[REVIEW] Abyss (Netflix) – Ý tưởng mới lạ nhưng không tránh khỏi sự rập khuôn

TV Series · Đánh giá phim · VLynd ·

Với một ý tưởng mới lạ, kết hợp cùng thể loại trinh thám, Abyss dễ dàng lôi cuốn khán giả với câu hỏi nếu được sống một lần nữa, bạn sẽ thay đổi thế nào.

Mới đây, bộ drama Abyss của Hàn Quốc vừa khép lại sau 16 tập phim, do đạo diễn Yoo Je-won thực hiện dựa trên kịch bản của Moon Soo-yun, cùng sự tham gia của các diễn viên như Park Bo-young, Ahn Hyo-seop, Kwon Soo-hyun, Lee Si-un, Han So-hee và Lee Sung-jae. Với một ý tưởng mới lạ, kết hợp cùng thể loại trinh thám, phim dễ dàng lôi cuốn khán giả với câu hỏi nếu được sống một lần nữa, bạn sẽ thay đổi thế nào; tuy nhiên, Abyss không tránh khỏi một số khuôn mẫu mà người xem dễ dàng bắt gặp trong các drama Hàn.

Abyss bắt đầu với vụ án mạng của Công tố viên Go Se-yeon (Park Bo-young) và kẻ bị tình nghi nhiều nhất chính là cậu bạn thân Cha Min đang mất tích (Ahn Hyo-seop). Tuy nhiên, Cha Min đã được quả cầu Abyss hồi sinh sau một vụ án mạng nhưng vì mang một diện mạo khác, mà Min không thể tự minh oan. Cùng Se-yeon sau khi được hồi sinh, họ khám phá chân tướng vụ án mạng, vạch trần bộ mặt của kẻ thủ ác với sự giúp đỡ của Thanh tra Park Dong-cheol (Lee Si-un). Thay vì được hồi sinh và trở lại với hình dạng bình thường, quả cầu Abyss có thể trao cho người được hồi sinh một dung mạo hoàn toàn khác, tương ứng với chính linh hồn của họ.

Chính ý tưởng thú vị này mà Abyss dễ dàng thu hút được những khán giả tò mò, yêu thích thể loại trinh thám. Với một diện mạo khác biệt, các diễn viên chính vừa phải lần theo những manh mối trong vô vọng, vừa phải chứng minh cho những người thân rằng họ vẫn là chính họ, bất chấp vẻ ngoài khác. Xuyên suốt Abyss không chỉ là nỗi trăn trở của các nhân vật chính, mà còn là sự đau khổ, dằn vặt của người thân khi con mình đột nhiên mất tích, bị tình nghi và không có cách nào tiếp cận được. Phim Hàn Quốc luôn thành công trong việc khai thác những cảm xúc uỷ mị và giúp khán giả thấu được tâm tư của người trong cuộc.

Một điểm cuốn hút khác ở Abyss chính là việc tiết lộ thân phận thủ phạm ngay từ sớm. Thông thường, việc để lộ thủ phạm dễ gây nhàm chán nhưng ở Abyss, dù đã biết ai là kẻ gây án mạng, nhưng quá trình lần theo những manh mối vụn vặt, tìm hiểu động cơ của hắn dễ kích thích khán giả, đặc biệt là những ai đam mê thể loại trinh thám. Từng bước cùng các nhân vật chính lần theo manh mối, người xem càng căm phẫn trước sự tinh vi của hắn và đồng bọn, cũng như những ý định điên rồ của chúng.

Một người có khả năng cứu rỗi một sinh mạng liệu có thể ra tay tàn độc đến thế sao? Hay càng thân với luật thì càng dễ lách luật? Vậy thì luật pháp để làm gì mà con người dễ dàng thao túng nhằm che lấp tội ác? Có nhiều câu hỏi về luân lý, đạo đức mà Abyss khiến người xem phải trăn trở, dường như Hàn Quốc rất thích làm những bộ phim chỉ trích hệ thống luật pháp của họ. Kết thúc 16 tập phim, những câu hỏi đều được trả lời một cách trọn vẹn, những mối quan hệ đều có liên quan và được làm rõ, giúp người viết tạm hài lòng.

Tuy nhiên, Abyss không tránh khỏi sự rập khuôn thường thấy trong phim Hàn. Dù chủ đề chính của bộ phim là phá án nhưng bên cạnh đó, là diễn biến tình cảm giữa hai nhân vật chính Se-yeon và Cha Min. Chính vì thế, 16 tập phim tưởng chừng ngắn nhưng lại khiến người viết có cảm giác dài lê thê. Không phải người viết không thích yếu tố tình cảm, mà là lối diễn biến dài dòng, lạm dụng những cảnh hồi tưởng, hay việc hẹn hò được kéo dài một cách không cần thiết. Hơn hết, chemistry giữa nữ chính và nam chính vẫn chưa thật sự mãnh liệt, đủ để người xem hứng thú.

Phim cũng vấp phải nhiều hạt sạn khác, một trong số đó khó chịu nhất chính là nhân vật phản diện, khi thì được xây dựng quá thông minh, khi thì lại hành động ngớ ngẩn không thể hiểu nỗi. Hạt sạn khác gây khó chịu không kém là quy tắc hoạt động của quả cầu Abyss, chẳng hiểu càng về sau, đạo diễn càng không muốn thay đổi diễn viên hay sao mà các nhân vật được hồi sinh lại không thay đổi diện mạo hoàn toàn. Hoặc nếu có thay đổi thì chỉ là chút ít, những tập phim sau lại trở về như lúc ban đầu.

Một điểm khác mà người viết không có cảm tình ở Abyss chính là nhân vật do Park Bo-young đảm nhận. Diễn xuất của nữ diễn viên vẫn tốt, vẫn là cái tên yêu thích, nhưng vai Go Se-yeon ít nhiều gợi lại nhân vật Do Bong-soon trong Cô Nàng Mạnh Mẽ. Tuy không sở hữu siêu năng lực nhưng bên cạnh Se-yeon là một anh giám đốc nhà giàu, giải quyết mọi chuyện dễ dàng bằng tiền bạc chẳng khác nào anh giám đốc của Bong-soon. Abyss là drama tiếp theo mà Bo-young tham gia sau Cô Nàng Mạnh Mẽ nên khó tránh khỏi những liên tưởng.

Tựu chung thì Abyss vẫn là một drama đáng giải trí, giúp khán giả có thêm một món ăn mới lạ trong thực đơn phim Hàn hiện nay. Phim hiện đang được phát trên Netflix với phụ đề Việt ngữ.

[REVIEW] Romance is a Bonus Book (Netflix) – Phụ Lục Tình Yêu đầy cuốn hút và thông minh

[REVIEW] Romance is a Bonus Book (Netflix) – Phụ Lục Tình Yêu đầy cuốn hút và thông minh

Romance is a Bonus Book là một drama hài hước, châm biếm xã hội một cách thông minh, kết hợp chút yếu tố tình cảm giúp nó dễ dàng được khán giả đón nhận.

[REVIEW] Persona (Netflix) – Bức tranh bốn mùa hay sự biến hóa của nàng

[REVIEW] Persona (Netflix) – Bức tranh bốn mùa hay sự biến hóa của nàng "tắc kè hoa" xứ Hàn

Persona là dự án phim với sự tham gia của 4 đạo diễn hàng đầu Hàn Quốc là Im Pil Sung, Lee Kyung Mi, Kim Jong Kwan, và Jeon Go Woon do nhà đài Netflix sản xuất.

Nguồn: Ảnh IMDb