Phim hoạt hình nghệ thuật cạnh tranh gay gắt tại đường đua Oscar 2019

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Năm nay, Gkids tham gia tranh giải với 2 phim hoạt hình Nhật 2D, đó là câu chuyện ngọt ngào về gia đình mang tên Mirai from the Future (Em Gái Đến Từ Tương Lai) và phim theo chủ nghĩa siêu thực Lu Over the Wall.

Kể từ khi những phim hoạt hình bom tấn sử dụng công nghệ CG trở nên có sức ảnh hưởng lớn, thì các phim hoạt hình nghệ thuật hoặc các phim được vẽ bằng tay khó có thể thu hút được sự chú ý tại mùa giải Oscar. Nhưng may mắn thay, hãng phim Gkids là minh chứng cho thấy các phim hoạt hình được vẽ bằng tay vẫn có thể “sống sót” tại các cuộc đua tranh giải Oscar, nhờ vào các bộ phim như The Secret of Kells (Bí Mật Của Kells) của Bỉ và Ireland, Ernest and Celestine (Tình Bạn Gấu Và Chuột) của Pháp và nhiều tác phẩm xuất sắc khác từ Studio Ghibli huyền thoại của Nhật.

Năm nay, Gkids tham gia tranh giải với 2 phim hoạt hình Nhật 2D, đó là câu chuyện ngọt ngào về gia đình mang tên Mirai from the Future (Em Gái Đến Từ Tương Lai) và phim theo chủ nghĩa siêu thực Lu Over the Wall. Còn Sony Pictures Classics thì góp mặt trong cuộc đua với phim hoạt hình indie của Hungary – Ruben Brandt, Collector. Tất cả những bộ phim này rõ ràng đã chứng minh được rằng phim hoạt hình không phải chỉ dành cho trẻ em.

Lu Over the Wall (Ảnh: Cartoon Brew)
Lu Over the Wall (Ảnh: Cartoon Brew)
Phim hoạt hình Ruben Brandt, Collector (Ảnh: Locarno Festival)
Phim hoạt hình Ruben Brandt, Collector (Ảnh: Locarno Festival)

Tuy nhiên, những vấn đề nhạy cảm liên quan đến văn hoá luôn đóng vai trò quan trọng trong việc so sánh, nhận xét các tác phẩm tranh giải. Illumination Entertainment đặt trụ sở ở California, Mỹ nhưng đội ngũ chính làm phim hoạt hình lại ở Mac Guff, Pháp. Đây là một thử thách lớn, nhưng cũng không kém phần hấp dẫn đối với hãng này khi thực hiện The Grinch – bởi phim được chuyển thể từ bộ truyện của nhà văn Seuss, và bộ truyện này chỉ được viết bằng tiếng Anh.

(Ảnh: Universal Pictures)
(Ảnh: Universal Pictures)

Giám đốc Yarrow Cheney chia sẻ:

“Nhiều người Mỹ lớn lên với những tập truyện của Seuss, nhưng ở Pháp người ta không có như vậy. Khi chúng tôi thực hiện The Lorax (2012), đó là lần đầu tiên chúng tôi giới thiệu Dr. Seuss đến với nhiều người tại studio.”

May mắn là, Illumination đã chọn Benedict Cumberbatch để lồng tiếng cho Grinch, và nam diễn viên biết rất rõ bộ truyện này.

Trong khi đó, Scott Mosier – một giám đốc khác tại Illumination và cũng là người giám sát việc lồng tiếng của Cumberbatch tại Luân Đôn, nói rằng:

“Chúng tôi đã có đủ khả năng để mang Benedict đến với dự án, và anh ấy đã làm rất tốt khi hoá thân thành nhân vật.”

Anh quốc cũng là nơi mà Isle of Dogs (Đảo Của Những Chú Chó) của đạo diễn Wes Anderson được thực hiện. Trước đó Fantastic Mr. Fox cũng vậy. Jason Stalman – một nhà làm phim hoạt hình người Anh đóng vai trò quan trọng trong đội ngũ thực hiện cả 2 bộ phim, chia sẻ:

Isle of Dogs của Wes Anderson (Ảnh: The Atlantic)
Isle of Dogs của Wes Anderson (Ảnh: The Atlantic)

“Thể hiện được những điều tinh tế mà đạo diễn Wes mong muốn quả thực là thử thách đối với chúng tôi. Thậm chí nếu như bạn đã từng làm việc với Wes trước đó, thì mỗi bộ phim đều có những thử thách mới. Mọi thứ về Isle of Dogs đều theo chủ nghĩa tối thiểu, từ bố cục, khung cảnh đối nghịch với bầu trời màu trắng, cho đến từng cái chớp mắt của các nhân vật.”

Isle of Dogs là bộ phim có kịch bản hoàn toàn mới, không dựa theo ý tưởng nào với bối cảnh ở nước Nhật. Trong khi đó Fantastic Mr. Fox thì có nội dung dựa trên câu chuyện của Roald Dahl. Chính vì thế, Isle of Dogs khiến đội ngũ sản xuất phải tư duy theo một cách hoàn toàn khác.

Jason Stalman là người đã từng làm việc cùng với Tim Burton để thực hiện bộ phim được đề cử giải Oscar Corpse Bride (Cô Dâu Ma). Hiện tại, ông đã trở về Laika Studios – nơi mà trước đó ông đã từng tham gia làm ra bộ 3 phim được đề cử Oscar là ParaNorman, The Boxtrolls Kubo and the Two Strings.

Mặc dù ông không thể tiết lộ nhiều thông tin về các dự án sắp tới của Laika, ông nói rằng ông cảm thấy may mắn khi được làm việc với những đạo diễn tài năng trong lĩnh vực phim hoạt hình stop motion. Ông không quan tâm họ làm phim theo phong cách nào, và các sản phẩm của họ có thuộc Hollywood hay không, chỉ biết rằng “Tất cả mọi người đều đang cố gắng để tạo ra tác phẩm tuyệt vời.”

Nguồn: Variety