[REVIEW] Bản Tình Ca Màu Đỏ Thẫm – Một bộ phim tròn trịa

Đánh giá phim · Moveek ·

Phải dành lời khen cho CGV khi lần này họ đã chịu khó tìm được người dịch trực tiếp từ tiếng Nhật sang tiếng Việt, do đó chất lượng phụ đề khá ổn. Các dấu hiệu có thể nhận thấy chính là họ tên nhân vật không bị đảo lại. Cũng như tiến sĩ Agasa gọi Haibara là “bé Ai”, từ này dịch ra từ chữ Ai-chan, nếu không có kiến thức về tiếng Nhật thì sẽ không dịch ra như thế.

Lưu ý: Bài viết có phân tích chi tiết phim, các bạn cân nhắc trước khi đọc.

Về bản chất, Thám Tử Lừng Danh Conan là một series anime trinh thám, nơi có những vụ án phức tạp, mang tính suy luận, đầy cao trào và kết quả khó đoán. Tuy nhiên, những phiên bản movie gần đây lại khác. Chúng trở nên máu lửa hơn, nhiều chất điện ảnh hơn với những pha hành động kịch tính, nhưng đổi lại là ít tập trung vào suy luận đi. Và Conan Movie 2017 cũng không phải là ngoại lệ dù so với movie 2016, bản điện ảnh của Conan năm nay cân bằng hơn về các yếu tố là hành động, suy luận và tình yêu.

Về mặt tâm lý mà nói, ký ức con người thường có xu hướng nhớ rõ điểm đầu và điểm cuối của một giai đoạn thời gian. Do đó, không có gì ngạc nhiên, khi các nhà làm phim đã khéo léo lôi cuốn người xem ngay từ đầu bằng hai đoạn gây sốc liên tiếp. Đầu tiên là một vụ án đẫm máu. Lúc này nạn nhân đang ngồi một mình chơi bài Karuta và tỏ vẻ nhận ra một vấn đề gì đó trong khi xem một đoạn video quay lại một trận chung kết đầu bài Karuta trước đây, đoạn video được pause lại đúng cảnh nhân vật nữ bí ẩn Momoji đang xào bài. Ngay sau đó, nạn nhân bị hung thủ dùng thanh kiếm katana chưa rút khỏi vỏ đập nhiều phát liên tiếp vào đầu. Tình huống này khá tinh tế khi ngay lập tức tạo cho khán giả những ấn tượng mạnh mẽ và lôi cuốn vào bộ phim thay vì phải chịu đựng những đoạn dài dòng giới thiệu bối cảnh.

Ở cảnh tiếp theo, Momiji đang chơi bài Kurata tại trường quay để luyện tập cho một buổi đấu bài trực tiếp. Các nhân vật chính như Heiji, Conan, ông Mori, Ran cũng xuất hiện và giải thích về tình huống tại sao họ lại xuất hiện ở Osaka. Các chi tiết này đều có những mối liên kết nhất định với cảnh trước, tạo cảm giác mượt mà cho mạch truyện và tránh được việc khán giả bị tuột cảm hứng khi việc nhảy thời gian và không gian phim diễn ra.

Nhưng rồi dần dần, các nhân vật cả cũ lẫn mới xuất hiện khá nhiều, mạch truyện lại có nguy cơ bị loãng. Đúng lúc này, vụ nổ bom ở ngay đài truyền hình Osaka – nơi nhóm Conan đang có mặt diễn ra, khiến câu chuyện lại đột nhiên căng thẳng. Khán giả lúc này lại bị cuốn vào vấn đề sinh tử của Conan, Heiji, Kazuha khi họ phải phối hợp nhau thoát khỏi tòa nhà đang bùng cháy và sụp đổ.

Nhưng đáng tiếc thay, đó là phần hay nhất mà bộ phim thể hiện. Các chi tiết sau thiên về suy luận và tình cảm nhiều hơn nhưng cũng ít kịch tính hơn.

Về phần suy luận, điều đáng lý phải thật kín đáo, là danh tính hung thủ. Bất luận phương thức hung thủ gây án thế nào, bí ẩn ra sao, tất cả đều vô nghĩa nếu khán giả đoán được hung thủ thật sự là ai. Và không biết có phải bên Nhật bộ phim này chỉ chủ yếu dành cho thiếu nhi hay không nhưng hung thủ quá dễ đoán khi ông ta để lộ những câu nói và phản ứng lộ liễu ngay sau trường đoạn đánh bom. Tuy rằng, với một bộ phim chiếu rạp, một cốt truyện một chiều, ít phức tạp và các tình tiết ngắn gọn không dài dòng sẽ giúp khán giả không bị nhức đầu và nhàm chán. Nhưng nếu là một fan hâm mộ lâu năm của Conan, hẳn bạn sẽ cảm thấy nhớ vụ án đầy bí ẩn về những căn phòng đóng kín và các phương pháp giết người tinh vi phức tạp. Do đó, các chi tiết về sau chỉ khá lên nhờ sự kết hợp tốt giữa mạch truyện chính và động cơ, tâm lý nhân vật mà điểm nhấn là mối tình tay ba giữa Heiji, Momiji và Kazuha.

Như tất cả chúng ta đều biết Heiji và Kazuha là một cặp thanh mai trúc mã nhưng chuyện tình của hai người chưa đi đến đâu do sự thiếu quyết đoán của Kazuha cũng như sự ngờ nghệch của cậu chàng thám tử miền tây trong chuyện tình cảm. Trong movie này, chuyện tình giữa hai người chỉ được kích thích khi nhân vật Momoji tự xưng là “vợ chưa cưới của Heiji” và thậm chí còn có “chứng cứ” rõ ràng. Nhưng Kazuha không bỏ cuộc mà cùng Momiji hẹn nhau quyết đấu trong trận chung kết Karuta toàn quốc để tranh giành Heiji. Tuy bề ngoài, đây chỉ là mối tình tam giác khá bình thường nhưng trên thực tế nó trở nên quyến rũ và thi vị hơn nhờ những vần thơ trên lá bài Karuta và căng thẳng hơn khi việc canh tranh của hai cô gái được “vật lý hóa” bằng những trận đấu. Tuy vậy, nhân vật Momiji cũng chỉ ở mức tạm ổn, những hành động của cô chủ yếu kích thích cho cơn ghen của Kazuha chứ không đả động gì vào việc chiếm lấy tình cảm của Heiji, cho nên có thể nói ngay từ đầu sự xuất hiện của cô chỉ nhằm giúp cho Kazuha có đất diễn.

Và cao trào của mối tình này diễn ra trong một pha hành động kịch tính cuối bộ phim. Lúc này, Heiji – người luôn tỏ ra ngây thơ, trung lập và không rõ ràng dù đã ngầm giúp đỡ Kazuha trong việc tập luyện đấu bài Karuta, trở nên quyết đoán dù vẫn còn chút bối rối, ngượng ngùng khi anh tính thổ lộ tình cảm của mình trong giờ phút sinh tử mà chính anh cũng không dám chắc mình có thể cứu được Kazuha. Tuy nhiên, vì đây không phải cốt truyện chính mà chỉ là Movie nên cuối cùng Heiji đã không nói gì cả. Biết rằng điều này là không tránh khỏi nhưng mối tình của hai người không được đẩy tới tột đỉnh mà bị cắt ngang lưng chừng thật khiến khán giả không khỏi tiếc nuối và cảm thấy không thỏa mãn. Dù vậy, nó vẫn hé lộ cho khán giả thấy, tình cảm của Kazuha thật sự không phải là tình yêu đơn phương, trong lòng của Heiji đã luôn có Kazuha rồi. Trong một movie tạm xem là ngoại truyện như thế này mà có thể đưa mối quan hệ của các nhân vật phát triển lên như thế mà không gây ảnh hưởng đến cốt truyện chính thì thật sự là một điểm sáng.

Bên cạnh đó một yếu tố phụ không thể không kể đến chính là phụ đề. Phải dành lời khen cho CGV khi lần này họ đã chịu khó tìm được người dịch trực tiếp từ tiếng Nhật sang tiếng Việt, do đó chất lượng phụ đề khá ổn.  Tóm lại, Conan Movie 2017 nằm ở mức ổn. Nó không thật sự là một tác phẩm khiến chúng ta bị ấn tượng mạnh mẽ hay chìm đắm trong các khoảng khắc lắng đọng. Nhưng để giải trí với bạn bè và tìm kiếm những khoảng khắc thư giãn, thoải mái ở rạp phim, thì có lẽ bộ phim đã làm tròn vai.

Thành viên: Gia Thịnh