[PHÂN TÍCH] Sinh vật Huyền bí: Tội Ác của Grindelwald - 7 chi tiết thú vị nhất trong trailer thứ 2

Tin điện ảnh · tinlethanhnhan ·

Sinh vật Huyền bí: Tội Ác của Grindelwald và 7 chi tiết thú vị thông qua trailer 2.

Vài ngày trước, trailer thứ hai của phim Sinh vật Huyền bí: Tội Ác của Grindelwald (Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald) đã được Warner Bros. tung ra tại sự kiện thường niên Comic-Con 2018 tổ chức ở thành phố San Diego, California, Hoa Kỳ. Qua đó, ta có hình dung rõ hơn về câu chuyện trong bộ phim sẽ được ra rạp vào tháng 11 năm nay.

Trong đoạn nhá hàng lần này, khán giả chẳng những cực kỳ thỏa mãn với màn trình diễn đầy cao trào mà với những người là Potterhead thì càng được dịp bùng nổ vì hàng loạt chi tiết kết nối với bộ Harry Potter đình đám. Hãy cùng Moveek đi sâu phân tích những chi tiết thú vị vừa được tiết lộ.

1. Thầy Dumbledore từng làm giáo sư môn Phòng chống Nghệ thuật Hắc ám, Thế chiến thứ nhất và mầm mống sự trỗi dậy của trùm hắc ám Grindelwald

Trong trailer ra mắt cách đây 4 tháng, ta thấy cảnh các nhân viên Bộ Pháp thuật đến tra hỏi thầy Dumbledore về tung tích của Newt Scamander (Eddie Redmayne). Căn phòng trong cảnh đó chính là phòng học môn Phòng chống Nghệ thuật Hắc ám. Có nhiều tranh luận xem có phải đoàn làm phim nhầm lẫn không, nhưng làm sao mà nhầm được khi chính J.K.Rowling vừa tham gia viết kịch bản vừa làm cố vấn cho đạo diễn David Yates chứ. Nay mọi chuyện đã rõ, trong cảnh mở đầu trailer, ta được thấy cảnh hồi tưởng về một tiết học trong quá khứ của Newt. Bài học phép chống Ông Kẹ vào năm 3, Newt sinh năm 1897 suy ra thời điểm năm học thứ 3 tại Hogwarts là năm 1911. Thời gian diễn ra cuộc tra hỏi thầy Dumbledore vào khoảng năm 1927 (sau sự kiện trong phần 1 năm 1926) cho thấy thầy Dumbledore đã dạy môn Phòng chống Nghệ thuật Hắc ám một thời gian khá lâu trước khi trở thành giáo sư phụ trách môn Biến hình. Trong sự kiện Comic-Con 2018, chính diễn viên Jude Law đã xác nhận là tại thời điểm đó thì thầy Dumbledore không phải là giáo sư môn Biến hình.

Thầy Dumbledore phụ trách môn Phòng chống Nghệ thuật Hắc ám
Thầy Dumbledore phụ trách môn Phòng chống Nghệ thuật Hắc ám

Nếu ai đã đọc hay xem tập 3 của Harry Potter sẽ biết câu thần chú “Riddikulus” để chống lại Ông Kẹ (boggart) – sinh vật có thể biến hình thành nỗi khiếp sợ nhất của một người để hù dọa họ. Thầy Lupin từng dạy một bài tương tự cho Harry và nếu xem lại mọi người sẽ để ý đoạn đối thoại giữa Newt và cụ Dumbledore giống hệt với đoạn nói chuyện giữa thầy LupinHarry. “Thưa thầy, con sợ”, “Ai cũng sợ thứ gì đó con à”. Nỗi khiếp sợ nhất của Newt là phải sống mòn với một công việc bàn giấy nhàm chán, cậu là người của thế giới bao la bên ngoài, phiêu lưu đi khắp nơi hòa mình vào thiên nhiên cùng khám phá những sinh vật huyền bí.

Điều đáng chú ý tiếp theo là thời điểm buổi học của Newt trong quá khứ. Năm 1911 là năm chuẩn bị khơi mào thế chiến thứ nhất (1914-1918). J.K.Rowling từng cho biết cô muốn xây dựng một thế giới phù thủy tuy tồn tại song song nhưng không tách rời khỏi những sự kiện có thật. Năm 1911 cuộc đại suy thoái lan khắp thế giới và chắc hẳn nó có tác động đến thế giới phù thủy, những mâu thuẫn dần lớn và vài năm sau cuộc đại chiến lớn nhất trong lịch sử loài người (tính đến lúc đó) nổ ra. Hẳn không phải không có lý do mà thầy Dumbledore được chọn dạy môn Phòng chống Nghệ thuật Hắc ám giữa thời điểm đen tối đó, hẳn các thế lực chống lại muggle đã bắt đầu trỗi dậy.

Anh trai của Newt là Theseus (Callum Turner) được gọi là “Người hùng chiến tranh” vì đã tham gia vào thế chiến thứ nhất, chắc chắn ta sẽ được điểm qua về sự những chia rẽ trong cộng đồng phù thủy trong phần tiếp theo. Liệu những thiệt hại do cuộc chiến của Muggle đem lại cho giới phù thủy là khởi đầu cho sự tức giận và làm nẩy nở những tư tưởng cực đoan? Liệu Grindelwald đã chịu những đau khổ mất mát do cuộc chiến đó và nung nấu thêm ý định phải thiết lập sự thống trị của phù thủy lên toàn bộ thế giới muggle chăng? Chúng ta phải chờ khi phim ra để có câu trả lời thôi.

Đoạn hội thoại giữa Newt và thầy Dumbledore làm gợi nhớ lại tập 3 của Harry Potter
Đoạn hội thoại giữa Newt và thầy Dumbledore làm gợi nhớ lại tập 3 của Harry Potter

2. Khả năng tiên tri của Grindelwald và điềm báo về chúa tể hắc ám tương lai

Chúng ta cũng được chứng kiến nhiều cảnh Gellert Grindelwald (Johnny Depp) tiến vào và có bài thuyết giáo trước Hội đồng phù thủy về sự cần thiết phải bước ra khỏi bóng tối và chiếm lấy địa vị xứng đáng cho giới phù thủy. Trong hội trường, bên cạnh Grindelwald là thuộc hạ thân tín của hắn, nữ phù thủy Vinda Rosier, đang cầm một đầu lâu bí ẩn. Trong một hình ảnh tiết lộ từ hậu trường của đoàn làm phim ta biết được nó là đầu lâu ma thuật giúp nhìn thấy những hình ảnh tiên tri.

Điều đáng chú ý là có thêm chi tiết về khả năng tiên tri của Grindelwald được nói đến trong trailer lần này. Trong phần 1, Percival Graves (lúc đó do Grindelwald đội lốt) nói hắn có viễn ảnh về Credence và cậu ta chính là mấu chốt để khởi đầu cuộc chiến chống lại Muggle. Qua đến trailer, Grindelwald nhìn thấy bóng của Credence trên cửa kính, đây có vẻ là màn thể hiện khả năng nhìn thấy tương lai của trùm hắc ám. Mắt bên phải của Grindelwald ngay từ cuối phần 1 có sự khác lạ, đây dường như là một thí nghiệm ma thuật hắc ám của hắn. Trong phần 7 của Harry Potter, ta được thấy một vài cảnh về thời trẻ của Grindelwald, hắn được mô tả là một kẻ cực kỳ đẹp trai, tóc vàng óng với vẻ phong trần lãng tử, nhưng không giấu đi nét nổi loạn điên cuồng. Mắt phải của hắn vẫn chưa thay đổi. Việc thí nghiệm các pháp thuật hắc ám sẽ làm biến đổi ngoại hình của các phù thủy.

Grindelwald biển đổi bản thân để theo đuổi phép thuật hắc ám
Grindelwald biển đổi bản thân để theo đuổi phép thuật hắc ám

Một chi tiết đáng chú ý nữa là đầu lâu đó xuất hiện cùng một nhân vật bí ẩn khác, Maledictus (Claudia Kim) – người phụ mang huyết chú khiến cô bị biến thành rắn. Biểu tượng đầu lâu và rắn hẳn là những gợi ý không thể rõ ràng hơn. Lời đồn về Rắn Nagini thêm vững chắc và nếu thế thì sợi dây liên kết giữa Fantastic Beasts và Harry Potter càng thêm chặt chẽ.

Theo lời dẫn trong trailer thì Grindelwald thấy viễn ảnh về sự trỗi dậy thống trị thế giới phù thủy. Tiên tri là một bộ môn phép thuật khá mơ hồ, rất nhiều phù thủy lẫy lừng kể cả cụ Dumbledore cũng từng không tin tưởng lắm vào sự chính xác của nó. Ta chưa biết rõ là Grindelwald thấy hắn hay chỉ là một hình ảnh về một kẻ không rõ mặt. Nếu trong phim cho thấy một bóng dáng lờ mờ thì rất có thể đó là điềm báo về một kẻ khác – Tom Marvolo Riddle (aka. I am Lord Voldemort), đứa bé được sinh vào ngày cuối cùng của tháng 12 năm 1926.

Khả năng tiên tri của Grindelwald và mối liên hệ với Chúa tế hắc ám tương lai?
Khả năng tiên tri của Grindelwald và mối liên hệ với Chúa tế hắc ám tương lai?

3. Queenie Goldstein, giám ngục Azkaban và thần chú Expecto Patronum (hú hồn Thần hộ mệnh)

Trong phần 1, nhân vật nữ phù thủy Queenie Goldstein (Alison Sudol) luôn cho thấy cô là một người lạc quan, đáng yêu nhưng những hình ảnh trong 2 trailer lại khắc họa cô sợ hãi, căng thẳng, buồn bã rất khác với lúc trước. Và rồi, một chi tiết thú vị đã cho chúng ta manh mối. Một tấm vải đen kỳ dị bay lượn trên bầu trời thành phố Paris. Đây là một gợi ý khá rõ ràng về sự xuất hiện của một trong những sinh vật ghê tởm nhất, làm kinh hãi đa số phù thủy – Dementors prisoner of Azkaban. Queenie là một phù thủy sinh ra với khả năng Thấu thị (Legilimens) – đọc được suy nghĩ, cảm xúc của người khác – chính vì thế cô rất nhạy cảm với sự thay đổi cảm xúc, tình cảm của mọi người xung quanh. Có một thứ đang hút hết niềm vui, hạnh phúc chỉ để lại đau khổ, buồn thảm cho khắp hết cư dân ở đây. Nó chắc chắn đã ảnh hưởng đến tâm trạng của Queenie trong phần 2 này.

Queenie và chi tiết gợi ý về sự xuất hiện của Giám ngục
Queenie và chi tiết gợi ý về sự xuất hiện của Giám ngục

Dementor là một sinh vật sinh ra từ sự đau khổ, buồn bã và tuyệt vọng của các sinh vật sống, chúng hút hết niềm vui sống, lạc quan yêu đời của con người và chỉ để lại những ký ức thảm khốc, kinh hoàng, rất nhiều người phát điên và thậm chí tự sát để mong thoát khỏi tình cảnh đó. Chúng là những sinh vật vô danh, không có hình dáng cố định, chỉ biết chúng được bộc dưới một lớp vải đen kinh tởm và thò đôi bàn tay xương xẩu, cùng bộ mặt vô hồn. “Nụ hôn giám ngục” là vũ khí đáng sợ nhất của chúng, nó sẽ hút hết linh hồn nạn nhân, chỉ còn lại cái xác rỗng khiến người đó sống không bằng chết.

Chúng vô hình với muggle nên không ngạc nhiên là ngoài các phù thủy thì không ai trên đường phố Paris nhận ra sự xuất hiện của chúng. Hẳn sự trỗi dậy của Grindelwald đã kích cho những sinh vật này sinh sôi nẩy nở và bắt đầu hoành hành bên ngoài các nhà ngục phù thủy. Nếu nhớ lại tập 7 (Bảo Bối Tử Thần), cụ Dumbledore nói với Hòn đá phục sinh Grindelwald muốn dùng để xây dựng một đội quân xác sống. Nếu kết hợp những nạn nhân bị Dementor hút linh hồn và các thí nghiệm ma thuật dựa trên Hòn đá phục sinh thì việc xây dựng một đội quân như thế không phải là điều ngoài tầm của một phù thủy tài năng như Grindelwald.

Một số hình ảnh về Thần hộ mệnh
Một số hình ảnh về Thần hộ mệnh

Đã xuất hiện các Dementor thì không thể nào thiếu sự xuất hiện của câu thần chú duy nhất có thể chống lại chúng: Expecto Patronum. Mỗi phù thủy dùng những ký ức hạnh phúc nhất, tươi sáng nhất của mình kết hợp với sức mạnh ý chí để phát huy hiệu lực của thần chú Hú hồn Thần hộ mệnh. Câu thần chú phóng ra sinh vật phép thuật huyền ảo đẩy lùi các Dementor bảo vệ chủ nhân mình. Thật không có gì hợp hơn để sử dụng một câu thần chú như vậy trong series lấy tên Sinh vật Huyền bí. Đằng sau câu thần chú còn là một câu chuyện thú vị, không phải phù thủy nào cũng có hình dáng patronum giống nhau, nó phụ thuộc vào những đặc tính cá nhân bẩm sinh mà mang hình dạng nhất định nào đó (ngoại trừ các phù thủy Biến hình Metamorphmagus có khả năng thay đổi thần hộ mệnh). Theo tiết lộ của nhà văn J.K.Rowling thì thần hộ mệnh của nhân vật Newt Scamander sẽ tiết lộ thông tin cực kỳ quan trọng trong câu chuyện của loạt phim này.

4. Credence Barebone, Xà nữ, Leta Lestrange và định mệnh

Trong bài phân tích trailer đầu tiên (xem lại tại đây), người viết đã phân tích mối quan hệ giữa Credence Barebone (Ezra Miller) và gia tộc Lestrange. Cậu thật ra là Corvus Lestrange, em cùng cha khác mẹ với Leta Lestrange (Zoë Kravitz). Điều trớ trêu là một kẻ lưu lạc lại mang trong mình dòng máu phù thủy thuần chủng mà gia tộc Lestrange tự hào trong khi cô tiểu thư Leta lại chỉ mang dòng máu lai. Điều này lý giải vì sao Leta hợp tác cùng nhóm của Newt chống lại chính lý tưởng “Phù thủy thượng đẳng” mà gia đình cô tôn thờ. Trong trailer này, ta thấy Credence đứng trước tấm quảng cáo của đoàn xiếc phép thuật và gia nhập đoàn xiếc nhằm thoát khỏi sự truy đuổi của MACUSA để đến Pháp. Thế nhưng, dù có sự cảm hóa của Newt thì dường như sự truy đuổi, kỳ thị và quyết tâm tiêu diệt từ những phù thủy của Bộ Pháp thuật đã ngày càng đẩy Credence vào con đường tà ác. Ta thấy cảnh Credence bộc lộ năng lực và giết một phù thủy đang truy lùng cậu.

Cặp đôi Credence và Xà nữ cùng Leta và Thesus
Cặp đôi Credence và Xà nữ cùng Leta và Thesus

Xà nữ mang huyết chú Maledictus đã tiếp cận và giúp cậu điều khiển thuần thục năng lực Obscurial. Rất có khả năng xà nữ đã được Grindelwald sai khiến tiếp cận Crendence vì hắn luôn chú ý và muốn sử dụng cậu làm vũ khí hủy diệt cho cuộc chiến sắp đến của mình.

Leta có một câu thoại đầy ẩn ý với Newt: “Anh quá tốt bụng Newt à. Anh chưa bao giờ gặp một quái vật mà anh không thể yêu thương”. Chưa chắc chắn lời này đề cập đến chính bản thân cô hay để chỉ người anh họ Credence. Theo người viết, Leta cũng mang trong mình một bí mật to lớn vì trong quá khứ cô đã phạm một lỗi lầm khiến Newt phải nhận tội thay và bị trục xuất khỏi Hogwarts. Leta có khả năng là một Maledictus bị nhiễm huyết chú khác bên cạnh nhân vật Xà nữ. Thần hộ mệnh của Newt nếu mang hình dáng quái vật mà Leta biến hình thì hẳn là bí mật to lớn ảnh hưởng đến toàn bộ câu chuyện phim như J.K.Rowling từng đề cập.

Liệu sự cố năm xưa sẽ tiết lộ bí mật lớn nhất mà Leta che giấu?
Liệu sự cố năm xưa sẽ tiết lộ bí mật lớn nhất mà Leta che giấu?

Về phần Credence, có thể đây là một hối tiếc lớn lao của Newt vì đã không bảo vệ được cậu ấy, khiến cậu ấy rơi vào ma đạo. Định mệnh của ai được đề cập trong lời dẫn? Họa chăng mỗi người đều có một định mệnh riêng, không ai có thể chọn định mệnh cho mình.

5. Nicholas Flamel, Yêu tinh, Tiên nữ và hòn đá phù thủy

Đoạn cuối của trailer, nhân vật Nicholas Flamel (Brontis Jodorowsky) đã xuất hiện sau bao chờ đợi. Ta có thể thấy Jacob và Newt đã đến nơi trú ngụ bí mật của cụ Nicholas. Vì sao nơi đó lại là bí mật? Chính do bảo vật Hòn đá phù thủy do cụ Nicholas Flamel sở hữu, đó là một tạo vật huyền thoại biến kim loại thường thành vàng và bào chế thuốc trường sinh. Ta đã biết, thầy Dumbledore và cụ Nicholas là bạn thân do cùng cộng tác chung trong các công trình giả kim thuật nên hẳn chỉ có thầy Dumbledore chỉ đường thì Newt mới có thể đến. Nếu để ý thì có 1 chi tiết là Newt được một chiếc găng tay phép thuật chỉ đường, đó chắc là Khóa cảng để dẫn đến chỗ thầy Dumbledore cùng nơi trú ngụ của cụ Nicholas Flamel.

Nicholas Flamel và vợ, bức tượng của Tiên nữ trong Bộ Phép thuật Pháp
Nicholas Flamel và vợ, bức tượng của Tiên nữ trong Bộ Phép thuật Pháp

Trong poster tung ra cùng trailer, ta chú ý thêm một chi tiết, người lùn đứng kế bên cụ Nicholas đó là nhân vật Perenelle Flamel, vợ của cụ. Đây là một điều rất thú vị, nếu người vợ của cụ có nguồn gốc tổ tiên từ Yêu tinh thì nó cũng sẽ mở ra một giả thuyết để giải thích vì sao chỉ duy nhất cụ có thể chế tạo thành công Hòn đá phù thủy trứ danh. Trong thế giới phép thuật, các giống loài phép thuật có mang nhân dạng như Yêu tinh, Gia tinh, Nhân Mã, Nhân Ngư đều có khả năng pháp thuật riêng, cùng với phù thủy họ bảo tồn các kiến thức pháp thuật mà không chia sẻ cho nhau. Nếu nhờ một tiết lộ một tri thức phép thuật của tổ tiên Yêu tinh từ người vợ mà cụ Nicholas có thể thành công chế tạo nên Hòn đá phù thủy thì sao?

Trong một cảnh có vẻ ở trụ sở Bộ Pháp thuật Pháp khi Tina Goldstein (Katherine Waterston) đột nhập vào, ta thấy rõ bức tượng một người phụ nữ xinh đẹp đang chuyển động. Đó rất có khả năng là tạo hình của Tiên nữ, một sinh vật huyền bí khác thường xuất hiện ở nước Pháp. Ta nhớ lại ở tập 4, Fleur Delacour có người bà là Tiên nữ nên cô sở hữu năng lực làm mê đắm đàn ông chỉ bằng một ánh nhìn. Qua sự xuất hiện của 2 giống loài phép thuật khác bên cạnh phù thủy hẳn là mối quan hệ trong thế giới pháp thuật sẽ được khai thác sâu thêm.

Hòn đá Phục sinh (trên) và Hòn đá Phù thủy
Hòn đá Phục sinh (trên) và Hòn đá Phù thủy

Như bài phân tích trước đây, Hòn đá Phục sinh là một trong 3 Bảo bối tử thần mà Grindelwald theo đuổi, nhưng những tin tức của nó đều bặt tăm và chỉ được giải mã sau này trong tập 6 (Hoàng Tử Lai) vì thế việc Grindelwald cho rằng Hòn đá Phù thủy chính là ẩn dụ cho Hòn đá Phục sinh cũng không lấy làm lạ. Vì điều này, cuộc truy lùng của hắn sẽ làm nguy hiểm đến tính mạng của cụ Nicholas và vợ nên việc thầy Dumbledore phái nhóm của Newt đến giúp đưa gia đình họ đi trốn là có thể dự đoán được.

6. Sự xuất hiện của những sinh vật huyền bí mới

Dẫu rằng vai trò của những sinh vật huyền bí đã bị đẩy xuống thứ yếu nhưng sự xuất hiện của chúng cũng khiến ta thêm phấn khích. Ngoài các sinh vật đã giới thiệu ở trailer trước, lần này ta thấy thêm một số sinh vật lần đầu giới thiệu.

Sinh vật lạ cùng Kneazle (bên trái) và Wampus Cat
Sinh vật lạ cùng Kneazle (bên trái) và Wampus Cat

Trong một cảnh ở trụ sở Bộ Pháp Thuật Pháp, có một nữ phù thủy dẫn 3 con vật hình dạng giống mèo đen đi tuần tra. Trong cuốn “Sinh vật huyền bí và Nơi tìm ra chúng” bản có hình mình họa, ta chỉ có thể tìm được 2 loài sinh vật mang hình dáng giống mèo là: Kneazle và Wampus Cat. Kneazel được mô tả trông như một con mèo con bé nhỏ với bộ lông lốm đốm, đôi tai ngoại cỡ, và một cái đuôi giống  đuôi của sư tử. Wampus cat giống với loài sư tử núi không những về kích thước mà còn cả diện mạo, nó đi bộ bằng những chân sau, và có thể vượt qua những làn cung tên bắn, mắt màu vàng của nó được cho là có sức mạnh của cả hai thuật thôi miên và chiết tâm thuật. Rõ ràng đối chiếu với mô tả cả 2 loài này thì không giống với sinh vật trong trailer. Không biết đây là một loài mới mà J.K.Rowling mới nghĩ ra hay chỉ đơn thuần là Thần hộ mệnh được tạo ra bởi nữ phù thủy đó (ít khả năng, do thần hộ mệnh không phải là sinh vật thật mà chỉ là một dạng hình ảnh phép thuật).

Sinh vật thứ hai cũng không giống với mô tả về loài Clabbert lắm
Sinh vật thứ hai cũng không giống với mô tả về loài Clabbert lắm

Loài mới thứ 2 xuất hiện trong cảnh cùng Newt, lúc này cậu chàng đang tìm cách trấn an con quái vật. Con quái vật có đầu giống loài linh trưởng, đuôi tựa rồng. Tra hết cuốn sách thì chỉ có một loài khá tương đồng là Clabbert. Đó là một sinh vật cư ngụ trên cây, có vẻ ngoài lai tạp giữa một con khỉ và một con ếch. Nhưng Clabbert thì được mô tả là không có lông và thường sống trong rừng cây. Có vẻ lại là một sinh vật mới mà các nhà làm phim giấu chưa công bố.

7. Bí mật lớn nhất của thầy Dumbledore

Một trong những câu hỏi làm khán giả tò mò nhất cuối cùng đã được J.K. Rowling trả lời thông qua trailer này: Khi nhìn vào Tấm gương ảo ảnh thì cụ Dumbledore sẽ thấy gì?

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây, chính J.K.R từng nói: đó là thấy gia đình được sum vầy có đủ cha, mẹ, em gái và em trai. Em trai cụ không còn oán giận nữa, họ lại là một gia đình hạnh phúc như xưa. Đó là một câu trả lời có vẻ cũng ổn và cảm động nhưng không hợp logic lắm. Thường những gì con người ta không có, chưa từng có, chưa bao giờ đạt được sẽ là thứ được ao ước nhất. Như Harry chưa bao giờ gặp gia đình mình sẽ nhìn thấy bản thân được đứng trong đại gia đình có đủ cha mẹ, ông bà và họ hàng thân thích. Ron lúc nào cũng bị những ông anh tài giỏi hơn che khuất nên thấy mình một mình một cõi, đạt được sự công nhận từ mọi người.

Khát khao thầm kín nhất của thầy Dumbledore được phản chiếu trong Tấm gương Ảo ảnh
Khát khao thầm kín nhất của thầy Dumbledore được phản chiếu trong Tấm gương Ảo ảnh

Thầy Dumbledore từng có một gia đình yêu thương, đầm ấm. Tuy giờ gia đình đó đã không còn nhưng ít nhất nó đã từng có. Nếu có một thứ tình cảm chuẩn xác nhất mô tả lại cảm nhận của thầy khi nghĩ về gia đình thì đó là sự ân hận. Chính vì những biến cố đau lòng mà cha cụ bị tống giam vào ngục, em gái bị tổn thương tinh thần trở nên loạn trí. Sự vô tâm và mù quáng trong tình cảm của thầy làm đánh mất tình anh em và đau đớn nhất, hối hận nhất là dẫn đến cái chết của em gái.

Với tình tiết hiển lộ Grindelwald khi soi vào Tấm gương ảo ảnh, J.K.R cho thấy nhà văn rất am tường tâm lý của nhân vật mình yêu thích nhất (như cô từng tiết lộ). Một tình yêu chưa bao giờ được đáp lại, bị lừa dối và lợi dụng, làm mù quáng và bị phản bội. Một viễn tưởng về sự đáp lại tình cảm của người đó mới là khát khao thầm kín nhất của thầy Dumbledore. Một khát khao tội lỗi mà đến chính bản thân thầy cũng quá xấu hổ để có thể đối diện. Và chính chi tiết đắt giá này mới giải thích được vì sao cụ đã chần chừ để đối đầu với trùm hắc ám Grindelwald, cho đến khi tội ác của hắn chất chồng và không ai ngoài thầy có thể ngăn chặn được.