Quyển sổ tử thần, quyền kiểm soát sinh mạng và sự hỗn loạn

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · VLynd ·

Vừa qua, Death Note Light Up the NEW World vừa ra mắt và một lần nữa tính mạng con người lại trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc khi 6 quyển sổ tử thần cùng tập hợp về một nơi bởi một người có tâm địa tăm tối.

Vừa qua, Death Note Light Up the NEW World vừa ra mắt và một lần nữa tính mạng con người lại trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc khi 6 quyển sổ tử thần cùng tập hợp về một nơi bởi một người có tâm địa tăm tối.

Bài viết có tiết lộ nội dung, bạn đọc hãy cân nhắc.

Sáu quyển sổ rơi xuống trái đất, sáu người với sáu mục đích sử dụng khác nhau, và cuối cùng, nó cùng quy về một chỗ phục vụ cho một mục đích duy nhất của tử thần là sự hỗn loạn. Tiếp nối sự kiện của 10 năm trước, những quyển sổ tử thần vẫn cần một Kira Mới để phục vụ cho chúng, và nhân loại cần một hậu duệ của L để ngăn chặn những vụ giết người hàng loạt. Không bàn đến màn đối đầu của hai nhân vật này, vì những người đến sau dường như không thể có sự đấu trí xuất sắc như người tiền nhiệm. Điều mà bài viết này muốn đề cập chính là khi bạn sở hữu một quyển sổ tử thần – tức là nắm trong tay sinh mệnh của con người, bạn sẽ làm gì?

Là như anh bác sĩ người Nga thay thượng đế ban cho những bệnh nhân hấp hối, những con người bế tắc một cái chết nhẹ nhàng? Hay dùng nó thanh trừng đối phương? Và dùng nó để hành đạo thay pháp luật hoặc chỉ đơn giản là giữ nó và có một cô pet là tử thần? Thật khó phán xét điều họ làm là đúng hoặc sai, chỉ có ích kỷ hoặc không. Khi bạn nắm trong tay sinh mạng của kẻ bạn ghét, liệu bạn có đủ can đảm để ra tay? Như cô gái giết người hàng loạt trên phố ở đầu bộ phim, cô ta liên tục ghi những cái tên lạ lẫm mà cô không quen biết, rõ ràng việc giết chóc này không phải là tư thù cá nhân, mà là để giải trí, để thách thức biệt đội chuyên án quyển sổ tử thần.

Khi sử dụng quyển sổ tử thần cho những mục đích đó, họ nghĩ họ là những người có thể kiểm soát sinh mạng của con người. Nhưng không, tất cả đều do sự sắp đặt của tử thần cả. Sinh mệnh của con người đều được sắp đặt từ lúc mới ra đời, chúng ta không biết khi nào chúng ta chết, nhưng tử thần biết, và sự xuất hiện của những quyển sổ ấy chỉ đơn thuần là để gây ra sự hỗn loạn ở thế giới loài người, cho một mục tiêu cao cả hơn của chúa quỷ. Mọi sự việc đều được dẫn dắt, kết nối hoàn hảo đến cái chết của bất kỳ cá nhân nào. Có người ra đi khi họ hoàn thành nhiệm vụ, có người ở lại vì công việc còn dở dang. Nhưng chẳng phải việc để con người tự nghĩ rằng họ kết liễu lẫn nhau là thú vị hơn sao. Và như thế sự hỗn loạn được hình thành.

Xuyên suốt bộ phim, không có lúc nào mà người dân sống trong yên bình, chẳng qua “sống chung với lũ riết rồi cũng quen”, họ không còn cảm nhận được sự hỗn loạn bao trùm, có chăng những sự hoảng hốt chỉ xuất hiện khi quá nhiều cái chết ở trước mắt. Trước tình hình đó, chỉ có một người có thể điềm tĩnh được, người đó không phải là Kira Mới vì bản thân anh ta cũng run rẩy trước ranh giới sống còn, và cũng không thể là hậu duệ L vì có những lúc anh thật sự căng thẳng, mà đó chính là Misa. Dù lấy lại trí nhớ khi chạm vào quyển sổ tử thần, cô nàng nhận thức được đó không phải là kế hoạch của Light Yagami, người mà nàng thương. Misa biết Light đã không còn nữa, nhưng vẫn giúp Kira Mới, để hoàn thành tâm nguyện mà ra đi trong vòng tay của người đã chết.

Và cuối cùng, là cái chết của tử thần Arma, shinigami của cuốn sách mà hậu duệ L sở hữu. Không phải tử thần nào tâm địa cũng xấu xa, và Arma đã thay đổi chì vì câu nói: “Bà ấy là một người bạn trung thành.” Dù chi tiết này có vẻ là một hạt sạn to đùng trong mắt người hâm mộ loạt phim/truyện Death Note, nhưng nó giải đáp cho thắc mắc về chi tiết cuốn sổ thứ 7 ở cuối phim. Khi Arma tự tay viết tên của Nanase vào một cuốn sổ bìa trắng, cả cô lẫn cuốn sổ đều hoá thành cát bụi, tức là 1 trong 6 quyển sổ mà Ryu lẫn Mishima đang giữ bị vô hiệu hoá. Chính vì thế, tử thần Ryuk đã thả thêm 1 cuốn sổ khác xuống trái đất để bổ sung cho cuốn của Arma, nhưng nó lại tiếp tục trở thành một hạt sạn khác khi cả bản thân Ryuk và Mishima đều cho đó là cuốn sổ thứ 7 và nó có thể hoạt động.

Nhìn chung, so với các phiên bản trước, Death Note Light Up the NEW World có một kịch bản đủ xem, nhưng lại thiếu đi sự cao trào, những phút giây đấu trí căng thẳng như người tiền nhiệm.