[REVIEW] Downton Abbey (Netflix) - Series drama quý tộc Anh không khoảnh khắc buồn chán!

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Downton Abbey - series về quý tộc Anh kinh điển phải xem một lần.

Trong số các series kinh điển, Downton Abbey luôn là cái tên nằm trong danh sách. Nếu bạn muốn có một trải nghiệm phim ảnh đầy cung bậc cảm xúc, hãy thử qua bộ phim này.

Variety
Variety

Downton Abbey xoay quanh gia đình Bá tước Grantham – họ là Crawley. Dinh thự Downton là vật truyền đời của gia đình Crawley qua nhiều thế hệ. Nhưng theo truyền thống quý tộc, chỉ có nam giới mới được thừa kế. Bá tước Robert Crawley và phu nhân Cora chỉ có 3 người con gái. Mùa đầu tiên của series bắt đầu với tin dữ là 2 người cháu trực hệ của Robert đã mất trong vụ chìm tàu huyền thoại Titanic. Điều đó khiến ông phải tìm đến người cháu họ xa Matthew Crawley (Dan Stevens) để làm người thừa kế tước hiệu và dihh thự lâu đời này. Bá tước Crawley muốn Mathew lấy con gái lớn của ông, tiểu thư Mary (Michelle Dockery), để hợp thức hóa sự thừa kế, đồng thời đảm bảo dinh thự Downton vẫn ở trong gia đình. Nghe có vẻ không có gì thú vị, nhưng Downton Abbey lại thu hút người xem ngay từ tập đầu tiên.

ITV
ITV

Downton Abbey có một câu chuyện khá mở rộng. Một tập trung vào gia đình quý tộc. Tuyến truyện thứ 2 xoáy vào những người hầu cận của gia đình. Từ đó, người xem được chiêu đãi những drama đủ mùi đủ vị xuyên suốt 6 mùa và 1 phim điện ảnh ra mắt năm 2019.

Tầm vóc của Downton Abbe phải nói là thuộc hàng kinh điển khó mà có bộ phim tương tự nào ngày nay sánh được. So với series này, Bridgerton năm vừa qua chỉ là trò con nít. Nếu Bridgerton dù lấy bối cảnh thời nhiếp chính Anh Quốc nhưng lại làm người xem cảm nhận được sự hiện đại lạ lẫm của các nhân vật, như một công tước da màu, các cuộc tình diễn ra vì tình yêu hay con trai một quý tộc có thể theo đuổi một cô gái gốc gác thường dân, thì Downton Abbey mang đến một góc nhìn thực tế không kém phần thú vị về các giá trị quý tộc dễ làm những con người hiện đại “lên máu”. Nhưng đó là nét cuốn hút của bộ phim.

Sunday Vision
Sunday Vision

Thế giới của series có thể diễn giải trong hai từ “giàu có” và “đặc quyền”. Có một ranh giới rất rõ ràng giữa các tầng lớp xã hội ở đây và bộ phim không ngần ngại để khán giả cảm nhận được điều đó. Nữ bá tước già Violet Crawley ở Downton do Maggie Smith thể hiện là 1 ví dụ. Bà có sự kiêu hãnh về gốc gác của bản thân và thường không thỏa hiệp điều đó, ngay cả khi nói chuyện với con dâu Cora – phu nhân xuất thân từ tầng lớp tư bản Mỹ và gia tài thừa kế của cô đã cứu vớt dinh thự Downton của gia đình chồng không phải bị bán tháo dinh thự vì phá sản. Điều đó cho thấy sự khác biệt giữa dòng dõi và tiền bạc. Sự phân biệt giai cấp này còn đến từ quản gia Carson, người lấy làm tự hào với nghĩa vụ phục vụ gia đình và bày tỏ sự không hài lòng khi một ca sĩ ngồi cạnh Bá tước Robert Crawley – vị trí thường dành cho người có địa vị bằng hoặc cao hơn trong phân cấp quý tộc châu Âu, vì thân phận cả hai khác biệt.

Sự phân cấp này làm phim có nhiều tinh huống hài hước như khi gia đình Bá tước sửng sốt trước thông tin người thừa kế tương lai của dinh thự là Matthew – đến từ tầng lớp trung lưu - là một luật sư có tiền đồ sáng lạng. Ở thế giới của chúng ta, Matthew sẽ trở thành một người rất được ngưỡng mộ, nhưng trong giới quý tộc thì “Quý ông thực thụ không có công việc”. Nhưng đồng thời, tính rành mạch của giai cấp cũng đem đến nhiều khoảnh khắc trái ngang, như tình yêu giữa tiểu thư Sybil Crawley và tài xế lái xe của gia đình Tom không được chấp nhận, cho đến khi Syblil phải đến Ireland để tìm hạnh phúc. Phân biệt chủng tộc, phân biệt tôn giáo và dĩ nhiên là phân biệt giới tính cũng là chủ đề luôn hiện diện ở phim.

Town & Country Magazine
Town & Country Magazine

Những chi tiết này đã góp phần vào sự phát triển của các nhân vật khi thời thế thay đổi, buộc giới quý tộc phải thích nghi hoặc trở nên lỗi thời và bị đào thải. Đứng trước công cuộc tiến bộ, cả gia đình Bá tước Crawley lẫn các người hầu bắt đầu điêu đứng. Và chiêm ngưỡng tính phản kháng của họ là một điều vừa thú vị vừa dễ giận.

Không chỉ có những chủ đề đao to búa lớn ngầm ngầm đứng sau, Downton Abbey cũng thu hút người xem với các câu chuyện tình đẹp và bi kịch của các bộ đôi, về sự mất mát và dang dở, về các mối quan hệ hài hước giữa các gia nhân, và ngay cả cảm xúc tiêu cực như đố kỵ, mưu hại. Cái hay của series là khả năng làm cuộc sống đời thường trở nên gay cấn và diễn giải những chủ đề dễ bắt đầu các cuộc tranh cãi tư gay gắt với phong thái nhẹ nhàng nhưng không kém tính nhân văn.

The Sun
The Sun

Downton Abbey cân bằng hai tuyến tuyện với bàn tay điệu nghệ, luôn cho phép các nhân vật tỏa sáng khi thời khắc đến và đan xen hai tuyến tryện này một cách nhịp nhàng. Theo cách của riêng nó, series có thái độ công bằng với các nhân vật trong đây. Nó không quá đề cao tầng lớp dân thường bằng cách che giấu những khuyết điểm của họ và ngầm vinh danh tinh thần tự lực và tư duy tiến bộ của họ. Nhưng đồng thời, series cũng không quên để khán giả hiểu được thế khó của tầng lớp quý tộc, cũng như các đức tính mà họ sở hữu. Đằng sau những bộ đồ đuôi tôm trang trọng hay các thú vui hợm hĩnh hay nỗi lo lớn nhất của họ là mất người hầu cận là những vấn đề mang đến độ trầm cảm rất cao như hôn nhân bất hạnh nhưng theo luật pháp và tiêu chuẩn xã hội, ly dị là điều cấm kỵ, hay những mất mát không phân biệt ai như cha mẹ bất lực chứng kiến con lìa đời, nhưng cũng có cả lòng đồng cảm, lịch thiệp, hào hiệp và chân thành. 

The Conversation
The Conversation

Như bao series Anh Quốc khác, diễn xuất của dàn diễn viên luôn đúng điệu. Downton Abbey mang lại nhiều sắc thái nhân vật và theo đó là các drama không hồi kết. Các nhân vật trong đây dù ở bất cứ địa vị xã hội nào đều có nhiều bộ mặt, nhiều tính cách. Bạn không chỉ thích họ, mà còn ghét họ và thích việc ghét họ xuyên suốt loạt phim. Nói chung, các nhân vật trong đây sẽ khiến ban quay cuồng với cảm giác vừa thương vừa ghét với mớ drama của họ.

Downton Abbey là series dành cho những ngày cuối tuần buồn tẻ, khi mà mớ drama đời thường khó đoán và các nhân vật phức tạp trong đây có thể đem đến đầy đủ cảm giác vui, buồn, khó chịu, tội nghiệp, thương cảm, “định luật quả táo”….với những lời thoại sâu cay kiểu Anh.