Oscar ngày chủ nhật - Ai quyết định đề cử

Góc Nghệ Thuật · Grewi ·

Ai theo dõi Oscar đều biết rất rõ rằng những nhà phê bình hay kết quả của các giải thưởng lớn khác thường không tác động nhiều tới thành viên của Viện hàn lâm, những người sẽ quyết định trực tiếp đâu là bộ phim hay cá nhân xứng đáng được chọn. Nhưng Viện hàn lâm là nói một cách quá bao quát cho toàn bộ hệ thống vận hành của đại gia đình gồm 6687 thành viên trong lần bỏ phiếu năm nay. Thực chất, với những đề cử thì con số đó không lên tới hàng ngàn như vậy đâu, trừ hạng mục phim hay nhất và nhóm diễn xuất ra thôi. 

Xem bài viết: https://moveek.com/bai-viet/de-duoc-de-cu-oscar-ban-can-bao-nhieu-phieu-binh-chon/

Vậy để tạo ra những đề cử ấy, ai là người quyết định. Kẻ trong cuộc hiểu rằng đó là những nhóm nhỏ của Viện hàn lâm mà chuyên môn của họ đúng là như thế, nhìn rộng hơn thì có thể nói các hiệp hội mới chính là những người quyết định chính. Nhưng đó không phải là các hiệp hội phê bình lớn như NBR, LAFCA, NYFCC hay NSFC đâu, hiệp hội ở đây được nhắc tới là những hiệp hội chuyên về các phần cấu thành nên một bộ phim ở Mỹ ấy. SAG, DGA, PGA chẳng hạn. 

Viện hàn lâm cần các nhóm chuyên môn của mình ra quyết định và người xem có chút thông tin thừa biết rằng trong các nhóm chuyên môn của Oscar thì cũng là thành viên của các hiệp hội mà thôi. Đó là lý do tại sao người ta thường trông chờ các hiệp hội ra đề cử để trổ tài dự đoán chính xác nhất về Oscar, đặc biệt là sau khi PGA thông báo danh sách mười phim của họ. Dĩ nhiên rồi, giải thưởng phim hay nhất được trao cho những nhà sản xuất chứ không phải đạo diễn dù rằng nhiều người sẽ thích nó được trao cho đạo diễn hơn, việc mà các liên hoan phim vẫn hay làm. 

Năm nay, hầu hết các hiệp hội Bắc Mỹ đều đã ra đề cử của họ và có vẻ như một cuộc đua tay ba chính thức được dựng lên và nó còn khó đoán hơn năm ngoái. Ở Oscar 2016, ta tranh luận việc Spotlight, The Big Short và The Revenant ai sẽ thắng trong khi nhiều người vẫn luôn nghĩ đó chắc chắn là Spotlight. Tại sao ư? Hãy nhìn xem thử The Revenant không có đề cử quan trọng nhất tại SAG và cũng không có luôn đề cử tại WGA. Tôi tin đây là kẻ thua cuộc sớm dù biết chắc rằng bộ phim này sẽ chiến thắng hai hạng mục quan trọng là đạo diễn và nam chính. Còn The Big Short, trở thành kẻ chơi ba với hai anh chàng kia khi bất ngờ được PGA gọi tên, nhưng thôi, ai lạc quan thì tin là vậy dù rằng đây là bộ phim duy nhất có được cả năm hiệp hội quan trọng nhất. Kẻ còn lại, Spotlight, người chiến thắng từ sự ưu ái trước tiên của SAG, lần hiếm hoi rất lâu rồi mới có phim thắng PGA mà không thắng phim hay nhất tại Oscar. 

Nói về cuộc đua tay ba năm nay, người ta đã bàn về nó từ rất sớm khi bộ ba này thay phiên nhau giành chiến thắng tại NBR, NYFCC và LAFCA. Năm ngoái, bộ ba hiệp hội phê bình lớn cũng tạo ra sự khác biệt tương tự và Spotlight là người duy nhất đi tới cùng, Mad Max dù thắng lớn tại Oscar nhưng chỉ là các hạng mục phụ còn Carol thì biến luôn khỏi đường đua quá khắc nghiệt với một bộ phim đồng tính. Nhiều người cho rằng Moonlight sẽ lại giống Carol hồi năm ngoái, được giới phê bình yêu thích nhưng bị PGA cho một vố đau và tiếp đó là Viện hàn lâm bỏ rơi không thương tiếc. Nhưng năm nay, sau #Oscarsowhite thì chẳng ông già nào sẽ làm điều tương tự với Moonlight cả, bộ phim của Barry Jenkins đang tiến thẳng tới Dolby một cách quá thuận lợi. 

Cùng với Manchester by the Sea thì Moonlight đang là hai bộ phim chiếm được cả ba hiệp hội quan trọng nhất. Nhưng số đông đang tin rằng bộ phim có lợi nhất lúc này là La La land. Tác phẩm của Damien Chazelle có mặt hầu hết ở các hiệp hội và điều đó nhiều khả năng cũng sẽ được diễn ra khi Viện hàn lâm công bố đề cử vào ngày 24/1 sắp tới. Nhìn vào toàn bộ danh sách các đề cử mà các hiệp hội đưa ra, tôi đã hình thành nên trong đầu mình những nhóm nhỏ trong cuộc đua năm nay. Tất nhiên, cách mà tôi chia ra dưới đây mang nhiều quan điểm cá nhân.

Nhóm 1.

  • La La Land - PGA, DGA, WGA, ACE, ASC, ADG, CAS, CDG, MUAHS CSA.
  • Moonlight - PGA, SAG, DGA, WGA, ACE, ASC, CSA.
  • Manchester by the Sea - PGA, SAG, DGA, WGA, ACE, ADG, MUAHS, CSA.

Nhóm 2.

  • Arrival - PGA, DGA, WGA, ACE, ASC, ADG, CSA.

Nhóm 3. 

  • Lion - PGA, DGA, ASC, ADG, CDG, CSA
  • Fences - PGA, SAG, WGA, ADG, 
  • Hidden Figures - PGA, SAG, WGA, ADG, CDG, CSA

Nhóm 4. 

  • Hacksaw Ridge - PGA, ACE, ADG, CAS.
  • Hell or High Water - PGA, WGA, ACE, ADG, CSA.

Nhóm 5. 

  • Deadpool - PGA, WGA, ACE, CSA. 

Nhóm 6. 

  • Captain Fantasic - SAG, CDG, MUAHS, CSA.
  • Nocturnal Animals - WGA, ADG, CDG, MUAHS, CSA. 

Nhóm 7. 

  • Loving - WGA, MUAHS,CSA.
  • Hail, Caesar - ACE, ADG, CDG, MUAHS, CSA.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ACE – Hiệp hội các nhà dựng phim

ADG – Hiệp hội các đạo diễn chỉ đạo nghệ thuật

ASC –Hiệp hội quay phim

CAS – Hiệp hội âm thanh

CDG – Hiệp hội phục tranh

CSA – Hiệp hội Casting

DGA – Hiệp hội đạo diễn

MUAHS - Hiệp hội trang điểm và làm tóc

PGA – Hệp hội các nhà sản xuất

SAG – Hiệp hội diễn viên

WGA – Hiệp hội biên kịch