Những điều bạn cần biết về It - hiện tượng mới của dòng phim kinh dị

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · thaotk ·

It sau khi ra mắt đoạn trailer chính thức đã khiến cả cộng đồng kinh dị cũng như những người hâm mộ điện ảnh đang nháo nhào trông đợi.

It sau khi ra mắt hàng loạt trailer cũng như TV spot đã khiến cả cộng đồng kinh dị cũng như những người hâm mộ điện ảnh đang nháo nhào trông đợi. Bằng sự trở lại đầy ám ảnh sau khi tạo cú hit từ phiên bản cũ năm 1990, It với tên hề Pennywise thật sự đang khiến mọi người vừa tò mò, vừa hào hứng và hy vọng bộ phim sẽ trở thành một hiện tượng mới của dòng phim kinh dị năm 2017. Vì thế, còn chần chờ gì nữa, hãy cùng Moveek điểm qua những điều mà bạn nên biết trước khi ra rạp để thưởng thức bộ phim nhé.

It - tiểu thuyết ăn khách của Stephen King

It là một trong số những quyển tiểu thuyết kinh dị ăn khách của Stephen King năm 1986.

Lấy bối cảnh năm 1957 – 1958 đến năm 1984 - 1985 tại thành phố hư cấu tên là Derry, thuộc tiểu bang Maine của Mỹ. It gồm 1.500 trang, là cuộc chiến giữa 7 con người (từ lúc nhỏ đến khi trưởng thành) với một thực thể tà ác thường xuất hiện dưới dạng chú hề được gọi là Pennywise. Mặc dù có hình tượng gần gũi với trẻ em cũng như con người nhưng bản chất của nó lại là một nỗi sợ hãi tột cùng mang tên It: "Nó". It thống trị danh sách best-seller của nhật báo New York Times trong 35 tuần (trong đó có 14 tuần đứng đầu), được tạp chí Publishers Weekly xếp hạng là tiểu thuyết bán chạy nhất nước Mỹ năm 1986 và mang về cho Stephen King 3 giải thưởng văn học trong năm 1987 (British Fantasy Award, Locus Award và World Fantasy Award).

Chuyển thể lần đầu tiên vào năm 1990

Tim Curry - Pennywise cùng các diễn viên nhí trong It 1990
Tim Curry - Pennywise cùng các diễn viên nhí trong It 1990

It được chuyển thể thành bộ phim truyền hình kinh dị siêu nhiên của Mỹ - Canada lần đầu tiên vào năm 1990, do Tommy Lee Wallace làm đạo diễn và Lawrence D. Cohen chuyển thể kịch bản.

The Losers Club
The Losers Club

Câu chuyện xoay quanh một thực thể có khả năng biến mình thành những nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của con mồi mà nó nhắm đến, điều này cho phép nó khai thác nỗi ám ảnh của nạn nhân. Nó mang hình dạng của một tên hề quỷ quyệt được gọi là Pennywise do Tim Curry đóng. Các nhân vật chính là The Lucky Seven, hay The Losers Club, một nhóm những đứa trẻ bị bỏ rơi đã khám phá ra bí mật của tên Pennywise và thề hủy diệt hắn bằng bất cứ cách nào.

Pennywise - Tim Curry
Pennywise - Tim Curry

Loạt phim diễn ra trong hai khoảng thời gian khác nhau, và được chia thành 2 tập. Lần đầu tiên khi The Losers Club còn là những đứa trẻ và khám phá ra tên Pennywise là có thật, và lần thứ hai khi họ đã trưởng thành và được triệu tập trở lại để đánh bại Pennywise một lần nữa.

Sự trùng hợp ngẫu nhiên?

Mốc thời gian bí ẩn xoay quanh câu chuyện Pennywise
Mốc thời gian bí ẩn xoay quanh câu chuyện Pennywise

Phiên bản reboot mới của It lần này có một điều bí ẩn làm cho mọi thứ trở nên đáng sợ hơn. Trong tiểu thuyết, Pennywise xuất hiện khoảng 27 năm / lần (gần 3 thập kỷ), đó là khoảng thời gian mà tên Pennywise tái xuất sau lần đụng độ đầu tiên với The Losers Club (lần đầu hắn xuất hiện với các sự kiện diễn ra vào 1957 – 1958, lần thứ 2 cách 27 năm sau đó là vào khoảng thời gian 1984 – 1985). Xét ngoài thực tế thì bộ phim đầu tiên xuất hiện vào năm 1990... và bây giờ là năm 2017, có nghĩa là nó chính thức được 27 năm.

Chi tiết khủng khiếp này có thể không phải là một sự trùng hợp, nó ẩn chứa một điều gì đó hay chính các nhà làm phim muốn cố ý chọn mốc thời gian như vậy để gây ấn tượng và khiến mọi người nhớ đến nhiều hơn? Hàng ngàn người hâm mộ đã đến Twitter để phản ứng và đặt ra nhiều câu hỏi cũng như nhiều chuyện xôn xao về vấn đề này.

Phiên bản mới của It 2017

It là lần chuyển thể thứ 2 của cuốn tiểu thuyết cùng tên thành bộ phim kinh dị siêu nhiên của Mỹ, phim do KatzSmith Productions, Lin Pictures và Vertigo Entertainment sản xuất. Đứng đằng sau là hai ông trùm của điện ảnh Hollywood, Warner Bros. và New Line Cinema nhập và phân phối. It được dự định là phần đầu tiên của bộ phim được lên kế hoạch làm lại, cũng như là lần chuyển thể thứ hai sau bộ phim năm 1990 của Tommy Lee Wallace.

Trailer chính thức của It

Thông qua trailer và những gì chúng ta đã thấy thì phim có vẻ như giữ đúng tinh thần của cốt truyện gốc. Bộ phim lấy bối cảnh vào mùa hè năm 1989, xoay quanh cuộc chiến của 7 đứa trẻ ở Derry, Maine với Pennywise – một con quỷ đội lốt hình dạng chú hề, chuyên đi giết hại trẻ em.

The Losers Club

7 thành viên của The Losers Club
7 thành viên của The Losers Club

The Losers Club là một nhóm gồm 7 đứa trẻ được thành lập bởi cuộc sống không hạnh phúc của mình. Họ cùng chung một nỗi đau khổ khi là nạn nhân của sự bắt nạt trong tay của Henry Bowers và băng nhóm của hắn. Vừa chống lại bọn bắt nạt, nhóm vừa có nhiệm vụ tìm hiểu và trả thù thứ được gọi là It: “Nó”. Thứ mà Bill Denbrough cho rằng “Nó” đã sát hại em trai của mình và những đứa trẻ khác từng bị “Nó” đe dọa và tấn công. Bill cùng các thành viên trong nhóm quyết tâm tìm ra sự thật và đối đầu với tên Pennywise để trả thù cũng như chứng minh sự tồn tại của hắn.

Sơ lược về các nhân vật trong IT (có khác biệt so với tiểu thuyết)

  • Pennywise / It “Nó”
Pennywise/ Nó - Bill Skarsgard
Pennywise/ Nó - Bill Skarsgard

“Nó” là một thực thể bí ẩn, ví như ác quỷ, là một con quái vật không rõ nguồn gốc, hay săn trẻ con cũng như con người tại Derry, cứ mỗi gần ba thập kỷ thì "Nó" lại xuất hiện. “Nó” xem nỗi sợ hãi của trẻ em giống như "miếng thịt được tẩm ướp đậm đà", là món khoái khẩu.

Thực thể ác quỷ đội lớp một tên Hề
Thực thể ác quỷ đội lớp một tên Hề

“Nó” có khả năng biến thành một loại hình thức gây ra sợ hãi để giết chết nạn nhân, và ẩn mình trong một bộ dạng thân thiện mà mọi người quen thuộc đó là chú hề, hắn gọi mình là "Pennywise the Dancing Clown". “Nó” cũng có thể thao túng con người và sử dụng họ như những con cờ để thực hiện mục đích, bằng cách giả dạng một thứ gì đó quen thuộc nhất với con người, hứa hẹn, dụ dỗ bằng những ham muốn của một đứa trẻ. Nhiều vụ giết trẻ em của “Nó” không bao giờ được giải quyết và cũng không được làm sáng tỏ, những người lớn ở Derry hành động như thể không có gì đang xảy ra hoặc đã lãng quên về nó.

Bill Skarsgard - Pennywise
Bill Skarsgard - Pennywise

Bill Skarsgard là người sẽ đảm nhận vai diễn Pennywise “the Dancing Clown” (chú hề nhảy múa), anh hứa hẹn rằng đây sẽ là một trong những chú hề mũi đỏ đáng sợ nhất trên màn bạc. Đây sẽ là một vai diễn lớn cho Skarsgard. Anh sẽ vào vai một nhân vật huyền thoại của làng phim kinh dị, tiếp nối màn trình diễn xuất sắc của Tim Curry với bộ phim gốc năm 1990 đã mang biểu tượng đó đến ngày hôm nay, là khởi đầu cho các nhà làm phim tạo dựng hình ảnh chú hề trong nhiều bộ phim kinh dị khác.

  • Bill Denbrough (Jaeden Lieberher)
Bill Denbrough - Jaeden Lieberher
Bill Denbrough - Jaeden Lieberher

Là người lãnh đạo của The Losers Club với biệt danh Big Bill, người đã thề sẽ trả thù con quái vật mang tên Pennywise với sự giúp đỡ của bạn bè mình. Denbrough đã từng bị “Nó” cướp mất em trai, việc này làm cho cuộc chiến chống lại “Nó” trở thành một cuộc thập tự chinh cá nhân hơn bất kỳ người nào khác trong nhóm. Cậu luôn trách bản thân mình vì hành động nhỏ của cậu đã khiến đứa em trai ra đi mãi mãi.

  • Ben Hanscom (Jeremy Ray Taylor)
Ben Hanscom - Jeremy Ray Taylor
Ben Hanscom - Jeremy Ray Taylor

Được biết đến như là "Haystack", Ben là một cậu bé thông minh, trước khi tham gia câu lạc bộ Losers, thường dành thời gian rỗi để đọc sách tại thư viện công cộng. Cậu bị béo phì, và đó là lý do cậu trở thành một nạn nhân yêu thích của Henry Bowers, một tên chuyên bắt nạt những đứa trẻ khác. Ben cũng có những kỹ năng tốt và giúp ích rất nhiều trong việc săn lùng tên Pennywise của The Losers Club.

  • Beverly Marsh (Sophia Lillis)
Beverly Marsh - Sophia Lillis
Beverly Marsh - Sophia Lillis

Là thành viên nữ duy nhất của câu lạc bộ Losers, cô bé thuộc thành phần nghèo nhất của Derry, và thường xuyên bị cha của mình là Alvin lạm dụng. Kỹ năng của cô hỗ trợ rất nhiều cho nhóm trong quá trình đối đầu với tên hề hung ác.

  • Richie Tozier (Finn Wolfhard)
Richie Tozier - Finn Wolfhard
Richie Tozier - Finn Wolfhard

Người bạn thân nhất của Bill Denbrough, còn được gọi là "Trashmouth Tozier", cậu là một người rất thông minh và hơi năng động quá mức. Tozier là một trong những thành viên của câu lạc bộ Losers, người đã chiến đấu chống lại Pennywise.

  • Stanley Uris (Wyatt Oleff)
Stanley Uris - Wyatt Oleff
Stanley Uris - Wyatt Oleff

Cậu là một germaphobe Do Thái, cậu phải sống với một sự quản lý nghiêm khắc từ cha mình. Luôn luôn lúc nào cũng phải ngăn nắp, sạch sẽ, sống theo các nguyên tắc. Là một người Do Thái nên đây là lý do mà câu luôn bị tên Henry Bowers bắt nạt. Cậu là một người logic, trật tự, và sạch sẽ, sâu sắc.

  • Mike Hanlon (Chosen Jacobs)
Mike Hanlon - Chosen Jacobs
Mike Hanlon - Chosen Jacobs

Cậu là một người Mỹ gốc Phi duy nhất trong nhóm và sống tại một trang trại lớn. Khi nhỏ, cậu từng chứng kiến sự qua đời của cả cha lẫn mẹ trong một tai nan. Điều này cứ ám ảnh cậu mọi lúc. Cậu nhóc là một người có niềm tin vào đạo Baptist. Mike bị Henry Bowers bắt nạt và ức hiếp vì chủng tộc, cha của anh ta có một mối hận thù lâu đời đối với cha của Mike. Mike gặp The Losers khi họ giúp cậu trong một lần chống lại Bowers.

  • Eddie Kaspbrak (Jack Dylan Grazer)
Eddie Kaspbrak - Jack Dylan Grazer
Eddie Kaspbrak - Jack Dylan Grazer

Eddie là cậu nhóc yếu đuối nhất trong hội vì cậu mắc phải căn bệnh hen suyễn, đi đâu cậu cũng mang theo ống thở. Cha cậu mất khi còn trẻ, và người mẹ thì độc đoán và luôn lo lắng thái quá cho sức khoẻ của cậu. Mẹ của Eddie là nguyên nhân khiến cậu như vậy và bà là người đã bị hội chứng Munchausen by proxy (một chứng bệnh rối loạn khó điều trị ở cha mẹ, đây là một hình thức lạm dụng trẻ em).

  • Henry Bowers (Nicholas Hamilton)
Henry Bowers - Nicholas Hamilton
Henry Bowers - Nicholas Hamilton

Không phải mỗi kẻ được gọi là “Nó” ám ảnh câu lạc bộ Losers, Henry chính là nhân vật phản diện thứ 2 trong bộ phim. Tên này là một cậu nhóc hận thù và bạo lực đầy nghịch ngợm, hắn dẫn đầu Bowers Gang, một băng đảng là những kẻ chuyên bắt nạt ở trường trung học, và là tên chuyên tra tấn các thành viên trong câu lạc bộ Losers. Thói quen của Henry tệ hơn do ảnh hưởng của “Nó” và sự lạm dụng từ người cha điên cuồng Butch Bowers, người đã dạy Henry trở thành một người phân biệt chủng tộc bởi mối thù hằn của mình. Cậu ta đã gây ra nhiều hành động tàn ác và sỉ nhục đối với những đứa trẻ trong câu lạc bộ Losers. Trong băng Bowers Gang, Henry đi ức hiếp và đàn áp người khác cùng hai phụ tá là Victor "Vic" Criss (Logan Thompson), Reginald "Belch" Huggins (Jake Sim), ngoài ra còn có Patrick Hockstetter (Owen Teague).

  • George Denbrough (Jackson Robert)
George Denbrough - Jackson Robert
George Denbrough - Jackson Robert

George là cậu em trai 7 tuổi của Bill Denbrough, cái chết của cậu trong tay Pennywise chính là thứ khiến Bill luôn tự trách bản thân vì tội lỗi và quyết tâm trả thù cho em của mình.

Mở rộng vũ trụ của Stephen King

Vũ trụ của Stephen King
Vũ trụ của Stephen King

The Dark Tower, tác phẩm chuyển thể vừa được ra mắt của Stephen King đã mang trên mình trách nhiệm làm cầu nối giữa các thế giới quái vật của ông. Phim mở ra một vũ trụ mới và trong đó đương nhiên cái tên của Pennywise là không thể thiếu. Theo như bộ phim, The Dark Tower là cánh cổng, là nơi trấn giữ bảo vệ thế giới loài người trước các thể lực đen tối từ thế giới khác. Qua những gì mà bộ phim đã lý giải thì Pennywise là một thực thể từ một chiều không gian khác. Bằng một cách nào đó, "Nó" đã tồn tại trong thế giới con người từ lâu. Trong một cảnh phim ta có thể thấy hẳn một khu vui chơi (gánh xiếc) lớn có tên Pennywise. Ngoài ra ta còn được biết nơi đó đã tồn tại hàng trăm năm rồi.

Sơ đồ liên kết các nhân vật từ nhiều câu chuyện của Stephen King
Sơ đồ liên kết các nhân vật từ nhiều câu chuyện của Stephen King

Chúng ta vẫn chưa biết rõ về vấn đề này, trong những phiên bản cũ có thể nói khán giả đều phần nào thắc mắc, không biết nguồn gốc của nhiều loài quái vật, yêu ma của Stephen King. Nhưng có lẽ từ sau Dark Tower, mọi thứ đều sẽ có gốc gác và xuất thân của bọn chúng. Đầu tiên hãy cùng chờ xem trong It sắp tới sẽ có những gì được tiết lộ và liên quan đến vũ trụ này nhé.

It của 2017 khác gì với It 1990?

Rõ ràng, qua các hình ảnh cũng như tạo hình của nhân vật phản diện chính Pennywise, ta cũng thấy được sự khác biệt về tạo hình này. Có vẻ như hình tượng của “Nó” sẽ đen tối hơn, đáng sợ hơn và quỷ quyệt hơn phiên bản trước đây.

Ngoài ra, ta còn thấy ở phiên bản mới sự ma mị, đen tối bao trùm toàn bộ thời lượng các trailer. Và với những thứ đó rõ ràng, ngay từ trailer thôi It đã khiến các fan hâm mộ phấn khích, điên cuồng hơn và tạo được sự ám ảnh nhiều hơn với nhân vật Pennywise trong mắt khán giả.

Ở phiên bản truyền hình năm 1990, mạch truyện diễn ra trong bối cảnh năm 1960 khác với tiểu thuyết là từ 1957. Trong It 2017, thì mốc thời gian sẽ được định ở khoảng mùa hè năm 1989. Điểm khác biệt tiếp theo nằm ở nhân vật nữ duy nhất của nhóm The Losers Club. Tạo hình của Beverly Marsh không còn bánh bèo, tóc dài như xưa mà nó khá bám sát nguyên tác, một cô bé với mái tóc xoăn cắt ngắn và mạnh mẽ hơn.

Và một điều nữa chúng ta có thể nhận thấy sự khác biệt đó chính là nhãn phim của It năm nay đã được xác định là R-rated. Nó sẽ thích hợp hơn với phân loại phim này so với những gì mà mini-series năm 1990 của đài ABC đã không thể đáp ứng cho các fan của thể loại kinh dị. Thế nên chúng ta có thể ăn mừng vì điều này.

Vẫn còn những điều gì khác biết giữa 2 phiên bản cũ và mới nữa, chúng ta phải chờ khi phim được ra mắt. Trước tiên, hãy cùng Moveek xem lại trailer của It để thấy sự khác nhau của nó nhé!

So sánh giữa It 1990 vs It 2017

It sẽ đem nỗi ám ảnh về tên hề Pennywise trở lại cho các fan ở thế hệ 8x và 9x đời đầu, cũng như toàn bộ khán giả yêu thích thể loại kinh dị vào 08.09.2017.