Oppenheimer - Phim Nolan và những phân cảnh tâm đắc nhất

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Tính luôn cả Oppenheimer, gia tài phim ảnh của Christopher Nolan sở hữu những phân cảnh tâm đắt nhất phải kể đến.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Christopher Nolan đã có không ít những bộ phim siêu phẩm. Ông có thể thu hút ánh nhìn của mọi người bằng cách tạo nên những khung cảnh điện ảnh vô cùng mở mang tầm mắt, kết hợp với những màu sắc và kỹ thuật dàn cảnh và kỹ xảo thực tế. Sự tận tâm ấy đã mang đến cho phim của ông những phân cảnh đắt giá.

Dunkirk – Chuyến bay cuối cùng của Farrier (Tom Hardy)

Farrier đón nhận cái chết trong sự bình tĩnh và chấp nhận
Farrier đón nhận cái chết trong sự bình tĩnh và chấp nhận

Trong bộ phim về Thế Chiến II, Nolan tái hiện cuộc sơ tán của binh lính Anh vào năm 1940 trong Chiến dịch Dynamo. Một trong những nhân vật chính được Nolan đặt vào ống kính là Farrier, phi công lái máy bay được giao nhiệm vụ bảo vệ những người sơ tán từ không trung, và là phi công cuối cùng được nhìn thấy trên bầu trời khi mọi chuyện lắng xuống. Nhưng đó không phải là chuyến bay của người chiến thắng. Đó là chuyến bay của Farrier.

The Dark Knight – Giáp mặt với Joker

Màn đối đáp định hình mối tương quan giữa Batman và Joker
Màn đối đáp định hình mối tương quan giữa Batman và Joker

Anh hùng chỉ có thể vĩ đại khi ác nhân truyền kiếp của anh ta cũng xứng tầm như vậy. Mối tương quan giữa hai thái cực này là tâm điểm của những bộ phim siêu anh hùng và nếu được làm đúng, đó sẽ là bộ phim đáng xem. Dù không phải là bộ phim hoàn hảo, The Dark Knight đã thành công cô đọng mối tương phản thậm chí là điểm tương đồng giữa Người Dơi Bruce Wayne và Joker trong mà đối thoại ấn tượng nhất The Dark Knight trilogy.

Joker của Ledger đặc biệt nổi bật trong cảnh này, thể hiện sự điềm tĩnh, hợp lý đến bất ngờ trước sự điên loạn của mình, giúp nâng cao chiều sâu nhân vật lên rất nhiều. Mặt khác, Batman như rơi vào thế bị động. Cuộc tranh luận này đề cập đến quan điểm đối lập của họ về thế giới xung quanh, đưa cả hai nhân vật vào cuộc xung đột được thể hiện với nhiều sắc thái không lời và tinh tế.

Interstellar – Thông điệp qua năm tháng

Joseph Cooper tan vỡ trước những tin nhắn của gia đình
Joseph Cooper tan vỡ trước những tin nhắn của gia đình

Trong nỗ lực cuối cùng để cứu nhân loại, phi hành gia kiêm kỹ sư Joseph Cooper vào vũ trụ để tìm một hành tinh mới trước khi Trái Đất trở thành một hành tinh chết. Nhiệm vụ này đã đưa Cooper khỏi gia đình trong một thời gian rất dài. Trong hàng nghìn những lý thuyết khoa học cấu thành bộ phim này, có một khung cảnh đặc biệt lay động.

Cooper lắng nghe lại những tin nhắn của gia đình gửi cho anh ấy trong nhiều năm mà anh vắng mặt, vì một năm đối với anh ấy sẽ bằng bảy năm trên Trái đất. Diễn xuất trong cảnh này đặc biệt xuất sắc giữa một bộ phim khô khan như Interstellar. Cooper trải qua nhiều cung bậc cảm xúc cho đến khi chúng dồn nén làm anh bật khóc. Đây là phân cảnh lay động và pha lẫn nhiều cung bậc cảm xúc nhất được bồi đắp bằng khả năng diễn xuất tự nhiên, không cần đến những kỹ xảo hoành tráng.

Inception – Đối đầu trên dãy hành lang xoay

Phân cảnh hành lang xoay trong Inception phô diễn kỹ thuật của Nolan
Phân cảnh hành lang xoay trong Inception phô diễn kỹ thuật của Nolan

Một bộ phim như Inception mang một câu chuyện rất dễ hiểu và thẳng thắn. Song, ở thập niên 2010, bộ phim này là một kỳ quan về kỹ xảo thực tế - thứ mà Nolan vô cùng yêu thích bên cạnh công nghệ IMAX. Kết hợp cả hai, vị đạo diễn người Anh đã làm nên một khung cảnh kỳ vĩ trong Inception. Trong số đó, nhiều người lựa chọn phân cảnh hành lang xoay vòng là ấn tượng nhất.

Không như những phân cảnh trong đây, trận chiến ở hành lang xoay mang tính phô diễn kỹ thuật hơn. Phân cảnh là thành quả giữa kỹ xảo thực tế và CGI – CGI đóng vai trò rất thấp. Nolan đã cho xây dựng một mô hình thực tế của hành lang này và thực sự xoay nó để quay trận đối đầu nổi tiếng nhất của bộ phim. Nolan chỉ sử dụng CGI cho một số các dị vật bay về phía các diễn viên khi họ giằng co trong đây.

Oppenheimer – Kẻ hủy diệt thế giới

Bộ phim gần đây Oppenheimer chắc chắn là một trong những bộ phim ít kỹ xảo nhất trong gia tài phim của Nolan. Thật ngạc nhiên là ông có thể vận dụng những hiệu ứng hình ảnh cho một phim tiểu sử như Oppenheimer – thể loại chuộng lối hành văn nhấn nhá hơn. Nolan đã kết hợp các kỹ xảo một cách hợp lý như phân đoạn nổ bom thử nghiệm, cho đến tinh tế như diễn giải lối suy nghĩ của chính Oppenheimer.

Mặc dù không thể phủ nhận Nolan đã sử dụng bom thật để tái hiện lại cuộc thử nghiệm Trinity, phân cảnh ấn tượng hàm xúc nhất bộ phim vẫn là khi Oppenheimer nhận ra di sản ông thực sự để lại cho thế giới. Trong đây, bộ phim đã đưa chúng ta đến với cuộc trò chuyện đầu tiên giữa ông và Albert Einstein chúng ta chứng kiến trong phim, ở đằng xa, Strauss đang dần tiến về phía họ. Cảnh phim cuối cùng cũng tiết lộ cả hai đang nói đến điều gì.

Sự hoàn hảo về diễn xuất, âm thanh, hình ảnh làm nên phân cảnh cuối cùng khắc sâu nhất Oppenheimer
Sự hoàn hảo về diễn xuất, âm thanh, hình ảnh làm nên phân cảnh cuối cùng khắc sâu nhất Oppenheimer

Ống kính tiến gần lại với gương mặt của Cillian Murphy, thể hiện cái nhìn xa xăm không mục tiêu của nhân vật Oppenheimer, những hình ảnh về ngân hà, phân tử và các vì sao bắt đầu xen vào đoạn phim thể hiện sự hỗn loạn nhưng logic của bộ não đã sinh ra bom nguyên tử.

Đằng sau, giai điệu nặng nề vang lên, ban đầu nghe như tiếng mưa nhỏ giọt, sau dồn dập từng hồi, kéo theo hình ảnh một vụ nổ và những ngọn lửa rơi xuống từ bầu trời, và cuối cùng là một cơn bão lửa nuốt chửng mọi thứ. Nolan dồn tâm sức thể hiện sự thật hãi hùng dày vò Oppenheimer và ông sẽ sống với nó suốt đời – ông đã khai sinh thứ vũ khí có thể chấm dứt nhân loại. Oppenheimer là kẻ hủy diệt thế giới.

Hiện Oppenheimer đang khởi chiếu toàn quốc. Hãy xem lịch chiếu được cập nhật liên tục và mua vé xem phim tại Moveek để không bỏ lỡ bom tấn này nhé.

Review Oppenheimer

Review Oppenheimer

Oppenheimer là bộ phim hay nhất Nolan từng thực hiện tính đến thời điểm hiện tại.

Oppenheimer - Lý do thật sự Lewis Strauss chống đối Oppenheimer

Oppenheimer - Lý do thật sự Lewis Strauss chống đối Oppenheimer

Giải thích mối thù hằn giữa Lewis Strauss và Oppenheimer.

Nguồn ảnh: Movieweb