[REVIEW] 11 Niềm Hy Vọng – Bao giờ phim Việt mới thôi để tình tiết giết chết một bộ phim hay?

Đánh giá phim · VLynd ·

Nhìn chung, 11 Niềm Hy Vọng vẫn là một phim có thể lôi khán giả đến rạp, nhưng liệu cảm xúc có được trọn vẹn?

Nhìn chung, 11 Niềm Hy Vọng vẫn là một phim có thể lôi khán giả đến rạp, nhưng liệu cảm xúc có được trọn vẹn?

Không lâu sau những pha lập công đầy cảm xúc của U23 Việt Nam trên sân vận động Thường Châu, điện ảnh Việt Nam ra mắt một bộ phim bóng đá 11 Niềm Hy Vọng như củng cố thêm ngọn lửa cháy bỏng với bóng đá Việt của cổ động viên. Với một nội dung mới lạ về ước mơ, niềm đam mê bóng đá và một hoài bão cháy bỏng mang vinh quang về nước nhà của những cầu thủ trẻ, 11 Niềm Hy Vọng sớm thu hút sự chú ý của giới truyền thông lẫn khán giả Việt.

Tổng quan, 11 Niềm Hy Vọng là một bộ phim hấp dẫn với nội dung mới lạ khi lồng ghép vào đó cơn cám dỗ tiền bạc đến từ những lần dàn xếp tỉ số, một yếu tố vừa nhạy cảm vừa mới là trên màn ảnh rộng. Phim mở đầu với cảnh cậu bé Phong đau lòng trước cảnh đội tuyển quốc gia thua đậm trong một giải đấu và đau lòng hơn nữa khi người cha (Công Ninh) trong cơn tức giận cấm cản Phong đụng tới trái bóng. Tuy nhiên với niềm đam mê đá banh mãnh liệt cùng sự kích lệ của cậu bạn thân Hùng (Hoàng Phi), Phong (Nhan Phúc Vinh) vẫn âm thầm lén cha chơi dự bị cho câu lạc bộ bóng đá tỉnh. Trong một trận đấu, Phong gây ấn tượng với HLV đội trẻ An (Võ Hoài Nam) và cô con gái kiêm trợ lý huấn luyện viên Nhung (Rima Thanh Vy) nên được gọi lên đá cho đội tuyển trẻ của quốc gia. Và từ đây, những chông gai đầu tiên trong sự nghiệp bắt đầu ập đến với Phong khi sự thể hiện của anh quá kém cỏi, dần đánh mất cô bạn thân Trang (Thanh Tú) vì không dám tỏ tình và hơn hết, những cạm bẫy đồng tiền đang chực chờ anh sa vào lưới.

Tuy nhiên, kịch bản của 11 Niềm Hy Vọng lại lúng túng khi khai thác chuyện tình tay ba tay tư giữa Nhung – Phong – Trang – Nam. Không thể chấp nhận được khi vừa mới vài phút trước, Phong bất chấp sự ngăn cản của cha để hết mình vì bóng đá nhưng khi ra sân đá tập, anh lại thể hiện phong độ kém cỏi chỉ vì cô bạn thân để ý Nam. Và sau vài tình huống ngẫu nhiên, Phong vô tình kết thân với Nhung và nhờ đó, cô trở thành động lực cho Phong, hết mình giúp đỡ chỉ để Phong có tinh thần đá bóng. Hoá ra đam mê của Phong phải phụ thuộc theo tâm trạng tuổi hồng thôi sao?

Bên cạnh hành trình theo đuổi ước mơ và vinh quang, 11 Niềm Hy Vọng còn là câu chuyện về tinh thần đồng đội của những cầu thủ trẻ, nơi những cái tôi bắt đầu lên ngôi. Dĩ nhiên ngoài kỹ thuật xuất sắc, một cầu thủ phải có lối chơi ăn ý và sự thấu hiểu tinh tế với những đồng đội khi tung hoành trên sân cỏ. 11 Niềm Hy Vọng đã khéo léo khai thác chi tiết này theo tâm lý háo thắng của các cầu thủ trẻ. Ngoài Phong và Hùng, đôi bạn thân Bắc (Hùng Chilhyun) – Nam (Hiếu Nguyễn) là hai nhân tố vô cùng thú vị. Cùng câu lạc bộ với Phong, Hùng nhưng Bắc, Nam sớm toả sáng với lối chơi sắc bén cùng sự phối hợp tung hứng gọn ghẽ, thêm mối quan hệ tốt từ gia đình, Bắc và Nam cũng sớm được lên tuyển và trở thành ngôi sao của đội ngay từ trận ra mắt. Cá nhân người viết rất thích cách đặt tên và câu thoại của hai nhân vật này, chẳng hạn như “Nếu không có những người đồng đội như Bắc thì làm sao có Nam ngày hôm nay”, “Chỉ khi Bắc Nam có sự thống nhất mới đem lại thắng lợi”...

Nhưng điều này lại khiến người viết khó chịu và cực kỳ không hài lòng khi đổi tên các tỉnh thành của Việt Nam. Một mặt là Bắc – Nam thống nhất, chiến đấu vì màu cờ sắc áo, các cầu thủ không phân biệt vùng miền mà thi đấu bên nhau trong cùng một đội tuyển nhưng mặt khác lại đặt một cái tên giả tưởng cho các tỉnh Việt Nam. Thật sự không rõ dụng ý của biên kịch là gì khi quyết định đặt những cái tên hoàn toàn lạ lẫm một cách không cần thiết.

Yếu tố bán độ, dàn xếp tỉ số có diễn biến vô cùng kịch tính, đánh thẳng vào tâm lý hồi hộp của các cầu thủ trẻ với những câu thoại chất như nước cất của nhân vật Quyền (Lâm Minh Thắng) nhưng nguyên nhân lại khá mơ hồ. Trong 11 Niềm Hy Vọng, hai chàng Nam, Bắc vừa là ngôi sao sáng của đội tuyển, vừa là con ông cháu cha với núi tiền xài hoài không hết, vậy thì lý do gì khiến hai cậu phải bán độ? Vì sự thân thiết với người bạn Quyền chăng? Tất nhiên Quyền cũng không ngại lôi kéo thêm Phong, nhân tố quyết định của đội tuyển nhưng anh từ chối thẳng thừng vì muốn chỉ chơi bóng với niềm đam mê (dĩ nhiên) và anh chỉ cần chạy xe moto chứ không đam mê xe hơi. Nói thật là chiếc moto của anh ngót nghét cả trăm triệu chứ chẳng đùa, dù cha anh vẫn sử dụng tivi đời cũ và gia đình được giới thiệu là chẳng có gì giàu có cho cam. Nói đi cũng nói lại, cách xử lý tình huống bán độ của hai cậu Nam, Bắc rất khôn ngoan và mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Người viết xin phép không tiết lộ chi tiết này để người xem có sự trải nghiệm trọn vẹn nhất.

Trong một phim đá banh ắt không thể thiếu những pha ghi bàn thần sầu và 11 Niềm Hy Vọng đã tái hiện lại những pha đi bóng cực kỳ nghẹt thở. Tạm bỏ qua kỹ xảo sân vận động ảo như đoạn phim quảng cáo, những đường tấn công ác liệt của các cầu thủ Thái Lan, những tình huống phạm lỗi tức mà không làm gì được từ phía đội bạn như nói hộ nỗi lòng bấy lâu nay của người hâm mộ bóng đá Việt Nam trên màn ảnh rộng. Không chỉ trong trận đấu, những màn tập luyện thể lực của các cầu thủ trẻ cũng được chú trọng, làm đến nơi đến chốn để thấy rõ nỗ lực, ý chí của những người đem vinh quang về cho nước nhà. Tuy quay những đường bóng chất lượng là thế, lựa góc quay đẹp nhưng đôi khi vấp phải lỗi chỉnh màu phim có phần hơi chói chang, giả tạo như một MV ca nhạc.

Ngoài những chi tiết kể trên, 11 Niềm Hy Vọng cũng vấp phải vài lỗi kịch bản nhỏ đáng tiếc. Nhằm đẩy mạnh cảm xúc cho khán giả, những chi tiết như bốc phốt tuổi tác, yêu đương sến súa, bắt cóc con tin và nguyên nhân làm nhà cái của Quyền được thêm vào hoặc là thừa thãi, hoặc là không được triển khai kỹ càng gây phản tác dụng, đem lại sự khó chịu thay vì cảm động. Tuy câu thoại có đôi chỗ hơi vô duyên, mang tính giảng đạo dài dòng nhưng bù lại, có những câu nghe thốn đến thâm tâm, cá là không ai có thể quên được đoạn nói chuyện giữa Quyền và Phong trên núi với câu: “Không có ngôi nhà nào cao hơn cả núi.”

Một điểm sáng khác trong 11 Niềm Hy Vọng chính là diễn xuất của các nhân vật. Hiếm hoi lắm mới thấy một phim Việt Nam mà các chàng cầu thủ là những diễn viên đẹp trai, cao to đen hôi đúng chuẩn của những người đam mê thể thao, không ngại dãi nắng dầm mưa. Các diễn viên trẻ như Rima Thanh Vy, Hiếu Nguyễn, Hùng Chilhyun... diễn khá tròn vai và để lại ấn tượng tốt. Không thể bỏ qua cái tên Hoàng Phi, tuy anh chỉ đóng những vai là người thân thiết, phụ tá cho nhân vật chính nhưng diễn xuất tự nhiên, đầy kinh nghiệm của anh có khi lấn át cả nhân vật chính. Có lẽ, Hoàng Phi là người duy nhất thể hiện những tình huống hài hước rất dễ thương mà không bị nhảm.

Ra mắt trong thời điểm khán giả Việt vẫn còn nhiều yêu thương dành cho các cầu thủ U23, chắc chắn 11 Niềm Hy Vọng sẽ lôi kéo được khán giả đến rạp. Bỏ qua vài hạt sạn khó chịu, phim chắc chắn sẽ đưa người xem trải qua những cung bậc cảm xúc với một góc nhìn mới mẻ về bóng đá nói chung và các cầu thủ trẻ nói riêng. Chắc chắn các bạn sẽ không cảm thấy tiếc tiền sau khi thưởng thức 11 Niềm Hy Vọng.