cho những thước phim được làm dưới bàn tay của một cá nhân có lối tư duy sâu sắc, bộ phim đem đến cho người xem một hình thức “ma thuật” vô cùng tỉ mỉ và chi tiết. Đây được coi là cách mô tả ma thuật đúng đắn nhất từng được được đưa vào phim ảnh.

Trung tâm của A Dark Song là mộ người mẹ đau buồn thuê một chuyên gia về tà thuật để giúp cô liên lạc với người con trai đã chết. Cả hai chuyển đến một căn nhà biệt lập và bắt đầu thực hiện nghi thức có độ dài lên đến vài tháng. Trước khi bắt tay vào nghi thức, vị chuyên gia hứa người mẹ sẽ được toại nguyện. Nhưng khi dấn thân vào quá trình làm phép, càng về sau, thứ nghi lễ này cảng trở nên phức tạp và mệt mỏi, Chỉ sau vài tháng, cùng với sự biệt lập, người trong căn nhà bắt đầu muốn phát điên.

Nghi lễ này sẽ có kết quả, nhưng liệu bà mẹ và vị chuyên gia có đủ sức tuân theo sự ngặt nghèo mà nó đòi hỏi để đạt được kết quả như ước muốn hay không? Dù các tình tiết lái câu truyện theo hướng nào đi nữa, A Dark Song vẫn có trường đoạn cao trào đáng mong chờ.

9. The Village (2004) – M. Night Shyamalan

Dù bị nhiều nhà phê bình phim ảnh tự phong vùi dập vì The Village không đi theo hướng mà họ đã đinh ninh bộ phim sẽ được xây dựng theo, nhiều sinh viên ngành phim ảnh vẫn thấy được những điều đắt giá ẩn giấu của bộ phim.

Những ai chịu nghiêng mình chấp nhận những giá trị riêng của bộ phim sẽ thấy được những phân tích tâm lý sắc sảo về nỗi sợ và cơ chế kiểm soát ở một giáo phái. Đem hai chủ đề này vào một cốt truyện lôi cuốn, kết quả đạt được là một bộ phim thông minh nhất nhì trong thể loại kinh dị.

The Village diễn ra trong bối cảnh của một ngôi làng bình dị bên bìa rừng. Mọi thứ ở đây đều trông rất bình thường. Nhưng người xem sớm nhận ra khu rừng xung quanh làng tồn tại những sinh vật khiếp đảm khiến người dân luôn sống trong nỗi lo âu.

Người của làng đã thỏa thuận đình chiến với sinh vật rằng con người sẽ không xâm phạm khu rừng của nó. Tuy nhiên, khi một thành viên của làng mắc bệnh nặng, người dân buộc phải đi tìm thuốc thang để chữa trị. Sự kiện này cuối cùng sẽ dẫn đến cuộc chạm trán với lũ sinh vật kia và cuộc đối đầu sẽ thay đổi nhân sinh quan của những ai sống trong làng.

8. The Witch (2015) – Robert Eggers

The Witch vừa mang trong mình bầu không khí hoài cổ vừa mang các yếu tố để trở thành một tác phẩm điện ảnh kinh điển đương đại. Đây là bộ phim đã từ chối thỏa hiệp và giữ nguyên tính chất của nó – thứ đã làm việc phân loại bộ phim trở nên khó nhằn. Kết quả, The Witch là bộ phim tinh tế và dè dặt nhưng lại vô cùng khó đoán, đưa người xem chìm vào thế giới riêng chính nó tạo ra, nơi mọi khả năng đều có thể xảy ra.

Ở New England thế kỳ 17, một gia đình địa phương quyết định rời bỏ cộng đồng tôn giáo của họ để bắt đầu một cuộc sống mới. Những bô lão của cộng đồng cảnh báo ác quỷ và rắc rối sẽ đi theo họ. Lời cảnh báo này có vẻ như đã ứng lên gia đình nhỏ.

Khi bi kịch đổ xuống mái ấm, các thành viên đã quay sang nghi kị lẫn nhau, thậm chí buộc tội lẫn nhau là phù thủy. Gia đình này có thật sự bị nguyền rủa, hay sự biệt lập đang khiến họ mất trí dần? 

7. The Wailing (2018) – Na Hong-jin    

Khi một người đàn ông Nhật Bản dọn đến sống tại một ngôi làng ở Hàn Quốc, anh ta chọn sống cuộc đời thầm lặng và khép kín. Nhưng, trùng hợp thay, thời điểm anh ta xuất hiện cũng là lúc dich bệnh bí ẩn tràn xuống làng, nên mọi mũi dùi nghi kị đều hướng về anh ta. Một viên cảnh sát quyết định điều tra sự việc với tâm trí khách quan, nhưng rồi cũng bị cuốn theo những câu truyện kì lạ về người mới đến. Người chết ngày càng nhiều, khiến con người nơi đây ngày càng chìm trong hoang tưởng và sợ hãi, thôi thúc họ làm những chuyện điên rồ.

The Wailing truyền tải chất kinh dị của nó bằng một con dao hai lưỡi. Một mặt, nó mô tả một trận đại dịch đáng sợ. Mặt khác, nó xoáy vào thế giới tâm lý phức tạp của hoang tưởng và sợ hãi. Mang chủ đề đậm chất huyền bí Phương Đông, bộ phim đến từ xứ sở Kim-chi cho thấy nó là bộ phim vừa đòi hỏi tư duy vừa có những pha hù dọa rùng rợn.

6. The Devil’s Backbone (2001) Guillermo del Toro

Guillermo del Toro xây dựng danh tiếng của mình trên những thước phim kinh dị kinh điển. Những đứa con tinh thần của del Toro thường kiểu cách và khiếp đảm nhưng luôn cân bằng. The Devil’s Backbone không phải ngoại lệ. Dù thông điệp mà bộ phim mang trong mình, một phần liên quan đến sự kiện nội chiến Tây Ban Nha, vô cùng đắt giá nhưng đạo diễn del Toro đã không để nó lấn át tầm quan trọng của câu truyện trong đây.

Bộ phim xoay quanh Carlos mồ côi được gửi đến Trường Santa Lucia để được chăm sóc và học tập. Đội ngũ nhân viên ở đây thì có đủ loại người: có kẻ thờ ơ, người lại tốt bụng, và thậm chí có kẻ giữ thái độ thù địch. Carlos sớm nhận ra nơi đây còn đang chôn vùi những bí mật nguy hiểm. Có thể đứa trẻ ma hay lởn vởn trên các hành lang có thể giúp cậu khám phá những bí mật đen tối ẩn giấu nơi đây chăng?

5. Under the Skin (2013) – Jonathan Glazer

Bộ phim kinh dị đầy bí ẩn này chắc chắn sẽ khiến người xem phải rùng mình, dĩ nhiên là với một điều kiện: phim phải đạp đổ kì vọng của khán giả. Sở hữu câu truyện cuốn hút như nhân vật chính của phim, Under the Skin tiên phong dấn thân vào một lĩnh vực mới của điện ảnh và không một lời hối tiếc về tham vọng của nó.

Nếu bạn thoải mái với ý tưởng sinh vật từ thế giới khác đến thế giới của chúng ta, cải trang thành một cô nàng nóng bỏng (Scarlett Johansson), chạy vòng vòng miền quê xứ Scotland, và dụ dỗ đàn ông, thì đây là bộ phim dành cho bạn.

Kịch bản táo bạo không phải là thứ duy nhất nâng tầm Under the Skin thành một tác phẩm kinh điển đương đại, mà còn đến từ cách bộ phim được đạo diễn nhào nặn. Jonathan Glazer đã chủ động lùi về phía sau để nhường chỗ cho câu truyện phát triển. Thêm vào đó là một Scarlett Johansson đã có màn diễn xuất đột phá khi vào vai một kẻ săn người.

Trên hết, Under the Skin nhận thức được bản thân nó là một bộ phim có chiều sâu, nên đạo diễn Glazer đã biết thu mình và không cần giải thích về bản chất của bộ phim hay tính người được thể hiện trong đó, mà tất cả đều để lại cho cảm nhận của khán giả. Với những tình tiết gay cấn và khâu hình ảnh đậm chất nghệ thuật, đứa con tinh thần của Jonathan Glazer có thể mang đến cho người xem trọn vẹn trải nghiệm về tâm trí lẫn cảm xúc.

4. Let the Right One In (2008) – Tomas Alfredson

Một bộ phim lấy chủ đề về quỷ hút máu nhưng hiếm khi nhắc trực tiếp đến quỷ hút máu. Let the Right One In lột bỏ những yếu tố hào nhoáng thường thấy ở chủ đề này – tính gợi cảm, những điều rập khuôn – để đưa ma cà rồng về với đúng bản chất của nó – một sinh vật không khác con đỉa là bao.

Trung tâm của bộ phim là bé trai, 12 tuổi, cô đơn, và hay bị bắt nạt, kết bạn với một bé gái vừa mới chuyển đến – một bé gái chỉ xuất hiện vào ban đêm. Trong khi tình bạn của hai đứa trẻ ngày càng trở nên sâu đậm, thì người xem cũng dẫn đoán được sự bất thường của bé gái bí ẩn. Có những nơi và thời gian cụ thể trong ngày cô bé xuất hiện chỉ để quấy phá bé trai tội nghiệp, cậu bé tưởng mình đã tìm được một tâm hồn đồng điệu.

Let the Right One In tiếp cận chủ đề giật gân nhưng không sử dụng những yếu tố giật gân. Đây là bộ phim hướng đến những người trưởng thành chấp nhận sự thật nguyên thủy đằng sau khái niệm ma cà rồng, và nghiêng mình theo mối liên hệ giữa nó và cái kết của phim. Hơn hết, đây còn là câu truyện về nỗi cô độc và thèm khát được kết nối qua cái nhìn của hai nhân vật đang ở lứa tuổi nhạy cảm nhất cuộc đời.  

3. Midsommar (2019) - Ari Aster

Đại diện cho cho dòng phim kinh dị lấy cảm hứng từ những truyền thuyết dân gian, Midsommar công phá màn ảnh rộng vào 2019. Chọn hướng đi tương tự như những tác phẩm kinh điển trước đây như The Wicked Man Night of the Demo, Midsommar được coi là một trong những thước phim xuất sắc đại diện cho phân nhánh kinh dị dân gian. Chứng minh đề tài kinh dị dân gian vẫn giữ được sức sống ở thế kỷ 21, đây là một tác phẩm có thể thổi nguồn cảm hứng cho những phim cùng thể loại trong tương lai.

Lấy bối cảnh ở một ngôi làng tại Thụy Điển, nơi diễn ra một lễ hội truyền thống hàng năm, thu hút một cặp đôi người Mỹ đến để thăm thú. Nhưng mọi chuyện bắt đầu trở nên tồi tệ. Chuyến du lịch của cả hai trở thành một cuộc chiến sinh tồn trên một miền đất thù địch.

Midsommar là bộ phim với phần hình ảnh tuyệt đẹp, đồng thời là một dấu ấn thú vị nữa đến từ đạo diễn Ari Aster.

2. Suspiria (2018) – Luca Guadagnino

Người hâm mộ Suspiria được đạo diễn Dario Argento thực vào năm 1977 của đã lấy làm không vui khi nghe tin kiệt tác điện ảnh này sẽ có một bản làm lại vào năm 2018. Tuy nhiên, không ai ngờ được đạo diễn Luca Guadagino có thể mát tay đến vậy với phiên bản 2018. Mặc dù đến nay, phiên bản hiện đại của phim vẫn còn gây tranh cãi, Suspiria (2018) vẫn được đánh giá là phiên bản vừa tôn trọng bản gốc nhưng cũng đầy tính nổi loạn, giữ được nét cổ kính nhưng cũng đầy tính vĩ mô.

Luca Guadagino không ngần ngại thêm vào chiều sâu tâm lý cho các nhân vật chính, điển hình như nhân vật Suzy Bannion. Trong phiên bản làm lại năm 2018, Guadagino cho cô một quá khứ chi tiết hơn khi ông để Suzy xuất thân từ một gia đình không hạnh phúc – điều đã thôi thúc cô đến Học viện Tanz Dance với hi vọng những người ở đây có thể trở thành tổ ấm thay thế của mình. Tương tự, ông cũng xây dựng Madame Blanc chi tiết và sống động hơn. Vì nhân vật này sẽ đóng vai trò không nhỏ trong sự tiến triển tâm lý của Suzy. Còn về danh tính các phù thủy trong phim, người xem được chứng kiến nhiều hơn những hoạt động về đêm của họ ở phiên bản mới.

Suspiria (2018) được xây dựng rất thông minh. Ở phương diện nào đó, phiên bản làm lại này có thể coi là thành công trong việc đáp ứng kì vọng của khán giả.

1. Mother! (2017) – Darren Aronofsky

Bộ phim mang nặng tính ẩn dụ này là phim đưa khán giả khắp thế giới bước vào cuộc tranh cãi không hồi kết. Ta có thể dễ dàng hiểu lý do đằng sau sự chia rẽ dữ dội của bộ phận người xem. Tuy nhiên, dù có vài chi tiết khá vụng về, đại đa số phải thừa nhận, Mother! là một bộ phim thách thức trí tuệ… chỉ có điều, phim đã quá tay trong khâu thách thức ấy. Việc nội dung phim có thể được hiểu theo vô vàn cách khác nhau đã minh chứng cho chiều sâu lớn lao của bộ phim, như thể chúng ta đang xem một bức tranh nghệ thuật, mỗi người sẽ hiểu nó theo ý của riêng mình.

Mother! xoay quanh cuộc sống của cặp vợ chồng sống trong một căn nhà biệt lập ở nơi hẻo lánh. Một ngày nọ, những vị khách bất ngờ đến gõ cửa, làm cuộc sống yên bình của cặp đôi trở nên hỗn loạn và tăm tối cùng cực.

Chứa đựng những phép ẩn dụ về xã hội, triết học, và tôn giáo vô cùng to lớn, người xem sẽ phải xem đi xem lại nhiều lần để cảm nhận hết bộ phim này.

Nguồn: Taste of Cinema

Bài viết liên quan