[Review] Fear The Walking Dead S02E04 - Blood in the Streets

Tin điện ảnh · DQ ·

Blood in the Streets (máu vương đầy đường) là cụm từ nổi tiếng trong giới kinh doanh và đầu tư. Trong thế giới đại dịch, những thành viên còn lại trong nhóm bỗng chốc cũng như trở thành các “nhà đầu tư”, và mỗi một quyết định của họ cũng đều hệ trọng y như vấn đề tiền bạc vậy.

Quá khứ của Strand đã được tiết lộ phần nào, và chúng ta cũng hiểu được vì sao anh ta lại sốt sắng muốn nhanh chóng tới Mexico như vậy - âu cũng chỉ vì một chữ “tình”. Câu nói nổi tiếng trên cũng là điều mà dân kinh doanh như Strand và người yêu Thomas Abigail luôn tâm niệm: “Hãy mua vào khi máu vương đầy đường”. Điều đó ứng với lịch sử lúc bấy giờ, thời đại mà cha đẻ của câu nói đó - Baron Rothschild sống. Chiến tranh nổ ra khắp nơi tại Châu Âu, và máu vương khắp các con phố, nhưng lại là thời điểm để mua đất dễ dàng với cái giá rẻ mạt, vì ai cũng đều tránh xa nó rồi.

Áp dụng vào thời hiện đại, nó trở thành một phương thức kinh doanh mang tính mạo hiểm: mua vào khi mọi người đều bán ra. Ở tình cảnh một cổ phiếu sụt giá nghiêm trọng, hoặc một tài sản nào đó ai nấy đều tránh, mạo hiểm đầu tư vào nó có thể thu được lợi lớn. Strand luôn thấm nhuần phương thức này, đó là lý do vì sao anh ta lại liều mạng đến vậy. Dù đại dịch đã nổ ra nhưng Strand vẫn trở về L.A. hoàn tất một cuộc giao dịch, chấp nhận xa người yêu và giờ rất khó khăn để gặp lại. Tình yêu cũng là lý do Strand phải giữ mạng bằng mọi giá. Anh ta đã bỏ chạy một mình khi không có vũ khí chống trả, bởi băng đạn đã bị Daniel giấu mất.

Thế giới mà các nhân vật đang sống cũng là một nơi “máu vương đầy đường” (và cả trên biển nữa). Con người là hiểm họa đáng sợ nhất, và sẵn sàng bỏ mặc đồng loại, thậm chí tàn sát lẫn nhau để sinh tồn. Khi điều đó trở nên dần “phổ biến” hơn, thì tình người càng khan hiếm, và việc cứu người trở thành hành vi “đầu tư mạo hiểm”. Các thành viên trong gia đình Manawa/Clark vẫn cảm thấy đắn đo trong vấn đề này, cho đến khi nạn cướp biển xảy ra.

Travis và Madison trong thời gian vừa qua vẫn khá mâu thuẫn về chuyện cứu người hay không, và xoay qua xoay lại như chong chóng. Cuối cùng họ cũng đã chấp nhận nghe theo Strand vì mình vẫn là thân phận “đi ké”, nhưng vụ của Alex vẫn khiến Travis khá ân hận. Đến khi cướp biển tấn công với chiêu “bà bầu” đánh trúng vào lòng thương, thì người tốt như họ chắc chắn phải dính bẫy. Sai lầm này khiến họ phần nào đã thay đổi. Travis vận dụng khả năng sửa chữa của mình để tìm cách cứu mọi người, tuy chưa làm được gì nhiều nhưng cũng đã lén để lại được vũ khí cho Madison. Còn Madison đã chủ động tấn công tên Reed để tự cứu lấy mình, và sau nhát đâm đó đã “choáng váng” đôi chút khi nghĩ rằng mình đã giết người. Đây là việc vẫn chưa thể dễ dàng đối với những người như họ.

Chris cũng vậy, mặc dù cậu ta ở tập trước đã từng giải thoát cho người đàn ông trên máy bay khỏi đau đớn. Có thể coi là đã giết người sống, nhưng việc có ra tay được tiếp không lại là chuyện hoàn toàn khác. Hành động liên tiếp hỏi Ofelia rằng có nên nổ súng bắn những kẻ lạ mặt không đã chứng tỏ rõ điều đó. Và cũng chính điều này đã khiến cậu ta bực tức và ân hận suốt quãng thời gian bị cướp biển uy hiếp, vì cho rằng lỗi là do mình. Lúc tên Reed đã bị đâm, nếu như không có Madison can ngăn thì có thể Chris trong cơn nóng giận đã giết luôn hắn rồi. Nếu chuyện này xảy ra thì không biết tâm lý cậu ta còn thay đổi dữ dội đến mức nào nữa.

Alicia giờ cũng nhận thức được lòng tốt của mình đã phải trả giá đắt đến thế nào, nhưng rất may là chưa có thương vong nào. Biết mình đã gây ra lỗi lầm lớn, cô bé đã đón nhận và sửa sai theo một cách tích cực. Không hề có nỗi sợ hãi, mà là sự bình tĩnh đáng kinh ngạc. Alicia đã dần thuyết phục được Jack để lợi dụng cậu ta nhằm mục đích cứu tất cả mọi người. Tuy bị bắt đi cùng Travis, nhưng hoàn toàn có thể chính cô bé là mấu chốt giúp họ thoát được khỏi đó.

Đại dịch mới chỉ bùng nổ được 1 tuần rưỡi, khó mà đòi hỏi các nhân vật của Fear có thể “tỉnh queo” mà “coi mạng người như cỏ rác” giống Rick. Vẫn cần một quá trình thay đổi dần dần từ họ, mà trước hết phải từ chính nhận thức. Đối với những người tốt, bản tính lương thiện, chỉ có hoàn cảnh mới “ép” được họ thay đổi. Sau chuyện lần này, liệu những “nhà đầu tư” còn dám mạo hiểm mà cứu ai, hay cứ “tàn nhẫn” như Strand cho an tâm, bất chấp việc sẽ bỏ lỡ người tốt như Alex?