[PHÂN TÍCH] Hometown Cha Cha Cha (Netflix) - 4 Điểm mạnh giúp bộ phim "đánh bật" các đối thủ cùng thể loại

TV Series · anan681 ·

Hometown Cha Cha Cha đã xóa cái mác phim tình cảm lãng mạn Hàn Quốc chỉ toàn những điều sến súa như thế nào?

Nhắc đến phim truyền hình tình cảm lãng mạn Hàn Quốc, các tệp khán giả vẫn nghĩ về viễn cảnh của những căn bệnh ung thư, sự can thiệp của hai phía gia đình không môn đăng hộ đối hay những câu chuyện tình tay ba phức tạp khác. Nhưng khán giả của những bộ phim mang nét “hường phấn” tô vẽ tình yêu đó rồi cũng đã trưởng thành, những mô típ đó dường như đã cũ để thu hút người xem thêm một lần nào nữa. Đón nhận những tệp khán giả đã dần thay đổi nhận thức cũng như một lượng lớn khán giả trong xã hội hiện tại, một thế kỷ công nghệ hiện đại, cuộc sống vội vã và xô bồ, đã đến lúc con người ta cần chậm lại, cần thưởng thức cuộc sống của mình hơn là chạy theo những tình tiết đầy tréo ngoe đã vốn rất quen thuộc của phim ảnh Hàn.

Netflix
Netflix

Đây cũng chính là lúc mảng phim truyền hình Hàn Quốc lựa chọn và mang đến những kịch bản tốt hơn, chau chuốt và hợp với thị hiếu người xem hơn. Không phải là những tòa nhà chọc trời, cuộc sống cao sang có nét thu hút nữa, mà ngay bây giờ đến cuộc sống bình yên ở những vùng quê cũng được chú trọng đưa lên phim. Bên cạnh đó, những câu chuyện gần gũi có thể bắt gặp trong chính cuộc sống thường ngày cũng được dựng lên phim một cách khéo léo và thuyết phục. Đôi khi không cần phải “đao to búa lớn” các vấn đề thì mới thu hút được khán giả, giữa cuộc sống đã quá nhiều căng thẳng, họ cần những bộ phim nhẹ nhàng để chữa lành tâm hồn mình hơn. Tình yêu đôi lứa bây giờ không còn là chuyện môn đăng hộ đối được các bậc vương giả đem ra đong đếm, không phải những căn bệnh ung thư chia cách lứa đôi, mà những giá trị cốt lõi của tình yêu sẽ được gửi gắm qua từng cách xây dựng của hai nhân vật chính. 

tvN
tvN
]

Hometown Cha Cha Cha được giới thiệu ngay từ thời điểm ra mắt là câu chuyện về hai người trẻ, Hye Jin (Shin Min Ah) là một bác sĩ nha khoa từ thành phố về làng biển nhỏ Gongjin để mở phòng khám và Hong Du Sik (Kim Seon Ho) vốn là một chàng trai tháo vát, tốt bụng đã sống rất lâu ở nơi đây. Mô típ quen thuộc của các bộ phim tình cảm lãng mạn của xứ sở kim chi, hai con người xa lạ, từ “oan gia ngõ hẹp” sau những va chạm trong đời sống đã gần gũi và hiểu nhau hơn, từ đó tiến đến một mối quan hệ chính thức.

Cách Hometown Cha Cha Cha xây dựng nhân vật và tình huống xuyên suốt bộ phim, lại mang đến một tinh thần mới mẻ cho dòng phim này. Không còn sến súa, không còn “hường phấn” hóa mọi câu chuyện về tình yêu, bộ phim đã mang đến cho khán giả những giá trị ý nghĩa của cuộc sống mà đôi khi vì đã quá quen thuộc nên chúng ta bỏ quên. Và dưới đây là 4 yếu tố đã làm nên một bộ phim “chữa lành” như Hometown Cha Cha Cha khác biệt như thế nào trong dòng phim tình cảm lãng mạn quen thuộc của xứ Hàn. 

1. Câu chuyện của những nhân vật phụ 

Chuyện tình của cặp nam nữ chính được vun đắp và phát triển trong quá trình sống cùng nhau ở làng biển Gongjin. Nhưng ở nơi đây, tình yêu thương không chỉ được khắc họa qua hình ảnh của Nha Khoa và Tổ trưởng Hong nữa, mà còn là nơi vun đắp tình làng nghĩa xóm, tình cảm gia đình và cả tình bạn bè. Tất cả các nhân vật phụ xuất hiện từ tập 1 đến bây giờ, mỗi người đều có riêng cho mình những câu chuyện và muộn phiền phía sau. Cái hay của Hometown Cha Cha Cha được thể hiện trong việc xây dựng một cộng đồng chung với những mối quan hệ tình hàng xóm có những xích mích nhưng cũng không kém phần yêu thương, chan hòa cùng nhau. Và ở làng biển Gongjin vốn dĩ yên bình, ôn hòa đó, từng nhân vật đều có những nỗi niềm của riêng mình, xuất hiện với thời lượng vừa đủ gây ấn tượng với khán giả và để lại không ít thông điệp đáng suy ngẫm. 

Như câu chuyện của những người lớn tuổi ở nơi đây, bà Gam Ri suốt đời gắn bó với Gongjin làm nghề móc ruột mực để có thể mang đến cuộc sống ấm no cho đứa con trai mình ở thành phố lớn. Đến cuối đời, bà vẫn chọn nơi đây để sinh sống nhưng là vì bản thân mình chứ không còn hướng đến người khác nữa, cả một đời bà đã đủ vất vả và lo lắng cho người khác. Bên cạnh đó, cuộc sống hôn nhân của những cặp đôi ở khu phố này đem đến những tình huống hết sức chân thực và gần gũi trong đời sống, giúp khán giả dễ thông cảm và thấu hiểu. 

Hội xem phim Hàn trên Netflix
Hội xem phim Hàn trên Netflix

Đồng thời, cách xây dựng tính cách và tạo dựng tình huống cho nhân vật cũng được làm rất tốt. Nếu như trong những tập đầu tiên, người được cho là “camera chạy bằng cơm” ở Gongjin là cô Nam Suk khá là đáng ghét khi suốt ngày tọc mạch và tham gia bàn tán về những câu chuyện của hàng xóm mình. Thì trong những tập về sau, chính câu chuyện quá khứ của cô ấy đã khiến người xem cảm thông cho nhân vật nhiều hơn. Đôi khi, sự quan tâm có phần hơi quá vào những việc của người khác, không xuất phát từ ý xấu của Nam Suk mà cô ấy chỉ là một người cần gây sự chú ý về phía người khác nhằm xoa dịu vết thương sâu hoắm trong lòng mình. Cô chủ quán ăn đồ Hoa này đã không còn một người thân nào trên đời để nương tựa, cách quan sát và để tâm đến hàng xóm là cách giúp cô ấy thấy mình đang được sống. 

Tóm lại, tuyến nhân vật phụ của Hometown Cha Cha Cha đều được xây dựng và phát triển tình tiết rất chỉn chu. Một dàn diễn viên phụ đông như thế, nhưng biên kịch đã cho những câu chuyện của họ có đủ đất diễn và hơn hết diễn xuất của các nhân vật đã thuyết phục được người xem thông qua từng tập một.   

2. Xây dựng tính cách và nội tâm có chiều sâu

Hội xem phim Hàn trên Netflix
Hội xem phim Hàn trên Netflix

Hometown Cha Cha Cha đã không sử dụng những mô típ quen thuộc của các bộ phim tình cảm lãng mạn Hàn Quốc như sự môn đăng hộ đối của hai bên gia đình, tình tay ba gay cấn,... mà ở đây bộ phim phát triển câu chuyện tình yêu của hai nhân vật chính thông qua những quan điểm và cách nhìn của họ được xây dựng từ trong cuộc sống riêng mỗi người. Hye Jin là một cô nha khoa giỏi giang và tốt tính, nhưng phải độc lập từ sớm đã khiến cô ấy trở thành “một hoa hồng có gai”. Ngay từ đầu những ngày đầu từ thành phố về làng Gongjin, Hye Jin đã trở thành một cô nàng thành thị đáng ghét thế nào trong mắt những người lớn tuổi. Khi cô ấy thẳng thắn, bộc trực những điều mình suy nghĩ mà không để tâm đến cảm nhận của những người xung quanh đã khiến tình làng nghĩa xóm sớm chưa hình thành đã trở nên xấu đi. Nhưng chính sự xuất hiện của Du Sik, chàng trai làng biển được “vạn người mê” ở đây đã giúp cô ấy thích nghi dần với cuộc sống nơi đây như thế nào. 

Nhưng Du Sik vốn được gọi với cái tên thân thuộc là Tổ trưởng Hong cũng cho rằng bản thân là một người không hoàn hảo đến mức như mọi người vẫn hay khen ngợi. Quá khứ của anh ấy cũng đầy rẫy khó khăn và có phần u tối, mà nó được truyền tải qua những tập gần cuối. Những phân đoạn yêu đương của cả hai, đem đến không ít những màn trình diễn ngọt ngào và cảm xúc cho khán giả yêu thích bộ phim. Rồi đến những đoạn cần đào sâu tâm lý nhân vật khi họ có “vết thương tâm hồn” chưa được chữa lành trong quá khứ, cả hai đều có diễn xuất tròn vai và thậm chí hơn cả thế, ngoài việc dùng thoại, ánh mắt và cử chỉ của các diễn viên không ít lần khiến người xem động lòng. 

Không xây dựng những nhân vật quá hoàn hảo, mà ở mỗi nhân vật đều có những khiếm khuyết nhất định, nhưng tất cả đều được hoàn thiện và thay đổi qua từng cột mốc trong cuộc sống. Và cái cách các diễn viên thể hiện được nội tâm sâu sắc của nhân vật và mang chúng đến gần hơn với khán giả đã thật sự khiến Hometown Cha Cha Cha tạo nên những bứt phá riêng của mình trong dòng phim tình cảm. 

3. Những thông điệp gần gũi gắn liền với đời sống hàng ngày 

Qua từng tập của Hometown Cha Cha Cha, cảnh quan thiên nhiên ở ngôi làng ven biển hiện lên vừa bình yên vừa đẹp mướt mắt. Ở đó, cuộc sống hàng ngày của những người dân nơi đây đã mang đến không ít câu chuyện gần gũi cho khán giả, bên cạnh đó những thông điệp ý nghĩa cũng được lồng ghép tinh tế. Cách bộ phim sử dụng hình ảnh để làm biểu tượng và tạo dựng những tình huống, từ đó giúp khán giả tìm kiếm lại được những cảm xúc quý giá chứa đựng sự ấm áp nhưng đôi khi đã bị bỏ quên trong cuộc sống xô bồ hiện tại. 

tvN
tvN

Như hình ảnh thời trang của Nha Khoa, cô gái sống ở thành phố đã quen với việc mặc quần legging tập luyện thể thao, nhưng ngày đầu cô đến đây đã gây bất ngờ cho những người lớn tuổi trong làng với thời trang được xem là phần hớ hênh. Xung đột luôn xảy ra giữa cô gái thành phố này và những người già cho người xem thấy được rào cản  khoảng cách thế hệ. Nhưng cách bộ phim khiến cho nhân vật của mình dần dần nhận ra những điều đó, họ thay đổi bản thân tốt hơn và mang những thế hệ xích lại gần nhau hơn, điều đó thật đáng giá biết bao.

Cũng như câu chuyện từ cô giáo tiểu học duy nhất của khu phố, câu chuyện tình yêu đồng giới cũng được lồng ghép tinh tế mà không hề kệch cỡm, gây khó chịu. Mà qua đó còn cảm thấy thông cảm hơn cho nhân vật đặc biệt này việc thích một người tại sao lại gọi là bệnh được chứ, lời nói đau lòng của cô khi biết bản thân lại đem lòng quý mến một phụ nữ khác ở Gongjin.

Các cặp đôi đã kết hôn trong Hometown Cha Cha Cha, các vấn đề rắc rối thường gặp trong cuộc sống hôn nhân gia đình cũng tái hiện lên màn ảnh một cách đầy chân thật. Hình ảnh hai người đã ly hôn nhưng còn tình nghĩa vì con cái, hay nỗi đau mang nặng đẻ đau của những người phụ nữ, tất cả đều được chăm chút và đưa lên phim một cách đầy tinh tế. Ngoài ra, còn rất nhiều tình tiết gần gũi đời sống mà được bộ phim truyền tải vô cùng khéo léo và tự nhiên, mỗi tập người xem như được hòa vào cuộc sống của từng người dân nơi đây và cùng họ khám phá những trải nghiệm của cuộc đời mang đến. Có chông gai, khó khăn, nỗi buồn xen lẫn với cả niềm vui và hạnh phúc, những thông điệp của bộ phim vì thế cũng mang nhiều màu sắc đa dạng và sinh động. 

Dòng phim “healing” ngày càng được yêu thích ở thời điểm hiện tại 

Trong thời gian 1-2 năm đổ lại đây, khi cả thế giới oằn mình vì đại dịch, thị hiếu của khán giả xem phim truyền hình cũng dần được thay đổi. Những thước phim thượng lưu, bối cảnh sang chảnh và các cuộc đấu đá drama không ngừng giữa các nhân vật cũng dần chiếm sóng ít lại. Thay vào đó, kịch bản chú trọng đến yếu tố tâm lý nội tâm nhân vật nhiều hơn và mang đến những thông điệp tích cực truyền tải qua bộ phim. 

tvN
tvN

Cụm từ phim “healing” hay còn được biết đến là những bộ phim “chữa lành tâm hồn” đã dần quen mắt với các mọt phim Hàn nhiều hơn, nhất là trong thời điểm cuộc sống ẩn chứa đầy sự căng thẳng như hiện tại. Không còn phải khổ đau hay mệt mỏi khi theo dõi các drama đầy tính tiết kịch tính, gây sốc, một bộ phận người xem đã dần tìm đến những bộ phim nhẹ nhàng, kể với thể loại slice of life, gần gũi và phản ánh cuộc sống một cách chân thật. 

Những bộ phim này cũng có khắc họa những góc khuất của xã hội hoặc nhiều mặt tối của vấn đề, nhưng đến cuối cùng tất cả đều hướng về những thông điệp tích cực và lạc quan. Đó là cách vì sao khi Hometown Cha Cha Cha ra mắt lại ít được chú ý, chỉ tới khi nội dung nó truyền tải đủ sức khiến khán giả cảm nhận đây là một bộ phim “healing” thì nó ngày càng được biết đến rộng rãi và phổ biến hơn. Cho tới thời điểm hiện tại, rating của bộ phim luôn tăng qua từng tập phát sóng, cho thấy bộ phim đã tìm được tệp khán giả thích hợp cho mình.