Phỏng vấn biên kịch It – Gary Dauberman trong việc chuyển thể Stephen King và The Nun

Tin điện ảnh · Moveek ·

Trong cuộc phỏng vấn với Collider, Dauberman đã tiết lộ rất nhiều thứ về quá trình hợp tác để xử lí đúng kịch bản, bằng cách nào tầm nhìn của Muschietti đã biến bộ phim thành phiên bản hiện nay, làm đúng tinh thần Stephen King trên màn ảnh rộng, vì sao mọi người đều yêu quý nhân vật Beverly.

Phim kinh dị luôn là một tượng đài của Hollywood, dù cho các bộ phim kinh phí lớn hay những bộ phim được đánh giá cao trong các mùa lễ trao giải thường nhận được phần lớn sự háo hức từ khán giả, nhưng những năm gần đây chưa có năm nào các bộ phim kinh dị lại đem về lợi nhuận to lớn như 2017 cả. Bắt đầu mạnh mẽ với Split, sau đó là Get Out, Annabelle: Creation và bây giờ là It, tất cả đều nhận được đánh giá tích cực của giới phê bình và vượt qua sự mong đợi của mọi người. Biên kịch Gary Dauberman góp công vào hai trong số các bộ phim trên, chấp bút cho kịch bản Annabelle phần 2 của David F.Sandberg và đồng viết It với Andy Muschietti, bộ phim dường như đang trở thành kẻ chiến thắng bất ngờ nhất trong tất cả.

It bắt đầu ở Warner Bros., một dự án được mong chờ đến nỗi Cary Fukunaga (True Detective) sẽ viết kịch bản và đạo diễn cho đến khi mọi thứ sụp đổ do sự khác biệt trong sáng tạo. Bộ phim chuyển đến hãng chị em của Warner là New Line, đạo diễn Mama Muschietti nắm quyền chỉ đạo, và Dauberman được chiêu mộ để làm lại kịch bản. Vài năm gần đây, Dauberman đã trở thành một cái tên yêu thích tại New Line, đảm nhiệm kịch bản các bộ phim spin-off của vũ trụ The Conjuring là Annabelle và The Nun, biến anh trở thành một lựa chọn tự nhiên cho dự án, và trong thời gian cuộc phỏng vấn này diễn ra, anh cũng đã được chọn quay trở lại với kịch bản cho phần tiếp theo của It.

Trong cuộc phỏng vấn với Collider, Dauberman đã tiết lộ rất nhiều thứ về quá trình hợp tác để xử lí đúng kịch bản, bằng cách nào tầm nhìn của Muschietti đã biến bộ phim thành phiên bản hiện nay, làm đúng tinh thần Stephen King trên màn ảnh rộng, vì sao mọi người đều yêu quý nhân vật Beverly, điều gì khiến The Nun khác biệt trong vũ trụ The Conjuring đang lớn dần và cách mà James Wan chăm coi cho các bộ phim riêng lẻ trong vũ trụ phim của anh. Sau đây sẽ là tổng hợp mà Moveek rút ra được từ cuộc phỏng vấn.

Sự hợp tác trong đoàn làm phim

Dauberman nói về sự hợp tác trong đoàn làm phim ở New Line đó là không ai phải tự gánh trách nhiệm một mình và mọi người đều cố gắng tìm ra cách tốt nhất để có thể chuyển hoá kịch bản thành các khung cảnh tuyệt vời trên phim. Tầm nhìn và cách làm việc của đạo diễn Muschietti cũng rất quan trọng, anh luôn đem các ý tưởng của mình ra để trò chuyện cùng với Dauberman, anh muốn biết các ý tưởng đó liệu có hợp lí hay không. Dauberman rất hài lòng vì anh cảm thấy nếu có sự tương tác thường xuyên giữa đạo diễn và biên kịch thì quá trình thực hiện bộ phim sẽ hiệu quả hơn.

Thành công trong việc chuyển thể các yếu tố trong tiểu thuyết lên màn ảnh rộng

Dauberman lý giải sự thành công của bộ phim trong việc xây dựng tính cách lũ trẻ và những màn hù dọa đáng sợ của Pennywise bắt nguồn từ bản thân cuốn tiểu thuyết và tài năng của các diễn viên. Lần tiếp xúc đầu tiên của Dauberman với Stephen King là qua tác phẩm The Body, sau đó là Stand By Me. Cả hai đều có một tác động cực lớn đến Dauberman và It như một sự kết hợp hoàn hảo giữa Stand By Me cùng với các tình tiết kinh dị. Câu chuyện của It là câu chuyện về những đứa trẻ đang ở độ tuổi mới lớn phải vượt qua nỗi sợ hãi của chính bản thân, nên nhờ việc quên thuộc với các tác phẩm của Stephen King mà Dauberman có thể đem những chi tiết đó vào kịch bản của mình. Các nhân vật trong quyển sách đã được xây dựng và phát triển rất tốt nên Dauberman cảm thấy rất thích thú khi được làm việc cùng với họ, nhưng nó cũng nhắc nhở anh rằng không được làm mất đi các yếu tố đó của cuốn sách, và cũng nhờ vào tài năng của các diễn viên trẻ, khi mà bạn chỉ cần cho họ sự tự do thì họ sẽ đem lại những ý tưởng còn tuyệt vời hơn nữa.

Ngôn ngữ Stephen King

Dauberman chia sẻ khi còn học lớp sáu - lớp bảy, anh bắt gặp một cô bạn cùng lớp đang đọc Stephen King. Sau đó cả hai cứ trao đổi qua lại với nhau về Stephen King và anh cảm thấy Stephen King như một thứ ngôn ngữ chung giữa anh và cô bạn và đó là một là trải nghiệm tuyệt vời của bản thân anh ở độ tuổi đó.

Beverly

Khi được hỏi về nhân vật yêu thích trong lúc viết kịch bản cho It, Dauberman nói rằng anh rất thích Richie vì được viết các câu thoại vui nhộn và các trò đùa cho cậu ta. Nhưng sau đó anh trở nên yêu quý Beverly như bao người khác bởi con người của cô ấy. Cô là trái tim của cả hội Losers nên cả anh và đạo diễn Andy đều bị cuốn vào nhân vật này, và bản thân Sophia Lillis cũng đã hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình. Beverly là một nhân vật rất phức tạp nên quá trình làm việc để thể hiện nhân vật như thế nào lên bộ phim cũng gặp một số khó khăn, nhưng may mắn thay, Sophia là một diễn viên tài năng mà bạn chị cần gợi ý một chút, cô có thể biến những ý tưởng đó thành những điều tuyệt vời, vì thế Dauberman cảm thấy không biết có bao nhiêu người có thể làm được những việc như cô bé.

Phim trường và chương hai của It

Dauberman đã phát sốt lên khi được đặt chân đến trường quay cảnh ở bể chứa nước lần đầu tiên. Nó như một mê cung với những đường hầm khổng lồ và anh không nghĩ phía sản xuất có thể biến những câu miêu tả ngắn ngọn của anh về không gian và cái không khí của cảnh đó thành một thứ điên rồ như vậy. Và khi được hỏi rằng anh sẽ đưa vào những yếu tố nào vào chương hai của It mà anh chưa có cơ hội, Dauberman thừa nhận rằng dù có phải loại bỏ đi chi tiết nào đi chăng nữa thì thật đáng tiếc bởi vì mọi thứ đều hòa hợp với nhau, mọi thứ đều hoạt động tốt và mọi thứ đều có một mục đích riêng. Vì thế việc cố gắng để không phá hỏng mọi thứ mới thực sự là một điều tuyệt vời. Nhưng với tư cách là fan của thể loại kinh dị, vào lần đầu tiên Dauberman làm việc với Pennywise và biết được rằng anh sẽ viết những gì hắn nói trong cảnh này, điều đó làm cho anh phải bật dậy khỏi ghế và đi lại lòng vòng suy nghĩ một chút.

Vũ trụ The Conjuring và James Wan

Dauberman ca ngợi sự hợp tác giữa mọi người trong việc xây dựng vũ trụ Conjuring và đặc biệt là James Wan. Được làm việc cùng với James Wan là một điều may mắn đối với Dauberman vì cũng như đạo diễn Andy Muschietti, tầm nhìn của James Wan cho vũ trụ này và cách làm việc của anh thật tuyệt vời. James luôn trao đổi với mọi người về những suy nghĩ của anh cũng như tiếp nhận những ý kiến khác và điều đó thực sự làm nên thành công cho các bộ phim bởi vì chúng có một vị thuyền trưởng tuyệt vời và sự nỗ lực đến từ toàn đội. Đối với The Nun, James Wan muốn mọi bộ phim trong vũ trụ đều mang một hương vị và phong cách riêng nên anh đã rất cụ thể rằng bộ phim phải được đặt ở Romania, một phong cách gì đó rất Gothic. Và việc đưa vào đạo diễn Corin Hardy đã đưa bộ phim lên một tầm cao mới, nên được đến trường quay mỗi ngày là một trải nghiệm đặc biệt đối với Dauberman. Và nói về The Nun, Dauberman ví James Wan như một thiên tài bởi vì chỉ cần đặt bà ấy vào cuối dãy hành lang cùng với ngọn đuốc cháy bập bùng cũng đủ làm bạn khiếp sợ. Tất cả đến từ sự trau chuốt, tỉ mỉ của James trong việc thiết kế ý tưởng cho The Nun. Tuy công việc cũng khá bận rộn nhưng James luôn dành thời gian quan sát, chăm lo cho quá trình làm phim nên có thể nói anh luôn đóng góp từ đầu cho tới cuối, và hiển nhiên điều đó mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

Thành viên: Levy Stine

Nguồn: Collider