[REVIEW] Chìa Khóa Trăm Tỷ (2022)

Đánh giá phim · anan681 ·

Chìa Khóa Trăm Tỷ có công thức quen thuộc của dòng phim Tết nhưng vẫn đủ ổn áp để giải trí những ngày đầu năm mới.

Chìa Khóa Trăm Tỷ xoay quanh cuộc đời của hai nhân vật chính là sát thủ Phan Thạch (Kiều Minh Tuấn) và anh chàng diễn viên nghiệp dư Cao Chí Dũng (Anh Tú). Trong một lần gặp tai nạn bất ngờ Phan Thạch bị mất trí nhớ tạm thời. Lợi dụng sơ hở này, Chí Dũng đã hoán đổi cuộc sống túng quẫn của mình bằng cuộc đời giàu nứt đổ vách của Phan Thạch. Tình cờ trong lần hoán đổi thân phận này cả hai đều tìm gặp được một nửa của cuộc đời mình và từ đó nhận ra được nhiều ý nghĩa trong cuộc sống hơn. 

Bộ phim dựa trên kịch bản gốc của Nhật Bản Key of Life, từng được dựng thành phim và thành công ở cả hai thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy là một kịch bản được chuyển thể, nhưng Chìa Khóa Trăm Tỷ đã làm rất tốt trong việc tạo dựng bối cảnh và tình huống sao cho gần gũi và quen thuộc với người Việt, từ hình ảnh quán bún đậu mắm tôm đến những khu chung cư nhỏ cũ kỹ ở vùng đất Sài Gòn. Nhưng có một điểm đáng tiếc khá lớn cho bộ phim là tình huống nút thắt lại được dàn dựng trong nhà tắm công cộng, có vẻ nét văn hóa này còn khá lạ lẫm với khán giả Việt và không thật sự khéo léo lắm khi để tình huống xảy ra tại đây. 

Hai gương mặt quen thuộc của điện ảnh Việt
Hai gương mặt quen thuộc của điện ảnh Việt

Công thức quen thuộc của dòng phim Việt mùa Tết chắc chắn luôn gắn với yếu tố hài hước, thật may mắn là mảng miếng tung hứng của Chìa Khóa Trăm Tỷ lại khéo léo và duyên dáng hơn mong đợi. Không cần dùng đến những câu đùa nhạy cảm nhạt toẹt thường thấy ở các phim Việt khác, bộ phim biết cách tiết chế và mang lại những tiếng cười dễ chịu từ những tình huống éo le nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống đời thường. Bên cạnh những tình huống hài hước, bộ phim cũng không ngừng chăm chút cho phần kỹ xảo hành động của mình. Khán giả sẽ được chiêu đãi những màn võ thuật được đầu tư tử tế và nó vừa đủ để tạo được bầu không khí kịch tính, gay cấn cho bộ phim. Hai yếu tố hài và hành động được phân bố đều, hợp lý, luôn nắm bắt tốt sự chú ý của người xem. 

Mảng miếng hài hước được tung hứng một cách duyên dáng
Mảng miếng hài hước được tung hứng một cách duyên dáng

Bên cạnh đó, câu chuyện của Phan Thạch và Chí Dũng còn gắn liền với hành trình của cả hai tìm gặp được tình yêu của đời mình. Vì trong cùng một bộ phim với thời lượng ít ỏi như vầy, nếu kết hợp cả hai câu chuyện song song phải thật khéo léo và phân bổ hợp lý. Tuy nhiên, hai tuyến truyện của cả hai nhân vật này lại tạo cho khán giả cảm nhận được rõ độ chêch lệch quá lớn của nó. Nếu câu chuyện tình giữa Phan Thạch và cô tài xế taxi Mai (Thu Trang) có diễn biến hợp lý rõ ràng, tâm lý nhân vật cũng khiến người xem dễ dàng đồng cảm, thì ngược lại mối tình của Chí Dũng và Hồ Phương (Jun Vũ) lại được xây dựng khá chóng vánh và đầy sự gượng gạo. Một phần có lẽ do kịch bản và một phần đóng góp không kém nữa là diễn xuất có phần chênh lệch giữa dàn diễn viên. 

Vai Phan Thạch của Kiều Minh Tuấn là một vai diễn an toàn của anh ấy, nó giúp nam diễn viên phát triển tốt những thế mạnh sẵn có của mình. Sự nam tính và mạnh mẽ giúp cho hình tượng sát thủ Phan Thạch trông trở nên chân thật và đáng tin hơn, bên cạnh đó nét biểu cảm hài hước cũng giúp anh tròn trịa khi hóa thân thành nhân vật bị mất trí nhớ tạm thời và trở nên ngốc nghếch một cách đáng yêu. Cô nàng si tình nhưng ẩn chứa đầy sự gai góc, mạnh mẽ do Thu Trang thủ vai cũng hoàn thành tốt trong việc truyền tải nhân vật của mình. 

Anh Tú và Jun Vũ cần trau dồi thêm nhiều kỹ năng diễn xuất
Anh Tú và Jun Vũ cần trau dồi thêm nhiều kỹ năng diễn xuất

Nếu như Kiều Minh Tuấn có Thu Trang thì Anh Tú cũng có Jun Vũ. Nhưng cách xây dựng trong giai đoạn tiến triển mối tình giữa Chí Dũng và Hồ Phương lại trở nên không đủ sức thuyết phục người xem. Các tình huống xảy ra giữa hai nhân vật được tạo ra hết sức khập khiễng và đầy vẻ gượng gạo. Hơn hết, phần thoại của Chí Dũng là một yếu tố sử dụng để gây cười, nhưng nếu soi xét kỹ thì đây có thể xem là một phần yếu ớt của kịch bản. Những câu thoại lấp liếm và đầy chói tai. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận thấu đáo thì Anh Tú và Jun Vũ sẽ là những diễn viên trẻ tiềm năng của điện ảnh Việt, sự cố gắng của họ được nhìn nhận qua nhiều vai diễn đa dạng khác nhau ngay cả với Chìa Khóa Trăm Tỷ, nhưng cả hai vẫn cần trau dồi rất nhiều về mặt kỹ năng của mình nếu muốn tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp phía trước. 

Phần tình cảm lãng mạn của bộ phim thực hiện chưa được tốt
Phần tình cảm lãng mạn của bộ phim thực hiện chưa được tốt

Về khoản hài và hành động, Chìa Khóa Trăm Tỷ xem ra đã làm khá ổn áp, đủ để tạo được bầu không khí vui vẻ và thoải mái cho người xem trong dịp trải nghiệm phim ảnh đầu năm ngoài rạp. Còn về phần tình cảm lãng mạn được xem là một phần truyền tải chưa đủ sức thuyết phục của bộ phim. Những phân đoạn slow motion cũng không thể cứu vớt được miếng cảm xúc nào cho người xem, ngược lại chỉ khiến những phân cảnh đáng lẽ ra phải lãng mạn lại trở nên hết sức buồn cười và lạc quẻ. 

Công thức quen thuộc và an toàn nhưng với sự đầu tư có tâm, có mục đích hướng tới đối tượng khán giả rõ ràng, Chìa Khóa Trăm Tỷ vẫn là một trải nghiệm bạn nên thử vào Tết năm nay. Ngày Tết thì chỉ mong đặt bỏ xuống những áp lực hàng ngày và thưởng thức những bộ phim tạo cảm giác vui vẻ và thoải mái như vầy.