[REVIEW] Thám Tử Lừng Danh Conan: Bản Tình Ca Màu Đỏ Thẫm – Lâu rồi mới lại có một movie giàu cảm xúc đến vậy

Đánh giá phim · shinsei11 ·

“Dẫu nén tận đáy lòng, Trên mặt khó che cùng. Người xung quanh dọ hỏi, Tương tư hay là không?”

Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một số tình tiết trong phim.

Ra mắt vào giữa tháng 4 năm nay tại Nhật, phần movie thứ 21 của series Thám Tử Lừng Danh Conan đã liên tiếp xô đổ các kỉ lục phòng vé, mang về doanh thu gần 7 tỉ yên và trở thành bộ phim điện ảnh về Conan thành công nhất trong lịch sử. Điều này khiến cho bản thân người viết rất háo hức, tò mò, đồng thời đặt rất nhiều kì vọng vào phần phim này. Và những gì diễn trong Thám Tử Lừng Danh Conan: Bản Tình Ca Màu Đỏ Thẫm thậm chí còn vượt xa cả những kì vọng ấy.

Tập phim lần này có nội dung xoay quanh Karuta, một trò chơi truyền thống của người Nhật. Ban đâu đây chỉ đơn thuần là một trò chơi phổ biến vào dịp năm mới, dần dần được công nhận và phát triển thành một môn thể thao. Trò này sử dụng các lá bài hình chữ nhật in chữ cái, thơ và hình ảnh. Khi chơi, quản trò sẽ đọc to một một lá bài và những người khác tranh nhau để giành lấy quân bài tương ứng. Người nào giành được nhiều bài nhất sẽ thắng. Karuta sử dụng 100 bài thơ, được gọi là Bách nhân nhất thủ (Hyakkunin Isshu). Các bài thơ này được sáng tác bởi rất nhiều nhân vật lịch sử và mỗi bài đều mang trong mình những ấn ý thâm sâu.

Trở lại với bộ phim, chuyện bắt đầu khi Conan, Ran, Hattori, Kazuha, ông Mori và đội thám tử nhí đang có mặt ở Osaka để tham dự một chương trình truyền hình về Karuta. Tình cờ cả nhóm chạm mặt với Ooka Momiji, nhà vô địch Karuta khối trung học. Dù không ai biết về cô nhưng Momiji lại tự nhận mình là hôn phu của chàng “thám tử miền Tây” Heiji Hattori, thế là chuyện tình tay ba rắc rối giữa Momiji, Hattori và Kazuha bắt đầu. Song song với đó, những vụ nổ bom và án mạng nhắm vào những người chơi Karuta hàng đầu xảy ra liên tục ở cả Osaka lẫn Kyoto, khiến cho mọi chuyện càng thêm phần phức tạp.

Tập phim này có sự cân bằng ở cả 3 yếu tố chính: lý luận, hành động và tình cảm. Kể từ khi đạo diễn Shizuno Koubun tiếp quản ghế nóng của Conan, các pha hành động đẹp mắt bị lạm dụng quá nhiều với mức độ tăng dần qua mỗi phần phim. Đỉnh điểm chính là ở phần phim trước, khi cuộc chiến giữa các đặc vụ hàng đầu thế giới và tổ chức áo đen chiếm gần hết thời lượng của bộ phim, rất nhiều fan đã bất bình và gọi đó là sự “mất chất”. Rút kinh nghiệm cho lần này, Shizuno Koubun đầu tư khá nhiều cho tình tiết vụ án và khả năng suy luận của Conan. Tuy không có những vụ giết người trong phòng kín hay những tình tiết quá phức tạp nhưng những vụ án trong phần phim này vẫn được tạo dựng khá kì công và thu hút. Việc đoán ra hung thủ không phải khó nhưng cái thu hút ở phần này chính là việc tìm ra chứng cứ cũng như động cơ cho hành động ấy. Những pha lướt ván như tên lửa hay phóng xe bay ngang trời khá “phi logic” vẫn được đạo diễn Shizuno Koubun sử dụng, phần nào giúp tăng tính giải trí cho phim.  

Thám Tử Lừng Danh Conan: Bản Tình Ca Màu Đỏ Thẫm là sự trở lại màn ảnh rộng không thể hoàn hảo hơn của bộ đôi Hattori – Kazuha. Chuyện tình tay ba kì lạ là nguyên nhân chính khiến khán giả có dịp được cười no bụng trong rạp. Số phận như sắp đặt sẵn để Kazuha và Momiji phải đối đầu nhau trong một ván Karuta định mệnh. Để rồi sau đó người xem có dịp hiểu rõ hơn vì sao mà Heiji và Kazuha là một cặp thanh mai – trúc mã đích thực. Anh chàng thám tử da ngăm luôn là chỗ dựa vững chắc cho Kazuha trong bất cứ hoàn cảnh nào, luôn ủng hộ và nhiệt tình giúp đỡ trong mỗi quyết định của Kazuha, là người đầu tiên xuất hiện khi cô gặp nạn, và dù có là một vụ đánh bom hay hỏa hoạn, Hattori luôn trong tâm thế sẵn sàng đánh đổi tất cả để cứu bạn gái. Về phần Kazuha, tuy bề ngoài dễ nóng giận, hay cáu gắt nhưng bên trong lại rất dễ bị dao động. Khán giả sẽ rất thích thú khi chứng kiến diễn biến nội tâm của một thiếu nữ đang yêu cũng như nỗ lực giành lấy tình yêu được biểu hiện qua việc luyện tập Karuta. Trùng hợp làm sao khi trong bộ bài Karuta có một bài thơ rất hay và phù hợp nhất để nói về Kazuha:

“Dẫu nén tận đáy lòng,
Trên mặt khó che cùng.
Người xung quanh dọ hỏi,
Tương tư hay là không?”

Ngay từ đầu, Hattori và Kazuha đã luôn hướng về phía nhau, sự xen ngang của Momiji cũng chẳng thể mảy may làm suy suyễn tình cảm của cặp đôi này. Việc giảm bớt đất diễn của bộ đôi Ran – Shinichi mà thay vào đó là giới thiệu chuyện tình Hattori – Kazuha đã mang đến một luồng gió mới cho tác phẩm, thổi vào đó những cảm xúc mà các fan chưa bao giờ thấy được từ Conan.

Phần hình ảnh trong phim được trau chuốt rất kĩ lưỡng, đặc biệt là khung cảnh khu rừng lá đỏ ở cuối phim, chắc chắn đó là một trong những khung hình đẹp nhất trong anime mà người viết đã từng được xem. Bên cạnh đó, khâu âm thanh cũng được làm rất tốt. Bài hát ở cuối phim thực sự là một bản tình ca tuyệt vời. Phim có một đoạn after credit nên hi vọng mọi người có thể kiên nhẫn chờ đợi một chút.

Sẽ là rất khó khăn và áp lực cho phần movie thứ 22 khi có một “người tiền nhiệm” hay đến vậy. Dù bạn có là fan Conan hay không thì cũng nên ra rạp xem bộ phim này ít nhất một lần.