Nhìn lại hành trình của phim Việt nửa đầu năm 2023

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Những bộ phim Việt cán mốc trăm tỷ ở nửa đầu năm 2023 là có, nhưng chất lượng và các hạn chế được phản chiếu rõ ràng hơn.

Những bom tấn như Nàng Tiên Cá, Doraemon là những bộ phim chính thức khép lại tháng 5. Cuối tuần vừa qua không có phim Việt nào tiến đến phòng vé, như vậy, Lật Mặt 6 trở thành phim Việt cuối cùng của quý đầu của năm 2023. Đầu năm 2023 là một khoảng thời gian nhộn nhịp của điện ảnh Việt với những con số đi từ ấn tượng đến thất vọng có thể báo trước và những thành công thương mại rực rỡ. Nhưng vấn đề về chất lượng là câu hỏi được quan tâm nhất khi nói đến các phim Việt, bất kể doanh thu của chúng cao đến đâu. Và những bộ phim Việt Nam của quý đầu 2023 phản ánh những vấn đề và lợi thế cùng tiến bộ của điện ảnh nước nhà.

Xem lịch chiếu và mua vé xem phim dễ dàng tại Moveek

Những cột mốc trăm tỷ của điện ảnh Việt

Chị Chị Em Em 2 là một bộ phim kỳ lạ
Chị Chị Em Em 2 là một bộ phim kỳ lạ

Một trong những điều tích cực của điện ảnh Việt đầu năm nay là lượng doanh thu khủng mà những bộ phim Việt mang về. Những bộ phim Việt từ đầu năm đã tận hưởng thiên thời-địa lợi-nhân hòa để trở thành những điểm sáng về doanh thu trong điện ảnh giải trí Việt Nam. Con số 3 tháng đầu năm được dự tính vượt qua 700 tỷ đồng. Cái tên phải nói đến là Nhà Bà Nữ của Trấn Thành mở màn dịp phim Tết và kết thúc đợt trình chiếu với 458 tỷ đồng. Đây đồng thời là bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam.

Ra mắt cùng thời điểm với Nhà Bà Nữ Chị Chị Em Em 2 của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Phim là phần thứ 2 nhưng nội dung không phải là tiếp diễn của phần 1 cùng tên ra mắt vài năm trước. Bộ phim kết thúc lượt chiếu của mình với 120 tỷ. Mức doanh thu của phim khá khiêm tốn so với đứa con tinh thần của Trấn Thành, nhưng đó vẫn được coi là một thành công dành cho Vũ Ngọc Đãng.

Nhà Bà Nữ là phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại

Dịp phim Tết đáng ra còn có một cái tên nữa là Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy nhưng phim đã thay đổi lịch phát hành vào phút cuối. Có vẻ như nhà sản xuất 89s Group tin rằng dịp phim Tết đã khá chật chội. Ngay cả khi dời lịch chiếu vào tháng 3, bộ phim không gặp khó khăn để chạm đến cột mốc 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những cột mốc thành công, điện ảnh Việt vẫn có những cú trượt chân. Phim kinh dị Vong Nhi ra mắt hồi tháng 2 thu về 25 tỷ - một thành tích không tệ đối với một phim kinh dị tầm trung, nhưng đồng thời cũng nhận được những lời phê bình về chất lượng. Một gương mặt nữa là Khi Ta Hai Lăm cũng không mấy thành công với thành tích lẹt đẹt và cơn mưa lời chê.

Biệt Đội Rất Ổn đã có một cú vấp ngã khá đau
Biệt Đội Rất Ổn đã có một cú vấp ngã khá đau

Một cú sẩy chân không thể không nói đến là Biệt Đội Rất Ổn. Mặc dù có từ “ổn” trong tựa, bộ phim không hề “ổn” chút nào và cuối cùng dừng lại với mức doanh thu chỉ 10 tỷ dù sử dụng lại công thức chuyển thể từ web-drama của những phim đi trước.

Như vậy, đến cuối tháng 5, không nghi ngờ gì nữa hai bộ phim đáng nể nhất là Nhà Bà Nữ Lật Mặt 6. Một tin vui là đến tháng 5, hai bộ phim này, người đầu, người cuối, đã giúp điện ảnh Việt Nam thu về hơn 1000 tỷ đồng. Một điều trùng hợp là hai bộ phim có danh tiếng từ trước góp phần vào khoảng doanh thu ấn tượng này.

Xem lịch chiếu và mua vé xem phim dễ dàng tại Moveek

Chất lượng chưa biến động nhiều

Nhà Bà Nữ có thể được đầu tư khủng nhưng cách kể chuyện quá mâu thuẫn
Nhà Bà Nữ có thể được đầu tư khủng nhưng cách kể chuyện quá mâu thuẫn

Doanh thu của điện ảnh Việt 5 tháng đầu năm có thể ấn tượng, nhưng về chất lượng, biến động tích cực có thể nói là không nhiều, trong khi những lỗi lầm mà phim Việt hay phạm phải vẫn diễn ra quá thường xuyên ngay cả khi những dự án được đầu tư kỹ lưỡng.

Bố Già vài năm trước đủ tốt để khán giả Việt đặt niềm tin vào Trấn Thành trong vai trò đạo diễn. Và hy vọng được tái hiện với Nhà Bà Nữ trong năm nay, với Trấn Thành một lần nữa làm đạo diễn và lần này, anh chỉ vào vai phụ. Song, doanh thu khủng không thể che giấu những thiếu hụt đáng tiếc của bộ phim. Nhà Bà Nữ khởi đầu khá tốt chỉ để kết thúc với tư cách là nạn nhân của việc bồi đắp nhân vật.

Nhân vật là một điểm yếu chết người của nền điện ảnh Việt bên cạnh một gót chân A-sin khác là kịch bản. Nhà Bà Nữ có hết cả hai điểm yếu này. Trấn Thành muốn truyền tải một vấn đề xã hội phức tạp và đa diện, nhưng với kết cục trong đây, rõ ràng anh đã chọn phe và củng cố lý lẽ của phe ấy, dẫn đến nhân vật chính ẩm ương không thể nhận ra bản thân đang đóng vai nạn nhân, chứ không phải nạn nhân thật sự, và thông điệp cuối cùng trở nên nửa vời không kém. Bù lại, Nhà Bà Nữ lại có tuyến nhân vật phụ được làm tốt hơn và trong đó có nhân vật của Trấn Thành.

Cảnh gây tranh cãi trong Chị Chị Em Em 2 báo hiệu một bộ phim bất ổn
Cảnh gây tranh cãi trong Chị Chị Em Em 2 báo hiệu một bộ phim bất ổn

Trong khi đó, Chị Chị Em Em 2 lại là một bộ phim kỳ lạ, bước ra bước vào giữa hai ranh giới phản cảm và gợi cảm, giữa cung đấu ngớ ngẩn và một phim chính kịch nghiêm túc. Dựa trên những giai thoại trên đất Sài Thành, nhưng phim trông quá hiện đại với tạo hình nửa “vintage” nửa hiện đại. Minh Hằng là điểm sáng của bộ phim, Ngọc Trinh vận dụng được thế mạnh của mình, nhưng Chị Chị Em Em 2 không thể cho nó một bản sắc riêng với những lỗ hổng kịch bản khó hiểu. Có lẽ khán giả tò mò về hai diễn viên chính hơn là nội dung bộ phim.

Trong khi đó, Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy lại không có gì nổi bật, chỉ vừa đủ giải trí và tháng 3 là tháng mà phim không gặp quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Còn sự thất bại của Biệt Đội Rất Ổn là có thể nhìn thấy được qua tuần đầu công chiếu với một kịch bản lỏng lẻo.

Con Nhót Mót Chồng và Lật Mặt 6 là hai điểm nhấn của những tháng đầu năm 2023
Con Nhót Mót Chồng và Lật Mặt 6 là hai điểm nhấn của những tháng đầu năm 2023

Hai cái tên Con Nhót Mót Chồng Lật Mặt 6 phải nói là có tiến bộ hơn, dù vẫn còn điểm mù về kịch bản và cách hành văn. Trường hợp của Con Nhót Mót Chồng có vài điểm tương tự với Nhà Bà Nữ. Cả hai bộ phim đều ồn ào và dài dòng như kịch hát. Tuy nhiên, Con Nhót Mót Chồng cứng tay hơn trong việc bồi đắp nhân vật và các tuyến truyện của họ, đưa chúng về một điểm đến trọn vẹn.

Xem lịch chiếu và mua vé xem phim dễ dàng tại Moveek

Những thể loại khác vẫn chưa tìm được chỗ đứng

Phim tư liệu không được săn đón nhiều tại phòng vé Việt
Phim tư liệu không được săn đón nhiều tại phòng vé Việt

Một thực tế đáng buồn là điện ảnh Việt đầu năm vẫn không có những thay đổi quá lớn về thể loại. Phim Việt chiếu rạp vẫn hầu hết xoay quanh tổ hợp thể loại quen thuộc như chính kịch/hài, hài, kinh dị (tầm trung), tình cảm. Những tháng đầu năm 2023 chào đón hai bộ phim thuộc thể loại được xem là hiếm gặp ở phòng vé Việt là phim tư liệu nước nhà là Những Đứa Trẻ Trong Sương Tri Âm the Movie: Người Giữ Thời Gian.

Bộ phim đầu kết thúc lượt công chiếu với 1.1 tỷ đồng và đứa con tinh thần của Mỹ Tâm chỉ công chiếu 9 ngày với 12 tỷ đồng tổng doanh thu – một con số không tệ. Những Đứa Trẻ Trong Sương khiêm tốn vì có suất chiếu hạn chế. Bộ phim tư liệu chân thật, mộc mạc, nhưng cứa rất sâu này vốn có chủ đề lẫn nội dung kén khán giả. Việc phim chỉ có một nhà phát hành càng làm phim trở nên khó tiếp cận hơn. Đó là một cơn bão hoàn hảo khiến bộ phim không thể thực sự cất cánh dù nhận được nhiều lời ngợi khen từ các cuộc thi điện ảnh nước ngoài.

Đầu năm 2023 ăn nên làm ra của điện ảnh Việt | 2Sao
Đầu năm 2023 ăn nên làm ra của điện ảnh Việt | 2Sao

Nhìn chung, 5 tháng đầu tiên năm 2023 là một khoảng thời gian ăn nên làm ra cho điện ảnh giải trí Việt, với chất lượng đã có sự chuyển dịch tích cực, dù các thể loại ra rạp hầu như chẳng có mới lạ. Thôi thì cái nào là lợi thế thì chúng ta tập trung phát triển hơn là điều dễ hiểu. Song, người viết thực sự mong đợi khoảng thời gian tiếp theo phim Việt sẽ có những phát triển rõ rệt hơn. Đặc biệt là cái tên Đất Rừng Phương Nam đã lên lịch chiếu.

Lật Mặt 6 và Con Nhót Mót Chồng - 2 điểm sáng của phim Việt từ đầu năm đến nay

Lật Mặt 6 và Con Nhót Mót Chồng - 2 điểm sáng của phim Việt từ đầu năm đến nay

Lật Mặt 6 và Con Nhót Mót Chồng là hai cái tên sáng của nền phim ảnh Việt lúc này.

10 phim điện ảnh có doanh thu cao nhất năm 2022

10 phim điện ảnh có doanh thu cao nhất năm 2022

Avatar 2 dù chỉ mới khởi chiếu vào tháng 12 nhưng đã có con số doanh thu ấn tượng. Xem lịch chiếu & mua vé dễ dàng hơn tại Moveek.

Những phim hay nhất Moveek từng xem ở rạp năm 2022

Những phim hay nhất Moveek từng xem ở rạp năm 2022

Những bộ phim này có trong danh sách những phim sáng giá của các mọt trong năm 2022 không nào? Xem lịch chiếu và mua vé xem phim tại Moveek.