[REVIEW] Fast & Furious 9 (2021) - Một bộ phim nhàm chán và lố bịch!

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Fast & Furious 9 đã chứng minh, thương hiệu này lẽ ra nên kết thúc ở phần 7.

Đã tròn 20 năm kể từ khi Fast & Furious từ một phim hành động hạng B trở thành thương hiệu tỷ đô ở Hollywood. Nhưng có vẻ như đến Fast & Furious 9: Huyền Thoại Tốc Độ (Fast & Furious 9), chất hạng A của thương hiệu này lại rớt xuống điểm còn tệ hơn cả phần đầu tiên.

Insider
Insider

Fast & Furious 9 mở màn với Dom Toretto (Vin Diesel) đang sống yên bình bên vợ Letty và con trai Brian. Rồi các cộng sự cũ của anh tìm đến với tin nhắn tuyệt mật từ Mr. Nobody (Kurt Russell). Ông ta đã bắt được Cipher (Charlize Theron) nhưng bị phục kích giữa đường. Máy bay rơi, Nobody sống sót nhưng món hàng tuyệt mật trên đó bị thất lạc. Nobody gửi tin nhắn đến cho nhóm của Dom, với lòng tin họ sẽ tìm ra nó. Nhưng một kẻ thù khác đang chực chờ gia đình của Dom. Hắn là Jakob Toretto, em trai của Dom.

Bộ phim lần này đánh dấu sự trở lại của nhân vật Mia, em gái của Dom và vợ của Brian (Paul Walker), quan trọng lẫn gây tò mò không kém là Han Lue (Sung Kang). Nhưng Hobb và Shaw lại vắng bóng trong phần mới. Phần 9 cũng đào sâu hơn vào câu chuyện quá khức của Dom và theo đó là Jakob (John Cena), cũng như gia đình Toretto.

The Indian Express.com
The Indian Express.com

Phải nói, so với trailer hoành tráng của nó, Fast & Furious 9 không khác một mớ hỗn độn tầm thường ở lúc đầu và lố bịch ở khúc sau. Đến phần thứ 9 của thương hiệu, Fast Saga chính thức đánh mất cá tính của bộ phim này, dù tinh thần thì vẫn còn nguyên.

Không khó để thấy cảm hứng từ meme gia đình của Dom xuất phát từ đâu. Hai từ “gia đình” đó liên tục được nhắc đến trong đây như thể phim tưởng người xem quên mất tình thân là một chủ đề chính của các bộ phim Fast & Furious vậy. Không, người xem vẫn chưa quên, nhất là sau phần 7 cảm động và phần 8 nổi bật với mô tuýp “kẻ phản bội trong gia đình”. Tới phần này, thứ tình cảm gia đình mà thương hiệu luôn nâng niu bỗng nhiên trở nên sống sượng hẳn. Phần nhiều không chỉ là lỗi của phản diện mới Jakob – đứa em từ đâu “rớt” xuống đây, mà còn từ sự đơ cứng của Vin Diesel và câu chuyện không có gì đặc sắc, dễ đoán đến bất ngờ, và không buồn đầu tư cho tuyến tình anh em rối ren của gia đình Toretto.

Insider
Insider

Phần phim này vẫn được trang hoàng bằng những màn cháy nổ, đua xe dữ dội như mọi khi, nhưng nó không còn đem lại niềm phấn khích như ban đầu nữa. Đó là những khoảnh khắc mà sự lố bịch của Fast & Furious 9 trở nên không thể chịu đựng nổi nữa. Những màn bay xe phi logic cười vào mặt vật lý cho đến các cảnh phim như một toán quân chỉ cần nhắm mục tiêu không thể trốn đi vậy mà cũng thất bại. Dẫu biết không ai tìm đến phim hành động để được nghe giảng về logic nhưng mức độ của các trò mạo hiểm trong đây phi lý đến buồn cười và sau khi quá nhiều những cảnh đó xuất hiện thì chỉ còn để lại sự khó chiu.

Yahoo News
Yahoo News

Fast & Furious 9 là một bộ phim nhàm chán. Ý tưởng văn hóa đường phố và những chiếc xe đua mới mẻ và thú vị cách đây hai thập kỷ trước với Rod Cohen làm đạo diễn và một vài diễn viên it tên tuổi thật sự ý thức hướng đi của bộ phim giờ đã trở nên buồn tẻ và hoàn toàn mất chất. Những trò đùa giữa Chris "Ludacris" Bridges và Tyrese Gibson được tái chế nhiều lần đến độ trở nên nhạt nhòa. Nathalie Emmanuel (Ramsay) trông như đang lạc lối suốt bộ phim. John Cena được “nhá hàng” sẽ là phản diện nguy hiểm nhất từ trước đến nay của thương hiệu Fast & Furious lại chẳng thể mờ nhạt hơn được nữa trong đây. Thứ duy nhất giúp anh ta không chìm hẳn là nhờ vào sự thể hiện còn tệ hơn của nam chính Vin Diesel. Cả 2 dường như đang mắc kẹt vĩnh viễn trong một cuộc thi ai có thể tỏ ra u ám và cứng đơ hơn ai, thay vì thể hiện mối mâu thuẫn quá khứ đã khiến tình anh em của họ đã xấu đi như thế nào với các phản ứng hóa học phù hợp và bớt đỏm dáng lại. Có vẻ như không phải ai cũng giỏi ở khoảng này như Marvel – studio có thể thể lột tả sự năng động giữa tình anh em từ thân thiết đến hận thù và ngược lại mang tầm kịch tính của các vở kịch Shakespeare.

Looper
Looper

Một điều mà người viết thích ở Fast & Furious 9 là nó đã chứng minh cho việc thương hiệu này đã đi quá xa hơn mức cần thiết. Lẽ ra Fast Saga nên kết thúc ở phần phim thứ 7, khi mà họ đã thành công tri ân Paul Walker và nhân vật của anh ấy trong phim lẫn ngoài đời, theo đó là cái kết có hậu dành cho các nhân vật còn lại, thay vì trở thành một thương hiệu từ văn hóa đua xe đường phố đến một nhóm người dường như mang khả năng đặc biệt đi giải cứu thế giới kỳ quặc theo nghĩa tiêu cực. Chúng ta đã có những anh hùng màn ảnh lẫn các điệp viên thứ thiệt rồi và không cần những pha nửa mùa như thế này nữa.

Nếu được ra rạp, Fast & Furious 9 hoàn toàn có thể kéo khán giả đến phòng vé nhờ vào danh tiếng của quá khứ, nhưng sẽ không lâu khi người ta nhận ra nó dở đến mức nào để đứng lên và rời khỏi đó. Ít nhất thì saga này để lại nhiều tiền đề để phát triển các spin-off thú vị hơn. Fast & Furious: Hobb & Shaw (2019) là một ví dụ điển hình.