Nhạc sĩ Trần Tiến muốn tỏ tình với Vanessa Võ

TV Series · Video - Trailer · Moveek ·

Làm chủ sân khấu với phần trình diễn hoàn hảo, đêm thi mang về cho cậu bé ‘tăng động’ Đăng Duy bốn điểm mười tuyệt đối khi thể hiện Anitra’s Dance trích từ câu chuyện cổ tích của Na Uy. Giám khảo Thanh Bùi đánh giá cậu bé vẫn là “quý ông tăng động” nhưng “rất có kỷ luật” ở phần thi này qua sự kết hợp tuyệt vời với ban nhạc. Nghệ sĩ Vanessa Võ cho rằng cậu bé “đã trị vì tất cả” với tiết mục của mình.

Với chủ đề “Âm nhạc dân gian quốc tế”, tập 5 chương trình Thần đồng âm nhạc – Wonderkids phát sóng lúc 20g, chủ nhật, 27/8 trên HTV3-DreamsTV đã đưa khán giả bước vào một chuyến bay quốc tế để thưởng thức âm nhạc dân gian của nhiều nước.

Chương trình mở đầu với một khoảng lặng đầy xúc động khi MC Ái Phương thông báo việc thí sinh Lan Anh bị gãy tay vì tai nạn giao thông và tạm thời vắng mặt trong đêm thi thứ 5. Lan Anh bị chấn thương vai và gãy tay nhưng trong đoạn clip chào khán giả, cô bé vẫn lạc quan nở nụ cười thật tươi và đầy bản lĩnh khi nói lên mong muốn được sớm trở lại sân chơi Thần đồng âm nhạc – Wonderkids dù có thể chơi đàn bằng một tay. 
Giám khảo khách mời Vanessa Võ và Let It Go phiên bản đàn tranh

Bên cạnh bộ ba giám khảo quen thuộc là nhạc sĩ Trần Tiến, nghệ sĩ Thanh Bùi và biên đạo múa Tuyết Minh, tập phát sóng này còn có sự góp mặt của giám khảo khách mời đặc biệt: nghệ sĩ đàn dân tộc Vanessa Võ. Sau nhiều năm hoạt động nghệ thuật ở nước ngoài, đây là lần đầu tiên nữ nghệ sĩ đoạt giải Emmy nhận lời ngồi ghế nóng trong một chương trình truyền hình ở Việt Nam. Từ năm 2014 cho đến nay, chị liên tục được mời làm giám khảo vòng loại cho giải Grammy® Award bảng World  Music. Năm 2016, chị là nghệ sĩ gốc Việt Nam đầu tiên trình diễn tại Nhà Trắng.

Không chỉ ngồi ghế giám khảo, nghệ sĩ Vanessa Võ còn góp một tiết mục đặc sắc vào chương trình. Tác phẩm Let it go dưới bàn tay tài hoa của nữ nghệ sĩ đàn tranh đã mang đến nhiều cảm xúc thú vị cho người xem. “Mình muốn chia sẻ nét đẹp trong âm thanh của những cây đàn dân tộc nhưng phải làm sao để thật gần gũi với thế hệ trẻ. Và trong chương trình này, mình muốn gửi tặng một bản nhạc để các em tin rằng, nếu các em dám mơ thì các em sẽ đạt được và các em hoàn toàn có sức mạnh để theo đuổi giấc mơ của mình” – nữ nghệ sĩ đàn tranh chia sẻ lý do chọn Let it go cho phần trình diễn này. Đây là một trong những phiên bản độc đáo và đáng xem nhất, mang được hơi thở Việt Nam hòa quyện vào tinh thần chung của một tác phẩm nổi tiếng thế giới.

Ngôn ngữ gì đáng học?

Trước khi bước vào chuyến hành trình vòng quanh thế giới, MC Ái Phương hỏi vui ban giám khảo rằng sẽ chọn tiếng nước nào nếu có thể biết thêm một ngôn ngữ nữa, nghệ sĩ Vanessa Võ, đằm thắm trong trang phục dân tộc người Dao, đã nhẹ nhàng khẳng định: “Mình muốn học tiếng nước mình, mình học tiếng lòng, vì mình là một nghệ sĩ đàn dân tộc, không chỉ học ở trường mà còn học ở các bác nghệ nhân, vì vậy mà mình vẫn còn luôn luôn học tiếng Việt”. Trước cung cách nhẹ nhàng và vẻ đẹp đậm chất Á Đông của nữ nghệ sĩ, nhạc sĩ Trần Tiến đã đùa rằng: “Tôi muốn học tiếng Dao để tỏ tình với người Dao”. 

Đồng cảm với nghệ sĩ Vanessa Võ, nghệ sĩ Thanh Bùi cho biết trước hết anh muốn học giỏi tiếng Việt. Trong khi đó, giám khảo Tuyết Minh cho rằng: “Nếu có thể chọn, tôi sẽ học nhạc chứ không học múa nữa. Bởi ngôn ngữ âm nhạc thì bất cứ nước nào cũng có thể hiểu được.”

Có đến hai tiết mục xuất sắc nhất

Đến tập 5, các tài năng nhí Thần đồng âm nhạc – Wonderkids không chỉ hoàn thành nhiệm vụ mà còn ‘làm khó’ ban giám khảo trong việc chọn ra thí sinh xuất sắc nhất tuần bởi sự đồng sức đồng tài của các em trong đêm thi này.

Làm chủ sân khấu với phần trình diễn hoàn hảo, đêm thi mang về cho cậu bé ‘tăng động’ Đăng Duy bốn điểm mười tuyệt đối khi thể hiện Anitra’s Dance trích từ câu chuyện cổ tích của Na Uy. Giám khảo Thanh Bùi đánh giá cậu bé vẫn là “quý ông tăng động” nhưng “rất có kỷ luật” ở phần thi này qua sự kết hợp tuyệt vời với ban nhạc. Nghệ sĩ Vanessa Võ cho rằng cậu bé “đã trị vì tất cả” với tiết mục của mình.

Riêng nhạc sĩ Trần Tiến – vị giám khảo kiệm lời nhất cũng làm khán giả cười nghiêng ngả khi đưa ra lời nhận xét hóm hỉnh: “Tôi từng rất khó chịu vì cậu bé này cứ suốt ngày cười! Hôm nay trước khi chơi cậu còn ngáp, không biết là ngáp thật hay giả vờ, cậu đúng là nhiều trò thật! Bài này tôi rất thuộc, tự nhiên hôm nay cậu chơi ‘vớ va vớ vẩn’, lại đùa nghịch với ban nhạc, với nghệ sĩ múa… Nghĩa là cậu bé đã chủ động đến mức kinh ngạc và hoàn toàn thành công.”

Với điểm số suýt soát Đăng Duy, tiết mục Bèo dạt mây trôi của Hoàng Bảo cũng nhận được ‘cơn mưa lời khen’ từ hội đồng giám khảo. Điều bất ngờ nhất là tác phẩm đậm chất dân gian Việt Nam này lại được thầy giáo Tây huấn luyện và truyền cảm hứng cho cậu bé. Tiết mục này được giám khảo Tuyết Minh gọi là “một tác phẩm nghệ thuật đầy cảm xúc văn học”, khiến cô cảm thấy tự hào hơn về quê hương Việt Nam.

Giám khảo khách mời Vanessa Võ cũng chúc mừng sự kết hợp thú vị giữa hai thầy trò Hoàng Bảo: “Con đang sống trong thời kỹ thuật điện tử rất cao, còn bản nhạc được sinh ra trong thời quá khứ. Và thật hay là con và thầy Jonny đã thẩm thấu được trọn vẹn tác phẩm”.

Đặc biệt, giám khảo Thanh Bùi chia sẻ rằng anh ‘nổi da gà’ vì: “Tiếng đàn của con rất giống câu chuyện của thầy. Thầy là một đứa con đi xa 28 năm mới quay lại Việt Nam. Cám ơn con đã đem đến cho thầy những cảm xúc rất dồi dào.”

Nhạc sĩ Trần Tiến cũng bày tỏ thắc mắc dành cho Hoàng Bảo và người giảng viên mới Johnny, “Tôi cũng lấy làm lạ khi Hoàng Bảo có một người thầy mới là người nước ngoài, tôi hay gọi đùa là anh “Khoai Tây”. Chắc quê anh ấy cũng có bèo dạt, cũng có mây trôi, cũng có chim sa, cũng có cá lặn. Không hiểu màu bèo của anh ấy có khác màu bèo của mình không. Nhưng tôi phải cảm ơn anh ấy vì đã dạy cho học trò giống như anh ấy cũng hiểu về dân ca Việt Nam vậy. Vì thế tôi thấy từ kỹ thuật đến cảm xúc, Hoàng Bảo giữ chọn được tính quê hương của mình.”

Lần đầu tiên trong chương trình, đêm thi có đến hai tiết mục xuất sắc nhất bởi cả hai thí sinh đều đạt đến sự hoàn hảo trong nghệ thuật biểu diễn cũng như sự truyền cảm.

Để nhìn lại quá trình trưởng thành của 06 tài năng nhí của chương trình Thần Đồng Âm Nhạc - Wonderkids qua 5 đêm thi, hãy đón xem tập review “Những khoảnh khắc đáng nhớ” sẽ lên sóng lúc 20g, Chủ nhật 3/9 trên HTV3-DeamsTV.

Thành tựu âm nhạc của nghệ sĩ quốc tế Vanessa Võ

  • Năm 1995, nghệ sĩ Võ Vân Ánh đoạt giải Nhất cuộc thi Tài năng trẻ đàn tranh toàn quốc và giải Nhất độc tấu nhạc dân tộc hiện đại - tiền đề cho sự phát triển dòng nhạc world music mà chị đang theo đuổi.
  • Năm 2003, chị đồng sáng tác và thu âm cho bộ phim được đề cử giải Oscar® Daughter From Danang, năm 2009 chị đoạt giải Emmy® Awards khi đồng sang tác và thu âm cho soundtrack phim Bolinao 52, bộ phim tài liệu A Village Called Versailles với phần âm nhạc do chị đồng sáng tác đã đoạt giải thưởng Khán giả trong Liên hoan phim New Orleans, và gần đây nhất chị hoàn thành phần sang tác và thu âm với nghệ sĩ Yo-Yo Ma cho bộ phim tài liệu Vietnam War của đạo diễn phim danh giá Ken Burn đang được chiếu rộng rãi trên kênh truyền hình PBS Mỹ.
  • Năm 2013, CD Three Moutain Pass của chị đoạt Top 10 những CD hay nhất thể loại world music tại Mỹ và Top 50 những CD hay nhất của tất cả các thể loại âm nhạc tại Mỹ.
  • Từ năm 2014 cho đến nay, chị liên tục được mời làm giám khảo vòng loại cho giải Grammy® Award bảng World  Music.
  • Năm 2015, chị là một trong 5 nghệ sĩ được phong tặng giải cống hiến Artist Laureate® của quận hạt Santa Clara vùng Thung Lũng Điện Tử San Jose cho những đóng góp trong nghệ thuật của chị với cộng đồng.
  • Năm 2016, chị là nghệ sĩ gốc Việt Nam đầu tiên trình diễn tại toà Bạch Ốc (The White House), Mỹ.