[Review] Hãy Chăm Sóc Mẹ (Take Care of My Mom)

Đánh giá phim · Susureview ·

Chăm sóc mẹ có phải là “gánh nặng”? Và cha mẹ có thật sự cần đến sự chăm sóc của con cái? Xem lịch chiếu Hãy Chăm Sóc Mẹ và mua vé xem Hãy Chăm Sóc Mẹ tại Moveek.

Những góc nhìn về gia đình luôn được các nhà làm phim Hàn Quốc quan sát tỉ mẩn và tinh tế, tạo ra những thước phim chạm đến cảm xúc người xem. Đầu những năm 2023, bộ phim Hàn Quốc Hãy Chăm Sóc Mẹ (Take Care of My Mom) mang đến một góc nhìn mới về vấn đề đang khiến giới trẻ và xã hội hiện đại đau đầu - câu chuyện về việc con cái có trách nhiệm thế nào khi ba mẹ về già.

Xem lịch chiếu Hãy Chăm Sóc Mẹ và mua vé xem Hãy Chăm Sóc Mẹ  tại Moveek

Hãy Chăm Sóc Mẹ official trailer - Moveek: Lịch chiếu & Mua vé phim toàn quốc

Ông bà ta có câu “Cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng. Con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày.” Thế mà chàng con trai trong Hãy Chăm Sóc Mẹ một mực đòi chăm lo và phụng dưỡng cho bà thì lại bị chính người mẹ buông những lời cay nghiệt và đẩy anh ra thật xa, với suy nghĩ rằng bà không muốn mắc nợ con cái. Suy nghĩ khác biệt dẫn đến nhiều mâu thuẫn giữa hai mẹ con, từ đó mang đến một góc nhìn mới về dòng phim gia đình, khai thác và khắc hoạ chân thực về gánh nặng chu cấp của con cái trong thời đại già hoá dân số tại Hàn Quốc.

Bộ phim kéo dài 2 tiếng với nhịp phim chậm rãi, từ tốn. Người xem sẽ không bắt gặp những tình tiết quá cao trào, những cú lật bất ngờ hay những nội dung phức tạp. Hãy Chăm Sóc Mẹ chỉ là vài chuyện vặt vãnh xảy ra trong ngày, xích mích nhỏ giữa mẹ và con trai… Bộ phim tập trung khai thác cuộc sống cô độc của bà cụ già, nếu bạn thấy nhịp phim chán, có lẽ bạn đã cảm nhận được sự lủi thủi, cô đơn của những người thân yêu trong thời gian chúng ta không ở bên cạnh họ. 

Không có những phân cảnh vỡ òa nhưng từng phút phim trôi qua cứ khiến ta rưng rưng
Không có những phân cảnh vỡ òa nhưng từng phút phim trôi qua cứ khiến ta rưng rưng

Phim không khiến bạn khóc ngất hay vỡ òa trong nước mắt, nhưng sẽ khiến ta rưng rưng xuyên suốt khoảng thời gian xem. Rốt cuộc thì cha mẹ có cần được chăm sóc, và chăm sóc bậc sinh thành có phải là “gánh nặng”? Đây vẫn là câu hỏi mà các nhà làm phim bỏ ngỏ để mỗi người tự có một câu trả lời riêng.

Đã từng tạo nên thành công với loạt bom tấn hành động: Squid Game, Train To Busan… nhà quay phim Lee Hyung-deok ở Hãy Chăm Sóc Mẹ lần này đem đến những cú máy tĩnh và giản dị vô cùng. Sự chật hẹp trong khung hình cùng các chuyển động máy chậm đem đến cho chúng ta góc nhìn tương đồng với nhân vật người mẹ già Jeong Mal-im.

Người mẹ già dường như lọt thỏm trong khung hình
Người mẹ già dường như lọt thỏm trong khung hình

Thành công nhất của Hãy Chăm Sóc Mẹ theo cá nhân người viết chính là diễn xuất của nghệ sĩ Kim Young-ok. Với 65 năm tuổi nghề, hiện là nữ diễn viên lớn tuổi nhất hoạt động ở Hàn Quốc, “người bà quốc dân” đã có một vai chính đầu tiên và để đời trong sự nghiệp qua phần thể hiện xuất sắc nhân vật người mẹ già Jeong Mal-im trong Hãy Chăm Sóc Mẹ.

Dáng vẻ cộc cằn, thô lỗ, khó tính, chửi bới khắp nơi sẽ không thể khiến người ta rưng rưng, khiến người ta đau lòng nếu không phải bởi diễn xuất đầy kinh nghiệm của nghệ sĩ Kim Young-ok. Một người mẹ đầy bản lĩnh và tự trọng, quyết không để ai thương hại hay bị làm phiền vì mình.

Lối sống của người mẹ già trong phim tạo cảm hứng cho tương lai thế hệ MZ
Lối sống của người mẹ già trong phim tạo cảm hứng cho tương lai thế hệ MZ

Nhưng có lẽ vì phần thể hiện nổi bật của nghệ sĩ kỳ cựu Kim Young-ok vô tình đã lu mờ sự xuất hiện của các nhân vật khác. Một số nhân vật được xây dựng chỉ làm nền để tô điểm cho hành trình của nhân vật chính. Ngoài ra, nếu đã quen với nhịp phim nhanh và hồi hộp thì có lẽ hai tiếng xem Hãy Chăm Sóc Mẹ sẽ khiến bạn cảm thấy bộ phim thiếu kiên nhẫn.

Vậy nhưng không thể phủ nhận rằng góc nhìn của bộ phim thật sự quá đặc biệt và mới mẻ. Hãy Chăm Sóc Mẹ không nhuốm màu bi thương, không đem thái độ thương hại với những người lớn tuổi, bộ phim đặt nhân vật người mẹ và con trai ở thế song song, khi cả hai đều có những lý lẽ riêng. Và hơn hết, bộ phim còn mang đến tư tưởng và lối sống mới được thế hệ MZ (Millennials và Gen Z) cực kỳ hưởng ứng. Sự tự tin, mạnh mẽ, tự lo liệu mọi thứ của người mẹ già trong phim có lẽ là dự báo về tương lai của hai thế hệ MZ, những người trẻ cổ vũ lối sống độc lập, tự chủ.

Xem lịch chiếu Hãy Chăm Sóc Mẹ và mua vé xem Hãy Chăm Sóc Mẹ  tại Moveek

Hãy Chăm Sóc Mẹ là bộ phim giúp nhiều thế hệ hiểu và gắn kết hơn
Hãy Chăm Sóc Mẹ là bộ phim giúp nhiều thế hệ hiểu và gắn kết hơn

Tạm gác lại những bộ phim với quá đầy sự ồn ào và phức tạp, lựa chọn Hãy Chăm Sóc Mẹ có lẽ sẽ mang lại những phút giây lắng đọng và đầy tính suy ngẫm vào những ngày đầu năm. Hãy dẫn người thân, ba hoặc mẹ cùng trải nghiệm và biết đâu qua bộ phim này, cả hai thế hệ có thể hiểu nhau và gắn kết hơn?

[Review] Ông Trùm Mông Má (Men Of Plastic)

[Review] Ông Trùm Mông Má (Men Of Plastic)

Mở đầu năm mới bằng những trận cười nghiêng ngả với lần quay trở lại của “ông trùm hành động” màn ảnh Hàn, Ma Dong Seok. Xem lịch chiếu Ông Trùm Mông Má và mua vé Ông Trùm Mông Má tại Moveek.

[Review] 4 Đêm Mất Ngủ (Midnight Horror)

[Review] 4 Đêm Mất Ngủ (Midnight Horror)

4 Đêm Mất Ngủ khiến người xem ngủ ngon hơn vì phim quá nhàm chán. Xem lịch chiếu 4 Đêm Mất Ngủ & mua vé 4 Đêm Mất Ngủ dễ dàng hơn tại Moveek.