[REVIEW] Cuộc Chiến Ngầm – Kết thúc mở thách thức người xem

Đánh giá phim · LinhLan08 ·

Thêm một tác phẩm tốt của điện ảnh Hàn Quốc được công chiếu tại Việt Nam. Cuộc Chiến Ngầm xoay quanh câu chuyện về các nhân vật gồm chàng cảnh sát trẻ được cài làm gián điệp trong tù Hyun-Su (Yim Si-wan), tên tội phạm Jae-ho (Sul Kyung-gu) bị ông chủ lật mặt, nữ đội trưởng đội cảnh sát do Jeon Hye-Jin II thủ vai và người bạn thân của Jae-ho do Kim Hee-won đảm nhận.

Bài viết có chứa spoiler, các bạn cân nhắc trước khi đọc nhé!

Thêm một tác phẩm tốt của điện ảnh Hàn Quốc được công chiếu tại Việt Nam. Cuộc Chiến Ngầm xoay quanh câu chuyện về các nhân vật gồm chàng cảnh sát trẻ được cài làm gián điệp trong tù Hyun-Su (Yim Si-wan), tên tội phạm Jae-ho (Sul Kyoung-gu) bị ông chủ lật mặt, nữ đội trưởng đội cảnh sát do Jeon Hye-Jin II thủ vai và người bạn thân của Jae-ho do Kim Hee-won đảm nhận.

Poster của bộ phim
Poster của bộ phim

Với mục tiêu tóm gọn băng nhóm tội phạm của Jae-ho, nữ đội trưởng đã quyết định chọn một cảnh sát vào trại giam – nơi đang giam giữ Jae-ho làm gián điệp. Nhận được lời hứa từ cấp trên sẽ giúp chăm sóc mẹ và tìm người hiến thận, Hyun-Su trở thành cảnh sát chìm, đóng giả tội phạm giám sát Jae-ho trong 3 năm. Khoảng thời gian này có nhiều biến cố xảy ra làm cho mối quan hệ giữa Hyun-Su và Jae-ho ngày càng trở nên khắng khít và tin tưởng hơn. Đỉnh điểm của câu chuyện trong trại giam xảy ra khi Hyun-Su nhận được tin mẹ qua đời vì tai nạn giao thông. Huyn-Su đau đớn tột cùng xin đội trưởng tạm ra ngoài để lo tang mẹ nhưng không được chấp nhận. Trong lúc tuyệt vọng, anh nhận được lệnh ân xá để về tham gia lễ tang trong một ngày. Huyn-Su cảm kích vô cùng khi biết được chính Jae-ho đã giúp mình làm việc đó. Sau khi mãn hạn tù, Huyn-Su tiếp tục trợ giúp Jae-ho trong nhiều phi vụ làm ăn cũng như đưa Jae-ho lên làm trùm băng đảng cho đến khi anh biết được toàn bộ sự thật.

Mạch phim trôi chảy và gắn kết từ đầu đến cuối, đan xen nhiều mâu thuẫn và bất ngờ khiến người xem khó có thể rời mắt khỏi màn hình. Khi Hyun-Su quyết định công khai thân phận vì lòng biết ơn, tưởng chừng kịch tính của phim được đã được đẩy lên cao để rồi giải quyết nhanh chóng ngay sau đó. Tuy nhiên, bất ngờ này nối tiếp bất ngờ khác, sự tin tưởng và gắn kết giữa Huyn-Su và Jae-ho lại đưa đến một sự thật đau lòng rằng chính Jae-ho là người đã gây ra cái chết của mẹ Huyn-Su để biến anh trở thành cộng sự.

Trong suốt diễn biến câu chuyện, rất khó để người xem đoán định Huyn-Su vẫn đang làm tốt vai trò của cảnh sát ngầm hay anh thật tự đã trở thành cánh tay đắc lực của Jae-ho trong băng đảng tội phạm. Chính điều này đã khiến khán giả tò mò và chú ý hơn đến từng chi tiết của phim.

Về mặt diễn xuất, điện ảnh Hàn Quốc thường được đánh giá cao bởi các diễn viên nhập tâm và tròn vai. Vai nam chính được giao cho Jim Si-wan, một diễn viên vốn chưa có nhiều tên tuổi và cống hiến cho điện ảnh Hàn. Tuy nhiên, với vai diễn chàng cảnh sát Huyn-Su trong Cuộc Chiến Ngầm, Jim Si-wan thành công thể hiện cảm xúc khi nhân vật buộc phải trải qua nhiều cung bậc tình cảm với nhiều vị trí khác nhau, lúc là chàng cảnh sát trẻ yêu đời đầy nhiệt huyết, khi là tên tội phạm đau khổ tột cùng, bị từ chối thân phận cảnh sát và không được gặp mẹ lần cuối, nỗi đau khi biết rằng sự tin tưởng bấy lâu của mình vào Jae-ho lại chính là kẻ thù giết mẹ…

Các vai diễn khác khá tốt là tên trùm giang hồ Jae-ho do diễn viên gạo cội Sul-Kyoung-gu đảm nhận và nhân vật phụ hài hước bạn Jae-ho của Kim Hee-won. Nhân vật nữ cảnh sát của Jeon Hye-Jin II tuy có nhiều đất diễn nhưng chưa làm nổi bật được tính cách mạnh mẽ, tham vọng cũng như những mâu thuẫn nội tâm của đội trưởng đội cảnh sát khi xử lý những vấn đề liên quan đến cộng sự của mình.

Thêm một điểm cộng cho phim là lời thoại đơn giản, mạch lạc, vừa sâu sắc nhưng lại có tính hài hước, châm biếm, nhiều đoạn khiến khán giả bật cười không ngớt. Những cảnh đánh nhau trong phim khá thực, không giả tạo. Tuy nhiên, phim có nhiều cảnh bạo lực nên cấm khán giả dưới 18 tuổi.

Phim vẫn có điểm trừ vì khá dài, gần 120 phút, đoạn mở đầu hơi lê thê và diễn biết rề rà khiến cho người xem không mấy hứng thú. Tuy nhiên, khi mâu thuẫn được đẩy lên cao, về sau mạch phim càng lúc càng hay và lôi cuốn. Phim kết thúc mở đã làm cho khán giả khá hụt hẫng khi chờ đợi cách các nhân vật xử lý tình huống của mình. Có thể các nhà làm phim để khán giả tự phán xét số phận và lựa chọn của các nhân vật ở giây phút cuối cùng. Đối với người viết, kết thúc mở tạo ra cảm giác nuối tiếc cho người xem.

Đánh giá tổng thể, Cuộc Chiến Ngầm là bộ phim đáng xem của điện ảnh Hàn Quốc trong mùa hè này. Phim có nhiều thông điệp thú vị và có ý nghĩa về cuộc sống cũng như những khó khăn, nguy hiểm mà con người phải đối mặt trong cuộc chiến sinh tồn. Cuộc Chiến Ngầm để lại thông điệp mạnh mẽ về niềm tin giữa người với người với câu nói của nhân vật Jae-ho: “Đừng tin vào con người. Hãy tin vào hoàn cảnh”.