[REVIEW] Enola Holmes - Vừa đủ giải trí

Đánh giá phim · Maii ·

Enola Holmes là bộ phim phiêu lưu, giải trí thích hợp dành cho gia đình.

Ra mắt cuối tháng 9, sau khi nhiều tựa phim nổi bật của Netflix đã kịp "làm mưa làm gió", nhưng Enola Holmes vẫn kịp để lại một chút ấn tượng của mình với câu chuyện về cô em gái của thám tử lừng danh Sherlock Holmes. 

Enola Holmes phá vỡ bức tường thứ 4 bằng cách để Enola nhìn vào màn hình và giao tiếp với khán giả.
Enola Holmes phá vỡ bức tường thứ 4 bằng cách để Enola nhìn vào màn hình và giao tiếp với khán giả.

Enola Holmes xoay quanh nhân vật chính cùng tên do Millie Bobby Brown (Stranger Things) thủ vai. Lớn lên cùng người mẹ có tư tưởng tiếng bộ, Enola đã sớm không giống những cô gái cùng trang lứa. Một buổi sáng nọ, Enola thức dậy và phát hiện mẹ mình đã mất tích. Cô bé nhanh chóng đi đón Mycroft và Sherlock, 2 người anh mà Enola lâu rồi chưa gặp, để một người chăm sóc cô, người còn lại sẽ tìm mẹ. Nhưng cô quyết định thoát khỏi sự kiềm kẹp của họ, dấn thân vào một cuộc phiêu lưu của riêng mình để có lại cuộc sống trước kia.

Chuyển thể từ cuốn đầu tiên trong loạt tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn cùng tên của Nancy Springer, Enola Holmes tập trung vào cuộc phiêu lưu, giải mã những bí ẩn xung quanh và đi tìm bản thân của Enola. Yếu tố trinh thám nhìn chung chỉ làm nền, được lướt qua nhẹ nhàng mà không tập trung quá nhiều. Enola Holmes mang màu sắc của một bộ phim teen nhẹ nhàng và giải trí. Mặc dù có một người anh trai làm thám tử rất nổi tiếng, Enola vẫn có cách riêng của mình để có được câu trả lời.

Enola được mẹ dạy từ nhỏ để trở thành một người phụ nữ tự do.
Enola được mẹ dạy từ nhỏ để trở thành một người phụ nữ tự do.

Vị đạo diễn/nhà sản xuất từng đoạt giải Emmy Harry Bradbeer mang đến làn gió mới trong cách dẫn dắt bằng cách để Enola phá vỡ bức tường thứ 4 và giao tiếp với khán giả, giảm bớt sự nhàm chán của phim và tăng sự hài hước. Đây là thủ thuật mà vị đạo diễn thường dùng trong nhiều tập của series Fleabag mà ông đảm nhận. Ở Enola Holmes, thủ thuật này giúp nhân vật gần gũi hơn với khán giả. Với tạo hình dễ thương, Millie Bobby Brown đã thể hiện được khả năng diễn xuất khá tốt với biểu cảm đa dạng và năng lượng linh hoạt khi thể hiện một Enola nổi loạn và hài hước.

Trong hành trình đi tìm con đường của riêng mình, Enola tình cờ gặp Hầu tước Tewksbury, một chàng trai trẻ trốn chạy gia đình và muốn theo đuổi mục tiêu khác của riêng mình. Enola và Tewksbury nhanh chóng chứng minh cả 2 là một sự kết hợp đáng mến của bộ phim. 

Henry Cavill vai Sherlock Holmes (trái), Millie Bobby Brown trong vai Enola Holmes (giữa) và Sam Claflin trong vai Mycroft Holmes.
Henry Cavill vai Sherlock Holmes (trái), Millie Bobby Brown trong vai Enola Holmes (giữa) và Sam Claflin trong vai Mycroft Holmes.

Một nhân vật khác ấn tượng đối với người viết chính là Mycroft "dở người" thông qua màn thể hiện của Sam Claflin. Với phong thái hợm hĩnh và tính tình gia trưởng, Mycroft đã gây ra không ít rắc rối cho Enola khi buộc cô phải đi theo khuôn khổ của một người phụ nữ "có giáo dục" thời bấy giờ, trong khi em trai Sherlock lại ủng hộ tính cách của cô. Tuy tính cách tồi, nhưng sự xuất hiện của Mycroft lại là một trong những yếu tố gây hài của phim, dù bản thân người viết nghĩ có lẽ nhiều fan Mycroft sẽ không hài lòng lắm với hình ảnh của nhân vật trong phim này, tương tự như Sherlock của Henry Cavill. Ngoại hình của Cavill quá khác lạ so với hình tượng Sherlock trong ấn tượng của nhiều khán giả, nên ngay cả với một người xem cởi mở với nhiều cải biên của các nhân vật nổi tiếng thì cũng phải mất một khoảng thời gian mới làm quen được hình ảnh của nam diễn viên trong vai vị thám tử đại tài.

Sherlock, ngược lại với Mycroft lại là người ủng hộ tính cách của em gái.
Sherlock, ngược lại với Mycroft lại là người ủng hộ tính cách của em gái.

Helena Bonham Carter tiếp tục ở hữu một vai diễn hơi tưng tửng khác trong bộ sưu tập các vai “không được bình thường" của cô. Nhân vật Eudora của Carter hẳn là niềm cảm hứng của rất nhiều người làm mẹ khác, cũng như là niềm ao ước của những đứa trẻ khi có thể dạy con mình vừa chơi vừa học rất hiệu quả.

Một điểm ấn tượng khác mà Enola Holmes mang lại chính là mặt hình ảnh và những bộ trang phục được thiết kế tỉ mỉ. Lấy bối cảnh những năm thập niên 60 ở Anh Quốc, thời điểm mà nền chính trị, xã hội đang có nhiều biến chuyển, bộ phim mang đến những khung hình mướt mắt nhờ đôi tay của nhà quay phim Giles Nuttgens. Những gam màu ấm, nóng ở vùng quê, hay tông màu hơi lạnh khi Enola đến London, tất cả đều đậm phong cách cổ điển. Kết hợp với phần biên tập mượt mà và âm nhạc dễ chịu giúp phần nghe nhìn của Enola Holmes thật sự không có gì phải phàn nàn.

Người anh cả Mycroft đã gây khá nhiều rắc rối cho Enola.
Người anh cả Mycroft đã gây khá nhiều rắc rối cho Enola.

Tuy vậy, với thời lượng hơn 2 tiếng thì Enola Holmes có hơi dông dài ở một số phân đoạn, nhưng may mắn là phim đã nhanh chóng lấy lại nhịp điệu ở các phân đoạn tiếp theo. Kết thúc của phim khá bất ngờ và trái ngược hoàn toàn với sự tươi sáng ở đầu phim, nhưng cũng không phải là một cái kết không được hoan nghênh, dù có hơi đột ngột. 

Nhìn chung, với các khán giả không mong đợi một hình ảnh Sherlock hay Mycroft thường thấy, hay đặt nặng yếu tố trinh thám, thì Enola Holmes là bộ phim phiêu lưu đã làm tốt nhiệm vụ giải trí của mình, thích hợp để gia đình cùng thưởng thức.

Nguồn: Ảnh: IMDb