[Review] Cú Úp Rổ Đầu Tiên (The First Slam Dunk)

Đánh giá phim · miduynph ·

Trong Cú Úp Rổ Đầu Tiên (The First Slam Dunk) các thành viên đội bóng rổ Shohoku mang đến một trận đấu vô cùng mãn nhãn và tràn ngập cảm xúc.

Kéo xuống để xem tiếp

Đã hơn 30 năm kể từ khi được ra mắt trên Weekly Shounen Jump, Slam Dunk vẫn luôn là một tượng đài bất diệt của dòng manga-anime về thể thao. Câu chuyện về đội bóng Shohoku mang rất nhiều giá trị về tình đồng đội, tình bạn và tinh thần thể thao cao độ. Đối với các độc giả 8x và 9x, Slam Dunk thực sự là một tác phẩm kinh điển và rất đáng đọc dù bất kể bạn có thích chơi bóng rổ hay không. Và khi đích thân tác giả Takehiko Inoue mang đứa con tinh thần của mình trở lại, ngay trên màn ảnh rộng, thì Cú Úp Rổ Đầu Tiên (The First Slam Dunk) rất đáng để chờ đợi và tận hưởng.

Lịch chiếu Cú Úp Rổ Đầu Tiên & Mua vé Cú Úp Rổ Đầu Tiên tại Moveek

Trailer của The First Slam Dunk

Nói sơ qua về câu chuyện của Slam Dunk để các bạn khán giả chưa thử xem qua bộ manga-anime đình đám này cũng có thể hiểu được. Chúng ta sẽ theo chân “Tóc Đỏ” Sakuragi Hanamichi từ một gã du côn chỉ vì mong muốn tán đỗ cô gái xinh đẹp Haruko mà anh đã gia nhập câu lạc bộ bóng rổ trường Shohoku dưới quyền đội trưởng Takenori – anh trai cô gái và huấn luyện viên kì cựu Anzai. Từ đây, anh chàng gặp gỡ những người đồng đội với nhiều cá tính khác nhau và cùng nhau trưởng thành qua từng trận đấu. Hành trình cuối của câu chuyện được kết thúc ở trận đấu với Shannoh “bất bại” để có thể tiến vào Top 10 đội mạnh nhất các trường trung học Nhật Bản.

Phiên bản điện ảnh tiếp nối trận đấu quan trọng với Shannoh
Phiên bản điện ảnh tiếp nối trận đấu quan trọng với Shannoh

Đây cũng chính là bối cảnh của Cú Úp Rổ Đầu Tiên. Nhưng sự thú vị trong tác phẩm mới này là tác giả đã lựa chọn kể lại câu chuyện dưới góc nhìn của Miyagi Ryota, chàng hậu vệ nhỏ con nhưng nhanh nhẹn và đầy phẩm chất kỹ thuật. Câu chuyện sẽ được kể song song giữa trận đấu cân não với Shannoh và những hồi tưởng của Miyagi về gia đình, về người anh trai quá cố Sota, và về niềm đam mê cháy bỏng dành cho bóng rổ của 2 anh em.

Khác với góc nhìn hài hước, và luôn tự cho mình là thiên tài dựa vào thể chất vượt trội của Sakuragi Hanamichi (10), Miyagi Ryota (7) hiểu rõ thế chất nhỏ bé của mình không phù hợp cho bộ môn bóng rổ, và bù đắp nó bằng sự nhanh nhạy, kỹ thuật thượng thừa của mình. Anh chàng số 7 thực sự là nhạc trưởng của Shohoku với khả năng di chuyển và luân chuyển bóng tốt để tạo cơ hội ghi điểm cho các đồng đội. Và trong Cú Úp Rổ Đầu Tiên, Miyagi sẽ “kiến tạo” cho Rukawa (11), Akagi (4), Sakuragi (10) và cả Mitsui (14) tạo nên những khoảng khắc của riêng mình trong trận đấu đỉnh cao với Shannoh.

Lịch chiếu Cú Úp Rổ Đầu Tiên & Mua vé Cú Úp Rổ Đầu Tiên tại Moveek

Tay chơi bóng số 7 nhanh nhẹn, uyển chuyển của đội
Tay chơi bóng số 7 nhanh nhẹn, uyển chuyển của đội

Về trận đấu trong Cú Úp Rổ Đầu Tiên, có thể nói là cực hype và đỉnh, từ cả phần hình ảnh cực kì trau chuốt của Toei Animation đến nhạc nền đỉnh cao, có thể nói là sướng trong từng pha nhồi bóng, qua người hay những cú lên rổ. Khán giả sẽ được sống trong không khí thể thao cực kì cuồng nhiệt trên sân bóng, và cả sự chuyển biến trên khán đài khi Shohoku càng đánh càng hay, càng cân kèo với đối thủ. Sakuragi vẫn luôn là spotlight, với nhiều khoảnh khắc tấu hài lẫn thi đấu xuất sắc. Nhưng dưới góc nhìn của một tay chuyền thượng hạng của Miyagi, tất cả các đồng đội còn lại đều có đất diễn vừa phải, họ là một tập thể mạnh và luôn cùng nhau vượt qua thử thách.

Ryota chịu nhiều ảnh hưởng trước sự ra đi của anh trai Sota
Ryota chịu nhiều ảnh hưởng trước sự ra đi của anh trai Sota

Tuy nhiên, khi trận đấu quá xuất sắc và mãn nhãn thì câu chuyện hồi tưởng về quá khứ của Miyagi, vốn dĩ là phần được đầu tư đặc biệt cho bản điện ảnh này lại có phần không quá ấn tượng. Một câu chuyện đơn giản về tình anh em khi niềm đam mê cháy bỏng dành cho bóng rổ từ người anh trai quá cố được kế thừa bên trong Miyagi. Kèm theo đó là sự trăn trở của người mẹ trước mất mát cũng như Miyagi về sự dằn vặt của một chàng trai bị xem là cái bóng của người anh đã khuất và sự liên kết ngoài sân bóng của anh với các đồng đội.

Lịch chiếu Cú Úp Rổ Đầu Tiên & Mua vé Cú Úp Rổ Đầu Tiên tại Moveek

Người viết đánh giá là ekip Cú Úp Rổ Đầu Tiên rất tham vọng trong câu chuyện của Miyagi tuy nhiên cách kể chuyện lại mang nhiều vấn đề. Những khoảng lặng trong tuyến truyện hồi tưởng bị dàn trải và kéo dài quá nhiều thời lượng, nhưng lại không triển khai đủ để mang lại được sức nặng đối với sự phát triển của Miyagi, nên thành ra càng về gần cuối sẽ càng có cảm giác dài dòng, và vô tình kéo tuột luôn sự nhiệt đã được tích lũy trong trận đấu. Có thể nói là dư thừa về thời lượng nhưng lại thiếu đi những nét chấm phá đủ để khán giả cảm thấy sự biến chuyển trong tâm lý nhân vật.

Câu chuyện quá khứ vô tình làm giảm nhịp của phim
Câu chuyện quá khứ vô tình làm giảm nhịp của phim

Cú Úp Rổ Đầu Tiên (The First Slam Dunk) thực sự là một tác phẩm phải xem của các fan cứng của bộ truyện nói riêng và cũng rất đáng xem các fan manga-anime nói chung với những cải tiến vượt bậc về hình ảnh và âm thanh so với bộ anime kinh điển thập niên 90. Bộ phim thể hiện xuất sắc được những khoảnh khắc tuyệt vời của một trận thể thao trong xuyên suốt hơn 120 phút thời lượng. Quả thật, người viết rất vui khi được nhìn thấy Hanamichi và những người đồng đội tại Shohoku có được một trận đánh lớn trên màn ảnh rộng.

Khắc Tinh Của Quỷ - Nhiều hơn một bộ phim trừ tà

Khắc Tinh Của Quỷ - Nhiều hơn một bộ phim trừ tà

Khắc Tinh Của Quỷ (The Pope's Exorcist) đem đến một câu chuyện phức tạp hơn một cuộc trừ tà kinh điển.

The First Slam Dunk - 3 Lý do khiến anime này mãi đỉnh

The First Slam Dunk - 3 Lý do khiến anime này mãi đỉnh

Nhân dịp The First Slam Dunk sắp chiếu, hãy cũng Moveek nhìn lại 3 lý do anime/manga gốc mãi là một tác phẩm kinh điển.

The First Slam Dunk – Gặp lại dàn nhân vật gắn liền với tuổi thơ của thế hệ 8x, 9x

The First Slam Dunk – Gặp lại dàn nhân vật gắn liền với tuổi thơ của thế hệ 8x, 9x

Giờ đây, khán giả sẽ một lần nữa được gặp gỡ đội bóng rổ huyền thoại Shohoku trên màn ảnh rộng.