Những lần chuyển thể của Beauty and the Beast

Góc Nghệ Thuật · VLynd ·

Từ những lần xuất hiện trên sân khấu đến bộ phim hoạt hình của Disney, câu chuyện người đẹp gặp gỡ và đem lòng yêu quái vật luôn là một câu chuyện cổ tích xưa ơi là xưa. Hãy cùng Moveek điểm qua những lần cô nàng Belle bị bắt giữ và yêu chàng hoàng tử quái vật nhé.

Từ những lần xuất hiện trên sân khấu đến bộ phim hoạt hình của Disney, câu chuyện người đẹp gặp gỡ và đem lòng yêu quái vật luôn là một câu chuyện cổ tích xưa ơi là xưa. Hãy cùng Moveek điểm qua những lần cô nàng Belle bị bắt giữ và yêu chàng hoàng tử quái vật nhé.

1. La Belle et la Bete (1946)

Phiên bản live-action này đi theo đúng nguyên tác cốt truyện gốc của Gabrielle-Suzanne Barbot de Villeneuve vào thế kỷ 18. Trong phần này, chẳng có gì đặc biệt ngoài chuyện Belle hy sinh thế chỗ người cha bị giam giữ vì ăn trộm đoá hồng, và Beast thì cố gắng lấy lòng cô nàng hết mực.

2. Beauty and the Beast (1962)

Công nương Althea và Duke Eduardo lấy nhau qua một cuộc hôn nhân được sắp đặt trong phần phim giả tưởng này. Vì tham vọng chiếm lấy ngai vàng, Eduardo bị mụ phù thuỷ xấu xa phù phép phải biến hình thành quái vật hàng đêm, và chỉ mình Althea có thể phá vỡ lời nguyền này.

3. Beauty and the Beast (1976)

The Hallmark đã thẳng tay đâm một nhát dao vào cốt truyện khi để cho một thiếu nữ kết hôn với Quái vật, sống trong lâu đài của hắn để cứu mạng cha.

4. Faerie Tale Theater (1984)

Phiên bản live-action năm 1984 này tái hiện lại câu chuyện cổ tích của trẻ em lên màn ảnh, do Susan Sarandon và Klause Kinski thủ vai chính.

5. Beauty and the Beast Tv series (1987)

Series của đài CBS xoay quanh cô luật sư tại New York là Catherine Chandler (Linda Hamilton) được cứu sống bởi anh chàng có vẻ ngoài hơi giống sư tử Vincent (Ron Perlman). Qua đó, anh giới thiệu cô đến một thế giới ngầm đang diễn ra dưới lòng thành phố. Thay vì tập trung vào quá trình thay đổi hình dạng, series này chú trọng vào việc thay đổi tính cách khó ở của Catherine qua tấm lòng của anh chàng Vincent. Nhà văn George R.R. Martin từng nắm giữ vị trí biên kịch, cũng như sản xuất trong suốt ba mùa phim.

6. Beauty and the Beast (1991)

Phiên bản hoạt hình nhà nhà đều yêu của Disney lấy bối cảnh tại nước Pháp lộng lẫy, người đẹp Belle vốn là một cô gái thông minh, tràn đầy tự tin với những kiến thức mà cô thu nạp được qua những quyển sách, phải thế chỗ cho người cha bị cầm tù trong lâu đài của Beast. Trái với phiên bản 1946, Quái vật phải thay đổi tính nết để chiếm được tình cảm của nàng Belle, hòng phá vỡ lời nguyền của anh cũng như các giai nhân trong lâu đài. Bộ phim được giới phê bình đánh giá là “thành tựu rực rỡ của điện ảnh hoạt hoạ.”

7. Beautician and the Beast (1997)

Bộ phim hài này là một sự kết hợp giữa Beauty and the Beast và The Sound of Music, theo chân một thiếu nữ đẹp nức tiếng New York đến dạy dỗ cho những đứa con của một nhà độc tài tại miền quê Đông Âu. Sau cùng, cô nàng đem lòng yêu hắn.

8. Blood of Beasts (2005)

Blood of Beasts là một phiên bản Viking của Beauty and the Beast. Bộ phim này theo chân nàng công chúa Freya can đảm đã giong thuyền đến hòn đảo bị nguyền rủa để cứu cha và người yêu Agnar đang bị thất lạc ngoài biển khơi. Nàng đã thuyết phục thành công Quái vật thả cha và đổi lại đó là cả cuộc đời nàng sẽ sống tại đây. Qua thời gian, Freya khám phá ra hòn đảo không như cô nghĩ và Quái vật biến đổi hình dạng lại thành Agnar.

9. Beastly (2011)

Phiên bản hiện đại này dựa trên bộ tiểu thuyết 2007 của Alex Finn. Ngôi sao của một trường trung học là Kyle (Alex Pettyfer) bị cô bạn học Kendra (Mary-Kate Olsen) ếm bùa, trở nên dị hợm và chỉ có một năm để nói lời yêu một cô gái cho tới khi giữ nguyên hình thù này mãi mãi. Bế tắc một thời gian dài, Kyle cuối cùng cũng gặp được Lindy (Vanessa Hudgens) khi cô bị người cha nghiện ngập bỏ rơi. Bên cạnh đó, phim còn có sự góp mặt của Neil Patrick Harris.

10. Beauty and the Beast Tv series (2012)

Khác hoàn toàn với series của năm 1987, nữ thám tử (do Kristen Kruek thủ vai) phối hợp với một nhà khoa học Quái vật để phá các vụ án hóc búa. Kéo dài được bốn mùa phim, series vừa kết thúc vào năm 2016.

11. Once Upon a Time (2012)

Với một series khai thác những nhân vật cổ tích thì không có lý do gì mà thiếu người đẹp và quái vật. Nhân vật Belle (do Emillie de Ravin thủ vai) đang yêu Rumplestillskin (Robert Carlyle). Ngoài ra, dù không ảnh hưởng đến cốt truyện nhưng Gaston (Sage Brocklebank) vẫn xuất hiện trong một vài phân cảnh.

12. La Belle et la Bete (2014)

Bộ phim lần này lại khá gần gũi với phiên bản 1946 khi Belle thế chỗ người cha bị giam giữ do ăn cắp đoá hồng của Beast. Dù ban đầu có những sự chống đối, nhưng quá khứ của Beast được hé lộ trong các giấc mơ của nàng Belle và nàng quyết định mở lòng, phá vỡ lời nguyền của Beast. Tuy thiên về nghệ thuật với những bộ trang phục lộng lẫy, kiến trúc đặc sắc và âm nhạc hấp dẫn, bộ phim bị cho rằng “làm quá và không đủ thuyết phục.”

13. Beauty and the Beast (2017)

Ra mắt vào tháng 3 vừa qua cùng với loạt bom tấn như Kong: Skull Island, Power Rangers và Ghost in the Shell, nhưng Người đẹp và Quái vật live-action của Disney đã đại thắng doanh thu phòng vé. Gần như không còn gì để chê về mặt nội dung lẫn hình thức, bộ phim còn ghi điểm khi khéo léo lồng ghép nhân vật LeFou là một người đồng tính.

Như các bạn đã thấy, những bộ phim ngày xưa có tạo hình khá là thú vị, nhưng bù lại, nội dung được đánh giá cao không kém hiện tại. Chia sẻ với Moveek đâu là phiên bản mà bạn thích nhất nào.

Nguồn: Hollywood Reporter