Nicolas Cage – Từ đỉnh cao danh vọng cho đến vực thẳm phá sản

Tin điện ảnh · Maii ·

Ở thời trai trẻ, ông vẫn không được người ta đánh giá là có gương mặt xuất sắc, nhưng đã không còn giữ được nhiệt huyết và tinh hoa như xưa

Đối với các khán giả thuộc thế hệ 8x, 9x “ghiền” phim hành động thì Nicolas Cage đối với các bạn hẳn phải rất quen thuộc. Đã có thời Cage là “tượng đài”, nhưng bây giờ, thời của Cage có vẻ đã hết. Các phim ông tham gia liên tục bị đánh giá thấp và có vẻ cũng không thể níu chân khán giả được nhiều như xưa.

Khởi đầu nghiệp diễn từ những năm 80, Nicolas Cage sở hữu hàng chục vai diễn đáng nhớ trong các phim nổi tiếng như Snake Eyes, National Treasure, Lord of War, Valley Girl, Con Air, The Rock…

Ở thời trai trẻ, ông vẫn không được người ta đánh giá là có gương mặt xuất sắc, nhưng Cage lại tạo ấn tượng bằng các vai diễn đa dạng, nhiều chiều, từ một tên tội phạm tâm thần, cảnh sát, tù nhân trốn trại… trong các phim hành động, hài kịch đen (dark humour) hay thậm chí là phim tình cảm.

Vai diễn bước ngoặc trong sự nghiệp của Cage nằm trong bộ phim Leaving Las Vegas, khi ông vào vai Ben Sanderson, một kịch bản gia đã mất tất cả gia đình và sự nghiệp do nghiện ngập, càng lúc càng lún sâu vào lối mòn và cuối cùng tìm đến cái chết để giải thoát cuộc đời khỏi bi kịch. Chính màn trình diễn xuất thần và có đầu tư trong hình tượng một người đàn ông nát rượu của Nicolas Cage đã đem về cho ông giải Oscar ở hạng mục Nam chính xuất sắc nhất.

Thời gian sau, ông ghi dấu ấn trong bộ phim hành động kịch tính của đạo diễn Ngô Vũ Sâm Face/Off. Trong phim, anh và nam diễn viên John Travolta phải diễn những cảnh hoán đổi tính cách, từ một cảnh sát yêu gia đình sang một tên tội phạm tâm thần bất ổn và ngược lại. Nicolas Cage đã chứng tỏ năng lực tuyệt vời khi hóa thân cùng lúc thành 2 nhân vật, lúc mềm mỏng, dịu dàng, lúc lại điên khùng, nóng nảy và thù hận. Vai diễn trong phim đã đem về cho ông một đề cử Sao Thổ dành cho Nam diễn viên xuất sắc nhất. Đến 2002, một đề cử Oscar tiếp theo cho Nam chính xuất sắc nhất trong phim Adaptation tiếp tục đưa danh tiếng của Cage vang xa. 

Cage được biết đến không chỉ vì tài năng, mà còn bởi tính cách có phần hơi “dị” của mình. Thích chơi trội và cứng đầu, khoảng thời gian khi bắt đầu sự nghiệp, ông không được lòng nhiều nhà sản xuất và đạo diễn phim cho lắm. Nhưng Cage vẫn mặc kệ. Tài năng của ông đã đưa ông lên đỉnh cao, và cho đến thời điểm đó, hình ảnh một Nicolas Cage thường xuyên có những hành động khác thường trên phim trường đã không còn là điều xa lạ. Không đi theo lối mòn với phim hành động, ông còn lấn sang phim hài và tình cảm, xuất hiện trong các dự án như City of Angels, 8 MM, Bringing Out the Dead

Nhưng đến cuối cùng, các bộ phim hành động của Cage vẫn là những phim có thành công thương mại và được người ta nhớ đến nhiều nhất, dù đôi khi vẫn bị giới phê bình đánh giá thấp. 2 phần phim Ghost Rider là một ví dụ. Bộ phim dựa trên nhân vật truyện tranh của Marvel bị chê bai tơi tả, nhưng vẫn đem về doanh thu đáng nể và Ma Tốc Độ trở thành một trong những hình tượng được nhớ đến nhiều nhất của Nicolas Cage.

Dù vậy, chính tính cách đã nhấn ông xuống vực thẳm. Nợ nần và scandal bắt đầu bủa vây ông.

Thực tế là bắt đầu trở thành một ngôi sao, Cage đã khiến người khác không vừa mắt khi liên tục mua những món đồ xa hoa, có lối sống và cách cư xử kiểu “trưởng giả học làm sang”. Ông đã chi $150 triệu chỉ để mua những món đồ chả ai hiểu nổi như 1 bộ xương khủng long 67 triệu năm tuổi, 2 con rắn hổ mang chúa bạch tạng (có tin đồn ông dùng 2 con rắn cho các hoạt động tình dục), cá mập, cá sấu, bạch tuộc, xe hơi, máy bay, 2 tòa lâu đài Châu Âu, một cái mộ hình kim tự tháp, một căn nhà ma ám, nhiều khu bất động sản trên thế giới…

Và về lâu về dài, chính cách sống đó đã làm Cage phá sản. Ngoài ra, trong khoảng thời gian xuống dốc, Cage còn phải đối mặt với các cáo buộc hành hung vợ cũng như gây thương tích cho đứa con nhỏ 5 tuổi trong khi say rượu vào năm 2011.

Hình ảnh Cage từ camera trong một cửa hàng xăm hình vào đêm ông bị bắt
Hình ảnh Cage từ camera trong một cửa hàng xăm hình vào đêm ông bị bắt

Khoảng thời gian gần đây, Nicolas Cage tiếp tục xuất hiện trong nhiều dự án kinh dị, hành động, nhưng đã không còn giữ được nhiệt huyết và tinh hoa như xưa. Sự nghiệp ông xuống dốc, mặc dù diễn xuất của ông không tệ, nhiều phim như The Runner, Mom and Dad, Vengeance: A Lover Story, ông còn được đánh giá khá ổn. Tuy nhiên, chính kịch bản và bản thân bộ phim không hay ho gì cho lắm nên cũng không thu hút được sự chú ý của khán giả.

Ngoại trừ 2 phim nhận được nhiều lời khen là Mandy (2018)Between Worlds (2017), các phim còn lại đều nhạt nhòa giữa một rừng các bộ phim khác nổi bật hơn. Phim kinh dị mới ra mắt của Cage là Looking Glass – Bí Ẩn Sau Tấm Gương cũng rơi vào trường hợp tương tự.

Looking Glass xoay quanh đôi vợ chồng Maggie (Robin Tunney) và Ray (Nicolas Cage) quyết định lập nghiệp ở vùng đất mới khi mua lại một nhà nghỉ bỏ hoang. Nhưng mỗi lần nhìn vào tấm gương dưới tầng hầm, Ray lại thấy những cảnh tượng kỳ lạ diễn ra trong căn phòng số 10. Không tin vào hiện tượng ma quỷ, Ray quyết tâm tìm ra sự thật để lật tẩy kẻ ám hại mình. Nhưng đương nhiên, mọi chuyện không hề suôn sẻ.

Bộ phim khởi đầu với một cốt truyện hoàn toàn có tiềm năng, thế nhưng lại không được dẫn dắt và lèo lái tốt, khiến những phân cảnh đáng lẽ ra phải thật thú vị và kịch tính trở nên nửa vời và vô vọng. Bí ẩn của phim được khai thác thiếu chiều sâu, và mạch truyện cứ thế… trôi đi vô định. Phim không đến độ quá chán, nhưng giữa nền công nghiệp điện ảnh với tình thế cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, Looking Glass quả thực cực kỳ thiếu sót. Có vẻ như khán giả đã không còn dễ tính như xưa và Cage đã phải nhận nhiều chỉ trích khi tiếp tục xuất hiện trong một bộ phim nhạt nhẽo thế này.

Thành công và tài năng của Cage là không thể chối cãi, nhưng nó cũng không thể tồn tại mãi mãi nếu bản thân ông không biết giữ gìn. Thời kỳ vàng của Cage đã dừng lại, và khán giả sẽ tiếp tục quay lưng nếu tình trạng phim ảnh của ông thế này cứ kéo dài. Hiện tại thì Cage đã 54 tuổi, không còn ở độ tuổi tràn trề “thanh xuân” để cạnh tranh với các gương mặt mới tài năng khác đang “mọc lên như nấm”. Mịt mù và vô định chính là những từ ngữ có thể miêu tả sự nghiệp của người hùng hành động một thời Nicolas Cage.

Looking Glass hiện đang công chiếu tại các rạp trên toàn quốc.