[REVIEW] Good Girls - Đứa con lai của Breaking Bad và Desperate Housewives

TV Series · Đánh giá phim · nguyenvumaianh ·

Good Girls mang đến cốt truyện rất thực, khiến khán giả dễ dàng liên tưởng đến những gánh nặng hàng ngày: nào là tiền điện, tiền nước... Tiền không mua được hạnh phúc, nhưng không có tiền thì hạnh phúc bằng không.

Kéo xuống để xem tiếp

Chỉ cần liếc 3 phút trailer của Good Girls và bạn chắc mẩm rằng đây sẽ là một Tv series xuất sắc của đài NBC. Kịch tính, hài hước, máu me, nữ quyền, LGBT lại cộng thêm gu thời trang rất chất... tất tần tật đều hội tụ trong bộ phim trinh thám hài hước này. 23 tập do Jenna Bans viết kịch bản và sản xuất là sự hoà quyện khéo léo giữa Desperate Housewives (Những Bà Nội Trợ Kiểu Mỹ) và Breaking Bad. Nếu bạn rơi vào cảm giác chán chường, mệt mỏi, hãy thủ sẵn bỏng ngô, nước ngọt, bật Netflix và thưởng thức trọn vẹn 2 mùa của Good Girls để thấy: Dù bạn có xui xẻo thế nào đi chăng nữa thì so với ba bà mẹ trong phim, bạn vẫn còn tốt số chán!. 

Good Girls season 1 trailer (Nguồn: TV Promos)

Những ai nói rằng tiền không mua được hạnh phúc chắc chưa bao giờ phải vay thế chấp đến hơn ba lần để trả nợ, nhận hoá đơn chồng chất từ luật sư trong cuộc chiến giành quyền nuôi con hay trả tiền viện phí để cứu lấy cô con gái đang cần chạy thận. Những bà mẹ trong Good Girls - Rubby Hill (Retta), Annie Marks (Mae Whitman) và Beth Bolland (Christina Hendricks) đều rơi vào những trường hợp trên. Thay vì phụ thuộc vào những ông chồng hoặc ngồi chờ ông bụt, bà tiên xuất hiện giải quyết vấn đề của họ thì ba bà mẹ trung lưu, sống ở ngoại ô đưa ra một quyết định liều lĩnh, táo tợn nhất từ trước đến nay: cướp siêu thị và lấy hơn nửa triệu đô la.

Nhưng thần xui xẻo vẫn đeo bám họ. Ngay tập đầu tiên xuất hiện một cú plot twist khiến bạn phải há hốc mồm. Đúng! Nửa triệu đô ấy đã thay đổi cuộc đời họ nhưng không phải là một kết thúc có hậu mà là khởi đầu của một tấn bi hài kịch. Những bà nội trợ bình thường như bao người khác giờ đây phải đi rửa tiền, buôn thuốc lậu để trả nợ cho xã hội đen. 

Good Girls season 2 trailer (Nguồn: TV Promos)

Nói một cách đơn giản: bí quá thì hoá liều. Họ là những người tốt nhưng quyết định phạm tội vì miếng cơm manh áo, vì gia đình, vì tương lai của các con. Good Girls mang đến cốt truyện rất thực, khiến khán giả dễ dàng liên tưởng đến những gánh nặng hàng ngày: nào là tiền điện, tiền nước... rồi ai đã làm mẹ thì chắc cũng hiểu rất rõ nuôi một đứa trẻ tốn kém ra sao. Vậy đó! Tiền không mua được hạnh phúc, nhưng không có tiền thì hạnh phúc bằng không. 

Nếu từng ấy vẫn chưa đủ thuyết phục bạn xem Breaking Bad phiên bản những bà nội trợ kiểu Mỹ, thì dưới đây là một vài động lực giúp bạn click ngay tập đầu tiên. 

Sự hoà quyện độc đáo giữa thể loại tội phạm, hài hước và tâm lý xã hội 

Ném những con người tốt vào trong hoàn cảnh tồi tệ và sau đó cho chúng ta họ thấy “biến chất" hoặc nói đúng hơn là sống với bản chất thật của mình. Nghe quen đúng không? Nhưng điểm độc đáo chỉ có ở Good Girls nằm ở việc sử dụng hình ảnh tương phản để kể chuyện: những bà nội trợ đang đeo tạp dề tay thì nướng bánh dựng song hành với cảnh họ đeo mặt nạ rồi đi cướp hay thản nhiên mua sắm ở các trung tâm siêu thị như một mánh khoé để rửa tiền. Tất cả các hành động phạm pháp của 3 bà mẹ đều được "hợp lý hoá" nhờ những phân đoạn họ chăm chút từng li từng tí cho gia đình. 

Christina Hendricks trong vai Beth Boland (Nguồn: Hidden Remote)
Christina Hendricks trong vai Beth Boland (Nguồn: Hidden Remote)

Bộ phim đưa khán giả đứng giữa ranh giới mong manh giữa người tốt và xấu. Ai cũng có cái lý để bao biện cho suy nghĩ, hành động của mình. Beth - một bà mẹ xinh đẹp với 4 đứa con cùng ông chồng vô tích sự đang trên bờ vực phá sản, Annie - một người mẹ đơn thân làm thu ngân ở cửa hàng siêu thị với đồng lương ít ỏi đang giành quyền nuôi con và cuối cùng Ruby - một nhân viên phục vụ đang nợ nần chồng chất lại lo cho cô con gái đang chạy thận. Nó đặt ra câu hỏi: Giữa sự lương thiện và bản năng sinh tồn / miếng cơm manh áo, cái nào mạnh hơn? 

Những khoảnh khắc lạnh của 3 cô gái (Nguồn: Movie & TV News)
Những khoảnh khắc lạnh của 3 cô gái (Nguồn: Movie & TV News)

Giữa những tình tiết ly kỳ, hồi hộp đến nghẹt thở, đạo diễn pha thêm chút hài hước, mỉa mai để giảm bớt căng thẳng, tạo khoảng nghỉ cho bộ phim, giúp người xem dễ nắm bắt. Khán giả cười khúc khích trước những khoảng khắc vụng về, nghiệp dư của ba ba mẹ tập tành làm tội phạm. Đôi lúc, khán giả lại chìm đắm vào những khoảng lặng hay sự giằng xé nội tâm của nhân vật khiến ta phải đồng cảm với họ. Hồi hộp, vui, buồn rồi lại ngỡ ngàng trước những nút thắt căng thẳng trong phim - tất cả tạo nên một chất xúc tuyệt vời cho Good Girls. 

Dàn cast không thể hoàn hảo hơn cũng như sự tương tác tuyệt vời giữa họ. 

Có cái gì đó cực kỳ thú vị khi chứng kiến 3 nữ chính tương tác với nhau. Khi tách riêng, họ là 3 màu sắc hoàn toàn khác biệt: một Beth thông minh, sắc xảo và liều lĩnh; một Ruby mạnh mẽ và kiên cường; một Annie bốc đồng, nông nổi nhưng tình cảm, nhưng khi ba cá tính mạnh gặp nhau tạo nên sự bùng nổ, một nét cuốn hút khó thể cưỡng lại. Good Girls thoát ra khỏi sự rập khuôn ta thường thấy trong những bộ phim về tình bạn hay tình yêu.

Christina Hendrick, Mae Whitman, Retta trong vai Beth, Annie và Ruby (Nguồn: Gifphy)
Christina Hendrick, Mae Whitman, Retta trong vai Beth, Annie và Ruby (Nguồn: Gifphy)

Nó nằm ở mối quan hệ phức tạp của người chị cả đời phải dọn dẹp đống lộn xộn do cô em bốc đồng gây nên, hay sự bất đồng về lý tưởng quan điểm sống giữa hai người bạn thân: một người muốn tìm kiếm cảm giác liều lĩnh còn người kia lại đang mong chờ một cuộc sống yên ổn. Nhưng mặc cho hàng loạt những lựa chọn sai lầm và hệ quả của nó, họ vẫn tương trợ, giúp đỡ và bảo vệ lẫn nhau. Christina Hendrick, Mae Whitman và Retta kết hợp vô cùng ăn ý, bù trừ cho nhau và tạo nên một sợi dây liên kết chặt chẽ, không thể tách rời.

3 cô gái vàng làng trộm cướp (Nguồn: Gifphy)
3 cô gái vàng làng trộm cướp (Nguồn: Gifphy)

Thật thiếu xót nếu không nói đến sự tương tác của Beth và Rio (Manny Montana) - lý do khiến 90% khán giả tiếp tục theo dõi Good Girls. Tên gangster quyến rũ và đầy nguy hiểm xuất hiện như một chất kích thích, giải phóng cho Beth thoát khỏi cuộc sống nhàm chán, gò bò của một bà nội trợ. Rio là người duy nhất nhìn thấy tiềm năng cũng tính gan lì như trong Beth. Giữa họ là quan hệ cộng sinh hay đúng hơn Trạng chết Chúa cũng băng hà. Cả hai cần nhau nhưng lại không có sự tin tưởng. Cứ mỗi lần họ xuất hiện là nhịp phim trở nên căng thẳng và dồn dập lại thêm chút ve vãn như đang đùa giỡn với người xem. Bởi thế nên không biết bao nhiêu lần khán giả muốn khóc thét và gào lên: Thôi thì hai anh chị hãy vồ lấy nhau luôn đi!

Rio và Beth - chemistry quá đỉnh (Nguồn: Tumblr)
Rio và Beth - chemistry quá đỉnh (Nguồn: Tumblr)

Chủ đề về nữ quyền nhưng không hề lố

Thiên thời địa lợi nhân hoà, Good Girls ra đúng vào thời điểm Time's Up Movement hay #Metoo (phong trào chống quấy rối tình dục, bảo vệ phụ nữ) đang làm mưa làm gió, là chủ đề bất tận trên mọi mặt trận của Hollywood. Nhưng khác với rất nhiều những bộ phim truyền hình đang cố nhồi nhét hình tượng nữ quyền, Jenna Bans vẽ nên một bức tranh đa chiều, nhiều màu sắc về những người phụ nữ hiện đại, những người mẹ luôn cố gồng mình để mưu sinh. Ruby Hill là biểu tượng cho tất cả những khó khăn, sự bất lực của những người phụ nữ ở tầng lớp trung lưu (đặc biệt là những người Mỹ gốc Phi) bị xã hội đánh giá thấp.

Ruby Hill và câu nói huyền thoại (Nguồn:Tumblr)
Ruby Hill và câu nói huyền thoại (Nguồn:Tumblr)

Chỉ một câu thoại thôi cũng đủ để thay nghìn lý do khiến bạn không thể không xem Good Girls: 
"Em cứu sống con bé. Không phải Chúa hay nhà thờ. Không phải những lời cầu nguyện, mà là em! Anh nói anh không biết em là ai, vậy để em tự giới thiệu: Em chính là cái con b*tch điên rồ đi cướp siêu thị để cứu con và bảo vệ gia đình của cô ta. Con anh và gia đình anh. Em chính là ĐỨA ĐÓ đấy. Rất vui được gặp anh!"

[REVIEW] Money Heist (3 mùa) – Xoắn não, lôi cuốn và thách thức người xem

[REVIEW] Money Heist (3 mùa) – Xoắn não, lôi cuốn và thách thức người xem

30 tập phim Money Heist (La Casa De Papel) là một trải nghiệm điện ảnh đáng nhớ khiến bạn muốn bước ra khỏi vùng an toàn và thử một lần liều lĩnh.

[REVIEW] Big Little Lies mùa 2 – Trần trụi, dữ dội và đầy ám ảnh

[REVIEW] Big Little Lies mùa 2 – Trần trụi, dữ dội và đầy ám ảnh

Big Little Lies vẽ nên những “lời dối trá hoàn hảo", những bí mật được chôn sâu bởi vẻ ngoài hào nhoáng, giàu có, yên bình của thị trấn Monterey.