Phòng vé hè 2019 - Kết thúc mờ nhạt và không biến động lớn

Tin điện ảnh · Maii ·

Phòng vé hè năm 2019 có vẻ mờ nhạt.

Mặc dù các phim hậu truyện và remake nối đuôi nhau ra rạp về mặt số lượng, nhưng doanh thu hè vẫn thấp hơn 2% cùng kỳ năm ngoái, doanh số tổng ở phòng vé nội địa năm cho đến năm 2019 giảm 6%.

Dark Phoenix, bộ phim siêu anh hùng gây thất vọng nhất năm nay. Ảnh: THR
Dark Phoenix, bộ phim siêu anh hùng gây thất vọng nhất năm nay. Ảnh: THR

Mặc dù đã vượt $1 tỷ tại phòng vé toàn cầu – phần lớn nhờ Disney – nhưng mùa phim hè vẫn mang màu sắc ảm đạm khi tuần lễ Lao Động (Labor Day) đang đến gần.

Preliminary Comscore ước tính doanh thu của các phim hè đạt khoảng $4.33 tỷ cho đến ngày 3 tháng 9, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2018. Kết quả là phòng vé tháng 9, tháng 10 sắp tới phải chịu áp lực về doanh số để có thể thu nhỏ con số 6% doanh thu tổng cho đến hết năm 2019, khi lượng vé bán ra tại Bắc Mỹ đạt kỷ lục $11.9 tỷ.

Khoảng cách giữa các studio lớn và nhỏ tại phòng vé chưa bao giờ xa hơn lúc này, và đấy là chưa tính sự thống trị của Disney tại Hollywood.

Hè 2019 chỉ có một phim gốc ra mắt mang tính sự kiện là Once Upon a Time in Hollywood của đạo diễn Quentin Tarantino, do Sony phát hành, đã vượt qua mốc $100 triệu nội địa. Đấy là nếu so Once Upon a Time in Hollywood với phim năm ngoái là The Meg ($145. 4 triệu), và 3 phim của 3 năm trước lần lượt là Dunkirk ($188 triệu), Girls Trip ($115.2 triệu) và Baby Driver ($107.9 triệu).

“Hè 2019 khá thú vị khi xuất hiện nhiều bài học đắt giá và bất ngờ so với những gì chúng ta đã biết,” Paul Dergarabedian của Comscore chia sẻ.

“Có rất nhiều ví dụ trong lịch sử phòng vé cho thấy việc đẩy mạnh các phim nhỏ lẻ đối đầu với các bom tấn sẽ thu hút được phạm vi khán giả rộng hơn,” Dergarabedian tiếp tục. “Có một vài trường hợp ngoại lệ, nhưng hè này, việc ưu tiên những phim bom tấn cho thấy người ta dự đoán khán giả sẽ bỏ số tiền khó khăn lắm mới kiếm được vào các thương hiệu hoặc phim nổi tiếng, hơn là mạo hiểm xem các phim ít được biết đến.”

Yesterday mặc dù thành công về mặt tiếp nhận, nhưng doanh thu phòng vé vẫn chưa cán mốc $100 triệu nội địa. Ảnh: The Verge
Yesterday mặc dù thành công về mặt tiếp nhận, nhưng doanh thu phòng vé vẫn chưa cán mốc $100 triệu nội địa. Ảnh: The Verge

Một số các phim thất bại trong việc chạy đua đối đầu với các bom tấn bao gồm phim hài Long Shot ($30.3 triệu) của Charlize Theron và Seth Rogen, phim hài nhãn R Stuber ($22.4 triệu) và phim Late Night của Mindy Kaling với sự tham gia đóng chính của Emma Thompson ($15.5 triệu). Một số phim khác ngược lại thành công thì có Rocketman – phim tiểu sử về Elton John, gần cán mốc $100 triệu ($96.2 triệu) nội địa và phim dựa trên nhạc của Beatles – Yesterday ($72.4 triệu).

Tuy nhiên, không phải bom tấn (trong quá khứ) và thương hiệu quen thuộc nào cũng thành công khi Dark Phoenix, Godzilla: King of MonstersMen in Black: International đều thất bại tại phòng vé.

Disney – “ông lớn” hiện đang giữ khoảng 40% thị phần nếu tính luôn các phim của Fox – nắm top 3 các phim có doanh thu cao nhất hè tại Bắc Mỹ bao gồm The Lion King, Toy Story 4 Aladdin. Nếu tính trên toàn cầu thì cả 3 phim đều đã đạt $1 tỷ, bên cạnh Spider-Man: Far From Home, vốn là phim hợp tác sản xuất giữa Marvel/Disney và Sony.

Thêm vào đó là Avengers: Endgame của Disney/Marvel, ra rạp vào ngày 26.04, 1 tuần trước khi mùa phim hè chính thức bắt đầu. Endgame đã cán mốc $858.2 triệu nội địa và $1.94 tỷ ở thị trường quốc tế, doanh thu toàn cầu đạt $2.8 tỷ, trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

“Thật khó để nói mở màn phim hè không có bước khởi đầu tốt khi 2 năm liên tiếp, 2 phim phá kỷ lục doanh thu đều được phát hành vào cuối tháng 4, tạo tiền đề cho hàng triệu đô thu về tại phòng vé trước khi thứ 6 đầu tiên của tháng 5 bắt đầu,” Dergarabedian nói.

Aladdin - Hit không ngờ đến từ Disney. (Ảnh: The National)
Aladdin - Hit không ngờ đến từ Disney. (Ảnh: The National)

Phần lớn nhờ Endgame của Marvel, Detective Pikachu của Warner Bros. và John Wick: Chapter Three – Parabellum của Lionsgate mà doanh thu tháng 5 đã đạt kỷ lục $1.079 tỷ, theo Comscore. Doanh thu tháng 6, tuy vậy lại tiếp tục giảm khoảng 13% qua các năm. Tiếp đó là doanh thu tổng $1.29 tỷ trong tháng 7, tăng 7% qua các năm. Đến hiện tại thì tháng 8 vẫn chưa xô đổ kỷ lục nào, mặc dù có sự xuất hiện của Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw, phim hài Good BoysAngel Has Fallen.

Nếu phải so sánh thì doanh số mùa hè 2019 từ tháng 5 – tháng 8 đạt khoảng $4.41 tỷ, cao hơn năm 2017 ($3.84 tỷ) và năm 2014 ($4.06 tỷ) nhưng thấp hơn năm 2016 ($4.49 tỷ), năm 2015 ($4.48 tỷ) và đương nhiên thấp hơn kỷ lục mọi thời đại là $4.75 tỷ trong năm 2013.

Năm 2013, phòng vé hè diễn biến rất mạnh mẽ do có sự xuất hiện của Iron Man 3, Despicable Me 2, Man of Steel, Monsters University, Fast Fast & Furious 6, Star Trek Into Darkness, World War Z, The Heat, We're the Millers, The Great Gatsby và Grown Ups 2.

Trong lịch sử thì doanh thu hè có thể chiếm khoảng 40% doanh thu cả năm, nhưng không phải lúc nào cũng được như thế. Năm 2017, phim hè chỉ đóng góp khoảng 35% ($3.84 tỷ) trong doanh thu $11.1 tỷ cả năm. Hè năm 2018, doanh thu từ tháng 5 đến tháng 8 chỉ đóng góp 37% trong con số kỷ lục $11.9 tỷ.

Khi nhìn vào các phim chuẩn bị ra rạp từ đây đến cuối năm, có lẽ doanh thu phòng vé cũng không đến nỗi quá bi quan khi xuất hiện nhiều “gương mặt” tiềm năng như It: Chapter 2 (06.09), Terminator: Dark Fate (01.11), Frozen 2 (22.11), Jumanji: The Next Level (13.12), Star Wars: The Rise of Skywalker (20.12) Little Women (25.12).

Nguồn: The Hollywood Reporter