Oscar 2018 - Ứng viên sáng giá dần lộ diện

Góc Nghệ Thuật · Amira ·

Với việc LHP Sundance và Cannes đã kết thúc cùng với một loạt danh sách phim triển vọng đang dần hiện ra, những hình ảnh ban đầu về các ngôi vương Oscar năm nay đang dần xuất hiện.

Chúng mình biết giờ hãy còn quá sớm, tuy nhiên mùa giải thưởng điện ảnh 2018 đã bắt đầu rồi. Khởi động từ LHP Sundance và nối tiếp bằng Cannes, vậy thì chẳng tội gì mà không đặt kèo từ giờ nhỉ? Bài viết sau đây được tổng hợp từ ý kiến các nhà làm phim tiếng tăm, những nhà phát hành, các đội ngũ làm phim và kết quả từ các liên hoan phim về điều gì sẽ xảy đến khi mùa giải thưởng diễn ra trong suốt mùa thu năm 2017 này.

Sundance 2017 đã giới thiệu những thí sinh tiềm năng đầu tiên: The Big Sick của Michael Showalter, một bộ phim lãng mạn đích thực với sự tham gia của nam diễn viên kiêm biên kịch Kumail Nanjiani. Bộ phim nhạc kịch rap Pattie Cake $ của Geremy Jasper (hãng Fox Searchlight) với sự tham gia của nữ diễn viên đầy triển vọng người Úc Danielle Macdonald và cựu chiến binh Cathy Moriarty (Raging Bull), cũng đã từng tham gia Cannes. Bộ phim về đề tài tình yêu đồng tính Call Me By Your Name của Sony Pictures Classics, do Luca Guadagnino đạo diễn và diễn viên Armie Hammer đóng chính cùng tài năng trẻ Timothée Chalamet trong vai đôi tình nhân, và Michael Stuhlbarg trong vai người cha.

Việc lót dép hóng Netflix sẽ làm gì sau khi bỏ ra $12.5 triệu để mua lại bộ phim lấy bối cảnh miền nam nước Mỹ sau thế chiến II của Dee Rees - Mudbound với sự tham gia của Jason Clarke, Carey Mulligan, Garrett Hudland, Jason Mitchell và Mary J. Blige thì không còn gì thú vị cho bằng. Kịch bản phim được chuyển thể bởi chính Rees và Virgil Williams từ cuốn tiểu thuyết năm 2009 của Hillary Jordan nói cho chúng ta một điều: Bộ phim này không thể xem thường! Rees và nhà quay phim Rachel Morrison đã tạo nên những khung hình rực rỡ, tuyệt đẹp với độ chính xác tuyệt đối. Đồng thời Neflix đang lên kế hoạch phát hành song song với một số rạp hạn chế để đủ điều kiện tham gia Giải Oscar.

Những người thu hút sự chú ý tại Sundance cũng bao gồm Melissa Leo, người đã cướp show của Maggie Betts trong bộ phim Novitiate về những bà sơ nổi loạn. Không thể nào đánh giá thấp khả năng của Sony Pictures khi giới thiệu của một diễn viên nổi tiếng như Leo.

Con ngựa đen của Sundance năm ngoái – Sam Elliott cũng tái xuất trong một bộ phim của Brett Haley – The Hero (The Orchard), mang đến một vai diễn lay động lòng người khi hóa thân thành một ngôi sao 70 tuổi, cố gắng nói lời vĩnh biệt với người phụ nữ của đời mình. Một bộ phim đi kèm chỉ định phải có khăn giấy bên mình đấy các bạn.

Trong hạng mục phim tài liệu, Matthew Heineman nối tiếp bộ phim về cuộc chiến chống ma túy tại biên giới được đề cử Oscar năm ngoái - Cartel Land để trình làng một bộ phim có chủ đề táo bạo và thời sự không kém - City of Ghosts của đài Amazon. Những cảnh quay về Syria đến từ nhà báo dũng cảm Raqqa được Matthew ghi lại suốt hành trình từ Thổ Nhĩ Kì đến nước Đức, nơi mà họ phát hiện ra rằng cũng không còn an toàn nữa.

Bộ phim Icarus của Netflix nói về vận động viên đua xe đạp Bryan Fogel, người đã vấp phải vụ bê bối doping tại Olympic Nga. Ngoài ra, Netflix còn bộ phim thắng giải U.S Documentary - Chasing Coral, bộ phim cảm động và diệu kì này nối tiếp tác phẩm Chasing Ice của Jeff Orlowski, với cách thức kể chuyện tương tự về những công nghệ cần thiết để đi xuống lòng đại dương và ghi lại quá trình những rạn san hô sống động đang chết dần dưới tác động ấm lên của nước biển. Một bộ phim khác đáng chú ý là Casting JonBenet của Kitty Green, hé lộ sự thật sau những cuộc thi sắc đẹp.

Bộ phim về nhà sáng lập Wikileaks - Risk nhận được nhiều lời khen ngợi, có lẽ Laura Poitras sẽ tiếp nối được chiến thắng Oscar trước đây của Citizenfour. Đây cũng sẽ là nhân tố thú vị cho cuộc đua sắp tới trong hạng mục phim tài liệu.

Những phim ra mắt đầu năm 2017 còn có bộ phim kinh dị hại não mang phong cách Hitchcock – Get Out, được khen ngợi hết lời suốt thời gian qua. Hãng Universal đang đầu tư đặc biệt cho đứa con này với hy vọng nó sẽ vượt qua cái dớp thể loại kinh dị của mình để đạt nhiều tượng vàng hơn là mỗi giải về quay phim.

James Mangold mang đến “bữa tiệc” bộ phim nhãn R của nhà Marvel – Logan. Một sự trở lại đầy phong cách của dòng phim anh hùng đã làm-nên-chuyện nhờ công của Hugh Jackman và Patrick Stewart. Những người đã khép lại vai diễn siêu anh hùng kinh điển của mình đầy ấn tượng .

Cannes 2017 cũng đã tiết lộ một loạt các ứng viên.

The Beguiled (Focus Features) đã đem về giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho Sofia Coppola, giúp cô trở thành người phụ nữ thứ hai mang về giải thưởng này trong lịch sử Cannes. Ngôi sao của cô, Nicole Kidman, người đã thắng 1 trong 4 lần được đề cử Oscar;  có khả năng sẽ nhận được đề cử thứ 5 trong sự nghiệp với phim The Beguiled cho vai diễn cô hiệu trưởng trường trung học đầy mạnh mẽ của miền Nam nước Mĩ; người cũng mạnh không kém là nam chính Colin Farrell trong vai người lính bị thương tích có tính trăng hoa, và nữ diễn viên phụ Kirsten Dunst trong vai cô giáo nhẹ dạ. Bộ phim đặt trong bối cảnh lịch sử này đã được xây dựng một cách đầy thanh lịch. Nếu mọi sự như ý thì cả Coppola, Kidman và Dunst đều sẽ có đề cử thôi; với hạng mục kĩ thuật thì đề cử có thể về tay nhà quay phim Philippe Le Sourd và thậm chí những hạng mục khác.

Todd Haynes tiếp nối Carol với bộ phim Wonderstruck (hãng Amazon / Roadside Attractions), một sự đan xen đầy tham vọng giữa chủ đề hai bộ phim của nhà biên kịch mới nổi Brian Selznic. Anh đã chuyển thể cả hai phim từ chính cuốn tiểu thuyết của mình, khiến cho các nhà phê bình và khán giả Cannes (trừ Ban giám khảo) phải trầm trồ với sức mạnh nghệ thuật mà nó mang lại. Đây quả là một nhiệm vụ khó khăn, liên kết một bộ phim câm trắng-đen năm 1927 với sự tham gia của nữ diễn viên khiếm thính 14 tuổi Millicent Simmonds và nàng thơ của Haynes - Julianne Moore với một bộ phim màu năm 1977 về một thanh niên đột nhiên bị điếc. Các kỹ năng nghệ thuật điện ảnh của Haynes hoàn toàn phù hợp với câu chuyện về những đứa trẻ cô độc đang gặp nguy hiểm, tìm kiếm câu trả lời khi chúng tìm đến Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên New York.

Các hạng mục về thiết kế của Viện Hàn lâm Nghệ thuật hẳn sẽ nhắm tới nhà thiết kế Sandy Powell, nhà quay phim Ed Lachman với kĩ thuật tái hiện hai khoảng thời gian khác nhau, thiết kế sản xuất tỉ mỉ của Mark Friedberg, và bản hòa âm lay động của Carter Burwell, đã dẫn dắt bộ phim với sự sáng tạo âm thanh đầy phức tạp và khiến nó ngập tràn lời ca.

Amazon và Roadside Attractions sau lần hợp tác hiệu quả với phim Manchester By the Sea, sẽ thêm một lần nữa tìm kiếm khán giả cho bộ phim cũng như sự ủng hộ từ giới phê bình. Sau Cannes, Wonderstruck đạt 74% trên Metacritic, nhưng phim có thể làm tốt hơn ở những trang phê bình khác. Một ứng viên nữa từ Amazon là bộ phim hành động của Lynne Ramsay You Were Never Really Here, với sự tham gia của Joaquin Phoenix trong vai một sát thủ đang trải qua một cuộc khủng hoảng để sinh tồn. Tuy nhiên thể loại này vẫn sẽ khá chật vật để vượt qua định kiến của Viện Hàn Lâm với tính bạo lực trong những phim độc lập kinh phí thấp giống như cách Goodfellas, Mean Streets và The Departed đã phải chiến đấu chật vật với giới phê bình để vượt qua cái mác phim về gangster thuần túy. Phoenix đã được đề cử 3 lần, và giải Nam diễn viên xuất sắc nhất Cannes có thể giành cho anh đề củ Oscar thứ 4 cho vai diễn một kẻ sát thủ u buồn đấy.

Sau chiến thắng giải Oscar với Moonlight, hãng A24 đã đưa bốn bộ phim tới Cannes. Tuy nhiên, bộ phim số 1 họ chọn The Florida Project có lẽ sẽ được đầu tư hơn mặc dù trong bộ phim hình sự Good Time, Robert Pattinson đã có một sự đột phá về diễn xuất. A24 có thể vận động cho The Florida Project, bộ phim tiếp nối Tangerine của đạo diễn kiêm kịch bản gia Sean Baker, theo cách đã từng áp dụng cho Beasts of the Southern Wild, bộ phim đã ra mắt ở Sundance và tiếp tục được khen ngợi mạnh mẽ tại Cannes và đi suốt mùa giải thưởng mùa thu với bốn đề cử, bao gồm giải Phim hay nhất, kịch bản, Đạo diễn và Nữ diễn viên của Quvenzhane Wallis. Tài năng nhí 6 tuổi Breakawayn Prince của phim Florida Project đang đi theo bước chân của Wallis năm nào. Bộ phim kể về về cuộc sống tại những khu nhà nghỉ rẻ tiền vùng Orlando này cũng sẽ đưa người từng nhận 2 đề cử Willem Dafoe (Platoon, Shadow of the Vampire) trở lại cuộc chơi, ông đã chờ quá lâu để có lại sự công nhận rồi. Vai diễn người chủ nhà nghỉ nhân hậu và đầy tình cha của ông là chất keo gắn kết mọi thứ trong bộ phim hạng B này.

Đối thủ của Netflix – Noah Baumbach lại có The Meyerowitz Stories với màn trình diễn ấn tượng trên màn ảnh rộng. Nếu bộ phim bi hài về gia đình nghệ thuật tại New York do Ben Stiller và Adam Sandler đã biến từ một kế hoạch chiếu phim thuần túy trở thành một chiến dịch vận động Oscar thì nhà sản xuất Scott Rudin có thể mang đến cho vai diễn người nghệ sĩ ốm yếu của Dustin Hoffman một đề cử cho vai Nam phụ. Nhưng việc phát hành song song với các điều kiệu bị hạn chế trong một tuần có thể sẽ là hòn đá ngán đường cho kế hoạch này.

Đang dẫn đầu Oscar là Faces Places, bộ phim tài liệu cảm động về hành trình của nhà làm phim 88 tuổi Agnes Varda kết hợp cùng nghệ sĩ JR, được ra mắt tại Cannes trong tình yêu thương, những tấm thiệp mừng và giải cho Phim tài liệu xuất sắc nhất. Bà ấy đang dẫn đầu cuộc chơi dù chỉ với một đôi mắt đang mờ dần và một đôi tay phải chống gậy. Viện Hàn Lâm cổ kính của chúng ta sẽ đáp lại bức thư tình này vì tinh thần sáng tạo tuyệt vời nó mang lại.

Wonder Woman của Patty Jenkins (Warner Bros.) đã tiến vào vào cuộc tranh tài Oscar sau màn ra mắt đem về $103 triệu, những lời ngợi ca và hai ngôi sao Gal Gadot và Chris Pine. Những bộ phim siêu anh hùng thường tranh đua trong các hạng mục thiên về kỹ thuật, nhưng bộ phim lần này này có thể sẽ mang về hạng mục diễn xuất và một đề cử đạo diễn dành cho Jenkins.

Mùa phim hè đang dần qua, mùa thu đã khởi động và cộng thêm những ngày lễ sẽ mang đến một loạt các dự án công phu và đầy hứa hẹn, với hy vọng vượt qua được thử thách của các nhà phê bình và người trong nghề để nổi lên là những ứng viên Oscar sáng giá. Và một số vẫn đang chờ có được nhà phát hành và ngày công chiếu.

Cho đến lúc đó, hãy mang đến những bộ phim mới của Paul Thomas Anderson, Kathryn Bigelow, Guillermo del Toro, Garth Davis, Christopher Nolan, Darren Aronofsky, Alexander Payne, Joe Wright, Destin Daniel Cretton, Alex Garland, Aaron Sorkin và Jonathan Dayton và Valerie Faris. Ở giai đoạn này thì niềm hy vọng vẫn đang đâm chồi nảy lộc.

Nguồn: Indiewire