Phượng Khấu - Tác phẩm cung đấu đậm chất Việt

TV Series · Tin điện ảnh · SarahTran ·

Thiên Nam Lịch Đại Hậu Phi kết hợp cùng KC Academy đã cho ra đời dự án web drama cung đấu mang tên Phượng Khấu.

Sau hai "cơn sốt" mang tên Hậu Cung Như Ý Truyện Diên Hi Công Lược, phim cung đấu ngày càng được khán giả Việt ưa chuộng. Thế nhưng đây cũng chỉ là những bộ phim của nước ngoài, còn phim ảnh nước nhà vẫn thiếu một tác phẩm cung đấu đậm chất Việt Nam. Hiểu được điều đó, Thiên Nam Lịch Đại Hậu Phi kết hợp cùng KC Academy đã cho ra đời dự án web drama mang tên Phượng Khấu.

Phượng Khấu xoay quanh câu chuyện về cuộc đời của Nghi Thiên Chương Hoàng Hậu Phạm Thị Hằng, phi tần của Hoàng Đế Thiệu Trị và là mẹ ruột của Hoàng Đế Tự Đức. Bà được biết đến rộng rãi hơn với danh hiệu Từ Dụ Hoàng Thái Hậu. Câu chuyện xoay quanh nhân vật Phạm Thị Hằng từ thuở còn làm phủ thiếp, sau đó trở thành Nhị Giai Thành Phi rồi Nhất Giai Quý Phi, được Hoàng Đế Thiệu Trị cho phép đứng sau ngai vàng để nghe chuyện chính sự, để cuối cùng trở thành Hoàng Thái Hậu của triều Nguyễn.

Tạo hình của Hồng Đào trong Phượng Khấu
Tạo hình của Hồng Đào trong Phượng Khấu

Trong 7 năm trị vì của Hoàng Đế Thiệu Trị, hậu cung phi tần của ông cũng trải qua những sóng gió khốc liệt. Ban đầu, Nguyễn Thị Nhậm vì chức vị của cha cao hơn cha của Phạm Thị Hằng, đồng thời sinh được Công Chúa Nguyễn Phúc Nhàn Yên nên trở thành Nhất Giai Lệnh Phi, phi tần cao nhất trong hậu cung lúc bấy giờ. Còn Phạm Thị Hằng là Nhị Giai Thành Phi, sau đó, nhờ sinh được Hoàng Tử Nguyễn Phúc Hồng Nhậm cùng ba Công Chúa, Thành Phi được thăng lên thành Nhất Giai Quý Phi (cao nhất trong các Nhất Giai Phi).

Ngoài ra, Võ Thị Viên, một ái phi khác của Thiệu Trị, cũng được tấn phong làm Nhất Giai Lương Phi trong thời điểm này. Từ đó, thế Nhất Giai Phi độc nhất của Lệnh Phi đã bị phá vỡ. Câu chuyện xoay quanh những sân hận, yêu ghét và những âm mưu phía sau bức tường cung cấm cùng những tâm sự của người phụ nữ trong bức lồng son nhung gấm.

Bộ phim được đạo diễn bởi Huỳnh Tuấn Anh - nổi tiếng với bộ phim điện ảnh Lô Tô và sắp tới là các dự án điện ảnh mang đậm hồn Việt như 90 Ngày Hạ  Gạo Chợ Nước Sông. Phim có sự tham gia của các diễn viên: NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, NSND Hồng Vân, Hồng Đào, Quang Minh, Kiều Trinh, Trịnh Tú Trung cùng các gương mặt trẻ như Thanh Tú, Hoàng Yến, kiện tướng taekwondo Hồ Thanh Phong,…

Là một nhóm nghiên cứu độc lập về vấn đề hậu cung, văn hóa, lễ nghi, Thiên Nam Lịch Đại Hậu Phi đã kết hợp với nhóm kịch bản chuyên nghiệp của KC Academy để tạo nên một cốt truyện cung đấu hấp dẫn, kịch tính, vừa đảm bảo mạch phim bám sát với các cột mốc lịch sử được ghi chép trong sách vở triều Nguyễn.

Bên cạnh đó, trang phục trong Phượng Khấu được thực hiện bởi Ỷ Vân Hiên, với đội ngũ nhà nghiên cứu và thợ may lành nghề cũng như là đơn vị đi đầu trong công cuộc phục dựng cổ phục tại Việt Nam. Ỷ Vân Hiên sẽ cố gắng mang đến cho Phượng Khấu những tạo hình trang phục gần sát với lịch sử nhất có thể. Với mục đích mang đến cho khán giả Việt Nam một cái nhìn đúng đắn và chuẩn xác hơn về trang phục cung đình Việt Nam triều Nguyễn. Mặc dù còn nhiều thiếu sót vì nguồn tư liệu hạn chế, nhưng Thiên Nam Lịch Đại Hậu Phi và Ỷ Vân Hiên luôn cố gắng mang đến những tạo hình chuẩn nhất có thể, kết hợp với tư duy thẩm mĩ hiện đại, để tạo nên một bước đột phá trong tạo hình phim cổ trang Việt Nam.

Đặc biệt, về phần mũ mão của các nhân vật trong phim, Phượng Khấu hân hạnh được hợp tác với nhà nghiên cứu – nghệ nhân Vũ Kim Lộc, người tiên phong trong công cuộc phục dựng mũ mão triều Nguyễn tại Việt Nam được chính phủ ghi nhận. Thành tựu lớn nhất của nghệ nhân Vũ Kim Lộc có thể nói đến việc phục dựng 4 chiếc mũ của Hoàng Đế triều Nguyễn: Cửu Long Thông Thiên và Bình Thiên, hiện được trưng bày tại Bảo Tàng Quốc Gia.

Theo dự kiến, bộ phim sẽ được khởi quay vào tháng 9/2019 và sẽ phát hành vào dịp cuối năm 2019 dưới hình thức web drama trên kênh YouTube. Phượng Khấu có thời lượng 35 tập, mỗi tập phim kéo dài 45 phút với kinh phí trung bình cho một tập dao động ở mức 350 triệu đồng. Hi vọng đây sẽ là một món ăn tinh thần bổ ích cho khán giả Việt Nam, vừa có thể mở mang thêm kiến thức về lịch sử, lễ nghi và văn hóa cung đình của nước nhà.