[REVIEW] Dark mùa 2 (Netflix) – Thêm kịch tính, thêm bí ẩn và thêm phần “hack” não

TV Series · Đánh giá phim · chuoichuoi ·

Series Dark có yếu tố du hành thời gian gây “sốt” của Đức chính thức trở lại và lần nữa làm “bay não” khán giả.

Kéo xuống để xem tiếp

poster phim mùa 2 (ảnh: imdb)
poster phim mùa 2 (ảnh: imdb)

Dark là series dài tập nói tiếng Đức được phát hành mùa đầu tiên trên hệ thống Netflix vào năm 2017 và nhanh chóng trở nên hot trong cộng đồng mê phim thể loại khoa học viễn tưởng. Bối cảnh phim được đặt tại một thị trấn nhỏ ở Đức có tên Winden, xoay quanh chuyện mất tích của những đứa nhỏ tại Winden và những xáo trộn xảy ra trong 4 gia đình bị liên đới. Mùa 1 của Dark rất thành công khi các yếu tố khoa học viễn tưởng, bí ẩn, bi kịch gia đình hay sự biến đổi tâm lý nhân vật đều được phân bố đồng đều và cân bằng. Song song với những yếu tố trên thì chi tiết du hành thời gian cũng là điểm nhấn vô cùng ấn tượng của loạt phim.

Du hành thời gian không phải chất liệu mới mẻ và độc đáo gì bởi đã có nhiều phim sử dụng chi tiết này để kể câu chuyện của họ. Nhưng ít có phim nào lại khiến khán giả hoang mang và “mất não” như Dark, loạt phim như đưa yếu tố này lên một tầm cao mới. Không chỉ hiện tại xuyên về quá khứ, quá khứ lại xuyên về một quá khứ nữa, mà còn đi đến tương lai và quay lại hiện tại. Ngoài ra, Dark có lượng nhân vật vô cùng đồ sộ, lên đến con số vài chục. Một nhân vật thậm chí có đến 3 diễn viên thủ vai, ứng với số tuổi trong các tuyến thời gian được nhắc đến, nên việc rối loạn và… quên nhân vật là điều dễ xảy ra với người xem. Nhưng lại không hề có cảm giác thừa thãi vì mỗi nhân vật đều làm tròn nhiệm vụ, đều là những mắt xích quan trọng trong nội dung mà không thể bỏ bớt ai.

Nhà Nielsen (ảnh: imdb)
Nhà Nielsen (ảnh: imdb)

Mùa 2 Dark vẫn kiểu xây dựng như vậy nhưng tập trung nhiều hơn vào các bí ẩn đã được nhắc đến trong những tập trước. Mùa 1 cho khán giả thấy bề nổi của tảng băng thì mùa 2 đào sâu hơn vào những góc tối của các nhân vật. Dần dần hình thành một thế giới của tam giác thời gian giữa quá khứ – hiện tại – tương lai với những bí mật “béo ngậy” siêu to khổng lồ có thể làm bất cứ ai phải nhức đầu nổ não.

Mạch phim mùa 1 khá chậm và ngắt nghỉ vừa phải, cùng các tình huống được sắp xếp hợp lý để tạo sự căng thẳng cho người xem. Mùa 2 đẩy nhanh tốc độ lên một chút, vẫn rất lôi cuốn mặc dù một số yếu tố bị mất cân bằng. Việc xây dựng thêm nhân vật mặc dù có làm người xem rối hơn một chút, nhưng điều đó là cần thiết với một bộ phim có cốt truyện đồ sộ như Dark. Càng nhiều nhân vật thì phạm vi câu chuyện cũng được mở rộng ra theo, giữa họ có sự liên kết chặt chẽ như lời tựa của poster “Everything is connected”.

Vòng thời gian trong phim (ảnh: imdb)
Vòng thời gian trong phim (ảnh: imdb)

Như đã nói, Dark xoay quanh các thành viên trong 4 gia đình có liên đới với nhau, gồm: nhà Doppler, nhà Kahnwald, nhà Nielsen và nhà Tiedemann. Bạn không thể tưởng tượng nổi yếu tố du hành thời gian đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến 4 gia đình đó như thế nào, mối quan hệ giữa các nhân vật cũng theo đó mà rối rắm vô cùng, việc bạn vừa xem vừa dừng phim tra cứu nhân vật là điều dễ hiểu. Khi mùa 2 phát sóng cũng là lúc bạn nên xem lại mùa 1 vì sau 2 năm bạn sẽ nhớ rất ít các chi tiết phim, thậm chí… quên luôn. Để tám về mối quan hệ giữa họ thì đến nửa đêm cũng không hết chuyện, nhưng mùa 2 đã thành công trong việc xây dựng yếu tố tâm lý tình cảm của một số nhân vật điển hình như Egon Tiedemann và cha con Ulrich – Mikkel. Những bi kịch gia đình và sự ngoại tình của các nhân vật cũng làm bộ phim thêm nặng nề và tăm tối.

Nếu mùa 1 việc du hành thời gian chỉ xảy ra ở một số nhân vật nhất định, còn lại thì hư hư thực thực suy đoán việc mất tích của người thân, thì phần 2 họ đã đi xuyên thời gian như… đi chợ. Tuy nhiên, mong muốn thay đổi kết quả của các nhân vật dường như là vô ích bởi tam giác thời gian cũng sẽ thay đổi nếu chỉ một việc bị đổi thay. 33 năm là khoảng cách thời gian giữa mỗi lần dịch chuyển, mùa 2 đã mở rộng ra 33 năm trong tương lai sau khi Winden bị phá hủy bởi sự cố ở nhà máy hạt nhân Chernobyl.

Jonas Kahnwald cùng phiên bản của mình ở tương lai (ảnh: imdb)
Jonas Kahnwald cùng phiên bản của mình ở tương lai (ảnh: imdb)

Nhiều khán giả nhận xét Dark có chút giống với Stranger Things nhưng thật ra chỉ là đều có cậu bé mất tích và bối cảnh những năm 80 mà thôi, mà đây còn là phần rất nhỏ trong toàn bộ tuyến thời gian của Dark. Thêm vào đó, nội dung phim đen tối và đồ sộ hơn rất rất nhiều, và cũng chẳng phù hợp với lứa tuổi 13+ nữa. 

Một điểm cộng của loạt phim là nhạc nền rất hay, lôi cuốn và khơi gợi khán giả với những bí ẩn dường như không có điểm dừng. Mở màn và cả poster loạt phim đều gây ấn tượng khi sử dụng hiệu ứng hình ảnh đối xứng và sự kết hợp nhiều hình ảnh tạo nên những khung hình ma mị và đánh lừa thị giác người xem. Màu phim khá tối và đặc biệt xuất hiện rất nhiều… mưa. Mưa suốt từ mùa 1 đến mùa 2 như muốn rửa trôi đi hết những xấu xa lọc lừa và làm sạch thị trấn bé nhỏ Winden.

Regina của gia đình Tiedemann (ảnh: imdb)
Regina của gia đình Tiedemann (ảnh: imdb)

Có vẻ như Dark là series bị đánh giá thấp trên Netflix, với nội dung và tuyến nhân vật được xây dựng quá xuất sắc như vậy, loạt phim nên nhận được sự nổi tiếng nhiều hơn. Trên trang IMDb Dark được đánh giá 8.6/10, một số điểm cao với series nói tiếng nước ngoài. Mùa 2 vừa được stream trên hệ thống vào ngày 21/6/, cũng là mốc thời gian quan trọng trong phim. Mùa 3 hiện đã bấm máy và fan hâm mộ đồn thổi sẽ được phát sóng vào đúng ngày 21/6 năm sau, hoặc… năm sau nữa.

Mùa 2 Dark đang phát hành trên Netflix và hiện chưa có phụ đề Việt ngữ, hãy thưởng thức bộ phim này ngay nếu bạn mê thể loại khoa học giả tưởng, gay cấn, hồi hộp và xem xong bị “bay não”.

[REVIEW] Jessica Jones (Netflix) mùa 3 - Còn lại gì sau quá nhiều mất mát?

[REVIEW] Jessica Jones (Netflix) mùa 3 - Còn lại gì sau quá nhiều mất mát?

13 tiếng đồng hồ của Jessica Jones mùa cuối cùng đào sâu vào chủ nghĩa anh hùng một cách chân thực nhất và đưa người xem đến với vũng lầy đạo đức đầy u ám.

[REVIEW] When They See Us (Netflix) – Sự oan trái tột cùng hay hậu quả của nạn phân biệt chủng tộc

[REVIEW] When They See Us (Netflix) – Sự oan trái tột cùng hay hậu quả của nạn phân biệt chủng tộc

When They See Us tái hiện lại một trong những trường hợp oan sai nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ khi 5 thiếu niên da màu bị kết tội hiếp dâm 1 phụ nữ da trắng.