[REVIEW] Money Heist (3 mùa) – Xoắn não, lôi cuốn và thách thức người xem

TV Series · Đánh giá phim · nguyenvumaianh ·

30 tập phim Money Heist (La Casa De Papel) là một trải nghiệm điện ảnh đáng nhớ khiến bạn muốn bước ra khỏi vùng an toàn và thử một lần liều lĩnh.

Cuối tháng 7 năm nay, khi sức hút của Stranger Things chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, Netflix đã âm thầm "ủ mưu" đưa vị giáo sư thiên tài cùng đồng bọn quay trở lại để thực hiện một kế hoạch táo tợn gấp 10 lần so với việc cướp 2,4 tỉ Euro. 

Nếu bạn thấy nhàm chán khi xem những tác phẩm truyền hình Mỹ - Anh quá quen thuộc, đang cạn dần ý tưởng thì tại sao không tìm cảm giác mới lạ đến từ một tuyệt phẩm truyền hình của xứ sở bò tót mang tên Money Heist (La Casa De Papel)? 30 tập phim là một trải nghiệm điện ảnh đáng nhớ khiến bạn muốn bước ra khỏi vùng an toàn và thử một lần liều lĩnh. Như lời nhân vật giáo sư nói:

"Sau khi kế hoạch của chúng ta kết thúc và công chúng biết về nó, họ sẽ chỉ có thể nói: Ước gì tôi nghĩ ra nó trước!"

Băng đảng táo tợn nhất Châu Âu do Professor cầm đầu (Nguồn: Express UK)
Băng đảng táo tợn nhất Châu Âu do Professor cầm đầu (Nguồn: Express UK)

Money Heist mang đến mọi cung bậc cảm xúc: từ nổi da gà, nghẹt thở vì quá kịch tính đến cười khúc khích trước những câu bông đùa dí dỏm, mỉa mai của các nhân vật và cảnh báo trước, rất có thể bạn muốn ném cái màn hình điện thoại hay chửi bậy tùm lum vì ngột ngạt và ức chế bởi những biến số bất ngờ. Với một cốt truyện kịch tính có tính toán chặt chẽ và tiết chế hợp lý, đạo diễn/nhà sản xuất tài ba Álex Pina khéo léo đan cài những chi tiết khiến khán giả bật ngửa và phải thốt lên: "Chắc Albert Einstein mới nghĩ ra nỗi cái kế hoạch điên rồ như vậy!" 

Trailer Money Heist season 1 (Nguồn: 4 trailer)

Money Heist bắt đầu dòng thời gian ở hiện thực khi 8 tên cướp đeo mặt nạ có khuôn mặt của hoạ sĩ trìu tượng Salvador Dali - biểu tượng của sự kháng cự, đấu tranh, hoài nghi về thể chế. Bọn họ thâm nhập vào xưởng in tiền Hoàng Gia Tây Ban Nha, bắt giữ 67 con tin và sau đó, những cảnh hồi tượng hiện lên, giới thiệu về nhân vật giáo sư (Álvaro Morte) - bộ não đứng đằng sau vụ cướp, một gã thiên tài khó đoán và luôn điềm tĩnh. Bên cạnh đó là quá trình anh tập hợp 8 kẻ bị xã hội ruồng bỏ, thất nghiệp, vào tù ra tội nhưng lại có những kỹ năng độc đáo khác nhau. Mỗi người được đặt tên theo một thành phố, chính sự tương phản, đa chiều trong tính cách của mỗi người tạo nên những biến số mới, phá rối kế hoạch của giáo sư và dẫn dắt câu chuyện trở nên vô cùng khó lường.  

Trailer Money Heist season 2 (Nguồn: Netflix)

Bộ phim không hẳn là một tác phẩm hành động mà đúng hơn là một tác phẩm tâm lý hồi hộp. Nó dẫn dắt người xem tham gia vào một ván cờ cân não giữa những kẻ không còn gì để mất và những người cầm quyền. Trò chơi mèo vờn chuột chưa bao giờ hấp dẫn và ngoạn ngục đến vậy nhờ những trường đoạn đàm phán căng thẳng, kịch tính giữa Giáo Sư và lực lượng cảnh sát, đặc biệt là nữ thanh tra xinh đẹp Raquel Murillo (Itziar Ituño). Khởi điểm là sự câu dẫn, dò hỏi giữa hai bộ não nhạy bén:

"Thanh tra Murillo, cô đang mặc gì vậy?" 

Khác với Ocean's Eleven; Ocean's Eight, Inside Man hay Now You See Me, Money Heist không gấp rút giải quyết vào các vấn đề mà nhởn nhơ xây dựng tâm lý, động cơ của những tên cướp, những bi kịch họ trải qua khiến ta phải đồng cảm với hành động của họ. Dần dần vén màn ý đồ thực sự cuả giáo sư, những tinh toán từng li từng tí đến nỗi khán giả quên đi rằng đây không chỉ là một vụ cướp.

Chính xác hơn nó là một cuộc nổi loạn, là ngón tay thối được giơ thẳng vào mặt những tên chính trị gia tham nhũng, vào cái thể chế mục nát đang cướp đi hy vọng của người dân. Những yếu tố chính trị được thể hiện rất rõ qua những cảnh bạo loạn, biểu tình hay thậm chí là chi tiết băng rôn được viết: "Cảnh sát không không phải là những người bạn". Sự đấu tranh trở nên dữ dội hơn rất nhiều trong mùa 3, khi một thành viên trong băng đảng bị giam cầm tại một nhà tù bí mật. 

Money Heist season 3 trailer (nguồn: Netflix)

Trong mùa 3, vẫn là một màu đỏ bao trùm khung hình nhưng mạch và nhịp phim dồn dập, hỗn loạn - tạo một cảm giác căng thẳng đến tột độ. Nhân vật Tokyo vẫn đóng vai trò là cú châm ngòi, buộc giáo sư phải tập hợp tất cả mọi người trong nhóm và lên kế hoạch giải cứu cho Rio - người đang bị cảnh sát tra tấn và giam giữ. Một tình huống tuyệt vọng cần đến một hành động mạnh mẽ và quyết liệt. Liệu bạn có nghĩ rằng việc cướp $2,4 tỉ, đột nhập vào xưởng in tiền Hoàng Gia Tây Ban Nha đã táo tợn, vậy cướp kho vàng duy nhất của chính phủ cũng như ăn cắp những tài liệu tuyệt mật đủ sức tạo nên Thế Chiến Thứ 3 thì sao? 

Usula Corbero trong vai nữ chính Tokyo xinh đẹp (Nguồn: Decider)
Usula Corbero trong vai nữ chính Tokyo xinh đẹp (Nguồn: Decider)

Ở 2 mùa trước, giáo sư lên chiến lược tỉ mỉ, chủ động kiểm soát mọi thứ từ bên ngoài nhưng trong mùa 3 này, thiên tài của chúng ta dường như bị rơi vào thế bị động và mọi thứ vượt qua tầm kiểm soát bởi đây là kế hoạch từ một bộ não điên rồ, liều lĩnh mang tên Berlin (Pedro Alonso) - anh trai của giáo sư. Một điểm đáng lưu ý khác chính là sự phản kháng mạnh mẽ của băng cướp trước sự truy đuổi của lực lượng cảnh sát, chính quyền. Tức nước thì vỡ bờ. Khi 140 triệu ero bay khắp Marid trên chiếc khinh khí cầu - đó chính là lời tuyên chiến của giáo sư kèm theo lời nhắn: Chúng tôi đã trở lại! Và lần này sẽ không ai phải núp trong bóng tối nữa! 

Giáo sư và anh trai Berlin (Nguồn: Express UK)
Giáo sư và anh trai Berlin (Nguồn: Express UK)

"Quy tắc thứ 1: Không quan hệ yêu đương!". Trớ trêu thay, người đề ra quy tắc lại rơi vào cái bẫy của chính mình. Một cái đầu lạnh cũng không thắng nổi cảm xúc khi yêu. Trong mùa 3, khán giả cảm nhận được rất rõ cuộc chiến nội tâm của giáo sư: "Anh trai anh có thể vừa yêu, vừa đi cướp, anh thì không. Anh không thể, Raquel. Anh là một kỳ thủ". Bobby Fischer đâu có thể đối mặt với Spassky khi có bạn gái ở bên cạnh. Raquel Murillo chính là điểm yếu cũng là biến số lớn nhất đối với giáo sư. Trước một ván cờ lớn, anh đang dằn vặt, đấu tranh giữa lý trí và cảm xúc: Tình cảm khiến bản thân yếu đuối và dễ bị tấn công nhưng không có nó, anh mãi chỉ là kẻ cô độc. 

Professor và nữ thám tử xinh đẹp Raquel Murillo (Nguồn: What's On Netlix)
Professor và nữ thám tử xinh đẹp Raquel Murillo (Nguồn: What's On Netlix)

Những nhân tố mới như Palermo, Marsella, Bogota mang đến một màu sắc đa dạng cho cốt truyện cũng như kích thích sự tò mò, hồi hộp của khán giả. Nhưng điểm nhấn lớn nhất của phần này phải kể đến sự xuất hiện của Queen Of All the B*ches: Thanh tra Alicia Sierra (Najwa Nimri) - bà bầu vượt mặt nhưng độc ác, lắm chiêu trò, thông minh và sắc bén không kém gì vị giáo sư đáng kính của chúng ta.

Nhớ nhân vật ông ba bị mà bố mẹ hay doạ không? Hãy cứ hình dung bà ba bị này ngậm kẹo luôn mồm, miệng thì cười tủm tỉm trong khi nhìn người khác bị tra tấn đến chết. Tra tấn không được thì giáng mạnh đòn tâm lý, xoáy sâu vào nỗi đau của người khác. Cũng là một người mẹ, nhưng Sierra máu lạnh đến mức lợi dụng một đứa trẻ để ra tay bắn chết mẹ nó. Kẻ tám lạng người nửa cân, giáo sư thông minh thì bà ta tàn độc! Một nhân vật phản diện xuất sắc đến mức chỉ cần cười thôi cũng đủ hiểu: Thôi xong, cả lũ chết chắc rồi!. 

Najwa Nimri trong vai thám tử Alicia Sierra (Nguồn: Express UK)
Najwa Nimri trong vai thám tử Alicia Sierra (Nguồn: Express UK)

Money Heist vừa dồn dập hấp dẫn, gay cấn lại vừa chứa đựng những phút giây nhẹ nhàng của tình yêu, tình mẫu tử. Là câu chuyện về người mẹ chật vật chiến đấu từng ngày để đoàn tụ với đứa con trai của mình, là tình yêu sâu đậm cuả chàng trai dành cho gia đình, là khát vọng đi tìm bản ngã của một cô gái nông nổi, bồng bột và cô độc.

Bộ phim còn là tiếng kêu vang dội của nữ quyền. Không hoa mĩ, cường điệu như Ocean's Eight, những cô gái của Money's Heist đứng dậy từ những vấp ngã, biểu lộ sự kiên cường theo cách riêng của mỗi người. Nó nằm ở sự hy sinh vô bờ bến của Nairobi dành cho cậu con trai hay dù đứng trước ranh giới giữa sự sống và cái chết, Lisbon vẫn bảo vệ giáo sư - người đàn ông mình yêu. Chính điều đó khiến câu nói: "Let's the matriarchy begins" (Thời khắc của chế độ mẫu hệ bắt đầu) trở nên đắt giá và đáng nhớ nhất trong phim. 

Câu nói huyền thoại trong phim (Nguồn: Tumblr)
Câu nói huyền thoại trong phim (Nguồn: Tumblr)

Mùa 3 kết thúc với bài hát Bella Ciao vang lên, báo hiệu cho một cuộc chiến đẫm máu sắp bắt đầu. Với tập cuối gây quá nhiều hoang mang, liệu khán giả có được nhìn thấy một cái kết trọn vẹn ở mùa 4? 

[REVIEW] Big Little Lies mùa 2 – Trần trụi, dữ dội và đầy ám ảnh

[REVIEW] Big Little Lies mùa 2 – Trần trụi, dữ dội và đầy ám ảnh

Big Little Lies vẽ nên những “lời dối trá hoàn hảo", những bí mật được chôn sâu bởi vẻ ngoài hào nhoáng, giàu có, yên bình của thị trấn Monterey.

[REVIEW] Assassination Classroom (Lớp Học Sát Thủ) - Khi thầy giáo trở thành mục tiêu ám sát

[REVIEW] Assassination Classroom (Lớp Học Sát Thủ) - Khi thầy giáo trở thành mục tiêu ám sát

Assassination Classroom, một lớp học "bá đạo" và dở khóc dở cười.