Những điều cần biết về bộ phim kinh dị đáng được mong chờ Insidious 4: The Last Key

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Maii ·

Sau thành công khởi đầu, Insidious tiếp tục được phát triển và đến này đã bắt đầu bước sang phần phim thứ 4 mang tên Insidious: The Last Key. Khán giả sẽ được tiếp tục theo dõi một trong những câu chuyện kinh dị nổi tiếng nhất của Blumhouse.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2010, thương hiệu phim Insidious đã thu hút được sự chú ý của khán giả với không khí ma quái đáng sợ và câu chuyện kinh dị đủ khiến người xem nổi gai ốc. Sau thành công khởi đầu, Insidious tiếp tục được phát triển và đến này đã bắt đầu bước sang phần phim thứ 4 mang tên Insidious: The Last Key. Khán giả sẽ được tiếp tục theo dõi một trong những câu chuyện kinh dị nổi tiếng nhất của Blumhouse. Trước khi ra rạp, Moveek mời bạn cũng điểm lại những thông tin thú vị về thương hiệu Insidious này nhé.

Một trong những bộ phim khởi đầu cho sự trở lại của dòng phim kinh dị tâm linh

Dòng phim kinh dị thì có các thể loại nhỏ như kinh dị về quái vật, kinh dị tâm lý, kinh dị tâm linh... Trong 3 thể loại kể trên thì kinh dị tâm lý là nổi bật hơn cả. Từ cốt truyện xoay quanh những tên sát nhân tâm thần cho đến những cuộc thảm sát đẫm máu, rượt đuổi trong bóng tối… Kinh dị tâm lý đã không ngừng đi lên, hồi hộp hơn, bớt máu me hơn và đánh thẳng vào thần kinh khán giả.

So với kinh dị tâm lý thì kinh dị tâm linh có sự phát triển hạn chế hơn. Phản diện chính của kinh dị tâm linh chủ yếu là ma quỷ, mà ma quỷ thì hầu như phim nào cũng giống phim nào, cách dẫn dắt nhàm chán, cốt truyện cũ kỹ và lạm dụng jump-scare đã khiến kinh dị tâm linh mất dần sức hút.

Thế nhưng, cho đến độ 10 năm trở lại đây, kinh dị tâm linh đã lấy lại được phong độ, bắt đầu bằng loạt phim Paranormal Activities, Mama, và đương nhiên là Insidious. Sau Insidious, các bộ phim kinh dị tâm linh khác có được bàn đạp và cũng đã tạo nên thành công không nhỏ như The Conjuring 1, 2; Annabelle 1, 2; The Witch... 

Insidious mang đến những trải nghiệm tâm linh tuyệt vời dành cho khán giả

Nếu trong các bộ phim về ma quỷ trước đây, chúng ta không được biết nhiều về thế giới của những “sinh vật huyền bí” này thì ở Insidious, James Wan đem đến cho khán giả cả một thế giới vô định, nơi cư ngụ của rất nhiều loài ma quỷ, và là bối cảnh chính của các phần phim Insidious. Thế giới này mang tên The Further – Cõi Xa Xăm/ Cõi Âm. Cõi Xa Xăm cũng giống như xã hội loài người, cũng có quy luật, có trật tự, có cách hoạt động riêng, chỉ có điều u tối và tàn ác hơn gấp nhiều lần. Nếu ở xã hội của chúng ta, con người làm chủ thì ở Cõi Xa Xăm, con người chẳng là gì ngoài một sinh vật yếu ớt dễ dàng bị ma quỷ nuốt chửng.

Những nhân vật chính của Insidious có các năng lực tâm linh khác nhau như xuất hồn, có thể nhìn và nghe thấy ma quỷ, trừ tà, thông linh (khả năng kết nối với thế giới linh hồn)… khả năng tâm linh càng mạnh, càng dễ trở thành mục tiêu của ma quỷ. Điều thú vị của Insidious là các nhân vật chiến đấu với ma quỷ không chỉ bằng nước thánh hay đọc kinh, mà còn bằng việc sử dụng ý chí và niềm tin của mình ngay trong Cõi Xa Xăm ấy.

Trải nghiệm tâm linh thú vị là một trong những yếu tố góp phần làm nên thành công của thương hiệu Insidious.

Âm thanh được dịp phát huy tối đa sức mạnh

Không cần sử dụng đến hiệu ứng hoành tráng hay lạm dụng những màn jump-scare chán ngắt, Insidious 1, 2 tận dụng tối đa lợi thế âm thanh để tạo nên cảm giác rợn người và sởn gai ốc cho khán giả. Tiếng đàn nặng trĩu vang lên trong đêm thinh lặng, tiếng cửa kẽo kẹt, tiếng gió rít, tiếng nói thì thầm của trẻ con, tiếng cười vô cảm đâu đó trong không gian tối om, mịt mờ… đi qua thính giác và tạo nên sự sợ hãi cho người xem.

Việc kết hợp tốt giữa bạo lực, hù dọa trực diện và âm thanh được khuếch đại nhờ hiệu ứng của rạp, đã tăng thêm sức hút cho bộ phim, khiến trải nghiệm rùng rợn của khán giả được nâng lên một tầm cao mới.

Insidious 3 xác lập kỷ lục doanh thu cho dòng phim kinh dị ở Việt Nam

Xuất sắc vượt qua những cái tên nổi bật không kém như Annabelle, The Conjuring, Insidious 3 đã có cuộc bứt phá ngoạn mục khi thu ngay về 4 tỷ đồng trong ngày đầu công chiếu, xác lập kỷ lục của dòng phim kinh dị tại Việt Nam. Để xem liệu The Last Key có đạp đổ được người tiền nhiệm để tạo nên kỷ lục mới vào đầu năm 2018 này hay không.

Thương hiệu cực kỳ ăn khách, doanh thu lúc nào cũng gấp nhiều lần kinh phí

Phần đầu tiên của phim ra mắt vào năm 2010 chỉ được đầu tư vỏn vẹn $1.5 triệu kinh phí, nhưng lại thu về tận $97 triệu, trở thành một trong những thương hiệu phim kinh dị ăn khách nhất của Blumhouse. Phần 2 của phim được đầu tư thêm hẳn $4 triệu nữa, nhưng có vẻ như cũng chẳng là gì so với doanh thu hơn $128 triệu. Kinh phí phần 3 tiếp tục “phình ra” thành $10 triệu, thế nhưng, việc vắng bóng cái tên James Wan ở vị trí đạo diễn đã khiến nét rùng rợn “chất lừ” của phim bị giảm sút, kéo theo doanh thu kém hơn phần 2 khi chỉ thu về $113 triệu. Như kém thì kém so với hai phần phim trước thôi, đối với các đối thủ khác thì đây vẫn là “kẻ sinh lời” vàng ngọc của Blumhouse. Chính vì thế mà các nhà làm phim Insidious tiếp tục cho ra đời phần 4: The Last Key. Với tốc độ kiếm chác vẫn còn triệt để thế này thì khả năng cao nhiều phần phim Insidious khác nữa sẽ vẫn được ra mắt.

Đứa con tinh thần làm nên tên tuổi James Wan

Trước Insidious, James Wan cũng đã từng có những bộ phim thu hút được sự chú ý của khán giả như Saw, Dead Silence, Death Sentence, nhưng phải đến Insidious 1, 2; sau đó là The Conjuring 1, 2; kỹ năng làm phim kinh dị của James Wan mới đạt đến đỉnh cao. Sau các phần phim này, James Wan được chú ý nhiều hơn và được trao cơ hội thử sức ở các thể loại phim khác nhau như bộ phim hành động Fast & Furious 7 và sắp tới đây là phim siêu anh hùng Aquaman của WB./DC. Nhưng dù cho anh có làm phim gì đi chăng nữa thì Insidious sẽ luôn là bộ phim gắn liền với tên tuổi của vị đạo diễn người Malaysia gốc Hoa và được sinh ra ở Úc này.

Insidious 4 đáng lẽ đã được ra mắt vào năm 2017

Theo lịch dự kiến ban đầu thì đáng lẽ khán giả đã được thưởng thức bom tấn kinh dị này từ cuối tháng 10 năm 2017. Nhưng cuối cùng Insidious 4 bị thay thế bởi Happy Death Day và dời lịch sang ngày 05/01/2018, mang đến “năm mới quỷ quyệt” dành cho khán giả.

Hội tụ các “anh tài” trong thế giới phim kinh dị

Phần 4 của phim sẽ được đảm đương bởi “gương mặt mới” trong series phim Insidious – đạo diễn Adam Robitel (The Taking of Deborah Logan, đồng kịch bản Paranormal Activity: The Ghost Dimension).

Vai trò sản xuất của Insidious 4 có sự góp mặt của James Wan (The Conjuring, Lights Out, Annabelle), đồng thời có sự tham gia của Jason Blum (The Purge series, Get Out) và Oren Peli (Paranormal Activity).

Biên kịch của phim sẽ là Leigh Whannell (biên kịch của Saw, 3 phim Insidious và đạo diễn của Insidious 3).

Nhà ngoại cảm Elise Rainier (Lin Shaye) trở lại trong phần 4

Thực chất thì nhân vật Elise đã bị Cô dâu áo đen sát hại ở phần 2. Insidious phần 1 và 2 của Insidious thì Elise vốn chỉ là nhân vật phụ. Thế nhưng, sau khi trở thành nhân vật được khán giả yêu thích, các nhà làm phim đã quyết định đưa bà lên hàng “ngôi sao” trong phần 3 ngoại truyện về cuộc đời bà. Tiếp nối phần 3 thì phần 4 The Last Key tiếp tục khai thác sâu hơn về nhân vật Elise, hé lộ tuổi thơ và sự kiện dẫn đến khả năng tâm linh của Elise.

Ác ma chìa khóa gia nhập “hội bàn đào bộ kinh dị”

Indisious 4 sẽ giới thiệu đến khán giả phản diện chính mới: Ác ma chìa khóa. Dựa theo tên phim thì hẳn ác ma này sẽ đóng vai trò quan trọng trong phim, chứ không chỉ nhằm mục đích hù dọa. Trước đây trong ba phần phim đầu, khán giả đã có dịp được gặp gỡ khá nhiều gương mặt trong Cõi Xa Xăm. Ở phần 1 là Quỷ mặt đỏ với gương mặt đen đỏ gớm ghiếc cùng hàm răng sắc nhọn, phần 2 là Cô dâu áo đen – một gã đàn ông tâm thần do bị nuôi nấng lệch lạc, sau này tự sát và ám ảnh gia đình Lambert, còn phần 3 là Người đàn ông không thể thở, một kẻ bạo lực gây ra nhiều nỗi ám ảnh cho nạn nhân.

Ngoài 3 “nhân vật chính” này, loạt phim còn giới thiệu đến khán giả những linh hồn ma quái khác như Naked Man – hồn ma một người đàn ông trần như nhộng, Dancing Boy – người đàn ông bị còi xương, chậm phát triển rất thích chơi trò trốn tìm, Doll Girl – cô gái có gương mặt tươi cười vô cảm đã bắn chết cả gia đình mà Josh gặp khi lần đầu bước vào Cõi Xa Xăm… Ngoài Ác ma chìa khóa với tạo hình như nhền nhện, những ngón tay dài gớm ghiếc với mỗi ngón tay là một chiếc chìa khóa, chắc chắn sẽ còn rất nhiều sinh vật ma quỷ khác chiếm lĩnh Cõi Xa Xăm mà nhân vật Elise “hân hạnh” được chạm trán.

Insidious 4 không phải là một phần của Vũ trụ The Conjuring

The Conjuring ra đời sau Insidious và đã đạt được thành công không nhỏ khi tạo ra một Vũ trụ Ma Quỷ với “câu lạc bộ các nhân vật lạnh sống lưng” như Ông kẹ The Crooked Man, Ma sơ The Nun, búp bê Annabelle. Cả hai thương hiệu The Conjuring Insidious đều có chung cha đẻ là đạo diễn/nhà sản xuất tài năng James Wan, vậy nên cũng không có gì lạ khi một số khán giả nhầm lẫn Insidious thuộc Vũ trụ The Conjuring. Hai thương hiệu phim này thực chất hoàn toàn khác biệt, nhưng đều có điểm chung là sở hữu những màn hù dọa nổi da gà.

Insidious 4: The Last Key sẽ được công chiếu tại Việt Nam vào ngày 05/01/2018.