Nhà Bà Nữ và những bộ phim mang đậm phong cách đạo diễn ra rạp trong năm 2023

Tin điện ảnh · bluejasmine711 ·

Điện ảnh Việt 2023 có sự trở lại của nhiều đạo diễn có phong cách cá nhân vô cùng rõ nét. Trong đó phải kể đến những cái tên như Trấn Thành, Lý Hải, Võ Thanh Hòa.

2023 có lẽ là một năm đầy hứa hẹn của điện ảnh Việt khi hai bộ phim “mở bát” năm nay - Nhà Bà NữChị Chị Em Em 2 đều đang được khán giả đón nhận tích cực. Đặc biệt, chỉ sau vài ngày công chiếu đầu tiên, Nhà Bà Nữ của Trấn Thành đã phá vỡ rất nhiều kỷ lục của phim điện ảnh Bố Già - phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại với con số lên đến hơn 400 tỷ. Con số này vẫn đang tăng lên và đó chính là dấu hiệu vô cùng tích cực cho điện ảnh Việt năm nay. 

Nhà Bà Nữ là một bộ phim mang đậm phong cách đạo diễn của Trấn Thành và anh đã thể hiện dấu ấn cá nhân của mình rất tốt trong phim. Có lẽ, đó cũng là một trong những điều làm nên thành công cho bộ phim. Sắp tới trong năm 2023 cũng có nhiều bộ phim mang phong cách của những đạo diễn Việt ra rạp. Cùng người viết tìm hiểu về phong cách cá nhân của từng người để xem sắp tới họ sẽ mang lên màn ảnh một bộ phim như thế nào nhé!

Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ
Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ

Nhà Bà Nữ - Trấn Thành

Nhắc lại về Nhà Bà Nữ, đây là một bộ phim không cần đọc credit cũng biết ekip đứng đằng sau là ai vì phong cách cá nhân của Trấn Thành quá rõ. Trấn Thành không xuất thân là một đạo diễn và Nhà Bà Nữ mới chỉ là bộ phim đầu tiên anh “đơn thân độc mã” với vai trò này. Thế nhưng với lần đầu một mình cầm trịch một bộ phim điện ảnh như thế, người viết đánh giá Trấn Thành đã làm rất tốt. Nhà Bà Nữ có nhiều cái tốt, nhưng cái tốt nhất vẫn là Trấn Thành rất biết cách thể hiện dấu ấn cá nhân của mình trong phim. 

Không chỉ riêng về phim ảnh, dù ở vai trò nào Trấn Thành đều khiến khán giả nhớ đến bởi cái tâm làm nghề tử tế. Tất cả đã tổng hòa lại và tạo nên một Trấn Thành rất được lòng khán giả dù anh xuất hiện trên màn ảnh lớn hay nhỏ. Khi làm phim, Trấn Thành vẫn giữ được bản sắc cá nhân đó và đưa vào bộ phim của mình. Dù có là web-drama hay phim điện ảnh, người xem vẫn có thể nhìn thấy đâu đó những thứ “đặc trưng” của Trấn Thành trong phim. 

Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ
Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ

Xuyên suốt trong các bộ phim của Trấn Thành luôn lấy tâm điểm là những người dân lao động trong một xóm trọ hay một con hẻm nào đó. Thứ tạo nên cao trào trong bộ phim luôn là những mâu thuẫn trong gia đình hay xích mích giữa tình làng nghĩa xóm. Đặc biệt, qua hai bộ phim điện ảnh Bố GiàNhà Bà Nữ, người viết thấy Trấn Thành luôn đau đáu về tình thương sai cách của bố mẹ dành cho con cái, về khoảng cách thế hệ và những vấn đề muôn thuở trong mỗi gia đình Việt. 

Xem lịch chiếu và mua vé xem phim dễ dàng tại Moveek

Trấn Thành đã nắm bắt rất tốt tâm lý của đám đông và luôn biết cách kể những câu chuyện chạm đến trái tim người xem. Mặc dù mỗi bộ phim ra mắt đều có những ý kiến trái chiều nhưng không thể phủ nhận rằng nó luôn phù hợp với đại đa số khán giả. Những bộ phim của Trấn Thành luôn khiến người ta dễ đồng cảm vì ai cũng có thể thấy bản thân mình trong đó. Thế nhưng điểm cộng ấy đôi khi cũng chính là điểm trừ bởi vì nếu những người chưa từng trải qua câu chuyện tương tự sẽ dễ thấy rằng nó thật ồn ào, hoang đường và lố bịch. 

Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ
Hình ảnh trong Nhà Bà Nữ

Nhà Bà Nữ cũng đang gặp phải trường hợp tương tự. Trấn Thành kể một câu chuyện quá đỗi quen thuộc trong mỗi gia đình đến nỗi có đôi lúc người viết tưởng như đang nhìn qua ô cửa của nhà bên cạnh và chứng kiến câu chuyện của họ. Thế nhưng cách truyền tải ý tứ của câu chuyện này một cách ồn ã đã khiến nhiều người khó chịu và bỗng chốc giật mình vì đây không phải là những gì họ nghĩ có thể diễn ra ngoài đời thực. Mặc dù tranh cãi vẫn còn khá gay gắt nhưng con số doanh thu đáng ngưỡng mộ của Nhà Bà Nữ cũng đã phần nào chứng minh được khán giả Việt vẫn rất ưu ái những bộ phim “cộp mác” Trấn Thành. 

Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy - Võ Thanh Hòa

Khá tiếc khi Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy đột ngột rút khỏi đường đua Tết 2023 không rõ lý do nhưng người viết cảm thấy đây là một quyết định khá khôn ngoan của đạo diễn Võ Thanh Hòa. Vì dù Tết này chỉ có hai phim nhưng phần thắng nghiêng hẳn về Nhà Bà Nữ cũng có thể cho thấy nếu có sự xuất hiện của Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy cũng chẳng thể thay đổi gì. Rút lui về để bộ phim của mình có cơ hội tỏa sáng hơn ở một dịp khác cũng là một sự lựa chọn đúng đắn. 

Hình ảnh trong Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy
Hình ảnh trong Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy

Ngay từ trailer phim, Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy đã cho thấy phong cách đạo diễn của Võ Thanh Hòa vô cùng rõ nét. Mặc dù Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy mang lại cho người viết cảm giác khá giống những bộ phim remake trước đó như Chìa Khóa Trăm Tỷ, Nghề Siêu Dễ,...nhưng Võ Thanh Hòa đã khẳng định là bộ phim có kịch bản thuần Việt do chính anh sáng tạo nên. 

Người viết cảm thấy Võ Thanh Hòa rất yêu thích thể loại phim hài - hành động và dường như anh cũng làm rất tốt ở những mảng này. Phim Võ Thanh Hòa dù là remake hay kịch bản thuần Việt luôn có một thứ gì đó mới lạ, đôi khi có tính ly kì, kỳ ảo, phi thực tế nhưng tựu chung đều dễ khiến người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Yếu tố hài hước cũng luôn rất được chú trọng, miếng hài duyên dáng luôn được cài cắm khéo léo để mang đến tiếng cười một cách tự nhiên nhất. 

Hình ảnh trong Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy
Hình ảnh trong Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy

Tất cả những gì đặc trưng nhất của Võ Thanh Hòa, người viết đã nhìn thấy được trong trailer Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy. Mặc dù không sở hữu dàn cast quá xịn sò, bảo chứng phòng vé và có sự vắng mặt của cặp đôi đã cùng anh tung hoanh trong nhiều dự án - Thu Trang, Tiến Luật nhưng sự trở lại của Anh Tú cũng khá hứa hẹn. 

Khi Ta Hai Lăm - Luk Vân

Luk Vân là một trong số ít đạo diễn nữ của Việt Nam được biết đến rộng rãi. Luk Vân đã bén duyên với phim ảnh từ sớm và gặt hái được thành công từ những phim ngắn trên youtube đến web-drama về chủ đề tình yêu đôi lứa và thanh xuân vườn trường. Khi đã có được một số thành quả nhất định, cô cũng bắt đầu lấn sân điện ảnh. Bộ phim điện ảnh đầu tay của Luk Vân là 4 Năm 2 Chàng 1 Tình Yêu được sản xuất vào năm 2016 với sự góp mặt của các diễn viên Midu, Harry Lu, Anh Tú, Ngọc Trai, Hải Triều,...

Hình ảnh trong Khi Ta Hai Lăm
Hình ảnh trong Khi Ta Hai Lăm

Lần đầu chạm ngõ điện ảnh của Luk Vân tuy không thành công rực rỡ nhưng cũng dừng lại ở mức tạm ổn khi thu về 22 tỷ đồng. Sau 6 năm mài dũa, Luk Vân sắp sửa trở lại màn ảnh rộng với bộ phim điện ảnh thứ 2 mang tên Khi Ta Hai Lăm. Nàng thơ của Luk Vân vẫn là Midu nhưng lần này có thêm sự xuất hiện của nhiều gương mặt quen thuộc với khán giả như Lê Dương Bảo Lâm, Phú Thịnh, Lãnh Thanh,...

Xem lịch chiếu và mua vé xem phim dễ dàng tại Moveek

Khi Ta Hai Lăm vẫn mang đậm phong cách của Luk Vân khi nói về tình yêu và nhiệt huyết ở lứa tuổi đôi mươi. Dù thể loại nào, phim của Luk Vân vẫn mang lại cho người viết cảm giác rất thanh xuân với những mảng màu tươi sáng dù có nhiều biến cố xảy ra. Những sự va vấp trên hành trình trưởng thành và những vỡ vụn trong tình yêu của người trẻ luôn được Luk Vân cài cắm một cách khéo léo trong những tác phẩm của mình. 

Hình ảnh trong Khi Ta Hai Lăm
Hình ảnh trong Khi Ta Hai Lăm

Lật Mặt 6 - Lý Hải

Lật Mặt là một trong những thương hiệu phim hiếm hoi của Việt Nam còn giữ được sức hút với khán giả sau khi đi qua nhiều phần đến vậy. Điều này có lẽ đến từ sự tài tình của Lý Hải trong việc giữ chất riêng của thương hiệu và liên tục làm mới nó để mang đến những món ăn tinh thần “vừa lạ, vừa quen”. Phần phim thứ 6 của loạt phim Lật Mặt với tên gọi Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh dự kiến sẽ được ra mắt vào dịp lễ 30.04.2023.

Với người viết, Lý Hải là một trường hợp rất đặc biệt của điện ảnh Việt. Anh không làm phim để chạy theo xu hướng của thị trường mà dường như rẽ nhánh một hướng rất riêng. Không cần ra quá nhiều bộ phim với đa dạng chủ đề hay liên tục thay đổi màu sắc để khán giả đỡ “ngán”, anh chỉ cần trung thành với loạt phim làm nên tên tuổi của mình. Đó cũng chính là điều khiến khán giả yêu mến anh. 

Hình ảnh trong Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh
Hình ảnh trong Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh

Series Lật Mặt đi đến phần thứ 6 nhưng người viết cảm thấy không hề có dấu hiệu của sự đuối sức nào trong đó. Kịch bản mỗi phần vẫn luôn được đầu tư rất chỉn chu. Lý Hải cực kỳ chú trọng vào tiểu tiết, mỗi chi tiết đều được chắt lọc, có dụng ý riêng rõ ràng và góp phần thúc đẩy cao trào của phim. Thứ tạo nên đặc trưng của loạt phim Lật Mặt là những cú plot twist đỉnh cao vẫn luôn giữ được phong độ qua từng phần và khiến người viết cảm thấy đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. 

Lần trở lại của Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh có sự góp mặt của những gương mặt quen thuộc với loạt phim này như Trung Dũng, Huy Khánh, Quốc Cường, Thanh Thức, Tiết Cương,...Ngoài ra phim còn có sự xuất hiện của Diệp Bảo Ngọc và Tú Tri. Thêm một điều mà người viết rất thích ở loạt phim Lật Mặt là dường như Lý Hải luôn cố gắng cải thiện sản phẩm của mình. Phần phim sau luôn khắc phục được những lỗi ở phần phim trước và ngày càng trở nên hấp dẫn hơn. 

Hình ảnh tại họp báo Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh
Hình ảnh tại họp báo Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh

Những bộ phim kể trên đều đã được đánh tiếng ra mắt khá lâu và đang trong giai đoạn chuẩn bị ra rạp. Bộ phim nào cũng mang đậm phong cách cá nhân của đạo diễn và đó chính là sự bảo chứng lớn nhất cho chất lượng phim. Hy vọng với phát súng đầu tiên thuận lợi của Nhà Bà Nữ, điện ảnh Việt 2023 sẽ có thêm nhiều cột mốc đáng nhớ. 

Lật Mặt 6 - Buổi casting vỡ trận với hàng ngàn người tham gia dự tuyển

Lật Mặt 6 - Buổi casting vỡ trận với hàng ngàn người tham gia dự tuyển

Đây là buổi casting quy mô lớn nhất với số lượng đông đảo nhất từ trước đến nay của series Lật Mặt.

So sánh Nhà Bà Nữ vs Bố Già, phim nào hơn phim nào?

So sánh Nhà Bà Nữ vs Bố Già, phim nào hơn phim nào?

Trấn Thành từng thừa nhận đối thủ lớn nhất của Nhà Bà Nữ là Bố Già, liệu bộ phim mới của Trấn Thành có vượt qua cái bóng quá lớn của mình trước đó hay không? Lịch chiếu Nhà Bà Nữ và mua vé Nhà Bà Nữ tại Moveek.

[Review] Chị Chị Em Em 2 - Cách kể chuyện lôi cuốn, cài cắm nhiều chi tiết đầy dụng ý

[Review] Chị Chị Em Em 2 - Cách kể chuyện lôi cuốn, cài cắm nhiều chi tiết đầy dụng ý

Chị Chị Em Em 2 là bộ phim được đầu tư chỉn chu về tất cả mọi khâu. Xem lịch chiếu Chị Chị Em Em 2 và mua vé Chị Chị Em Em 2 tại Moveek.