[REVIEW] Bão Trắng 2: Trùm Á Phiện (The White Storm 2: Drug Lords)

Đánh giá phim · KNTT ·

Bão Trắng 2: Trùm Á Phiện là một bộ phim hình sự khá chắc tay của điện ảnh Hồng Kông, nhưng lại thiếu đi sự đột phá trong kịch bản và xây dựng nhân vật chưa đủ chiều sâu.

Bão Trắng 2: Trùm Á Phiện (The White Storm 2: Drug Lords) là một bộ phim hình sự khá chắc tay của điện ảnh Hồng Kông, có đủ sự kịch tính và hành động đến từ một dàn diễn viên giàu kinh nghiệm thế nhưng lại thiếu đi sự đột phá trong kịch bản và xây dựng nhân vật chưa đủ chiều sâu.

Bão Trắng 2: Trùm Á Phiện có sự tham gia của một dàn diễn viên kỳ cựu của điện ảnh Hồng Kông và lấy bối cảnh ở xã hội Hồng Kông thời hiện đại, với việc các vấn nạn buôn bán và tiêu thụ ma túy đang hoành hành. Bộ phim xoay quanh cuộc đối đầu giữa hai người anh em kết nghĩa, Dư Thuận Thiên (Lưu Đức Hoa) và Địa Tạng (Cổ Thiên Lạc), khi một người muốn tiêu diệt tất cả tội phạm ma túy và người kia lại là một tên trùm trong lĩnh vực này. Đứng giữa làn ranh mong manh của thiện và ác đó chính là người cảnh sát trưởng Lâm do Miêu Kiều Vĩ thủ vai, người có vợ bị mất mạng bởi một người sử dụng ma túy.

Lưu Đức Hoa (trái) và Cổ Thiên Lạc (phải) (Ảnh: IMDb)
Lưu Đức Hoa (trái) và Cổ Thiên Lạc (phải) (Ảnh: IMDb)

Đạo diễn của bộ phim là Khâu Lễ Đào và người xem có thể thấy rõ ý đồ của ông khi muốn thể hiện rõ tác hại của ma túy đối với xã hội và một thế giới tội phạm ở Hồng Kông đầy bạo lực. Xuyên suốt bộ phim là đầy rẫy các cảnh bắn nhau giữa các băng nhóm tội phạm và lực lượng cảnh sát, và âm thanh của tiếng đạn cũng được thực hiện rất tốt, tốt đến nỗi có thể bạn sẽ muốn bịt tai mình lại. Bên cạnh đó, có rất nhiều hình ảnh của các con nghiện ma túy, cũng như các cảnh máu me nên có thể người xem sẽ muốn cân nhắc trước khi lựa chọn để xem Bão Trắng 2: Trùm Á Phiện. Điều này đặt ra một câu hỏi là liệu nhiều cảnh bắn súng như vậy có cần thiết không? Nếu như người xem có thể hiểu rõ ẩn ý đằng sau hình ảnh những con người đang chìm trong nghiện ngập thì các cảnh bắn nhau lại không đạt được hiệu quả như vậy, cả về mặt kể chuyện lẫn yếu tố hành động khi càng về cuối người xem càng cảm thấy ngán ngẩm mỗi khi tiếng súng nổ lên. Tuy nhiên, phân đoạn cuối của bộ phim sở hữu một cuộc rượt đuổi xe rất kịch tính và hấp dẫn, có thể so sánh với những phân cảnh rượt đuổi trong loạt phim Fast and Furious.

Phân đoạn rượt đuổi xe là một trong những cảnh đắt giá nhất của bộ phim (Ảnh: IMDb)
Phân đoạn rượt đuổi xe là một trong những cảnh đắt giá nhất của bộ phim (Ảnh: IMDb)

Nội dung chính của Bão Trắng 2: Trùm Á Phiện xoay quanh mối quan hệ giữa Thiên và Địa cũng như ảnh hưởng của ma túy đối với cuộc đời của họ. Bộ phim đã làm rất tốt trong việc sử dụng ma túy như một công cụ kể chuyện. Thiên là một người có bố chết từ lúc nhỏ do bị nghiện ma túy, và ma túy luôn là một thứ ảnh hưởng đến những người thân yêu nhất của anh xuyên suốt bộ phim, thứ đã từ từ đẩy anh vào sự giận dữ và căm ghét tột cùng trước các tội phạm ma túy. Địa lại quyết tâm trở thành một tay trùm ma túy khét tiếng nhất cả Hồng Kông và thế giới do những oán hận trong quá khứ có liên quan đến Thiên. Tuy nhiên, mối quan hệ của hai người lại không được đào sâu vào tận cốt rễ, khiến người xem cảm thấy không có nhiều sự liên kết và đồng cảm khi tình anh em của hai người dần trở nên rạn nứt và lụi tàn.

Những cuộc đối đầu gây cấn giữa Thiên và Địa (Ảnh: IMDb)
Những cuộc đối đầu gây cấn giữa Thiên và Địa (Ảnh: IMDb)

Đã có lúc, Bão Trắng 2: Trùm Á Phiện muốn tiết lộ một điều gì đó, một kẻ đứng đằng sau giật dây, thế nhưng rồi lại chẳng có chuyện gì xảy ra khiến người xem cảm thấy chưa được thỏa mãn. Nhân vật Địa Tàng cũng không được xây dựng tốt như Thuận Thiên khi ta không thể biết rõ được điều gì đã thực sự đẩy anh vào tình thế hiện tại. Tuy nhiên, sự già dặn của Cổ Thiên Lạc và Lưu Đức Hoa cũng phần nào khiến khán giả cảm thấy gây cấn trước những cuộc đối đầu giữa hai nhân vật mà họ thủ vai. Đặc biệt, Cổ Thiên Lạc đóng vai một tên phản diện rất đỗi thần thái và nếu kịch bản được đầu tư hơn chút nữa thì nhân vật của anh hoàn toàn có thể trở thành điểm sáng nhất của bộ phim.

Cổ Thiên Lạc đầy thần thái trong vai Địa Tạng (Ảnh: IMDb)
Cổ Thiên Lạc đầy thần thái trong vai Địa Tạng (Ảnh: IMDb)

Trong khi nhân vật Thiên và Địa là đại diện cho sự mập mờ giữa tốt và xấu thì cảnh sát trưởng Lâm do Miêu Kiều Vĩ thủ vai lại là đại diện cho luật pháp. Anh có người vợ bị mất mạng bởi một kẻ nghiện ma túy, thế nhưng Bão Trắng 2: Trùm Á Phiện lại không khai thác ảnh hưởng của việc mất vợ lên bản thân anh, cụ thể hơn là tâm lý của anh đã bị tác động như thế nào. Thế nhưng vì bản thân là một cảnh sát nên nhân vật này lại có một góc nhìn rất rạch ròi về việc thế nào là đúng, sai và mỗi khi Lâm tương tác với Thiên và Địa, người xem luôn phải suy ngẫm trước những cuộc tranh đấu về mặt tư tưởng của ba nhân vật này.

Miêu Kiều Vĩ trong vai cảnh sát Lâm (Ảnh: IMDb)
Miêu Kiều Vĩ trong vai cảnh sát Lâm (Ảnh: IMDb)

Nếu như bỏ ngoài câu chuyện chính về mối quan hệ giữa Thiên và Địa thì người xem sẽ nhận được một bộ phim phản ánh sâu sắc về những tác hại của ma túy. Từ những câu lạc bộ đêm ở Hồng Kông cho đến những khu ổ chuột ở Philippines, từ việc mất cha, mất con, mất đi người bạn thân bởi vì ma túy, cho đến việc những người ngoài cuộc phải bỏ mạng bởi sự nguy hiểm đến từ những cơn phê pha của một con nghiện. Ma túy, như cái tên đáng sợ của nó, không tha thứ và bỏ qua một ai, cho dù có là một đứa trẻ vừa mới sinh ra. Bão Trắng 2: Trùm Á Phiện đã thành công trong việc truyền tải thông điệp này, rằng ma túy sẽ luôn là một tệ nạn xã hội, và thay vì tiêu diệt, giết chết những người sử dụng ma túy, ta phải luôn tìm cách để giúp đỡ họ, một môi trường để giúp họ thay đổi và hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn.

Thông điệp về ma túy được nhấn mạnh trong bộ phim (Ảnh: IMDb)
Thông điệp về ma túy được nhấn mạnh trong bộ phim (Ảnh: IMDb)

Tóm lại, Bão Trắng 2: Trùm Á Phiện là một bộ phim mang nặng yếu tố xã hội hơn là về tính cá nhân trong việc kể một câu chuyện về mối quan hệ giữa hai người anh em, thế nhưng người xem hoàn toàn có thể đồng cảm với thông điệp mà bộ phim muốn truyền tải và nhờ vào diễn xuất đầy kinh nghiệm của dàn diễn viên quen thuộc của đài TVB cộng với những tình tiết hành động kịch tích và hấp dẫn, đây là một bộ phim mà khán giả có thể an tâm đến rạp để thưởng thức.

[REVIEW] Dora Và Thành Phố Vàng Mất Tích (Dora and the Lost City of Gold)

[REVIEW] Dora Và Thành Phố Vàng Mất Tích (Dora and the Lost City of Gold)

Nếu chỉ đến rạp với tinh thần xem một bộ phim gia đình giải trí, thì Dora Và Thành Phố Vàng Mất Tích không hề tệ.

[REVIEW] Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm (Scary Stories to Tell in the Dark)

[REVIEW] Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm (Scary Stories to Tell in the Dark)

Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm là bộ phim đáng thưởng thức.