[REVIEW] Giấc Mơ Mỹ - Sao mọi thứ có thể đột ngột như cách Ariana hủy show ở Việt Nam vậy?

Đánh giá phim · huylock ·

Sau thảm họa Valentine Trắng, thì đạo diễn Davina Hồng Ngân lại tiếp tục cho ra “tuyệt tác” thảm họa Giấc Mơ Mỹ, khiến bao khán giả phải ngán ngẩm.

Sau thảm họa Valentine Trắng, đạo diễn Davina Hồng Ngân lại tiếp tục cho ra “tuyệt tác” thảm họa Giấc Mơ Mỹ, khiến bao khán giả phải ngán ngẩm.

Một cốt truyện không rõ ràng

Khi nhắc đến giấc mơ Mỹ, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến cốt truyện về cuộc sống, những gian truân, vất vả, những khổ nhọc, khác biệt nơi đất khách quê người. Chẳng hạn như Dạ Cổ Hoài Lang, mặc dù phim không nói về giấc mơ Mỹ, nhưng chính cuộc sống xa quê đã tạo tiền đề để phát triển cốt truyện có thể gây xúc cảm nơi khán giả.

Ấy thế mà, Giấc Mơ Mỹ của đạo diễn Davina Hồng Ngân lại có chủ đề chính là cuộc sống của những người đã, đang và sẽ hành nghề bác sĩ. Ừ thôi cũng được, bộ phim sẽ khai thác giấc mơ bác sĩ của người Việt trên đất Mỹ. Nhưng bạn đã bị một vố lừa khá đau, khi bộ phim chỉ khai thác được tình yêu tay tư giữa 4 nhân vật.

Các cảnh có nghề y chiếm chưa đến 10 phút, còn những phút còn lại bạn sẽ chỉ nghe đến tình yêu và “em là bác sĩ, vì thế, đôi tay này là để cứu người” để phim có thêm yếu tố bộ phim điện ảnh đầu tiên về chủ đề y học.

Một kịch bản hời hợt

Với cốt truyện không rõ ràng như trên, thì chắc chắn việc triển khai kịch bản sẽ không thể nào khá lên được. Và đúng thật, việc xây dựng kịch bản đã kéo khán giả chìm sâu vào giấc ngủ và mơ về một giấc mơ Mỹ (hoặc một giấc mơ nào đó khác) của riêng họ.

Bộ phim được xây dựng theo mạch hồi tưởng của Linh, một bác sĩ rất giỏi và có tâm với nghề. Sau khi nhận cuộc gọi từ Ngọc (bạn thân của Linh) báo tin Vinh đang hấp hối, cô liền tức tốc chạy ra sân bay và bay sang Mỹ, bỏ mặc con nhỏ bơ vơ và khán giả bơ phờ không hiểu chuyện gì và nhân vật Vinh này là ai. Đột ngột, phim chuyển cảnh và “10 năm về trước” xuất hiện trên màn hình. OK, ổn mà, chắc quá khứ sẽ giải đáp tất cả.

Kịch bản xoay quanh chuyện của 4 nhân vật. Vinh và Linh là vợ chồng, nhưng xuất hiện thêm Peter có tình cảm với Linh, và Giang là người yêu cũ và đồng nghiệp, muốn chiếm lại con tim của Vinh. Mọi chuyện bắt đầu khi trong ca phẫu thuật, bệnh nhân của Linh bị chết. Và thế là cô xuất hiện tràn ngập trên các mặt báo như siêu sao nước ngoài về Việt Nam, là trung tâm chỉ trích của cả cộng đồng và chính thức bị đuổi việc. Tại sao đoạn này không tập trung khai thác tâm lý nhân vật, những dằn vặt, những nghi ngờ bản thân vì Linh là một người trung thành với lời thề Hypocrat mà? Đạo diễn chỉ khai thác cái khía cạnh chẳng liên quan như mất việc, bị người khác xa lánh và hôn nhân đang đến giai đoạn tan vỡ.

Khi cuộc hôn nhân tan vỡ, Linh theo Peter sang Mỹ làm lại từ đầu. Cũng thú vị thật, Linh đồng ý làm vợ của Peter nhanh như cách Ariana hủy show ở Việt Nam. Đùng một cái, ông Vinh lại lù đù xuất hiện nơi đất Mỹ với lý do rất thiếu sức sáng tạo: đầu tư bị lừa đảo. Vì một lý do hết sức đơn giản đến từ Peter, anh đã đuổi Linh ra khỏi nhà, mà trước đó, anh này còn nâng như nâng trứng. Và rồi, sau vài phân cảnh quan tâm, giúp đỡ ngọt ngào, Linh lại trở về với Vinh. Và cứ như vậy, bộ phim trôi tuột, nhẹ nhàng đến tận phút cuối mà không có một sự rõ ràng trong kịch bản, không có khoảng khắc khai thác tâm lý, và cũng không có khoảnh khắc mang tính chiều sâu nào.

Lời thoại hết sức “thơ”

Nếu diễn biến của bộ phim sẽ làm bạn ngáp lên ngáp xuống thì lời thoại của các nhân vật sẽ là liều thuốc ngủ hoàn hảo cho giấc ngủ của bạn.

Những câu thoại kỳ cục, dài dòng khiến các diễn viên mỗi khi có thoại là lại đọc ra nguyên bài thơ trữ tình. Còn các diễn viên  thì thoại không có nhấn nhá, không có bộc lộ được cảm xúc bên trong làm khán giả ngẩn ngơ, không hiểu gì. Bên cạnh đó, việc thoại nửa tây nửa ta cho có vẻ Mỹ cũng khiến những khán giả phát ngán.

Hơn nữa, việc cho Linh không giỏi tiếng Anh mà vẫn vượt qua được kỳ thi để đỗ được trường y danh tiếng thì quả thật là điều không tưởng. Ấy thế mà cô cũng có phân đoạn ngồi đọc quyển sách y học to chà bá toàn tiếng Anh nữa mới ghê chứ. Nhưng việc Vinh trên đất Mỹ không nói được tiếng Anh mới là điều kỳ diệu!

Kỹ xảo quá “ảo diệu”

Kỹ xảo trong những bộ phim Việt Nam vẫn chưa bao giờ làm hài lòng khán giả. Giấc Mơ Mỹ đã lạm dụng kỹ xảo quá nhiều và dư thừa, mà chất lượng thì quá tệ.

Ngay đoạn đầu phim, với một vụ tai nạn nghiêm trọng đã phô hết tất cả điểm yếu kỹ xảo, đã làm khán giả ngán ngẩm và hụt hẫng. Tuy nhiên, nếu những phân cảnh kỹ xảo có tác động cốt truyện thì có thể bỏ qua, nhưng Davina Hồng Ngân lại quá tham với các phân cảnh không cần thiết như máy bay đáp cánh, cảnh cháy nổ trong siêu thị. Và đặc biệt, một phân cảnh khiến khán giả không thể nào nuốt nổi: khi chạy sang Mỹ, Linh đang lao thật nhanh đến với Vinh, thì ông trời ganh ghét thế nào nổ đùng đùng sấm sét, thêm bão cát phong ba khiến con đường đến với Vinh trở nên gian nan hơn. Nói thật, đến đoạn này tôi chỉ lăn ra cười bò, đau hết cả bụng.

Góc quay quá bình thường

Trái với poster hết sức nghèo nàn, cũng phải khen đoàn làm phim khi đã gắng công sức sang tận bên Mỹ quay với hơn 15 địa điểm nổi tiếng. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá nhiều flycam khiến tôi nghĩ rằng đạo diễn chỉ biết mỗi một góc quay toàn cảnh trên cao mới thu hết được những phong cảnh đẹp.

Một điều làm tôi khó chịu hơn nữa chính là việc lia máy quay (kiểu quay này thường xuất hiện trong các phim truyền hình Hồng Kông chục năm trước).

Diễn xuất quá “đơ”

Có vẻ sau một thời gian vắng bóng màn ảnh, diễn xuất của Mai Thu Huyền bị tụt hạng thê thảm. Vai Linh trong phim có những nỗi giằng xé, những đau buồn nhưng Mai Thu Huyền lại diễn các cảnh nội tâm hết sức “đơ”. Có lẽ, việc sử dụng quá nhiều nước mắt đã khiến Mai Thu Huyền nhầm tưởng sẽ chạm đến tim khán giả hay sẽ khắc họa hết tất cả nội tâm. Xin hãy trả lại Mai Thu Huyền của thời Những Ngọn Nến Trong Đêm và Lối Rẽ, đừng nối gót Phạm Băng Băng tự bỏ tiền sản xuất tự đóng luôn vai chính!

Bình Minh vào vai người đàn ông cao thượng tên Vinh thiếu những điểm nhấn về nội tâm. Có vẻ như Bình Minh chỉ hợp với những vai tính toán chi li như trong Dù Gió Có Thổi, còn lại diễn xuất của anh ở mảng điện ảnh chẳng có gì nổi bật muốn không muốn nói là với phim này, Bình Minh thể hiện vai diễn này vẫn chưa đạt, có những đoạn diễn hơi quá.

Kyo York, vào vai Peter, ban đầu thì hoàn hảo, về sau thì quá tào lao. Có thông cảm cho một ca sĩ lấn sân điện ảnh như thế nào thì cũng phải nói thật là Kyo đã quá thảm bại với vai diễn này. Các nhân vật phụ khác thì vẫn chưa để lại dấu ấn nhiều. Có lẽ, vai diễn đạt nhất trong phim phải dành cho Cameo Trương Thế Vinh với vai Danh, mặc dù anh chỉ xuất hiện vỏn vẹn chưa đầy 5 phút.

Kết

Giấc Mơ Mỹ hoàn toàn không phải là bộ phim xứng đáng với số tiền mà bạn bỏ ra đi coi rạp. Tuy nhiên, nếu bạn chưa biết nước Mỹ thế nào, thì có thể ra xem flycam các thắng cảnh nổi tiếng. Hy vọng, sau thất bại liên tiếp, Davina Hồng Ngân có thể nhìn nhận lại và phát triển tài năng của mình ở những bộ phim sau, như cách mà cô đã từng làm với Cô Thủ Môn Tội Nghiệp.