[Review] Fear The Walking Dead S02E02 - We All Fall Down

Tin điện ảnh · DQ ·

We All Fall Down là một tập phim của gia đình với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, và khép lại với một cái kết buồn đầy bi kịch. "Gia đình rắc rối" của Travis đã gặp gỡ một gia đình khác như hình bóng phản chiếu của mình - nhà Geary. Thành từng cặp, từng cặp đối lập với nhau, sự ảnh hưởng từ gia đình Geary khiến mỗi nhân vật chính có dịp để soi chiếu lại chính suy nghĩ cũng như lựa chọn của bản thân mình. Nhưng dù con đường có khác nhau như thế nào, có lẽ họ đều cùng chung một kết cục: "tất cả chúng ta đều thất bại, đều sụp đổ"...

Travis và George là những người đàn ông trụ cột, luôn muốn làm tất cả để bảo vệ gia đình mình. Lời George nói đã thể hiện chính xác sự khác nhau giữa tư tưởng của họ, cũng là tư tưởng lớn nhất của những người trong thế giới đó. Tất cả rồi cũng chết, và không thể nào chiến thắng được tự nhiên, đó chỉ là vấn đề của sự lựa chọn: chấp nhận hay phủ nhận, đầu hàng số phận hay chiến đấu với nó.

Travis cho đến cùng vẫn lựa chọn sinh tồn, đưa gia đình mình lênh đênh khắp nơi hy vọng sẽ tìm được một bến bờ bình yên, dù rằng chính anh cũng không trả lời nổi câu hỏi của con trai rằng nơi nào mới là nơi an toàn. Những lời của George đã khiến anh chính miệng khẳng định lựa chọn đó. Còn George, có lẽ việc khắp các khu vực lân cận đều bị tàn phá đã khiến ông từ bỏ hy vọng. Ông quyết định tất cả sẽ ở lại trên hòn đảo, và kéo dài thời gian bằng cách thực hiện vá hàng rào, giết xác sống dạt bờ. Những viên thuốc độc được dành cho tình huống xấu nhất, để tất cả có thể được ra đi bên nhau khi thế giới này chấm hết đối với họ. Một câu hỏi lớn khiến khán giả phải suy ngẫm. Nếu như sống trong thế giới đó, bạn sẽ lựa chọn cách của ai, lênh đênh cùng gia đình lao vào nguy hiểm tìm một điểm đến vốn không biết là có hay không, hay tận dụng quãng thời gian còn lại để ở bên những người thương yêu?

Những người phụ nữ luôn có mối quan tâm lớn nhất là chăm lo cho con cái. Bà Melissa bị mắc bệnh MS (multiple screlosis - bệnh đa xơ cứng, một chứng rối loạn não bộ và tủy sống, suy giảm chức năng thần kinh) nên càng mong muốn cho con mình có được cuộc sống tốt đẹp hơn khi bản thân không biết được sẽ ra đi lúc nào. Và tất nhiên tương lai bà mong muốn trái với những gì George đang làm. Người mẹ này đã lén chiếu đèn, rồi sau đó còn hỏi dò về công việc của Madison để có ý gửi gắm Harry và Willa cho cô. Một sự hi sinh, chấp nhận rời xa con vì tương lai của chúng, nhưng kết cục cuối cùng lại quá bi thảm. Sự việc này có lẽ cũng sẽ tác động lớn đến Madison cũng như cách quan tâm đến các con sau này.

Kế tiếp là hai cặp anh em Nick - Alicia và Harry - Willa. Những thiếu niên như anh em nhà Clark đối mặt với đại dịch vốn đã rất khó khăn rồi, thì những đứa trẻ ngây thơ non nớt như vậy sẽ phải ra sao? Chưa đủ lớn để có thể nhận thức đầy đủ về thế giới bình thường, thì chúng đã phải bị "thế giới mới" này nhồi nhét những điều kinh khủng vào đầu. Chúng không chỉ biết về việc "bị ốm", mà Harry còn hiểu được cả cách để đối phó với những người bệnh đó - bắn vào đầu. Điều này khiến cả Nick và Alicia đều trằn trọc suy nghĩ về tương lai của những đứa trẻ, cũng như tương lai của chính mình. Nick vẫn bị cơn nghiện đeo bám không thể thoát ra, và Alicia cũng có vấn đề riêng, khi nỗi buồn mất đi người yêu vẫn khiến cô bé vô thức vẽ lại hình ảnh trên tay. Có lẽ rồi anh em họ sẽ tìm ra được câu trả lời cho mình, nhưng anh em nhà Geary lại không may mắn như vậy. Cơn thèm thuốc của Nick đã vô tình khiến Willa phải chết, và từ đây Harry sẽ phải sống tiếp ra sao khi tất cả chỉ còn lại bi kịch, mà thậm chí cậu bé còn chưa nhận thức được nó...?

Hai "cậu cả" Seth và Chris thì nhận được sự đối xử khác nhau và hoàn toàn đối lập từ những người bố. Lựa chọn chấp nhận, nhưng George lại dạy cho Seth những gì cần thiết để sinh tồn, để trở nên mạnh mẽ hơn. Trong khi đó, lựa chọn sinh tồn, Travis lại không hề chuẩn bị cho Chris được điều gì. Thực tế sau đó chứng minh Chris "tiếp thu" rất nhanh và giỏi khi học được từ Seth, và có lẽ sẽ khiến Travis sau này phải nhìn nhận lại cách dạy con. Chris đã phải mất mẹ do đại dịch, và giờ đến lượt Seth. Nhưng có lẽ Chris may mắn hơn nhiều, khi Liza đã ra đi bình yên trong vòng tay người thân, và cậu cũng không phải tự ra tay bắn mẹ mình. Chứng kiến đầy đủ cảnh tượng đau đớn đó, có lẽ Chris sẽ hiểu cho Travis, và mối quan hệ giữa bố con họ sẽ dần được cải thiện.

Dù lựa chọn thế nào, như nhà Geary hay Manawa/Clark, thì nguy hiểm vẫn là điều tiềm ẩn, không thể tránh khỏi. Trải qua biến cố lần này, họ có thể sẽ học được nhiều điều, nhưng chuyến đi Mexico sắp tới vẫn ẩn chữa đầy rủi ro. Liệu Travis có chứng minh được con đường của anh là tốt hơn của George...?