One Piece Film Gold - Cuộc vui tưng bừng vàng chóe của băng Mũ Rơm

Tin điện ảnh · PhucDu ·

Năm nay hẳn là một năm đáng nhớ với con dân đam mê manga-anime Việt Nam khi mà từ đầu năm tới giờ đã có 3 bộ anime được chiếu ở rạp.

Năm nay hẳn là một năm đáng nhớ với con dân đam mê manga-anime Việt Nam khi mà từ đầu năm tới giờ đã có 3 bộ anime được chiếu ở rạp. Doraemon mình không xem nên xin mạn phép không bàn đến. Detective Conan: The Darkest Nightmare công nhận là rất hấp dẫn nhưng nó không còn cái chất của Conan nữa nên khi xem xong mình không muốn viết về nó. Nhưng One Piece Film: Gold thì khác, vẫn là một câu chuyện riêng không làm thay đổi mạch truyện gốc của manga, giúp cho những khán giả ngoài luồng vẫn có thể thấy thú vị, nhưng lại mang đầy đủ màu sắc, hương vị và tinh thần của nguyên gốc "One Piece" - bộ manga đang giữ kỉ lục về bản in trên thế giới. Những điều làm nên One Piece là gì có lẽ chẳng cần phải kể ra nữa. Vì những người trót si One Piece hẳn sẽ biết rõ còn những khán giả mới cũng sẽ nhận ra sau khi xem xong tập phim này.

Băng hải tặc Mũ Rơm với 9 thành viên cùng tàu Sunny đang lang thang trên đại dương để tìm kiếm những hành trình mới thì trông thấy Grantesoro, thành phố giải trí lớn nhất thế giới được Chính phủ công nhận như một quốc gia độc lập. Họ quyết định tiến vào để tìm vui như bao chuyến hải trình trước đây và một cuộc phiêu lưu mới lại mở ra. Grantesoro là một con tàu dài 10km, nổi giữa biển như một ốc đảo, với đầy đủ các tiện nghi giải trí và đặc biệt là phủ đầy vàng (có lẽ là lấy cảm hứng từ Dubai). Với những hào nhoáng ở đây, nhóm Luffy mau chóng bị chìm vào những trò vui bất tận cùng những cuộc các cược tiền tỉ. Tất nhiên sẽ chẳng có một tập phim hoành tráng nếu như băng Mũ Rơm không bị lừa trong một ván cược với Gild Tesoro, kẻ cầm đầu Grantesoro, khiến Zoro bị bắt và đối mặt với nguy cơ tử hình trong show diễn vào tối mai. Thế là một kế hoạch giải cứu được hình thành với những nhân vật cả cũ lẫn mới, với những tinh túy đã làm nên tên tuổi của tác phẩm này.

One Piece đã có tổng cộng 13 phim điện ảnh (tính luôn cả những phim ngắn được chiếu kèm) trong đó những phim có sự tham gia của Oda-sensei trong vai trò nhà sản xuất chính là những tác phẩm khiến fan "sướng nhất": One Piece Film: Strong World, One Piece film: Z và nay là One Piece Film: Gold. Câu chuyện ở 3 phần phim này hấp dẫn hơn hẳn những phim khác. Đơn cử như Gold, lấy bối cảnh ở một quốc gia đầy vàng nên chọn Nami làm nhân vật chiếm spot-light là điều dễ hiểu. Tính cách và bản lĩnh của cô gái ham tiền này chính là điều tạo nên điểm nhấn cho những phân đoạn mấu chốt. Tuy nhiên, cái hay nhất trong One Piece chính là tình đồng đội. Do đó, dù nhân vật nào làm trung tâm thì băng Mũ Rơm vẫn có những giờ phút tỏa sáng riêng của mình. Vẫn là Luffy bất tuân không sợ gì chỉ sợ đói nhưng không bao giờ bỏ cuộc, vẫn là Zoro phái tam kiếm đầy khí phách anh hùng và tinh thần kiếm sĩ, vẫn là Sanji chùn chân trước phụ nữ nhưng tràn trề bản lĩnh đàn ông, vẫn là Chopper đáng yêu nhưng không hề yếu ớt, vẫn là Nico Robin ít thể hiện nhưng luôn xuất hiện khi đồng đội gọi tên, vẫn là Franky bá đạo khoa trương đầy khẳng khái, vẫn là Brook tưng tửng hát ca dù chỉ là một bộ xương còm cõi, và tất nhiên - vẫn là Usopp với những cách hóa giải nguy hoại chẳng ai có thể nghĩ ra. 9 con người tạo nên hơi thở cho bộ truyện dài hơi này vẫn xuất hiện cạnh nhau, vẫn cùng nhau vẽ ra những sai lầm rồi lại cùng nhau đi đến thắng lợi bằng chính nghĩa và niềm tin của riêng họ. Thật sự biên kịch Tsutomo Kuroiwa và đạo diễn Hiroaki MIyamoto rất tôn trọng Oda-sensei khi chắt lọc và nâng giữ những tinh túy mà sensei đã tạo ra cho One Piece. Những tràng cười bất tận, hào sảng ngay cả trong những khi nguy khó, tinh thần bất khuất không lùi của những gã bất khả trị, sự méo mó trong cái tà ác của những kẻ bất mãn với thế giới này. Những gì mà độc giả từng cuồng si vì tác phẩm gốc đều hội tụ đầy đủ trong One Piece Film: Gold. Và tất nhiên, "trùm cuối" vẫn là một kẻ rất nguy hiểm không hề dễ trị.

Kịch bản của phim được bố cục nhanh gọn và chặt chẽ. Được chia thành nhiều hồi rõ ràng và không quá rắc rối để khán giả phải suy luận hay xâu chuỗi nhưng vẫn đảm bảo tính hấp dẫn và nhịp độ của câu chuyện. Cú twist nhỏ giữa phim cũng không quá "ghê gớm", nếu là một fan trung thành của One Piece hẳn sẽ dễ dàng đoán ra kết quả sau đó ngay lập tức. Nhưng chính điều đó lại tạo nên sự hào hứng rất riêng. Điều làm mình thích nhất ở khâu kịch bản này chính là giữ được sự "cân bằng" mà Oda-sensei đã tạo ra trong tác phẩm gốc. Thật sự trái ác quỷ (akuma no mi) là một nguồn "tài nguyên" quá đa dạng cho sự phát triển nội dung. Dù đã từng há hốc mồm khi nghe thấy tên những trái ác quỷ với chức năng bá đạo thì bạn vẫn sẽ tiếp tục hết hồn với những trái ác quỷ mà băng nhóm của Tesoro ăn được. Mình đã nghĩ "Toi rồi, cái bọn này ăn mấy loại hỗ trợ cho nhau xuất sắc thế này thì làm sao mà thắng". Nhưng không, sự "cân bằng" mà Oda-sensei đã kiến tạo trong One Piece từ những ngày đầu tiên vẫn còn đó, và nó chính là chìa khóa để mở ra những chiến thắng, nếu bạn biết cách vận dụng. Và muốn vận dụng được, bạn cần những người bạn để hỗ trợ và tin tưởng.

Thiên địch của "trái ác quỷ" chính là "nước biển" - một thứ gần như là bạn đồng hành với hải tặc trong khi sức mạnh từ trái ác quỷ luôn là thứ mà những tên hải tặc mạnh nhất thế giới muốn sở hữu. Chính sự tréo ngoe này đã tạo ra một kịch bản chắc chắn với sự phân bổ đúng lúc đúng chỗ của các nhân vật. Và rồi bạn sẽ không kịp có những giây phút chán chường khi mà phim chuyển mạch liên tục giống như thể bạn đang ngấu nghiến một quyển One Piece bằng sách giấy. Kẻ thù ngày càng mạnh, nhưng chúng ta đã có cách để thắng. Thắng rồi, nhưng kẻ thù đâu dễ khuất phục vậy, thì chúng ta lại đấu tiếp thôi. Đó chính là tinh thần của One Piece. Tinh thần chỉ tiến về phía trước theo kim chỉ nam của những kẻ lênh đênh trên biển. Tinh thần chẳng sợ bất cứ gì miễn là còn chính nghĩa của bản thân. Tinh thần lao đầu vào những cuộc vui không màng đến ngày mai. Tinh thần đồng đội được xây dựng từ niềm tin. Tuyệt vời!

Mình đặc biệt thích cách tác giả xây dựng nhân vật Gild Tesoro. Dù quá khứ của hắn được kể lại thoáng qua, còn ngắn hơn câu chuyện riêng của Nami, nhưng lại rất có sức nặng. Cái cách mà Tesoro lúng túng với "những nụ cười" chính là điểm làm nên cái hay của nhân vật này với diễn đạt tâm lý không hề chệch đường ray. Cả nhân vật Carina (mang dáng dấp của Vivi) cũng vậy. Dù những ai đã từng quen với Oda-sensei hẳn sẽ đoán được âm mưu của nhân vật này ở đoạn cuối là gì nhưng khi nó diễn ra thật sự thì hẳn là ai cũng thấy rộn rạo trong lòng. Nhân vật trong One Piece là thế, dù chính hay phụ, đều được khai thác và trân trọng đến cùng.

One Piece Film: Gold là một tác phẩm rất đáng để ra rạp không chỉ dành cho các fan của One Piece mà cả những người có máu phiêu lưu và muốn phá vỡ những ràng buộc. Hãy xem để thấy rằng bộ truyện này dù đã thoát ra khỏi cái tông màu trầm của Nhật Bản nhưng vẫn giữ gìn rất trọn vẹn những tinh thần tạo nên tài nguyên "con người" ở đất nước này.