[REVIEW] First Kill – Cuộc giải cứu chán chường

Đánh giá phim · khacduy ·

Với cốt truyện có mô-típ khá quen thuộc về hành trình giải cứu con của nhân vật chính, yếu tố quan trọng nhất là nhân vật lại được xây dựng quá nhạt nhòa.

Sau tác phẩm Once Upon a Time in Venice (tựa việt: Bố Già Xứ Venice) ra mắt vào cuối tháng 6 vừa rồi, khán giả Việt Nam sẽ có dịp tái ngộ nam tài tử Bruce Willis (nổi tiếng qua loạt phim Die Hard) qua tựa phim mới First Kill (tựa việt: Đòn Quyết Định) ra mắt vào ngày 21/7/2017.

Trong một chuyến đi săn ở quê nhà, Will (Hayden Christensen) và con trai Danny (Ty Shelton) vô tình vướng vào một âm mưu cướp ngân hàng với số tiền hơn $2 triệu. Tên cướp Levi (Gethin Anthony) bắt cóc Danny nhằm buộc Will giúp hắn lấy lại số tiền. Trong lúc đó, sự can thiệp đáng ngờ của lực lượng cảnh sát, dẫn đầu bởi cảnh sát trưởng Howell (Bruce Willis) hé lộ một âm mưu đáng sợ được dàn xếp phía sau phi vụ tưởng chừng như đơn giản kia. Liệu Will có thể giải cứu và đoàn tụ với con trai Danny, khi anh kẹt trong cuộc chiến giữa cả hai phe đang thèm muốn số tiền $2 triệu kia?

Nhân vật Levi của nam diễn viên Gethin Anthony được xây dựng khá tốt
Nhân vật Levi của nam diễn viên Gethin Anthony được xây dựng khá tốt

Với cốt truyện có mô-típ khá quen thuộc về hành trình giải cứu con của nhân vật chính, yếu tố quan trọng nhất là nhân vật lại được xây dựng quá nhạt nhòa. Ngoại trừ hai điểm sáng khá độc đáo là Danny và Levi thật sự thuyết phục và kết nối với khán giả nhờ những chi tiết cảm động như: động cơ phía sau việc đánh cắp ngân hàng của Levi hay Danny tâm sự về việc bị bắt nạt ở trường. Bên cạnh đó, diễn xuất rất đáng khen của nam diễn viên Gethin Anthony (nổi tiếng qua vai diễn Renly Baratheon trong series Game Of Thrones), giọng nói và biểu cảm trên khuôn mặt anh đều thể hiện tốt, lột tả được nội tâm nhân vật Levi.

Nam tài tử Hayden Christensen trong vai Will
Nam tài tử Hayden Christensen trong vai Will

Còn hai nhân vật nam chính Will do Hayden Christensen (nổi tiếng qua vai diễn Anakin Skywalker trong loạt prequel của Star Wars) thủ vai và cảnh sát trưởng Howell của Bruce Willis đều đóng vai trò quan trọng trong cốt truyện nhưng lại được xây dựng quá đơn điệu, với động cơ không rõ ràng, hành động thiếu sự quyết liệt cần thiết, khiến cho những màn hành động vốn đã ít ỏi càng mất đi sự căng thẳng - gay cấn cần có. Nhân vật người cha Will dù đang chạy đua với thời gian nhằm giải cứu con mình, nhưng lại không có cảm xúc mãnh liệt nào. Viên cảnh sát trưởng Howell với tâm lí thay đổi xoành xoạch theo hướng hoàn toàn không thuyết phục khán giả, lúc thì tưng tửng, lúc thì tốt bụng. Điều này dẫn đến màn hóa thân của cả hai nam diễn viên kì cựu chẳng thể khá hơn vì chất liệu quá nghèo nàn mà họ nhận phải.

Nam diễn viên kì cựu Bruce Willis trong vai cảnh sát trưởng Howell
Nam diễn viên kì cựu Bruce Willis trong vai cảnh sát trưởng Howell

Phần nhìn trong First Kill dù vớt vát được chút ít với những cảnh quay khá thơ mộng ở khu rừng mà phim lấy bối cảnh. Nhờ việc chọn góc quay khá tốt từ phía đạo diễn, các trường đoạn hành động trong phim vẫn tạo ra được cảm giác gay cấn nhưng không đủ ép phê so với tiêu chuẩn một bộ phim hành động thật sự. Ví dụ như các pha đấu súng trong phim dù được dàn dựng chỉn chu, với tiếng súng và hiệu ứng khá đẹp mắt nhưng lại bị phá hỏng khi kết thúc bằng các tình tiết thêm vào khá vô lí.

Dù các pha hành động được dàn dựng khá tốt nhưng bị phá hỏng bởi kịch bản có phần vô lí
Dù các pha hành động được dàn dựng khá tốt nhưng bị phá hỏng bởi kịch bản có phần vô lí

First Kill có những điểm sáng khá tốt về mặt hình ảnh hay đem đến một nhân vật phản diện gần gũi, dễ mến kèm theo thông điệp ý nghĩa về gia đình và tình phụ tử. Đáng tiếc với những lỗ hổng quá lớn trong kịch bản, bộ phim chỉ là một tác phẩm có chất lượng trung bình không hơn không kém. Đáng tiếc cho nam diễn viên Bruce Willis khi đây lại là một vai diễn nhạt nhòa nữa của ông. Có lẽ fan hâm mộ sẽ phải đợi đến khi phần tiếp theo trong loạt phim Die Hard ra mắt, chúng ta mới lại được thấy lại một Bruce Willis cực ngầu trong vai John McClane năm nào.