[REVIEW] First Kill - Bình cũ, và rượu cũng cũ

Đánh giá phim · Moveek ·

First Kill kể về hành trình của giải cứu con trai của người bố (do Hayden Christense thủ vai), lồng vào đó là cuộc truy đuổi của cảnh sát và một tên tội phạm.

First Kill kể về hành trình của giải cứu con trai của người bố (do Hayden Christense thủ vai), lồng vào đó là cuộc truy đuổi của cảnh sát và một tên tội phạm.

Cậu con trai của Hayden thường xuyên bị bạn bè ăn hiếp ở trường, còn anh và vợ mình thì lại quá bận rộn để quan tâm đến cậu. Khi mọi chuyện đã ở mức báo động, anh quyết định đưa vợ và con trai đi du lịch. Tại đây, anh đã dạy con trai cách sử dụng súng trường – cây súng mà anh đã được thừa hưởng từ cha. Tất cả mọi rắc rối bắt đầu khi anh bắn viên cảnh sát đã có ý định giết chết con trai anh bịt đầu mối và đem người đàn ông bị gã cảnh sát kia bắn trọng thương về nhà.

Chúng ta dễ dàng bị những lời giới thiệu hoa mỹ trên tờ quảng cáo của phim dẫn dắt, và tôi cũng thế. Một tình huống rất bình thường hay phải nói là một kịch bản không hề mới? Bộ phim vẫn có những cảnh rượt đuổi ngợp thở; vẫn có chi tiết xe máy phóng theo xe hơi, nhưng thay vì là trên đường xa lộ đầy xe lưu thông, nó lại được thay vào khung cảnh rừng rậm trơn ướt; vẫn có chi tiết người nhà của nhân vật chính sống trong một không khí đầy sợ hãi và bất lực (điển hình là người vợ) nhưng lại không được khai thác triệt để.

Phải nói rằng bộ phim xây dựng hình tượng của từng nhân vật rất rõ ràng. Trong đó, nhân vật nổi bật nhất lại chính là anh chàng cướp nhà băng Levi với những câu thoại và sự đồng cảm đến kỳ lạ của mình cùng với cậu con trai của Hayden. Nhìn chung, các nhân vật diễn tròn vai, không có điểm nổi bật trong diễn suất.  

Cú twist cuối phim thật sự không bất ngờ. Với một kịch bản đơn giản như thế, chúng ta không thể đòi hỏi một cú twist có-thể-chất-hơn-được-nữa. Nói như thế không có nghĩa là cú twist này thỏa mãn người xem. Với những người thích suy luận, họ có thể dễ dàng nhận ra “trùm cuối” của phim ngay từ đầu hoặc lờ mờ nhận ra được ngay từ poster phim.

Điểm cộng của phim nằm ở cảnh quay phim và âm nhạc. Hai yếu tố này hỗ trợ một phần cho bộ phim, chúng giúp bộ phim hoàn thiện hơn. Và rồi chính điểm cộng này cũng là điểm trừ lớn nhất. Cách quay phim, đặc biệt là ở cảnh rượt đuổi, góc máy thay đổi liên tục, nhấp nhô liên tục tạo một cảm giác vô cùng khó chịu cho người xem, nhất là ở những cảnh quay cận mặt. Có thể dụng ý của tác giả là muốn người xem bắt được biểu cảm của nhân vật khi đó, nhưng có vẻ chuyện này không mang được tác dụng như đạo diễn mong muốn.

Chi tiết đắt giá cuối phim là sự phản đòn của cậu bé khiến người xem thỏa mãn và hứng khởi vô cùng. Nó như một hồi chuông cảnh báo rằng: con giun xéo lắm cũng quằn. Kết phim thật sự có một sự hài hước nhẹ và gây hụt hẫng không đáng có. Có một câu hỏi lớn được đặt ra nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng hệt như câu chuyện có diễn biến, có kết quả nhưng nguyên nhân lần giở lại chưa thật sự thuyết phục.

 “Đòn quyết định” ở đây có ý nghĩa gì? Tôi hơi khó hiểu về việc đặt tựa đề Việt cho bộ phim này. Quyết định ở đây mang ý nghĩa vô cùng quan trọng vào thời điểm cũng quan trọng không kém. Và cái quyết định đó khi lên phim thật quá ư khiến tôi không nói nên lời, thậm chí, tôi còn khá băng khoăn ở chỗ “đòn quyết định” đó xảy đến ở lúc nào, vào thời điểm nào và có kết quả ra sao?

Với một kịch bản tầm trung, ta cũng không thể mong đợi First Kill mang đến một sự xuất sắc. Bộ phim cũng ẩn giấu trong đó một thông điệp về tình cảm gia đình, về tình hàng xóm, các mối quan hệ trong xã hội và tầm quan trọng của bố mẹ trong việc giáo dục và sự trưởng thành của một đứa trẻ.

Thành viên: Tuyết Như