Thần Đồng Âm Nhạc - Lan Anh đánh đàn một tay, quyết không bỏ cuộc

TV Series · Video - Trailer · Moveek ·

“Không biết mình còn đánh đàn được không?”

Bị gãy tay phải vì tai nạn xe, “tiểu thư dương cầm” Lan Anh đã vắng mặt trong đêm thi thứ 5 chương trình Thần đồng âm nhạc – Wonderkids. Thế nhưng, với quyết tâm, sự kiên cường và hơn hết là tình yêu âm nhạc to lớn, Lan Anh đã ‘nài nỉ’ huấn luyện viên Bích Trà dạy em chơi đàn bằng tay trái để có thể  trở lại với chương trình trong tập 6.

Bản lĩnh và can đảm: tố chất của Wonderkid Lan Anh.
Bản lĩnh và can đảm: tố chất của Wonderkid Lan Anh.

“Không biết mình còn đánh đàn được không?” là điều lo lắng đầu tiên của Lan Anh khi nghe bác sĩ thông báo em bị gãy tay phải sau tai nạn xe. Cô bé nghĩ ngay đến tay trái còn lại và không ngần ngại hỏi các cô chú trong Ban tổ chức chương trình Thần đồng âm nhạc – Wonderkids: “Con có thể chơi đàn bằng một tay không?”. Trước tinh thần tất cả vì âm nhạc của “tiểu thư dương cầm”, mọi người chỉ biết nén xúc động để động viên Lan Anh hãy nghĩ đến sức khỏe trước tiên vì đó là điều quan trọng nhất. 

Bản lĩnh và can đảm: tố chất của Wonderkid Lan Anh.
Bản lĩnh và can đảm: tố chất của Wonderkid Lan Anh.

“Nếu con ở nhà và không tham gia chương trình nữa, không được gặp các bạn nữa, con sẽ rất buồn và nhớ lắm” – “tiểu thư dương cầm” Lan Anh chia sẻ nỗi niềm khiến em phải ‘nài nỉ’ bằng được nghệ sĩ piano Bích Trà (huấn luyện viên của Lan Anh trong chương trình) cho em trở lại sân chơi Thần Đồng Âm Nhạc – Wonderkids.

Hỏi rằng tập đàn một tay có khó hơn trong tưởng tượng nhiều không, Lan Anh thú nhận vì thuận tay phải nên tay trái hơi yếu, việc tập đàn một tay quả rất khó khăn, đôi chỗ đàn mạnh cần gồng lên và dùng lực cả người, khi đó tay phải sẽ siết lại khiến em bị đau. “Nhưng lúc lên sân khấu con thấy chẳng đau gì cả, tay phải chỉ giật giật như muốn đánh theo” – cô bé chia sẻ với nụ cười rất tươi.

Bản lĩnh và sự can đảm của Lan Anh cho thấy âm nhạc - nghệ thuật chính là chất liệu làm nên cuộc sống. Học nhạc bài bản, nhất là với âm nhạc cổ điển, không chỉ đơn thuần là học nhạc mà qua đó còn thẩm thấu những bài học về cuộc sống. Nói về Lan Anh, giám khảo Tuyết Minh đã nhận xét: “Bị chấn thương vai và gãy tay phải nhưng con vẫn mong muốn được lên sân khấu, thậm chí còn rèn luyện đánh đàn bằng tay trái. Lan Anh còn nhỏ như vậy nhưng tình yêu và đam mê nghệ thuật đã rèn giũa tâm hồn để cho con có thêm nghị lực sống”. 
Thông qua việc tôn vinh âm nhạc cổ điển, chương trình Thần Đồng Âm Nhạc – Wonderkids hướng đến việc xây dựng một thế hệ trẻ đại diện cho những giá trị cốt lõi, trong đó sự can đảm là yếu tố không thể thiếu. Và Lan Anh chính là điển hình tuyệt vời cho tố chất của một Wonderkid. 

Là người thầy theo suốt Lan Anh qua các tuần thi, nghệ sĩ piano Bích Trà kiên quyết muốn Lan Anh phải ổn định sức khỏe trước khi quay lại cùng Thần đồng âm nhạc – Wonderkids. Tuy nhiên, sự dũng cảm cùng lời nài nỉ đến cùng của Lan Anh đã làm cô Bích Trà xúc động:“Con đường dài nghệ thuật sẽ có bao nhiêu khó khăn, muốn thành công, muốn đạt được mục tiêu thì phải bản lĩnh. Tôi phải nói rằng rất nể phục tinh thần này của Lan Anh”.

Theo cô Bích Trà, việc chuyển sang đàn một tay cần sự nỗ lực và tốn thời gian rất nhiều, bởi vì điều này không thể có sẵn trong kinh nghiệm mà hoàn toàn mới với bất kỳ ai từng chơi đàn bằng hai tay. Từ ngày Lan Anh bị tai nạn, cô Bích Trà cũng phải tập đàn một tay để có thể hiểu những khó khăn của Lan Anh và truyền đạt cách đánh đàn một tay phù hợp với cô bé nhất. Cô Bích Trà cho biết: “Tôi lần đầu tập đánh tay trái còn đầy ngỡ ngàng mà bé đã làm được rất nhanh. Tay trái ở dưới thường là hợp âm, đệm và rải; bây giờ là vừa đệm vừa làm nhiệm vụ của tay phải. Điều này có nghĩa là phải thay đổi tư duy hoàn toàn từ bên phải sang bên trái, thế mà Lan Anh xoay chuyển tình thế rất giỏi và làm rất tốt”.
Trong tập 6 với chủ đề “Đêm nhạc huyền thoại Việt Nam”, Lan Anh sẽ trình diễn liên khúc Tự nguyện – Em là hoa hồng nhỏ bằng tay trái và có sự hỗ trợ của cô Bích Trà bằng tay phải. Liên khúc này Lan Anh đã tập từ trước bằng cả hai tay nhưng sau tai nạn bất ngờ và không có thời gian tập lại, hai cô trò chỉ kịp gặp và ráp với nhau trong buổi ghi hình. 

Tình cảm của gia đình Wonderkids.
Tình cảm của gia đình Wonderkids.

Khi hay tin “tiểu thư dương cầm” bị tai nạn, các tài năng nhí trong gia đình Thần đồng âm nhạc – Wonderkids đã đến Biên Hòa thăm nhà Lan Anh và gửi những món quà động viên cô bé mau bình phục, cũng như mừng Lan Anh vừa được lãnh bí tích Thêm Sức (một nghi thức trong đạo Công Giáo). Năm bạn nhỏ và các phụ huynh đã không khỏi “mắt tròn mắt dẹt” khi thấy bằng khen về thành tích âm nhạc của Lan Anh treo kín một mảng tường lớn trong nhà.

Các bạn nhỏ đã thay nhau chơi đàn và tặng Lan Anh những tràng cười nghiêng ngả. “Quý ông tăng động” Đăng Duy chơi liên khúc Sonate Ánh trăng – Diễm xưa, cũng là bài dự thi của cậu bé trong tập 6. “Hoàng tử guitar” Hoàng Bảo  ôm guitar và đệm Ba kể con nghe cho “giọng hát thiên thần” Đan Vy thể hiện. “Kẹo dẻo lém lỉnh” Vân Anh xung phong làm MC giới thiệu chương trình và trổ tài dạy múa cho ba chàng trai Vũ An, Hoàng Bảo, Đăng Duy. Tình cảm  của các bạn làm Lan Anh không khỏi xúc động và có thêm động lực để quyết tâm trở lại với sân chơi Thần đồng âm nhạc – Wonderkids.

Cô Bích Trà, nguồn động viên lớn nhất của Lan Anh, cũng có mặt trong chuyến đi. Sau khi mọi người ra về, cô vẫn ở lại tập đàn cùng Lan Anh. “Từ ngày bố con Lan Anh bị tai nạn, gia đình không thể đưa rước bé, tôi đến nhà để dạy Lan Anh đàn, cũng như soạn các bản nhạc, chọn những bài chỉ viết cho tay trái thôi để  bé tập. Thấy con lại cười rạng rỡ trên sân khấu, tôi cảm thấy rất sung sướng và hạnh phúc.” – cô Bích Trà chia sẻ .

Để xem phần trình diễn rất ấn tượng của Lan Anh và các bạn nhỏ trong gia đình Wonderkids, quý vị hãy đón xem tập 6, Thần đồng âm nhạc – Wonderkids với chủ đề “Đêm nhạc huyền thoại Việt Nam” phát sóng lúc 20g, chủ nhật, 10/09/2017 trên HTV3-DreamsTV.