[Review] Fear The Walking Dead S02E03 - Ouroboros

Tin điện ảnh · DQ ·

Ouroboros là hình biểu tượng một con rắn hoặc rồng tự ăn đuôi của mình theo hình vòng tròn. Về mặt ý nghĩa, mình dẫn luôn thông tin trên mạng: "Nó là hình ảnh của dòng chảy thời gian, của sự tiến hóa. Nó cũng là biểu tượng của sự thông thái trong thế giới bí ẩn, là đại diện cho những khám phá liên tiếp về các điều thần bí và là sự im lặng được giấu kín. Nó còn là sự bắt đầu, và cũng là sự kết thúc. Người ta còn thấy ở đó một lời chỉ dẫn cho chu trình hồi sinh".

Một biểu tượng khá nổi tiếng và kỳ bí được áp dụng vào cho tựa đề của tập phim, và đương nhiên nó thâu tóm gần như cũng đầy đủ ý nghĩa. Có sự "tiến hóa", có thông thái và khám phá, có sự im lặng và che giấu, cũng có cả chu trình "hồi sinh".

Về bí mật, đương nhiên nó ám chỉ "thuyền trưởng" Strand, người vẫn luôn che giấu ý định từ đầu của mình. Daniel đã khám phá ra địa điểm thực sự, và rồi tất cả cũng đều biết hết. Nhưng ý định thực sự ra sao thì chỉ có mình Strand mới biết. Anh ta rất nhiều lần lén gọi điện cho ai đó báo là nhất định sẽ tới, còn tỏ ra rất vội vã, nóng lòng và nổi cáu với Travis khi thuyền hỏng. Cái "pháo đài" ở Baja (Mexico) là thật hay chém thì còn chưa rõ, và tất nhiên có người tin, có người không tin.

Sự "tiến hóa" được dành cho những người bạn trẻ của chúng ta, khi đã dần trở nên thích nghi với thế giới này hơn. Daniel là người giỏi và giàu kinh nghiệm, nhưng đã lớn tuổi nên chỉ đóng vai trò "thủ lĩnh tinh thần" chứ không thể "bảo kê" được tất cả các cháu. Những cô cậu thiếu niên ấy sẽ phải tự cầm vũ khí để đứng lên mà bảo vệ bản thân. Phần nào đó họ cũng đã làm khá tốt việc này, và Alicia cũng đã lần đầu biết giết xác sống. Những người trên hòn đảo đó cũng quyết không ai bỏ chạy khi chưa biết tung tích Nick ra sao.

Thông thái và khám phá còn ai khác ngoài thanh niên sái nghiện Nick, khi cậu ta ngày càng tỏa sáng rực rỡ và chứng tỏ khả năng mình. Xét theo câu chuyện của Paula trong The Walking Dead thì Nick nhà ta đúng là hạt cà phê loại hảo hạng. Cậu ta đi trước cả thế giới, như có đủ tố chất và "chuẩn bị" sẵn sàng từ trước, thậm chí còn "nhờn" cả với sự sợ hãi cũng như cái chết. Ngoài cứu em gái và mọi người, Nick nghiện còn tình cờ khám phá ra được tuyệt chiêu ngụy trang đầy hữu dụng. Cậu ta cũng tỏ ra vô cùng dũng cảm khi không bỏ chạy mà còn quay lại để "lip-sync battle" với một xác sống nhằm kiểm tra xem những gì mình đang nghĩ có chính xác hay không. Nick nghiện mà xin được bằng độc quyền sáng chế thì các nhân vật trong The Walking Dead sau này có mà chết hết! Còn việc tán "máy bay" Ofelia có thành công hay không thì cứ để thời gian trả lời.

Sự hồi sinh đến từ khá nhiều mối quan hệ trong nhóm của họ. Thế giới này đã lại đưa một thanh niên nghiện ngập lêu lổng luôn xa nhà và một thiếu nữ luôn chán nản, thờ ơ với gia đình xích lại gần nhau hơn. Tình cảm anh em họ trở nên thân thiết hơn, có thời gian để tâm sự với nhau. Và hình ảnh lục tìm những món đồ đưa cho nhau rồi cười đùa là cô đọng lại nhất cho vẻ đẹp ấy. Với bố con nhà Salazar, việc cả hai cùng nhìn được chuỗi hạt mặt thánh giá đã gợi cho họ nhớ đến bà Griselda - một người vô cùng sùng đạo. Điều này có khiến cho Daniel mở lòng và tin tưởng những người đi cùng hơn, thay vì giữ tư tưởng phải tự lo cho bản thân trước đã? Và tình cảm giữa Chris và Travis có lẽ sau biến cố lần này cũng sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Sau vụ nhìn thấy Seth phải đau đớn bắn mẹ mình, giờ Chris đã hiểu cảm giác khi giải thoát cho một người không thể cứu là thế nào. Đó là việc không dễ dàng gì, thậm chí còn đầy ám ảnh, như cái nhìn của người đàn ông trong máy bay khi chưa chết hẳn sau hai cú đập. Với một người xa lạ còn như vậy, huống hồ gì Travis còn phải ra tay với chính Liza. Giờ chắc chắn cậu sẽ hiểu và thông cảm cho bố mình.

Và cuối cùng, liệu có sự "hồi sinh" nào cho hai nhân vật của chuyến bay 462? Chỉ vì lỡ "chiếm chỗ" của mẹ Jake mà Alex đã cảm thấy có lỗi và quyết bảo vệ cậu đến cùng, kể cả phải giết người. Giờ đây, bị bỏ lại lênh đênh giữa biển khơi, còn có cơ hội nào để họ (hoặc chí ít là Alex) trở lại trong những tập tiếp theo? Với việc nhân vật Alex được đưa lên main, điều này là hoàn toàn có thể!