[REVIEW] Đội Chống Tham Nhũng

Đánh giá phim · blakenguyen ·

Đội Chống Tham Nhũng sở hữu dàn sao đình đám đáng mơ ước.

Những bộ phim hình sự luôn là đề tài đầy thu hút của nền giải trí Hongkong. Vị trí địa lý, cảnh quan ấn tượng và hoạt động kinh doanh phức tạp của thế giới ngầm tại nơi đây luôn là cảm hứng để giới làm phim đem đến những tác phẩm kinh điển. Vô Gian Đạo, Bằng Chứng Thép, Sứ Đồ Hành Giả Phản Tham Phong Bạo đều đã tạo nên những làn sóng đón nhận mạnh mẽ khắp châu Á bởi sự độc đáo và nội dung đầy cuốn hút. Năm 2018, Phản Tham Phong Bạo đã trở lại màn ảnh rộng để tiếp tục cuộc chiến không có hồi kết giữa công bằng và chính nghĩa.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Tiếp nối thành công của S Storm (2014), Z Storm (2016), L Storm (2018), đạo diễn Lâm Đức Lộc một lần nữa dẫn dắt dàn sao cực kì đình đám mà bất kì một fan cứng của TVB nào cũng đều cảm thấy phấn khích khi nhìn vào poster. Với hạt nhân là nhân vật thanh tra Lục Chí Liêm (Cổ Thiên Lạc) của Ủy ban Chống tham nhũng ICAC, P Storm (Đội Chống Tham Nhũng) đưa khán giả đến cuộc tấn công của họ vào hệ thống nhà tù của Hongkong, với những tố cáo nhắm vào một số cán bộ biến chất nhận hối lộ để hỗ trợ Tào Nguyên Nguyên (Lâm Phong) – một nhị đại phú với những thủ đoạn mánh khóe phạm tội bẩn thỉu, bị tống vào tù với một bản án nhẹ nhất có thể so với tội ác mà hắn đã gây ra để có thể ra tù trước hạn.

Tuy nhiên, tiếp cận với đối tượng này và hệ thống nhà tù khép kín là một bước đi cực kì khó dành cho thanh tra Lục và các cộng sự. Họ quyết định đi một nước cờ liều lĩnh là tạo tội trạng để đưa Lục Chí Liêm vào ngục nhằm tìm bằng chứng khép tội họ Tào. Trong 3 tháng tương kế tựu kế và đối mặt với kẻ cựu thù Hoàng Văn Bân (Lâm Gia Đống), nước đi nội ứng ngoại hợp của ICAC sẽ suôn sẻ hay Chí Liêm sẽ chịu sự tấn công của cả 2 phe phái mà Tào “Thái Tử” và Hoàng “Lão Tà” đứng đầu tại nhà lao?

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Những cuộc đấu trí liên tục của các nhân vật trong không gian ngột ngạt của nhà lao và đội ngũ hỗ trợ bên ngoài của các phe được đẩy lên ngay từ đầu phim. Nhịp phim nhanh, tình tiết ngắn gọn, lời thoại đầy ẩn ý và khiêu khích của các phe đem đến không khí căng thẳng cho khán giả. Xen lẫn vào đó là những phân đoạn đánh nhau, dạy dỗ lính mới cũng như ăn miếng trả miếng giữa 2 phe với những góc quay cận và nhanh cũng tạo được hiệu ứng tốt và làm chúng ta phải suy nghĩ rằng đây liệu là cú lừa của bên nào, và Lục Chí Liêm đang theo phe ai, anh liệu có nhận ra được sự thăm dò của kẻ thù hay không. Trong suốt quãng thời gian ở nhà đá, sự căng thẳng chỉ được dãn ra với sự xuất hiện của nhân vật lém lỉnh Vương Lam Lộc (Trương Kế Thông), một kẻ trộm vặt với một câu chuyện đời hết sức bình dị, kẻ bị xem thường nhất nhà tù lại là người mang những phẩm chất cao quý, hết lòng vì anh em. Nếu ai đã xem Vô Gian Đạo, tuyệt tác những năm 2000 thì sẽ thấy được sự tương đồng của nhân vật này trong sự tương tác với vai chính của bộ phim.

Nhưng đầu voi đuôi chuột, cao trào bị đẩy nhanh khi nhiều tình tiết hấp dẫn được đặt ra khiến cái kết của bộ phim không thực sự thỏa mãn. Người viết hết sức tiếc vì đạo diễn đã cố gắng đưa vào vài phân cảnh lạm dụng CGI khiến bộ phim mất đi chất riêng đã tạo dựng được trong hơn 2/3 thời lượng trước đó.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Với dàn diễn viên cực khủng và giàu kinh nghiệm như Cổ Thiên Lạc, Trịnh Gia Dĩnh, Trương Trí Lâm, Lâm Phong hay Lâm Gia Đống thì phần diễn xuất hoàn toàn không làm khó được họ. Thần thái, ánh mắt, biểu cảm của từng vai diễn đều được thực hiện rất tốt, tương xứng với đẳng cấp của họ và chúng ta chỉ có thể nuối tiếc khi thời gian lên hình của họ không thể trọn vẹn cho tất cả. Cổ Thiên Lạc vẫn xứng đáng là hạt nhân của bộ phim với diễn xuất tuyệt vời và vẻ ngoài đầy phong độ. Lâm Phong trong một lần hiếm hoi trong vai phản diện thể hiện rất tốt cái thần của một thiếu gia đầy bản lĩnh, mưu trí, kẻ tưởng chừng như có tất cả nhưng thực ra lại chẳng có gì, với một khoảng trống khó lấp đầy trong thâm tâm. Hai thầy trò trong Cỗ Máy Thời Gian (phát hành 2001) lại đại diện cho hai chiến tuyến, sự chững chạc điềm đạm của Hạng Thiếu Long và cái nhìn đầy tham vọng như nuốt chửng mọi thứ của Tần Thủy Hoàng lại được tái hiện sau ngần ấy năm, đầy hoài niệm cũng như nuối tiếc khi thời hoàng kim của TVB cũng như điện ảnh Hongkong đang dần bị tụt lại phía sau.

Ảnh: Weibo
Ảnh: Weibo

Nhìn chung đây là một tác phẩm ấn tượng và kế thừa được tinh thần của loạt phim ăn khách này, dù cái kết ngắn và chưa thực sự trọn vẹn vẫn là một điểm trừ to lớn về mặt kịch bản. Tuy nhiên, đối với những fan phim ảnh Hongkong, một lần nữa được thấy hàng loạt ngôi sao đình đám một thời đứng chung màn ảnh đã là sự bảo đảm tuyệt vời cho họ khi tới rạp.